Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 87

Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 87
86 Þjóðmál VETUR 2012 tímabil Stefánunga er annars vegar (og reyndar ættarveldanna á sautjándu öld sömuleiðis) . Íhaldssemi hinna íslensku höfð ingja var ferleg . „Allt sem sneri að því að draga úr völdum og valdamisnotkun inn lendra embættismanna, stórjarðeigenda og ættarvalds rann út í sandinn,“ segir Guð- mundur Magnússon (bls . 77) og bætir svo við, velkist einhver lesandi í vafa: „Segja má að dönsk stjórnvöld hafi ekki haft roð við íslensku embættismannastéttinni og orðið að laga sig að hagsmunum hennar og skoðunum á atvinnu- og stjórnarhögum .“ Enn hnykkir höfundurinn á þessari skoðun sinni tveimur síðum seinna þar sem hann rekur „hin íhaldssömu þjóðfélagsviðhorf íslenskra höfðingja á þessum tíma [undir lok átjándu aldar] sem stýrðust af þröngum hagsmunum þeirra, vantrú á breytingum og and stöðu við aukin réttindi almennings .“ Þurfi frekara vitnanna við segir Guðmundur að sam tímaheimildir séu „ótvíræðar um harð drægni, frændhygli og það sem nú á dög um yrði kallað „aðstöðubrask““ (bls . 81) . Óvini íslenskrar alþýðu var ekki aðeins finna við Eyrarsund heldur einnig á íslensk- um höfuðbólum . Í sjálfstæðisbaráttunni seinna meir var skiljanlegt að Dönum væri kennt um hvaðeina sem hér fór aflaga . Um okkar daga ættu allir sanngjarnir menn hins vegar að sjá að með því var aðeins hálf sagan sögð . Vandinn lá allt eins hér heima . Auðvitað var höfðingjunum ekki alls varnað . Margir Stefánungar þóttu gjafmildi r í garð fátækra og Guðmundur vitnar í þau orð Jóns Sigurðssonar, hagfræðings og fyrr- verandi ráðherra, um Ólaf Stefánsson, sem fyrstur þeirra hófst til æðstu metorða á Íslandi, að spillingarákærur á hendur honum hafi dottið dauðar niður . En Guðmundur nefnir sömuleiðis þá niðurstöðu Einars Hreinssonar sagnfræðings í sænskri doktors- ritgerð, Nätverk och nepotism, að Ólafur hafi sloppið með skrekkinn, knúinn til að semja um brotthvarf úr embætti því að ella hefði hann verið sóttur til saka (bls . 99) . Hvað heldur Guðmundur Magnússon? Nú er vissulega góðra gjalda vert að lesandi fái sjálfur að komast að eigin niðurstöðu en á hinn bóginn má líka að segja að höfundurinn, sem á að vita nóg um málið eftir eigin rannsóknir og lestur, eigi að segja hvað honum finnst . Að vísu grunar mann að Guðmundi þyki Einar Hreinsson vera nær hinu sanna — og þá ekki síst vegna þess eftirmála við andstæðar fullyrðingar Jóns Sigurðssonar, sem er af Stephensensætt, að „ættrækni Stephensena sé söm við sig, þótt ættfaðirinn hafi legið í gröf sinni í tvö hundruð ár“ (bls . 99) . Svipaðar spurningar vakna þegar Briem- arar eru annars vegar . Við Tjarnargötu risu snemma á síðustu öld vegleg hús embættis- manna af Briemsætt . Gatan var því kölluð „eitt fyrsta snobbhverfið í Reykjavík“, segir Guðmundur . Á hinn bóginn ber hann einnig Eggert Ásgeirsson, ættrækinn og ætt fróðan Briemara, fyrir því að „íburðar hafi hvergi gætt og snobb í nútímaskilningi verið fjarlægt flestum sem þarna bjuggu“ (bls . 167‒168) . Hér hefði verið gott að vita að hvoru matinu höfundur hallast . Þeir sem lásu rit Guðmundar um Thors- arana spjaldanna á milli finna fátt nýtt í frásögninni af þeim . Hún er líka mun styttri en kaflarnir um Stefánunga og Briemara . Hollt er samt að rifja upp þau tíðindi sem verkið færði á sínum tíma að Thorsararnir skirrðust ekki við að brjóta gjaldeyrislög og geyma fé á erlendum reikningum — ekki frekar en aðrir sem það gátu (bls . 222‒223) . Höft bitna aldrei eins mikið á þeim sterkefnuðu og okkur hinum . Síðasti kafli verksins, fyrir utan stuttar nið- ur stöður, nefnist „Fjölskyldurnar fjórtán“ . Færist þá sögusviðið nær sam tímanum . Ýmsir koma við sögu eins og gefur að skilja
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.