Morgunblaðið - 20.09.2018, Qupperneq 49

Morgunblaðið - 20.09.2018, Qupperneq 49
UMRÆÐAN 49 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. SEPTEMBER 2018 .IS SKÚTUVOGI 11SÍMI 553 4000 Ég þekki mann sem reyndist heim- ilislækni sínum erf- iður að einu leyti og það var þegar átti að senda hann í rönt- genmyndatöku. Hann tók nefnilega ekki í mál að vera sendur í fyrirtækið Domus Medica í slíka myndatöku og fór þess á leit að vera sendur á stofnun sem heyrði undir almannakerfið, Landakot eða Landspítala. Þetta er liðin tíð því nú eru allir sendir í Domus eða til sambærilegra fyr- irtækja. Rök þessa manns gagnvart heimilislækninum voru þau að með ákvörðun sinni væri hann ekki ein- vörðungu að taka læknisfræðilega ákvörðun heldur einnig ökon- ómíska. Ég hef sagt þessa sönnu sögu áður en hún er sígild og til áminningar um að einmitt þetta gera læknar þegar þeir vísa sjúk- lingum um kerfið. Þeir eru að ráð- stafa fjármunum skattgreiðenda. Um það eiga þeir ekki einir að véla eða hafa algert sjálfdæmi. Ríkið borgar einkavæðinguna og læknar hjálpa til Þessi dæmisaga kom upp í hug- ann þegar ég fyrir allnokkrum ár- um heimsótti helsjúkan félaga minn á Borgarspítalann. Hann var með alvarlegt höfuðmein og þurfti að taka af honum mynd í bestu tækj- um sem völ væri á í landinu. Hann var því fluttur í sjúkrabíl í mynda- töku af Borgarspítalanum og á Do- mus Medica. Þar voru bestu tækin. Og hver skyldi hafa greitt fyrir þau? Nánast hver ein- asta króna hafði komið úr ríkissjóði. Þarna höfðu læknar verið í lykilstöðu um mótun heilbrigðiskerfisins. Það voru nefnilega þeir sem beindu fjármagninu þangað sem það fór. Þetta er ekkert eins- dæmi og þegar saman hefur farið vilji heil- brigðisyfirvalda annars vegar og lækna hins vegar að beina fjármunum inn í farvegi einka- reksturs er ekki að sökum að spyrja. Formúlan er einföld, nið- urskurður hjá hinu opinbera og aukið flæði peninganna til einka- rekstursins. Þannig hafa orðið til margar afrekssögurnar, til dæmis um augasteinabyltinguna miklu. Nokkrir þingmenn Sjálfstæð- isflokksins viðra gamalkunna hægri hugmyndafræði flokks síns í heil- brigðismálum í Morgunblaðinu 15. september síðastliðinn. Yfirskrift greinarinnar er meinlaus ef ekki beinlínis hugljúf: Hagsmunir sjúk- linga í forgang. Framhaldið orkar hins vegar tvímælis. Sjálfstæðismenn vilja heilabilaða í útboð Gefum þeim Jóni Gunnarssyni, Áslaugu Örnu Sigurbjörnsdóttur og Brynjari Níelssyni, þingmönnum Sjálfstæðisflokksins, orðið: „Okkar skoðun er sú að það … eigi að bjóða út verkefni sem sjálfstætt starfandi fyrirtæki á heilbrigðis- sviði og starfsfólk þeirra geta leyst. Í þessu sambandi má nefna lið- skiptaaðgerðir, vistun heilabilaðra og dagvistarúrræði fyrir eldri borg- ara og sjúklinga.“ Gott og vel. Þannig mætti eflaust ná niður verði. En hvað um gæðin og eftirlitið ef „fyrirtæki“ þeirra Jóns, Áslaugar Örnu og Brynjars eru í eigu fjárfesta sem heimta há- marksarð af starfseminni? Það skiptir nefnilega máli hvort starf- semi er þjónustudrifin eða hagn- aðardrifin. Þetta mætti vissulega leysa með stífu eftirlitskerfi kynni einhver að segja. Ég leyfi mér hins vegar að halda því fram að slíkt eftirlit standist aldrei gróðakröfunni snún- ing. Fyrir tuttugu árum vildi Sjálf- stæðisflokkurinn leysa þennan þátt með aðhaldi notandans. Í bæklingi sem fjármálaráðherra Sjálfstæð- isflokksins gaf út í júní árið 1998 um kosti einkareksturs í opinberri þjónustu segir: „Leggja ber áherslu á að sem stærstur hluti tekna rekstraraðila sé fenginn með notendagjöldum sem aftur er háð frammistöðu þess sem veitir þjón- ustu með tilliti til gæða og verðs.“ Í kjölfar ítrekaðra skoðanakann- ana sem leiddu í ljós að landsmenn væru algerlega andvígir gjaldtöku í heilbrigðiskerfinu var horfið frá þessari stefnu og hin síðari ár er hamrað á því að ríkissjóður en ekki notendur skuli borga helst allan kostnaðinn! Annað veifið skýtur gamla frjáls- hyggjan að vísu upp kollinum og tillögur birtast um að fyrirtækjum á heilbrigðissviði verði heimilað að auglýsa og keppa sín í milli á grundvelli verðlags. Ein tilraun til að hefja sam- keppni í heilbrigðiskerfinu til vegs var sett í forgang á síðasta kjör- tímabili. Sú tilraun gengur út á að hvetja til þess að sjúklingar fari á milli hverfa í leit að „bestu“ heilsu- gæslustöðinni sem völ væri á. Þetta kann að hljóma skynsamlega í eyr- um einhverra á sama hátt og frjáls- hyggjumenn margir hrifust af hug- myndum Miltons Friedmans og skoðanasystkina hans um að pen- ingar fylgi sjúklingum, náms- mönnum eða öðrum notendum op- inberrar þjónustu. Þeir ráfi síðan um skóla- og heilbrigðiskerfið í leit að bestu og eftir atvikum ódýrustu þjónustunni, allt eftir efnahag við- komandi. Fjárfestar vilja einkavætt kerfi Þetta þarf hins vegar að hugsa til enda og þá bæði í lækn- isfræðilegu tilliti en einnig hvað varðar skipulag þjónustunnar, hag- kvæma stýringu fjármuna skatt- greiðenda og síðan að sjálfsögðu samfélagsleg gildi. Fyrir dyrum stendur fjár- lagagerð á Alþingi. Augljóst er að veita þarf stóraukið fjármagn til heilbrigðismála. Biðraðir í kerfinu eru víða langar og höfum við að undanförnu heyrt ákall fjölmargra um bráða lausn á sínum vanda. Þann vanda þarf að leysa og það þegar í stað. Ég ætla hins vegar að frábiðja mér að skattpeningar okk- ar verði látnir renna til fjárfesta sem róa nú að því öllum árum að nýta sér neyð fólks til að knýja fram kerfisbreytingar sér til hags- bóta. Fjárfestarnir eru mættir til leiks til að umturna heilbrigð- isþjónustunni í eins konar iðnað sem megi hagnast á. Ég hef margoft sagt að blanda af opinberum rekstri og einkaprax- ís sé ásættanleg og jafnvel eft- irsóknarverð ef hún er í réttum hlutföllum. Nú er hins vegar tvennt að gerast. Í stað ein- staklingsbundins einkapraxís þar sem heilbrigðisstarfsmenn leita eft- ir samlegð í rekstri, svo sem í símaþjónustu og húsnæði, eru einkarekin sjúkrahús að koma til sögunnar. Síðan gerist hitt að krafa er sett fram um að sérfræð- ingum beri sjálftaka úr ríkissjóði óháð vilja og getu handhafa rík- issjóðs. Slíkt getur aldrei gengið til frambúðar. Fyrirsögn sjálfstæðismannanna þriggja um að þeirra kerfi þjóni sjúklingum fyrst og fremst stenst ekki. Þeirra kerfi myndi hins vegar þjóna fjárfestum í heilbrigðisiðnaði alveg prýðilega. Gegn slíku kerfi ber að berjast af alefli því aflvaki slíks kerfis er hvorki í þágu sjúk- linga né skattgreiðenda. Hver á að vera aflvakinn í heilbrigðiskerfinu? Eftir Ögmund Jónasson »Ég ætla að frábiðja mér að skattpen- ingar okkar verði látnir renna til fjárfesta sem róa nú að því öllum ár- um að nýta sér neyð fólks til að knýja fram kerfisbreytingar sér til hagsbóta. Ögmundur Jónasson Höfundur er fyrrverandi heilbrigðisráðherra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.