Fréttablaðið - 03.12.2016, Side 32

Fréttablaðið - 03.12.2016, Side 32
M ín áhugamál tengjast hand­verki að mestu, enda er ég alin upp við hand­verk. Pabbi var bólstrari og mamma eina íslenska konan sem lauk námi í körfu­ mublusmíði. Einn vetur var ég í Noregi í skóla og stúderaði mynd­ vefnað, fór mikið á sýningar og í kirkjur og einhverra hluta vegna fékk ég áhuga á altarisdúkum enda hafði ég lengi safnað textíl og sýslað með munstur. Ég hafði sam­ band við vinkonu mína, Oddnýju E. Magnúsdóttur á Húsavík, sem er þjóðfræðingur og spurði hvort hún væri ekki til í að koma með mér í íslenskar kirkjur að skoða altaris­ dúka og hún var það. Þannig fór snjóbolti af stað.“ Þetta segir Jenný Karlsdóttir, fyrrverandi kennari, sem vinnur að því að mynda og skrá altarisdúka í öllum kirkjum landsins. „Við Oddný erum búnar að kemba Norður­ landið, Borgarfjörð, Árnessýslu og Fljótsdalshérað og fara þar í hátt í 200 kirkjur. Ég gæti trúað að dúk­ arnir væru orðnir um 300 því sumar kirkjur eiga gamla dúka, aflagða og okkur finnst mikill fengur í að fá að skoða þá og mynda. Sumir eru líka komnir á söfn í sínum heimahér­ uðum og hefur jafnvel verið bjargað úr ruslapokum,“ segir Jenný og tekur fram að þær Oddný séu fyrst og fremst að rannsaka munstrin, verk­ efnið komi trúmálum ekkert við. Jenný segir aðallega þrjár hann­ yrðaaðferðir notaðar við gerð alt­ arisdúka, hekl, harðangurssaum og feneyjasaum. Einnig séu dúkar handofnir og gerðir með fleiri aðferðum. „Dúkar með feneyja­ saumi eru yfirleitt gamlir. Þeir elstu sem við höfum rekist á eru um það bil aldargamlir og nokkrir  enn í notkun. Það er erfitt að nálgast munstur á slíkum dúkum nú orðið.“ Þær Jenný og Oddný sækjast eftir að skrá aldur og vinnslusögu dúk­ anna og af hvaða tilefni  þeir hafa komist í eigu viðkomandi kirkna. Þar styðjast þær einkum við upp­ lýsingar heimafólks sem þær hitta á ferðum sínum en ýmislegt er líka skráð í kirkjubækur. „Oft tengjast kærleikur og  virðing gerð altaris­ dúka, í mörgum tilfellum eru þeir minningargjafir. Við vitum dæmi um að fleiri en einn ættliður hefur sameinast um að gera dúk, jafnvel heilt kvenfélag þannig að dúkur hafi gengið á milli kvenna þar til saumaskap var lokið. Til er líka að kona hafi séð fyrir sér rúmlegu eða rólegheit í einhvern tíma og þá notað tímann í að gera altarisdúk. Svo hafa nokkrar konur gert marga altarisdúka. Ein þeirra var Anna frá Moldnúpi undir Eyjafjöllum, við höfum víða rekist á dúka eftir hana.“ Altarisdúkarnir eru eftir konur í langflestum tilfellum, að sögn Jenn­ ýjar. „Á öllu Norðurlandi vitum við bara um einn dúk sem karlmaður tók þátt í að gera með því að teikna munstur fyrir konu sína. Á sumum Oft tengist kærleikur gerð altarisdúka Jenný Karlsdóttir, fyrrverandi kennari, rannsakar altarisdúka í eigu íslenskra kirkna ásamt vinkonu sinni, Oddnýju E. Magnús- dóttur þjóðfræðingi. Þær hafa þegar heim- sótt um 200 kirkjur í landinu og eiga álíka fjölda eftir. Í ferðunum safna þær myndum og sögum af þeim gersemum sem margir handunnir altarisdúkar eru. Jenný hefur viðað að sér þekkingu á handverki í tæp 70 ár. Á síðustu árum hefur hún tekið myndir af um 300 íslenskum altaris- dúkum og er hvergi nærri hætt. Mynd/Auðunn níelsson Harðangursdúkur, sérhannaður fyrir laufáskirkju í eyjafirði, eftir Ingu Gústafsdóttur. Mynd/Jenný Anna frá Moldnúpi heklaði þessa blúndu þegar hún var í síld á Raufarhöfn og gaf kirkjunni þar dúkinn. Mynd/Jenný Gamall dúkur með feneyjasaumi í eigu Garðskirkju í Kelduhverfi. „Þetta munstur er ekki algengt en þó höfum við fundið það á nokkrum stöðum,“ segir Jenný. Gunnþóra Gunnarsdóttir gun@frettabladid.is Snyrtistofan Ha lik Við sérhæfum okkur í Háræðaslitsmeðferðum Góður árangur – Gott verð Hraunbæ 102 • Reykjavík • S. 893 0098 • snyrtistofanhafblik@gmail.com Bjóðum einnig árangursríka húðslípimeðferð Fyrir Eftir Fyrir Eftir 3 . d e s e m b e r 2 0 1 6 L A U G A r d A G U r32 h e L G i n ∙ F r É T T A b L A ð i ð 0 3 -1 2 -2 0 1 6 0 4 :0 7 F B 1 2 0 s _ P 1 0 4 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 8 9 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 1 7 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 B 8 B -5 A 4 C 1 B 8 B -5 9 1 0 1 B 8 B -5 7 D 4 1 B 8 B -5 6 9 8 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 2 A F B 1 2 0 s _ 2 _ 1 2 _ 2 0 1 6 C M Y K
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.