Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1998, Síða 7

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1998, Síða 7
Guðný Anna Arnþórsdóttir makamissí Hræðsla við dauðann er sameiginleg öllum mönnum. Svo er og með sorgarviðbrögð og sorgarúrvinnslu. Rannsóknir hafa þó sýnt að aldraðir einstaklingar eru í meiri hættu en aðrir varðandi truflun á sorgarúrvinnslu. Mismunandi aðlögun eftir kyni hefur og verið til rannsóknar og svo virðist sem karlmenn séu í meiri hættu en konur varðandi andlega og félagslega röskun við makamissi. Mikil þörf er á frekari rannsókn- um á þessu efni til hagnýtingar við mat og um- önnun á öldruðum syrgjendum. Um dauðann og dauðahræðsluna Ceasar sagði: „Memento mori" eða „mundu að þú átt að deyja," en ein af þversögnum mannlífsins er að við mannfólkið reynum sífellt að horfa fram hjá þeirri staðreynd að dauðinn sé hluti lífsins. Okkur stendur yfirleitt stuggur af því að hugsa um eigin dauða og notum ýmsar rökrænar og vitsmunalegar aðferðir til að skilja og eiga við hann. Freud (1955) sagði, „það er ógerningur fyrir okkur að ímynda okkur eigin dauða; ef okkur tekst það gerum við samt sem áður ráð fyrir, að við stöndum hjá til að skoða fyrirbærið. Því ættu meðferðar- og umönnunaraðilar að ganga út frá þeirri grunnstaðreynd, að enginn trúi í raun á eigin dauða, eða það sama sagt á annan hátt, að ómeðvitað séum við öll sannfærð um eigin ódauðleika." Dauðaótti mannanna er sennilega að stórum hluta nátengdur þvl sem kallað hefur verið hinn algildi ótti mannsins við hið óþekkta. Þegar grannt er skoðað, vitum við í rauninni ekki hvað dauðinn er, né heldur hvað eða hvort nokkuð gerist eftir hann. Eakes (1985) framkvæmdi rannsókn á tengslum dauða- hræðslu manneskjunnar og viðhorfi hjúkrunarfræðinga til aldraðra á öldrunarheimilum í Bandaríkjunum. Notaður var dauðahræðslumælikvarði Templers (Templer's Death Anxi- ety Scale). Niðurstöður voru á þann veg, að þeir hjúkrunar- fræðingar, sem haldnir voru mestri dauðahræðslu sýndu almennt neikvæðara viðhorf til aldraðra en þeir sem voru minna kvíðnir. Þetta er umhugsunarefni fyrir þá, sem sinna öldruðum og minnir okkur á nauðsyn þess, að hafa eigið gildismat og viðhorf sífellt til skoðunar hvar sem við vinnum. Mótsagnarkennd er sú staðreynd að reynsla af dauða og missi er hvorutveggja almennur og einstakur hluti mann- legrar reynslu. Reynslan er almenn í þeim skilningi, að allir verða einhvern tímann á lífsgöngunni fyrir sorg og missi en jafnframt einstök í þeim skilningi að sérhver hefur einstak- lingsbundinn persónuþroska sem endurspeglar einstætt lífshlaup sem aldrei verður endurtekið eða endursagt ná- kvæmlega eins. Um sorgina og sorgarviðbrögð almennt Sorg eða harmur er sálarástand, sem einkennist af tilfinn- ingalegum sársauka. Sorgarferlið vísar til reynslunnar af sorg- inni yfir ákveðinn tíma. Averill (1968) hefur skilgreint sorgar- ferli sem „margþætt viðbrögð, sálfræðileg og lífeðlisfræði- leg, sem orsökuð eru af missi, venjulega missi ástvinar." Averill og fleiri hafa bent á að í raun sé um tvo þætti að ræða sem séu sama fyrirbæri séð frá mismunandi sjónar- hornum. Þannig sé sorgin samsett úr lífeðlisfræðilegum, Guöný Anna Arnþórsdóttir lauk BS prófi í hjúkrunarfræði frá Háskóla islands 1977, kennslu- og menntunarfræði frá sama skóla 1979 og MS prófi í geðhjúkrun og stjórnun frá University of Colorado, Denver, 1995. Guðný Anna hefur verið hjúkrunarframkvæmdastjóri geðsviðs Sjúkrahúss Reykjavíkur frá 1989 og jafnframt stundakennari við Há- skóla íslands. Tímarit Hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 74. árg. 1998 87

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.