Þjóðmál - 01.12.2012, Side 92

Þjóðmál - 01.12.2012, Side 92
 Þjóðmál VETUR 2012 91 lensk miðaldasaga þótt hún taki að vísu aðeins til síðustu sex áratuga þess tíma sem samkvæmt hefðbundinni tímabilaskipt- ingu sögunnar nefnast miðaldir . Meginefni bókarinnar er frásögn — skýrsla — af stór- merkri fornleifarannsókn sem fram fór á Skriðuklaustri á árunum 2000–2011 . Rannsóknin beindist að sönnu ekki að „elstu sögu“ lands og þjóðar, en hún varpar engu að síður nýju og athyglisverðu ljósi á ótal margt og hlýtur að breyta viðhorfum okkar til mikilsverðra þátta íslenskrar menningarsögu á lokaskeiði miðalda . Steinunn gengur skipu- lega til verks . Hún rekur sögu rannsóknanna á klaust ur leifunum frá fyrsta degi til hins síðasta og byrjar á því að segja frá leit- inni að rústum klausturs- ins, en í upphafi var ekki vitað hvar klaustrið stóð og komu fleiri en einn staður til álita . Síðan segir frá uppgreftinum, hvernig honum vatt fram frá einu ári til annars, hvað fannst og hvernig, hvaða merkingu og þýðingu hver fundur hafði, hvaða sögu munir sögðu o .s .frv . Inn í frásögnina vefur Steinunn þáttum úr sögu klaustursins og styðst þar við ritheimildir, skjalfestar og afleiddar, örnefni og sitthvað fleira . Þetta er góð aðferð og vel heppnuð . Hún gæðir sögu klaustursins lífi, lesandinn sér rannsóknina fyrir sér, hvernig henni vatt fram, hvernig vitneskja rannsakenda jókst stig af stigi, uns heildarmyndin var orðin svo ljós sem unnt var . Jafnframt verður veröld klausturins og þeirra, sem þar ólu aldur sinn um lengri eða skemmri tíma, okkur smám saman ljós og við bókarlok sjáum við fyrir okkur reisulega og öfluga miðaldastofnun þar sem allt iðaði af lífi, hver einstaklingur hafði sínum verkum að sinna og sjálft gegndi klaustrið mikils verðu hlutverki í sam félaginu . Þótt undarlegt megi virðast hefur saga íslensku klaustr anna aldrei verið rannsökuð eða skráð til neinnar hlítar . Fyrir vikið höfum við látið okkur nægja heldur óljósa staðalmynd og í raun gengið út frá því sem vísu að lífið hafi verið svipað í öllum klaustrunum, a .m .k . munka klaustr un- um, bræðurnir hafi öðru fremur sinnt bæna haldi og bókagerð . Niður- stöður rannsóknar innar á Skriðuklaustri hljóta að gjörbreyta þessari mynd . Þær sýna okkur stofnun þar sem menn svikust að sönnu ekki um bænahald og aðrar trúarlegar athafnir, en sinntu hins vegar í miklum mæli — og sennilega fyrst og fremst — umönnun sjúkra og veikburða og því sem nú myndi kallað samfélagsþjónusta . Kirkjugarðurinn í klaust ur garðinum á Skriðu hlýtur að teljast einhver merk asti rannsóknarvettvangur íslenskrar miðalda- sögu . Þar fundust hvorki fleiri né færri en 295 beinagrindur fólks sem jarðsett var í garðinum á þeim um það bil sex áratugum sem klaustrið starfaði . Þetta var fólk á öllum aldri, allt frá ungum börnum til rígfullorð- inna karla og kvenna . Sumar beinagrind- anna báru þess glögg merki að viðkomandi hafði þjáðst af langvinnum veikindum í lifanda lífi . Með nútíma aðferðum má greina hvað hafði hrjáð hvern og einn og niðurstaðan er ljós: Skriðuklaustur var öðru fremur sjúkrastofnun og beinagrindurnar veita stórmerkar upplýsingar um heilsufar fólks á fyrstu áratugum 16 . aldar og hvaða sjúkdómar hrjáðu Íslendinga mest undir lok

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.