Morgunblaðið - 25.01.2018, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 25.01.2018, Qupperneq 24
24 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. JANÚAR 2018 VIÐTAL Guðni Einarsson gudni@mbl.is Stórt eldgos í Öræfajökli er talið geta lamað flugumferð í Evrópu dögum saman. Þetta kemur fram í niðurstöðum rannsóknahóps við Há- skóla Íslands (HÍ). Uta Reichardt, doktorsnemi í umhverfis- og auð- lindafræði, er í hópnum. Hún og samstarfsfólk hennar hafa rann- sakað áhrif öskugosa á Íslandi á flug í Evrópu. Eldgosið í Eyjafjallajökli í apríl 2010 var ekki sérstaklega stórt mið- að við mörg önnur eldgos hér á landi. Engu að síður olli það miklum usla. Meira en 100.000 flugferðir voru felldar niður, milljónir flugfarþega urðu strandaglópar og fjárhagslegt tap á heimsvísu vegna gossins var metið um fimm milljarðar Banda- ríkjadala eða 515 milljarðar ÍKR. Líkön fyrir stærri eldgos Uta og samstarfsfólk hennar settu upp tvær sviðsmyndir um áhrif stærri eldgosa en urðu í Eyjafjalla- jökli 2010. Meðfylgjandi skýringar- myndir sýna þróunina næstu fimm daga eftir að eldgos hefst. Stuðst var við öskudreifingarlíkanið NAME frá eldfjallastöð veðurstofunnar í Lund- únum (VAAC). Tekið var mið af veðrinu eins og það var þegar gaus í apríl 2010. Veðurskilyrðin þá voru einkar óhagstæð því askan barst inn á fjölfarnar flugleiðir yfir megin- landi Evrópu. Önnur sviðsmyndin gerði ráð fyrir eldgosi í Eyjafjallajökli. Öskumynd- un var í meðallagi, svipað og 2010, nema þetta gos var látið standa í 24 vikur. Það er fjórum sinnum lengur en eldgosið í apríl 2010. Uta benti á að þegar gaus næstsíðast í Eyja- fjallajökli hófst gosið í desember 1821 og stóð fram í janúar 1823 eða í nær 14 mánuði. Þá er þess skemmst að minnast að eldgosið sem hófst síð- sumars 2014 í Holuhrauni stóð í um sex mánuði. Sviðsmyndin gerir ekki ráð fyrir stöðugu gosi allan þennan tíma held- ur því að Eyjafjallajökull spúi frá sér ösku á nokkurra daga fresti, líkt og hann gerði 2010. Askan var mest neðarlega í lofthjúpnum og truflaði flug í lítilli hæð, lendingar og flug- tök. Askan mun því trufla flug- umferð nokkra daga í senn yfir allt tímabilið sem eldgosið stendur. Þetta mun hafa veruleg áhrif á flug- umferð, samkvæmt rannsókninni. Hin sviðsmyndin tekur mið af sól- arhrings löngu sprengigosi í Öræfa- jökli líku því sem varð árið 1362. Svo mikið öskugos við sömu veðurað- stæður og ríktu í apríl 2010 myndi hafa gríðarleg áhrif á flugumferð í Evrópu. Það tæki öskuskýið 24 klukkustundir að berast til megin- landsins. Gos af þessu tagi myndi hafa áhrif á flug í öllum flughæðum og takmarka eða hindra öll flugtök og lendingar víðast hvar í Evrópu auk þess að koma í veg fyrir flug milli landa í 2-5 daga. Talsmaður EUROCONTROL (stofnunar um öryggi flugsamgangna) sagði að þótt flugumferðarstjórnir Evrópulanda myndu ekki loka flugsvæðum form- lega vegna öskunnar myndu nær engar flugvélar taka á loft við þessar aðstæður. Áhrifin yrðu því gríðar- lega mikil og dýrkeypt. Vel má búast við að slíkt eldgos í Öræfajökli gæti jafnvel staðið í 2-3 vikur. Rannsóknin beindist að áhrifum eldfjallaösku á flug í Evrópu en Uta sagði að sviðsmyndir sýndi að áhrifin yrðu mun víðtækari. Eldfjallaaska frá Öræfajökli gæti þannig teygt sig nær þvert yfir Norður-Atlantshaf. Stórt eldgos í Öræfajökli myndi ekki bara trufla flug heldur gæti það líka haft áhrif á siglingar. Uta sagði að eldfjallið hefði sent frá sér mikið af gjósku 1362 sem myndaði þykkt vikurlag á yfirborði sjávar. Vikur- lagið gæti verið 0,5-1 metra þykkt og hindrað siglingar og veiðar. Samvinna hagsmunaaðila Uta hefur skoðað hvernig evr- ópski flugiðnaðurinn og þeir sem eiga hagsmuna að gæta í flugrekstri hafa þróað viðbragðsáætlanir vegna eldfjallaösku frá því að eldgosinu í Eyjafjallajökli 2010 lauk. Þetta er hluti af evrópska ENHANCE- verkefninu sem fjallar um viðbrögð við náttúruhamförum. Uta sagði að innan þess væru t.d. einnig rann- sökuð áhrif skógarelda í Portúgal og flóða í Hollandi. Sérstaða íslensku eldgosanna er að áhrif þeirra geta náð um alla álfuna og víðar. Verk- efnið hefur einnig verið styrkt af NORDRESS-setrinu við HÍ og af ISAVIA rannsóknarsjóði HÍ. Hagsmunaaðilum var boðið að taka þátt í vinnustofu þar sem fyrr- nefndar sviðsmyndir voru lagðar fram. Rannsóknahópurinn við HÍ skipulagði vinnustofuna og þátttak- endur komu frá EUROCONTROL, IATA (Alþjóðasambandi flugfélaga), Icelandair, Samgöngustofu, Isavia, Veðurstofu Íslands, innanríkisráðu- neytinu og þotuhreyflaframleiðand- anum Rolls Royce. Fram kom í vinnustofunni að reglum um flug þegar aska er í lofti hefur verið breytt víða í Evrópu frá 2010. Áður var leyft að fljúga á svæðum þar sem öskuspá var undir 2.000 μg/m3 (míkrógrömm á rúm- metra) en Uta segir að sérfræðingar telji að flestar flugvélar í dag ráði við að fljúga þótt þéttleiki ösku sé allt að 4.000 μg/m3 Hún ræddi þetta við Isavia og komst að því að jafnvel þótt flugfélög hefðu lagt fram áhættumat (Safety Risk Assessment – SRA) sem heimili þeim að fljúga þar sem spáð er þéttleika ösku allt að 4.000 μg/m3 kjósi þau frekar að fljúga framhjá öskuskýinu. Sé þétt- leikinn meiri en 4.000 μg/m3 telja flestir flugrekendur að of mikil hætta sé á skemmdum á þotuhreyfl- um. Uta segir þetta undirstrika að gera þurfi meiri rannsóknir á áhrif- um ösku á þotuhreyfla og undirbúa aðrar flutningsleiðir þegar ekki er lengur hægt að fljúga framhjá ösku- skýinu. Hættumat vegna ösku og ákvörð- un um hvort flug skuli vera leyft hef- ur færst frá flugmálayfirvöldum hvers lands til flugrekenda. Flug- félögin axla nú ábyrgðina á því að ákveða hvort óhætt sé að fljúga (SRA). Uta telur að ekki þurfi að ótt- Gæti lamað alla flugumferð  Vísindamenn við Háskóla Íslands hafa sett upp sviðsmyndir um áhrif stórra eldgosa hér á flug- umferð í Evrópu  Tekið var mið af veðurfari eins og ríkti þegar Eyjafjallajökull gaus vorið 2010 Morgunblaðið/RAX Eyjafjallajökull Öskustrókurinn hindraði flug og milljónir flugfarþega urðu strandaglópar vegna eldgossins 2010. Morgunblaðið/RAX Doktorsnemi Uta Reichardt útskýrði hvernig öskuskýið frá Öræfajökli myndi lama flugumferð í Evrópu og víðar. Nýjar vörur frá geoSilica Kísill Íslenskt kísilsteinefni Recover Fyrir vöðva og taugar Renew Fyrir húð, hár og neglur Repair Fyrir bein og liði Fæst í öllum helstu apótekum, heilsuvöruverslunum, Hagkaupum, Nettó, Fjarðarkaupum og vefverslun geoSilica. Nánari upplýsingar má finna á www.geosilica.is HURÐIR Tunguháls 10, 110 Reykjavík, sími 567 3440, vagnar@vagnar.is, vagnar.is • Stuttur afhendingartími • Hágæða íslensk framleiðsla • Val um fjölda lita í RAL-litakerfinu • Vindstyrktar hurðir Bílskúrs- og iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir Iðnaðarhurðir með gönguhurð Bílskúrshurðir Hurðir í trékarma Tvískiptar hurðir Smíðað eftir máli Fyrsta flokks þjónusta og ráðgjöf
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.