Tímarit hjúkrunarfræðinga


Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1999, Page 23

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1999, Page 23
Helga Björk Eiríksdóttir vegna nauðgunar Nauðgun er alvarlegt mál, sérstaklega fyrir fórnarlambið og fjölskyldu þess en líka fyrir samfélagið í heild. Dómsmálaráðherra skipaði nefnd til að kanna stöðu nauðgunarmála. Nefndin gerði úttekt og gaf út skýrslu. Heilbrigðisþjónusta vegna nauðgunar var í hálfgerðum lamasessi og það tók um það bil áratug að gera almennilegar úrbætur. Vinna nefndarinnar hófst árið 1984, skýrslan kom út árið 1989 og neyðarmóttaka vegna nauðgunar var opnuð árið 1993. Aðdragandinn var því langur en neyðarmóttakan hefur reynst vel. Eyrún B. Jónsdóttir, umsjónarhjúkrunarfræðingur, segir frá starfi móttökunnar. Starfað á slysadeild Eyrún hefur starfað við neyðarmóttökuna frá stofnun hennar. Hún hafði unnið á slysa- og bráðamóttöku Sjúkra- húss Reykjavíkur frá árinu 1989 og þegar neyðarmóttök- unni var valinn staður á slysadeildinni var öllum hjúkrunar- fræðingum boðið upp á námskeið til að undirbúa starfs- fólkið fyrir starfsemina. Árið 1995 varð hún síðan formlega umsjónarhjúkrunarfræðingur neyðarmóttökunnar. Hún hefur daglega umsjón með móttökunni og er tengiliður við þá aðila sem vinna við móttökuna. „Yfirlæknir hér er Guðrún Agnarsdóttir, á bakvakt eru og skipta með sér vöktum sjö læknar, fjórir lögmenn, fjórir ráðgjafar sem eru félagsráðgjafar, sálfræðingar eða geðhjúkrunarfræð- ingur og við erum tíu hjúkrunarfræðingarnir." Eyrún segir að stórt skref hafi verið stigið þegar tilteknir hjúkrunarfræðingar hófu bakvaktir því áður höfðu allir hjúkrunarfræðingar slysadeildarinnar starfað við mót- tökuna. „Þá gat liðið allt að eitt eða tvö ár milli þess sem hjúkrunarfræðingur tók á móti brotaþola í nauðgunarmáli og það var alltof langur tími. Þekkingin datt niður á milli og fólk var óöruggt. Það skiptir til dæmis verulegu máli að starfsfólk öðlist færni í að meðhöndla sakargögn þannig að ekki sé hægt að rekja mistök til rangs frágangs gagna.“ Samstarf við lögregluna Starfsemin á neyðarmóttökunni hefur í megindráttum verið eins frá upphafi. „Við hittumst mánaðarlega fulltrúar fag- hópanna sem koma að móttökunni. Þetta eru teymisfundir þar sem farið er yfir málin og starfsreglurnar. Vandamál, sem upp kunna að koma, eru brotin til mergjar og við reynum að læra af hugsanlegum mistökum.'1 Lögreglan á fulltrúa á þessum samráðsfundum og segir Eyrún samstarf við lögregluna vera mjög gott. „Eitt atriðið, sem gagnrýnt var áður en móttakan tók til starfa, var meðhöndlun og framkoma lögreglunnar við brotaþola. Þar voru vissir fordómar í gangi en í raun endurspegluðust almenn viðhorf fólks í framkomu þess. Fordómarnir fund- ust líka í heilbrigðis- kerfinu." Það varð fljótt höfuð- markmið að fræða alla sem tóku þátt í starfi neyðarmóttök- unnar. Fljótlega var farið af stað með fræðslu í Lögreglu- skólanum. Fram kom í skýrslu nauðgunarmálanefndar að bæta þyrfti menntun lögreglumanna og allra sem starfa við móttöku fórnarlamba í kynferðisbrotamálum. í fræðslunni er farið yfir starfsemi neyðarmóttökunnar og afleiðingar nauðgana. Einnig er kynnt mikilvægi þess að sýna brotaþolum virðingu og skilning. Þessi fræðsla hefur skilað góðum árangri." Að norskri fyrirmynd Guðrún Agnarsdóttir vann með nefndinni að undirbúningi neyðarmóttökunnar og hafði kynnt sér sambærilega þjón- ustu erlendis. „Besta fyrirmyndin reyndist vera í Ósló," segir Eyrún og lýsir því hvernig móttakan er skipulögð á slysa- og bráðamóttöku SHR. „Staðsetningin er á slysa- deild sem er opin allan sólarhringinn. Flestir vita hvar hún er og aðgengi er gott. Þessi þjónusta er að kostnaðar- lausu þeim sem hana nýta og það skiptir höfuðmáli. Þjón- ustan hefur forgang og manneskjan þarf ekki að bíða á biðstofunni eftir þjónustu." Eyrún telur mikilvægt að manneskjan komist strax að: „Fyrsta viðmótið hefur mikið að segja. Að sýna skilning, umhyggju og að trúa þolandanum skiptir öllu máli. Fyrst tekur hjúkrunarfræðingur á deildinni á móti brotaþola og er hjá honum þar til hjúkrunarfræðingurinn, sem er á bakvakt, kemur. Sá hjúkrunarfræðingur fylgir honum í gegnum allan ferilinn og upplýsir um þjónustuna. Ráðgjafi og læknir koma fljótlega." [ hverju felst þjónustan? „í fyrsta lagi er það læknis- skoðun og kvenskoðun sem er aðeins fyrir manneskjuna sjálfa. Þá er hugað að andlegu og líkamlegu ástandi, hugsanlegu kynsjúkdómasmiti og einnig að áverkum. Það Tímarit hjúkrunarfræðinga ■ 2. tbl. 75. árg. 1999 103

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.