Dagblaðið Vísir - DV - 22.03.2016, Side 70

Dagblaðið Vísir - DV - 22.03.2016, Side 70
62 Menning Páskablað 22.–29. mars 2016 Fangelsaðar setningar og ægifegurð fáránleikans n Fyrsta sýning Sakminjasafnsins n Snorri Páll skapar mósaíkmynd af Guðmundar- og Geirfinnsmálinu S akminjar eru hluti af menn- ingararfi, ekkert síður en byggingarlist, áthefðir og bragarhættir,“ segir Snorri Páll Jónsson Úlfhildarson, forsprakki Sakminjasafnsins, en safnið verður opnað í fyrsta skipti á sýningu sem stendur nú yfir í lista- rýminu Ekkisens. Sýningin notast við minjar tengd- ar, og er einhvers konar hugræn kort- lagning á, einu alræmdasta sakamáli Íslandssögunnar, Guðmundar- og Geirfinnsmálinu. Ekki bara bundið við beintengda fleti sakamála „Frá hefðbundnu sjónarhorni eru sakminjar fyrst og fremst einhvers konar efnisleg sönnunargögn um framinn glæp sem og/eða fram- kvæmda rannsókn, saksókn og refsingu: hin ýmsu tæki og tól til framkvæmdar bæði glæpa og lög- reglustarfa, lífsýni eða önnur um- merki þess sem fremur glæpinn, gögn unnin upp úr njósnum rannsóknar- aðila um meintan sakamann, og svo framvegis. Að mínu mati er fyrirbær- ið þó alls ekki bundið við þessa bein- tengdu fleti sakamála. Skáldsögur, ljóð, listaverk, kvikmyndir, viðtöl og önnur fjölmiðlaumfjöllun – allt kemst þetta fyrir undir sakminjahattinum,“ útskýrir Snorri Páll, sem er titlaður sýningasóknari (e. prosecurator) Sak- minjasafnsins. „Ágætis dæmi er Ævisaga Davíðs, skáldsaga Péturs Eggerz, sem var túlkur þýska lögreglumannsins Karls Schütz sem „sjanghæaður“ var til Íslands til að klára rannsókn Guð- mundar- og Geirfinnsmálsins, en í henni er að finna upplýsingar sem kallast beint á við upplýsingar úr rannsóknargögnum málsins – og í einhverjum tilfellum áhugaverð- ar viðbætur. Í Dráttarbrautinni, lagi Rúnars Júlíussonar við texta Megasar, tekur sá síðarnefndi sér stöðu vitnis og gerir tilraun til að ljóstra upp um hverjir – ef einhverjir – voru í dráttar- brautinni í Keflavík kvöldið sem Geir- finnur Einarsson hvarf. Ferlið við endurgerð Ólafar Nordal á lands- þekktu styttunni Leirfinni, í tengsl- um við listsýningu á Þingvöllum árið 2000, kallaði fram athyglisverð- ar upplýsingar um styttuna og með- ferð hennar í gegnum árin. Einnig má nefna blaðaviðtöl við sakborninga og dómþola, leikrit og heimilda- og kvik- myndir byggðar á sakamálum – og þannig mætti endalaust áfram telja,“ segir hann. Oftast unnið út frá skilgreiningu ríkisvaldsins Snorri Páll segir markmið Sak- minjasafnsins vera að safna, skapa, varðveita, greina, gefa út og sýna slík- ar sakminjar, auk þess að að endur- skilgreina, opna og víkka út merk- ingu hugtaksins í „aktífu“ viðnámi við allt að því algjöra einokun ríkisvalds- ins á þessum gjörðum. Hann segir að safnið muni opna lítil og tímabund- in útibú við og við, og nálgun safns- ins á minjarnar verði listræn frekar en fræðileg – þannig verði í raun unnið með meðvitaða eða ómeðvitaða fagurfræði rannsóknarlögreglunnar. „Til eru söfn víða um heiminn – flest lokuð öðrum en lögreglu- mönnum, lögmönnum og stöku leik- mönnum – sem hýsa sakminjar, en þá einungis út frá skilgreiningu rík- isvaldsins. Lundúnalögreglan rekur eitt slíkt safn og er hluti af því reynd- ar aðgengilegur þessa dagana í Muse- um of London, en þar er augljóslega horft á fyrirbærið út frá sjónarhóli lögreglunnar – réttara sagt ofan úr efstu lögum stigveldisins sem við búum við. En sakminjar eru, eins og annar menningararfur, ekki einkamál þess marghöfða líkama sem býr yfir réttinum til valdbeitingar – réttinum til handtöku, rannsóknar, saksókn- ar, dómsuppkvaðningar og refsingar. Þvert á móti eiga einstaklingar óhik- að að vinna með þennan anga menn- ingararfsins út frá listrænu jafnt sem fræðilegu sjónarhorni – og það á sem anarkískastan máta: það er að segja í andstöðu við þær huglægu og efnis- legu hindranir sem slíkri vinnu eru oft settar,“ segir Snorri Páll Fagurfræði sakamála og kóreógrafía réttarkerfisins Hvað er svona áhugavert við sakminj- ar og af hverju ættum við að veita þessu fyrirbæri einhverja sérstaka athygli? „Í fyrsta lagi eru sakamál einstak- lega áhugaverð birtingarmynd sam- skipta og/eða átaka annars vegar valdalausra einstaklinga og hins vegar stofnana sem lögum og sam- félagssáttmálum samkvæmt búa yfir gríðarmiklu valdi. Sú togstreita og flókna „dýnamík“ sem birtist í slík- um átökum er fær um að kalla fram virkilega skýrar og sterkar stúdíur um áskoranir sem mæta manninum á öllum sviðum tilverunnar: mann- leg samskipti, beitingu valds, valdaó- jafnvægi, strategíska nálgun og hugs- un, sjálfsbjargarviðleitni, andóf og svo mætti lengi telja. Í öðru lagi get ég nefnt hina ýmsu og ólíku fagur- fræði sakamála, allt frá aðferðafræði við framkvæmd glæpa til tungumáls, myndmáls og kóreógrafíu réttarkerf- isins: hvernig tala einstaklingar og hegða sér í samskiptum við kerfið? Og öfugt: hver er stíll kerfisins – ef svo má að orði komast. Hvernig þróast þessi fagurfræði í takt við nýja tækni og að- ferðir, bæði við framkvæmd glæpa og rannsókna?“ segir Snorri Páll. „Í þriðja lagi er almennt litið svo á að sakamál og marglaga umgjörð þeirra eigi sér fyrst og fremst stað innan veggja réttarkerfisins: saka- mál eigi ekki að flytja í fjölmiðlum eða á öðrum opinberum vettvangi, treysta skuli þartilgerðum stofnunum til réttlátrar málsmeðferðar, ekki eigi að deila við dómarana, og þar fram eftir götunum. En sama hvað fólki finnst um þann samfélagssáttmála – sé sammála honum eða ósammála – er staðreyndin sú að sakamál hafa nær undantekningar laust víðtæk og margslungin áhrif á þau samfélög sem þau fara fram í. Þau smeygja sér inn í ólíka kima menningarinnar – frá kaffistofum til listasafna og bókasafna með viðkomu í þingsölum og undir- heimunum. Slíkt er auðvitað afar áhugavert að reyna að kortleggja með einhverjum hætti.“ Mósaíkmynd af Guðmundar- og Geirfinnsmálinu Á fyrstu sýningu safnsins verða sak- minjar notaðar til fagurfræðilegar kortlagningar eins allra alræmdasta sakamáli íslensks samtíma, Guð- mundar- og Geirfinnsmálsins. „Áhrif málsins á íslenskt samfélag eru ómælanleg, en á sýningunni geri ég tilraun til að ramma inn sýnilegan og snertanlegan hluta þeirra. Á sýn- ingunni blanda ég saman sakminj- um í „hardkor“ hefðbundnum skiln- ingi, fengnum beint upp úr gögnum málsins, sönnunargögnum um menningarleg áhrif málsins, og hug- rænni kortlagningu sem byggð er á minni eigin rannsókn á málinu,“ seg- ir Snorri, en kortlagninguna útskýrir hann á eftirfarandi hátt í kynningar- texta sýningarinnar: „Um er að ræða huglæga jafnt sem efnislega mósaíkmynd af laus- lega afmörkuðum en um leið ná- tengdum flötum málsins. Innan rammans mætast meðal annars leir- hausinn margfrægi (og margfram- leiddi?) sem öðlaðist sjálfstætt líf og síðar meir sérstakan heiðurssess í sakvitund martraðaþjakaðrar þjóð- ar; urðarmáninn í vélinni sem flaug inn á sviðið fyrir tilstilli krana, hnýtti hitt og hnoðaði þetta, lét sig svo skrauthverfa lóðrétt niður skíðahlíð- ar orðaskortsins; maðurinn í lakinu, lekandinn í minninu, léreftsvafðar minjarnar í vörðum kjöllurum lag- anna; minningar sem filmubrot, ljós- myndir sem gaddavír, gróðursömpl sem sönnunargögn, og fangelsaðar setningar sem ævarandi mónúment um ægifegurð fáránleikans.“ Fyrsta sýning Sakminjasafnsins stendur yfir í Ekkisens, Bergstaða- stræti 25B. Hún er opin frá klukkan 17.00 til 19.00. til 26. mars. n Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Sakminjar Ýmsar minjar verða til sýnis á fyrstu sýningu Sakminjasafnsins, meðal annars skýringarmynd teiknuð af Sævari Marinó Ciesielski í fangaklefa árið 1977, af atburðarás sem að öllum líkindum átti sér aldrei stað. Snorri Páll Sýningasóknari (e. Prosecurator) Sak- minjasafnsins veltir fyrir sér Guðmundar- og Geirfinnsmálinu í fyrstu sýningu safnsins. » Loftsíur » Smurolíusíur » Eldsneytissíur » Kælivatnssíur » Glussasíur Baldwin® hefur sérhæft sig í smur-, loft- og hráolíusíum. Við bjóðum upp á Baldwin® síur í flestar gerðir þungavinnu- og sjóvéla á hagstæðum verðum. Verkstæði og viðgerðarþjónusta Aðalsmerki Bætis er verkstæðið og viðgerðarþjónustan. Á verkstæði okkar erum við með öll tæki til endurbyggingar á allt að 1750 hestafla vélum. Túrbínur Bætir ehf. býður upp á viðgerðarþjónustu fyrir flestar gerðir túrbína. Sími 567-2050 - Smiðshöfði 7 - 110 Reykjavík

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.