Félagsbréf - 01.09.1963, Page 20

Félagsbréf - 01.09.1963, Page 20
málið Iosni úr reipum fyrir þörf skálds- ins að leggja út af yrkisefnum sínum. Viðfangsefni hans rúmast ekki lengur í hlutlægri tjáningu yrkisefnisins: hon- um auðnast ekki að fá hverfleikavitund- inni jafngildan stað í ljóðinu og skynj- un hins lifandi lífs. Og að sinni eru honum ekki önnur ráð tiltæk til að leysa þennan vanda en tala um tilfinn- ingar sínar, og þá er sannleiksgildi ljóðsins hætt. I athyglisverðri grein um fyrri bæk- ur Hannesar tvær ræðir Kristján Karls- son um hæfileika hans til að „hugsa í myndskynjunum11 og bendir á að hann eigi til „barokkt hugmyndaflug, djarfar, langsóttar en rökréttar, út- færðar myndir, sem nálgast hið fárán lega“. Að skilningi Kristjáns er höfuð- einkenni á skáldskap Hannesar Péturs sonar, eða „hreyfingin“ á bak við hann, „ástríðulítil en tilfinningarík leit að jafnvægi.“* Hin hlutlæga myndskynjun Hannes- ar, sem vikið var að, nýtur sín vel í ýmsum kvæðum hans af sögulegu til- efni í Kvæðabók; frægsta dæmið er kannski í Grettisbúri með hinu ramma rími þar sem jafnvægisskyn hans hrós- ar fullum sigri, — svo fullkomnum að kvæðið kann að þykja fjarlægt, óvið- komandi. Þar er líka að finna dæmi hinnar „langsóttu en rökréttu“ mynd- og líkingasmíði sem í ýmsum mynd- um er höfuðprýði á stíl Hannesar í fyrri bókunum: hugséð og stundum fjarstæðukennd ályktun kvæðis er undirbúin, staðfest og sönnuð af hinu raunsæja, hlutbundna Ijóðmáli. Þess- * Grein Krlstjáns stendur í Nýju Helga- felli, 3—4, 1959. arar tegundar eru t. d. í Kvæðabók Kopernikus, Veginn Snorri (sem reynd- ar er spillt með hinni þráteknu neitun í öðru erindi) og Hallgrímur lýkur passíusálmum þar sem kaun skáldsins: opnast eins og bresti skurn utanaf hinum fullþroskaða blóma. Bezta dæmi þessa stílsháttar er þó úr í sumarlöndum, — og síðan virðist Hannes varla hafa borið hann við. Það er í kirkjugarði: Þeir sem heyra ekki, sjá eða finna til framar flykkjast hingað i röðum, gráir á vanga, húsin á eftir þeim stara dálitla stund, stillt breiða út vængina hliðin sem þeir ganga. Og allir leggja frá sér hin notuðu nöfn á nýlega spýtu eða stein. Og vinirnir koma og krjúpa í góðu veðri um helgar á hnjánum, hengja með varúð gegnum kumblanna þök sængurhimna vaxandi viðarróta; svo þeir sem annars einskis fá að njóta eiga þess kost um sumarlanga tíð við fuglasöng að seytla upp eftir trjánum. 1 þessum erindum virðist mér Hannes Pétursson njóta sumra beztu kosta sinna: heimamannlegs, kunnuglegs orð- færis, hversdagsbundinnar myndvísi sem reyndar verður aldrei hversdags- leg í niðrunarmerkingu orðsins („stillt breiða út vængina hliðin sem þeir ganga“) — og óvæntrar, rökvísrar hug- kvæmni sem skapar kvæðinu nýja vídd, fjarstæðufulla en „rétta“. Heild- armynd kvæðisins kann að orka meira tvímælis; ég veit ekki hvort fyrsta er- indið bætir það nokkru. Er kvæðið kannski allt eins og það stendur hér? 16 FÉLAGSBRÉF

x

Félagsbréf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.