Þjóðmál - 01.12.2012, Síða 96

Þjóðmál - 01.12.2012, Síða 96
 Þjóðmál VETUR 2012 95 farnar — en hrollur fór um hana þegar hún hugsaði um það sem hún kallaði nú munað . Hún áttaði sig á því að hvers konar hlutir og þjónusta sem áður stóð fátæku fólki til boða var nú orðin munaður; bensínstöðvar, lyfjaverslanir, kjörbúðir, þurrhreinsun, raftæki . Það eina sem enn var starfrækt voru matvöruverslanir og krár . (Undirstaðan, s . 513–514 .) Ef fólk telur þessa klausu bergmála þau vandamál sem blasa við í dag, þá segir ein söguhetjanna, Francisco d’Anconia: . . . þegar samfélagið færir glæpa mönn- unum réttindi og skapar ‘löglega’ þjófa — menn sem beita afli til að hrifsa til sín auð fórnarlamba sem hafa verið svipt rétti sínum — verða peningar refsivöndur skapara sinna . Eftir að hafa samþykkt lög til að svipta fórnarlömbin rétti sínum telja slíkir þjófar sig geta rænt varnarlausa menn . En ránsfengurinn verður segull sem dregur að sér aðra þjófa sem hrifsa hann af þeim á sama hátt og þeir hrifsuðu hann af öðrum . Þá upphefst kapphlaup, ekki milli þeirra sem eru hæfastir til at framleiða, heldur þeirra sem beita ofbeldi af mestu vægðarleysi . Þegar valdbeiting er mælikvarðinn, er morðingi meiri maður en vasaþjófur . Síðan hrynur samfélagið og eftir standa rústir og blóðvöllur . (Undirstaðan, s . 409–410 .) Í dag köllum við „löglega“ þjófa einfald lega ríkisstyrktar afætur, á við embættis menn sem aldrei þurfa að bera ábyrgð á sínum afglöpum — það eru jú skattgreiðendur sem taka við þeirri byrði . Í stuttu máli er Ayn að segja, að þjóðnýting sameignarinnar og hjálparpakkar til fyrirtækja, eins og við sjáum í dag, sé í raun þjóðnýting dómgreindarinnar — og þannig árás á ein- staklingsbundna sköpunargleði . Já, alvarleg ásökun — en sök sér að íhuga hvers vegna ríkið (skattgreiðendur) á að taka skellinn af föllnum bönkum, fyrirtækjum og einkaaðilum sem eru veðsettir langt upp yfir skorstein og lúxusjeppa . Hugsanlega eru öll velferðarríki að upp- lifa þessa skekkju eins og er, hömlulausa mis notkun á sameiginlegum sjóðum, samfara algeru ábyrgðarleysi þegar skipin rekast á ísjaka . Enda segja vísir menn að sagan endurtaki sig og að mannlegu eðli svipi saman hvarvetna . Áleitin sýn á ást Allur er þessi boðskapur þó umbúðir utan um ógleymanlega ástarsögu . Afstöðu Ayn til ástarinnar má taka saman í nokkrum orðum: Maður stækkar ekki við að smætta aðra; ást án virðingar er ekki til, því þá er það ekki ást — þá er það barátta, með aumkv- un eða samband byggt á ójafnræði . Ást er þó gjarnan hrært saman við valdatafl eða meðaumkvun . Sumir láta sér nægja að harðstjórinn sé þeim náðugur, eða að lifa við þrælslundaða hollustu og ótta . En er ekki eitthvað óheilbrigt við þörfina fyrir að brjóta makann niður til þess að sannfæra sjálfan sig um vald sitt yfir honum/henni? Því ættu ekki báðir aðilar sambandsins að vera jafn réttháir? Sýn Ayn á ást er áleitin: Meðaumkvun getur aldrei orðið að ást — hún verður að fyrirlitningu . Fórn og sjálfsfórn geta heldur ekki orðið að ást, því slík ást skapar ójafnræði og óvirðingu — jarðveg til þess að skella sökinni á annan aðilann og veita hinum aðilanum réttinn til þess að gera kröfur . Ayn segir ekki, að fólk eigi ekki að gera neitt fyrir ástina — öðru nær, heldur að menn skyldu ekki grundvalla samband á því
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.