Morgunblaðið - 07.12.2017, Síða 48

Morgunblaðið - 07.12.2017, Síða 48
48 FRÉTTIRErlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. DESEMBER 2017 LITLIR PAKKAR GLEÐJA MEST Laugavegur 61 I Kringlan I Smáralind I sími 552 4910 I www.jonogoskar.is BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Eflaust hryllir marga við þeirri til- hugsun að stíga um borð í farþega- þotu sem enginn er við stjórnvölinn á. Eða að í stjórnklefa 300-400 manna þotu sitji í besta falli einn flugmaður. Sú birtingarmynd flug- véla framtíðarinnar er ekki beinlínis handan við hornið en kannski ekki alltof fjarlægur möguleiki. Ástæðan er sú að Airbus-flugvélasmiðjurnar í Frakklandi eru með slíkar þotur á teikniborðinu. Í stuttu máli sagt hugar Airbus að þróun sjálfflugsloftfars og tæknibún- aðar sem leyfa myndi aðeins einum flugmanni að stjórna þotum í áætl- unarflugi. Allt stuðlar það að lækkun rekstrarkostnaðar flugfélaga og -rekenda, að sögn yfirtæknistjóra Airbus, Pauls Eremenko. „Nálgast mætti þetta þannig að við gætum kannski sagt að hugsan- lega mætti minnka þörfina fyrir áhafnir í flugvélum framtíðarinnar,“ sagði Eremenko við Bloomberg- fréttastofuna. „Við erum að skoða eins manns stjórnklefann sem mögu- legan valkost en alls kyns tæknibún- aðar er þörf til að það geti orðið að veruleika. Sú skoðun hefur og leitt okkur inn á brautir flugmannslausra flugvéla.“ Feta í fótspor bílgreinarinnar Með þessu má segja að svipaðrar tilhneigingar sé farið að gæta í flug- vélaframleiðslu og í bílsmíði þar sem þróun sjálfekinna bíla er komin á talsverðan rekspöl. Hafa bíla- framleiðendur fjárfest verulega og keypt upp sprotafyrirtæki sem feng- ist hafa við þróun tækni til sjálfakst- urs. Flugvélasmiðir eins og Airbus og Boeing leggja mikið kapp á um þessar mundir að þróa gervigreind sem dag nokkurn er ætlað að gera tölvum kleift að stjórna og fljúga þot- um án þess að flugmenn sitji við stýr- ið. Víst verður það enginn hægðar- leikur að gera þetta mögulegt því í áratugi hafa minnst tveir flugmenn starfað í stjórnklefa áætlunarflug- véla, stórra sem smárra. Og allt frá því flugmaður A320 þotu þýska flug- félagsins Germanwings steypti flug- vél sinni niður í hamravegg Frönsku Alpanna í mars 2015 með þeim afleið- ingum að allir 150 sem um borð voru fórust hefur vinnureglan verið sú hjá mörgum flugfélögum að að staðaldri séu að minnsta kosti tveir áhafnar- liðar í stjórnklefanum. Framtíðin í Kína Fyrrverandi stjórnandi hjá banda- ríska risafélaginu American Airlines, Robert Mann, sér breytinguna ekki beinlínis fyrir sér að svo komnu máli. „Til viðbótar því að engin flugvél í flutningageiranum hefur verið skráð fyrir einn flugmann eða engan er óljóst hvort farþegar og trygginga- fyrirtæki þeirra eða flugfélaganna myndu fallast á eða heimila flug með slíkum flugvélum.“ „Fólk er tví- mælalaust hrætt við svona ferða- máta,“ segir annar ráðgjafi og grein- andi á sviði flugmála, Shukor Yusof. „Við sjáum sjálfekna fólksbíla og sjálfeknar rútur en viðhorfið er allt annað fyrir eitthvað sem flýgur,“ bætir hann við. Hjá Airbus er starfandi þróunar- deild undir yfirskriftinni „Flytjan- leiki borgarflugs“ þar sem er til rannsóknar tækni fyrir þyrlur og flutningadróna sem hver og einn gæti pantað sér far með. Boeing sagðist nýlega hafa keypt annars vegar fyrirtæki sem er að þróa flug- taxa fyrir tæknifyrirtækið Uber og hins vegar tvinnflugvélar sem knún- ar eru bæði bensíni og rafmagni. Nýverið samdi Airbus svo um að reisa tækni- og rannsóknarmiðstöð í borginni Shenzhen í Kína, skammt frá Hong Kong. „Sú þróunarmiðstöð mun auðvelda okkur að hraða rann- sóknum á nýjum loftförum og kort- leggja flugsamgöngur framtíðar- innar. Kínverjar munu veita Airbus tækifæri til að hanna og þróa slíka tækni,“ sagði fyrrnefndur Ere- menko, yfirtæknistjóri Airbus. „Al- mannaflug er að opnast meira og stækka í Kína. Þar gefst tækifæri til að taka stórt skref með framtíðina og flytjanleika í borgarflugi í huga.“ Leysir flugmannaskort Í höfuðstöðvum Airbus í Toulouse í Frakklandi er einnig verið að gaum- gæfa tækni sem ýta mun undir aukna sjálfvirkni í stjórnklefum far- þegaflugvéla. Allt með þá framtíðar- sýn í huga að það gæti hjálpað til við að leysa fyrirsjáanlegan skort á flug- mönnum í löndum eins og Kína sem allt stefnir í að verði stærsti flugvéla- markaður heims á næstu tveimur áratugum. Samkvæmt áætlunum Boeing er reiknað með að þörf verði fyrir 637.000 til að stýra þotum í far- þegaflugi næstu tvo áratugina. „Greinin þarf að finna leiðir til að þjálfa fleiri flugliða því frá upphafi farþegaflugs hafa aðeins um 200.000 atvinnuflugmenn verið útskrifaðir,“ bætti Eremenko við. Greiningardeild svissneska bankans UBS segir að flugmannslausar farþegaþotur gætu sparað flugstarfseminni 27 milljarða punda á ári, slíkur er kostnaður far- þegaflugfélaga af flugmönnum. Það myndi svo skila sér í lækkuðu flug- miðaverði. Hugveita Airbus, A3, í Kísildal í Kaliforníu, hefur unnið að þróun Vahana-flugtaxans sem er það vel á veg kominn að fyrstu flugtilraunir með frumgerð hans hefjast fyrir árs- lok. Þar er um að ræða rafdrifið flug- mannslaust loftfar sem menn panta sér eins og um leigubíl væri að ræða en verða lausir við umferðarteppur. Tekur fyrsta útgáfa Vahana aðeins einn farþega. Að sögn Airbus gæti flugfar þetta stytt ferðatíma þéttbýl- inga stórum sem búa í allt að 80 kíló- metra fjarlægð frá vinnustað sínum. Margt að yfirstíga Áður en sjálfflognar farþegaþotur verða að veruleika þurfa þotusmiðir ekki aðeins að sigrast á tæknilega þættinum. Samtök flugmanna þurfa þeir að vinna á sitt band og ekki síst yfirvöld flugmála og loftferðaeftirlits og tryggingafélög. Á þessu stigi sé ómögulegt að segja til um hvernig jarðvegurinn fyrir sjálfflognar þotur er. Þótt þegar séu fyrir hendi ómönnuð loftför í formi dróna af öll- um stærðum sem prófaðir hafa verið til vöruflutninga þá ríkja efasemdir um áhuga almennings á að ferðast með flugmannlausum flugvélum, sem hingað til hefur verið krafist að minnsta kosti tveggja flugmanna í. Loftför af því tagi þykja ekki hljóma mjög traustvekjandi. Hugmyndin um flugvél sem svífur um háloftin með engan flugmann fram í þykir til þess fallin að skjóta fólki skelk í bringu. Ekki síst þegar höfð eru í huga óvenjuleg flugslys síðustu ár, eða frá því þota frá Malas- íu hvarf sporlaust – og hrapaði að því er ætlað er – á Indlandshafi, að með- töldum fyrrnefndum örlögum Germ- anwings-þotunnar árið eftir. Vakni menn upp af þeirri martröð að þeir séu farþegar í flugmanns- lausri þotu, þá gæti það verið veru- leikinn innan örfárra ára, hvað sem raular eða tautar. Allavega þykir Airbus hugmyndin raunhæf og vinn- ur nú að því að gera þennan óvenju- lega ferðamáta að veruleika. Einn eða enginn flugmaður  Flugmannslausar þotur gætu orðið veruleikinn innan örfárra ára  Airbus þykir hugmyndin raunhæf og er með slíkar flugvélar á teikniborðinu  Stefnir í skort á flugmönnum á næstu árum Tölvuteikning/Airbus Flugið Airbus hefur fyrir árslok flugprófanir á Vahana-flugtaxanum sem flýgur sjálfur fólki á milli staða án aðstoðar flugmanns. Ljósmynd/Airbus Framtíðin Innan nokkurra ára er mögulegt að tölvur og nýtækni leysi flug- menn af í stjórnklefa farþegaflugvéla, líkt og er að gerast með bílana.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.