Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 113

Jökull - 01.01.2016, Page 113
Flugvélaleit á Grænlandsjökli hverfis þær. Sagt er, að Rajani hafi fljótt lenti upp á kant við Weis, því að Weis hafi stutt þá kröfu Dana, að allir leiðangursmenn létu af hendi skammbyssur sínar. Danir vildu fá að geyma skammbyssurnar á flugvell- inum í Kulusuk. Taldi leiðangursstjórinn Rajani þá, að búðastjórinn Weis vildi ræna sig völdum. Weis sagði Rajani hins vegar vera of fljótfæran og skipta stöðugt um skoðun. Degan vildi ekki lengur standa með Raj- ani í þessum deilum og varð það þeim að vinslitum. Nú skyldi leitað að flugvélunum með jarðsjá, sem dregin væri með vélsleða. Seabolt setti upp rétthyrnt mælinet með hornamæli (teodolít), og voru 15 m á milli samsíða mælilína. Unnið var 16 klst., þegar viðr- aði, en stundum skall á ofsaveður með allt að 40 m/s vindhraða. En ekkert endurkast sást með jarðsjánni (120 MHz). Þá taldi Russ Rajani, að tækið sæi ekki nægilega vel nærri yfirborði! Russel Rajani var á ferð og flugi um Grænland og sjaldan í leitarbúðunum. Þegar hann í einni af ferðum sínum var staddur í Syðri-Straumsfirði, voru þar flug- menn á P-3 Orion kafbátaleitarvél með svo nákvæmt málmleitartæki, að þeir gátu greint kafbáta á allt að hundrað metra dýpi undir sjávarborði. Að beiðni Russ flugu þessir menn þann 22. júní yfir jökulinn og töldu sig sjá merki um málmhlut niðri í jöklinum; jók það mjög bjartsýni leitarmanna. Áfram var leitað að vél- unum með jarðsjá, og mánuði síðar höfðu þeir mælt svæði, sem alls náði yfir um 4 km2 (2.400×1.500 m) með 15 m möskvum. Þá skall á óveður. Weis reyndi að fá menn til þess að bregðast við með því að hlaða upp skjólgarða umhverfis tjaldbúðirnar, en Rajani sat inni í tjaldi og tefldi. Svo sprakk allt í slagsmálum milli manna. Þegar illa gengur vikum saman, tæki eru biluð og veður vond, reynir mjög á menn á jöklum. Nú ákvað Reynolds fyrirtækið að binda endi á leið- angurinn og loka búðunum. Þá er komið að þætti Íslendinga í flugvélaleit- inni. Flugþjónusta Helga Jónssonar hafði flutt birgðir til leiðangursmanna sumarið 1983 frá Reykjavík til Kulusuk. Fréttir höfðu nú birst í dagblöðum á Ís- landi af erfiðleikum við flugvélaleitina. Arngrímur Hermannsson, sem tekið hafði þátt í íssjármælingum Raunvísindastofnunar Háskólans á jöklum um árabil, hafði þá samband við Russel Rajani og fyrirtækið Rolf Johansen Co., sem hafði umboð tóbaksfyrirtækisins Reynolds á Íslandi. Arngrímur sagði þeim, að við íssjármælingar á jöklum á Íslandi hefðu sést málm- hlutir, sem grafist hefðu í jökli, jafnvel flugvélar, og hví ekki að reyna að leita að vélunum með okkar tækjum. Úr varð, að við Jón Sveinsson, rafmagns- tæknifræðingur, og Arngrímur fórum til Grænlands til þess að leita að vélunum. Þetta var að frumkvæði Arngríms og vegna snarræðis Friðriks Theodórssonar (1937–2014), starfsmanns Rolf Johansen Co. Hvorki Rajani né Reynolds áttu hugmyndina. Hins vegar var frestað að loka búðunum, og nú bauð tóbaksfyrirtækið Norman Vaughan í heimsókn fyrir þrábeiðni Richard Taylor. Hinn 27. júlí 1983 lentum við Arngrímur og Jón í þyrlu í búðum leitarmanna. Ég áttaði mig ekki á því, hverjir stæðu að flugvélaleitinni, fyrr en þangað kom og við blöstu tjöld merkt Winston Recovery Team (4. mynd). Á móti okkur tók landmælingamaðurinn Larry Seabolt og sýndi okkur, hvar leitarsvæðið væri. Það höfðu þeir þá þaulkannað með jarðsjánni. Lítið sást til slóða, sem þeir höfðu farið um með mælitæki, fennt hafði yfir þær. Við tókum strax fram okkar tæki, prófuðum þau og settum upp mælinet, svipað því sem við vorum vanir að gera við íssjármælingar á jöklum á Íslandi, rétthyrnt möskvanet merkt með bambusstöng- um. Í fyrstu vildum við fljótt afmarka ríflega leitar- svæði og spurðum um líkleg ystu mörk þess, notuðum öflug löng loftnet og ókum eftir mælineti, sem hafði 400 m möskvalengd. Með lengstu loftnetum okkar (2×12,5 m langir armar) gætum við greint endurkast í a.m.k. 300 m fjarlægð með allt að 10–15 m nákvæmni og niður á 100 m dýpi innan hvers möskva mælinets- ins. Fyrst ókum við 1.600 m beint norður, sveigðum síðan þvert í austur og ókum 2 km, þá 400 m suður og þaðan 3 km vestur. Þannig fórum við hverja línuna af annarri í stefnu austur-vestur með 400 m millibili, uns við vorum komnir suður að þeim stað, sem við lögðum upp frá. Síðan ókum við eftir samsíða línum í stefnu norður-suður, þar til heilt net hafði verið riðið með 400 m löngum möskvum (5. mynd). Þegar við höfðum framkallað fyrstu filmuna úr þessum íssjármælingum, sáum við eitt endurkast, sem gæti verið frá flugvél, en héldum okkar striki og luk- um við að mæla að fullu það net, sem fyrirhugað var (5. mynd). Að því loknu sást annað endurkast. JÖKULL No. 66, 2016 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.