Þjóðmál - 01.12.2012, Side 48

Þjóðmál - 01.12.2012, Side 48
 Þjóðmál VETUR 2012 47 VI . Í kaflanum um alþjóðasamskipti og mál- efni tengd Evrópusambandinu er sérstak- lega fjallað um stöðu forsetans í utanríkis- málum og hvernig völd og embættisins og forsætisráðherra landsins skiptast . Einnig er fjallað um hlut löggjafarþingsins og nefnda þingsins í þessu sambandi . Bent er á að með hækkandi flækjustigi í utanríkismálum geti dregið úr möguleikum þingsins til að fylgjast með ákvörðunum framkvæmdavaldsins á þeim vettvangi . Þótt þessi kafli sé fyrir margra hluta sakir fróðlegur og af honum megi ýmsan lærdóm draga gefur þessi vettvangur ekki rými fyrir frekari umfjöllun . Þó ber að vekja athygli á þeirri fullyrðingu sérfræðinga Feneyjanefndarinnar að þrátt fyrir vilja Finna til að endurskoða eigin stjórnarskrá þá sé undirliggjandi markmið þeirra að rjúfa ekki þá stjórnskipunarhefð sem mótast hefur á liðnum áratugum . VII . Í 7 . kafla er fjallað um rétthæð alþjóða- sáttmála og ESB-löggjafar á sviði mann- réttinda . Sérfræðingar Feneyja nefnd ar - innar benda á að nokkuð vanti upp á skýrleika ákvæða um innleiðingu og réttar- áhrif þjóðréttarsamninga . Ef um er að ræða alþjóðasamning sem snertir ákvæði stjórnarskrárinnar eða landamæri ríkisins þarf 2/3 atkvæða á löggjafarþinginu til að fullgilda samninginn . Samkvæmt finnsku kenningunni um stöðu Mann- réttindasáttmála Evrópu og annarra mann - réttindasáttmála, sem Finnland hefur und- ir gengist, ber bæði þjóðþingi og dóm stól um að tryggja að þeim sé komið í fram kvæmd . Nefndarmenn telja því enga þörf á að skýra stöðu alþjóðamann rétt inda sátt mála í finnskum rétti frekar . Samkvæmt finnsku réttarkerfi hafa þjóð- réttarsamningar sömu rétthæð og lögin sem sett eru til að innleiða þá . Ef sáttmálinn stangast á við ákvæði stjórnarskrárinnar þarf að samþykkja hann með 2/3 hlutum atkvæða . Finnska stjórnarskráin inniheldur engin sérákvæði um tengsl ESB-réttar við finnskan rétt . Samkvæmt áliti sérfræðinganna eru tengslin byggð á almennum ákvæðum í 94 . gr ., 95 . gr . og gr . 73 og svo virðist sem hægt sé að innleiða lög ESB með einfaldri löggjöf nema í því tilfelli sem hún stangast á við stjórnarskrá Finnlands en þá þarf 2/3 atkvæða til að þau taki gildi . Sérfræðingarnir vara við því að ákvæði um forgang ESB-réttar fram fyrir innlendan rétt verði komið fyrir í stjórnarskrá . Þetta segja þeir sérstaklega varhugavert út frá mannréttindasjónarmiðum . Í kaflanum um dómstóla er mælt með því að ákvæði um skipun dómara í stjórnarskránni verði útfært með ítarlegri hætti en nú er . Lögð er áhersla á mikilvægi þess að sjálfstæði og hlutleysi dómara verði ekki dregið í efa . Sérfræðingarnir telja af sömu ástæðu nauðsynlegt að geta þess í stjórnarskránni hvort og hvernig megi svipta dómara embætti . VIII . Í umfjöllun sérfræðinga Feneyja nefnd- arinnar um endurskoðunarvald dómstóla í Finnlandi er komist að þeirri niðurstöðu að þrátt fyrir að láðst hafi að koma á stjórnarskrárdómstóli í samræmi við tilmæli nefndarinnar sé ekki sé ástæða til að efast um vernd mannréttinda og réttaröryggi . Sérfræðingarnir telja finnsku útfærsluna á norræna líkaninu (e . Nordic model) á endurskoðunarvaldi dómstóla, eins og henni er fyrir komið í stjórnar skránni, gera meira en að fullnægja lögmætum kröfum í þeim efnum . Í þessum kafla er að auki fjallað um stjórnskipunarlegt eftirlits- og endurskoðunarhlutverk stjórnlaganefndar, ríkislögmanns og umboðsmanns lögg jafar- þingsins .

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.