Skessuhorn


Skessuhorn - 01.06.2016, Side 50

Skessuhorn - 01.06.2016, Side 50
MIÐVIKUDAGUR 1. JÚNÍ 201650 Horft yfir liðið ár og litið til þess nýjaSjómannadagurinn Valentínus Ólason er fæddur í september 1954 á Akranesi. Hann er yngstur í hópi fjögurra systk- ina og hefur búið á Akranesi nán- ast alla sína tíð. Á Skaganum gekk hann hefðbundna skólagöngu, fór í barnaskólann og þaðan í gagnfræði- skólann þar sem hann lauk gagn- fræðaprófi. Valentínus hóf ung- ur að stunda sjómennskuna. Eftir mörg árin á sjónum fékk hann sér vinnu í landi og í dag starfar hann sem hafnsögumaður hjá Faxaflóa- höfnum. Ýmislegt hefur drifið á daga Valentínusar í gegnum tíðina. Meðal annars hefur farið í ævin- týraför ásamt tveimur félögum sín- um þar sem hann tók þátt í því að ná í ferju til Kýpur og sigla henni til Frakklands. Því fylgdi mikið ævin- týri. Blaðamaður Skessuhorns sett- ist niður með Valentínusi og fékk að heyra hans sögu. Mokveiði í góðu veðri Valentínus var kominn á sjóinn fyrir fermingu. Þá reri hann með föður sínum á árabát þar sem þeir veiddu grásleppu í net. „Maður byrjaði eiginlega sem krakki, ég held að ég hafi verið tólf ára þeg- ar pabbi keypti árabát og við fór- um á grásleppu í Götuhúsavörinni, þar sem Krókalónið er núna. Hann veikist svo í baki þegar ég var fjór- tán ára og þá fór ég einn með annan tólf ára með mér. Ég held að ég hafi heyrt einhvers staðar að Eiríkur Jónsson skipstjóri á Sturlaugi hafi byrjað sinn sjómannsferil með mér tólf ára gamall og ég fjórtán,“ seg- ir Valentínus hlæjandi. Hann segir þá félagana hafa gert þetta tvö sum- ur í röð og aðeins var róið í góðu veðri. „Það var mokveiði hjá okkur. Það voru svo fáir á þessu þá og lítið af netum. Við vorum mest með 36 net og það var komið upp í 300 kíló af hrognum eftir nóttina. Þetta var nánast hobbý hjá flestum sem voru á þessu á þessum tíma en þetta var atvinnan hjá mér - í staðinn fyrir að fara í vinnuskólann.“ Beint á sjó eftir gaggó Valentínus ákvað snemma að verða sjómaður. Hann fór beint á sjó eft- ir gagnfræðiprófið. „Ég byrjaði fer- ilinn á Ólafi Sigurðssyni AK með Einari Árnasyni frá Sóleyjartungu og var þar í tvö ár. Svo fór ég á Krossvíkina og til Noregs að sækja hana 1973 með Guðmundi Sveins- syni. Ég byrjaði í Stýrimanna- skólanum 1974 en var á Krossvík- inni á sumrin,“ segir hann. Valent- ínus lauk farmannsprófi frá Stýri- mannaskólanum 1977 og réði sig þá á Freyfaxa sem annar stýrimað- ur. Freyfaxi var í eigu Sementsverk- smiðjunnar og hafði það hlutverk að flytja sement í sekkjum í allflest- ar hafnir á Íslandi á sumrin. „Á vet- urna var farið á ströndina og lest- að fiskimjöl til útflutnings og hrá- efni fyrir sementið á leið til baka. Mér var farið að leiðast og ég hætti á endanum, þá réði ég mig á Sigur- fara AK hjá Guðjóni Bergþórssyni heitnum. Hann var þá í eigu Guð- jóns og Haraldar Sturlaugssonar en varð síðar Höfrungur AK 91 hjá HB og co.“ Valentínus starfaði sem fyrsti stýrimaður í nítján ár hjá HB og co, á uppsjávarskipunum Höfr- ungi og Óla í Sandgerði. Fékk víxil út á nafnið Nafn Valentínusar er ekki algengt og eru aðeins fimm sem bera nafnið sem fyrsta eiginnafn samkvæmt vef Hag- stofu. Aðspurður um tilurð nafnsins segir Valentínus það ekki vera fjöl- skyldunafn. „Þetta er ekkert skylt mér. Nafnið var hálfgert drauma- nafn hjá móður minni. Kunningi afa og ömmu í Reykjavík hét Valent- ínus Magnússon og mömmu dreym- ir þennan mann þegar hún gekk með eldri bræður mína og aftur þegar hún gekk með mig. Hann fórst á stríðs- árunum með botnvörpungnum Jóni Ólafssyni í október 1942 og voru þeir líklega skotnir niður. Nafnið tengist þessum draumum móður minnar.“ Nafnið hefur þó komið sér vel. Þegar Valentínus var nýbyrjaður á sjónum 1971 bað hann föður sinn að kaupa bíl fyrir sig. Landað var í Danmörku og ekki gott að hafa samband, þannig að hann sendi pabba sínum bréf. „Ég vissi svo sem ekkert hvernig bíl hann keypti eða neitt svoleiðis en þegar þetta var þá fékk maður bara greidda tryggingu mánaðarlega. Samkvæmt samningum á þessum tíma var afla- hlutur gerður upp á þriggja eða fjög- urra mánaða fresti og ég átti því ekk- ert mikla peninga. Pabbi fór í bank- ann og bað um víxil og bankastjór- inn sagðist eiginlega verða að fá þetta nafn í bækurnar. Ég fékk því víxilinn út á nafnið,“ segir hann og hlær. Keypti lóð fyrir tvítugt Valentínus fjárfesti ungur í lóð á Akranesi, þá ekki nema sextán eða sautján ára gamall. „Ég átti þenn- an pening af grásleppunni og keypti fyrir hann hluta af Landakotslóðinni svokölluðu. Þetta var bara tún þá, en eftir nokkur ár þurfti ég að byrja að byggja. Ég og skipsfélagi minn Ágúst Símonarson á Krossvíkinni byggð- um þarna saman tvíbýlishús, byrj- uðum á því 1975. Á þessum tíma var byggt fyrir þann pening sem fólk átti og fengust ekki lán fyrr en húsbygg- ingar voru fokheldar.“ Þremur árum síðar flutti Valentínus inn í íbúð- ina ásamt eiginkonu sinni, Halldóru Jónsdóttur. Þarna bjuggu þau næstu níu árin þar til þau keyptu sér fast- eign við Reynigrund þar sem þau búa enn þann dag í dag. Sótti skip til Kýpur Flestir sjómenn hafa frá einhverju að segja. Þeir hafa margir hverjir komist í hann krappann eða lent í einhverj- um ævintýrum á sjónum. Valentínus segist aldrei hafa lent í neinum sjáv- arháska eða slíku, bara slæmum veðr- um. En hann fór í ævintýraferð 1983 ásamt tveimur félögum sínum. Fóru þeir þá til Kýpur til að sækja skip og sigla því til Frakklands. Hann segir aðdragandann hafa verið þannig að belgískur maður hafi keypt bílferju af Hollendingum og því næst selt hana til tyrkneskra aðila á Kýpur sem ekki stóðu við greiðslur. Í gegnum franskan lögmann sem hafði verið háseti um tíma á loðnuskipinu Vík- ingi með Erling Pálssyni og Guðjóni Valgeirssyni og bað hann Erling að fá með sér tvo menn að sækja skip- ið. Og varð úr að Erling fékk mig og Guðjón til að fara með sér. Frakk- inn hafði áður reynt að semja um að skipinu yrði skilað og vildi reyna að fá einhverja menn til að ná því, menn sem hann gæti treyst. Rændu varðmönnunum Þegar komið var til Kýpur var ljóst að ekki var allt með felldu. Öll um- ferð í skipið var bönnuð og voru þrír varðmenn að gæta skipsins. Það endaði með því að Íslending- arnir þrír þurftu að yfirtaka skip- ið ásamt Frakkanum og Belgan- um, með miklu leynimakki. Íslend- ingarnir þurftu að fela sig í lélegum kofa þar til þeir gátu farið um borð í slöngubát sem þeir fundu í fjörunni. Þeir sigldu meðfram strandlengj- unni, földu sig í skipsflaki í höfninni og því næst um borð í dýpkunarskipi sem lá við hlið ferjunnar. Það mátti ekki tæpara standa því gúmmíbát- urinn var farinn að leka. Að lokum komust þeir um borð í ferjuna án þess að sjást og gátu þeir læst sig þar inni í herbergi í vélarrúminu. Eftir smá örðugleika gat Guðjón vélstjóri komið vélum skipsins í gang á með- an Íslendingarnir voru enn í her- berginu. Slökkt var á öllum ljósum og keyrt á fullu eins og hægt var til að koma skipinu út fyrir landhelg- ina. Vandinn var aftur á móti sá að tveir tyrknesku varðmannanna voru enn um borð, búið var að ræna þeim. „Til máls kom að láta þá í björgun- arbátana og láta þá róa í land en þeir þorðu það ekki og vildu heldur vera með áfram.“ Mikið ævintýri Ferðin sem átti að taka viku reynd- ist mikið ævintýri. Engin siglinga- tæki voru í lagi í skipinu og eng- in sjálfstýring. Fimmmenningarnir höfðu engin kort, radarinn var bilað- ur og í fyrstu tók það tíma að átta sig á staðháttum. Þeir fylgdu strönd- inni eftir vegakorti af Kýpur og tóku áhættuna á því að kompásinn væri í lagi. Enginn matur var um borð, annar en hrísgrjón og makkarónur, og kex úr björgunarbátunum. Viku síðar var komið til Sikileyjar og var skipið nærri olíulaust. Tyrkirnir tveir fengu að fara í land með aðstoð um- boðsmanns Belgans, sem pantaði far fyrir þá til Rómar og þaðan til Tyrk- lands og borgaði Belginn þeim gott kaup. Aftur fóru fimmmenningarn- ir af stað til Frakklands og tók ferð- in lengri tíma en ætlað var, meðal annars vegna veðurs. „Þetta reynd- ist mikið ævintýri, við ætluðum að vera í viku í skemmtilegri ferð sem allir héldu að yrði bæði þægileg og lögleg en í staðinn gerðust ótrúleg- ir hlutir sem engan hafði órað fyrir,“ segir Valentínus. Ekki á bryggjuna í tvö ár Eftir árin nítján hjá HB og Co. var Valentínus farin að hugsa um að koma sér í land. „Ég fæ þá vinnu hjá Norðuráli á Grundartanga og þar var ég í dagvinnu í tvö ár. Ég fór ekki niður á bryggju í tæp tvö ár,“ segir hann og hlær við. Honum lík- aði starfið á Grundartanga ágæt- lega, þar sem hann vann við ker- fóðrun. „Þetta var hálfgerð múrara- vinna. Svo sé ég auglýst starf hafn- arvarðar hjá Akraneshöfn. Ég fékk afleysingastarf sumarið 2002 og upp úr því fastráðningu um haustið.“ Valentínus segir miklar breyting- ar hafa orðið á Akranesi á undan- förnum árum. „Hér eru engar land- anir lengur, nema bara smábátar. Þetta hefur minnkað alveg helling hérna, hér lönduðu tveir frystitog- arar og um tíma þrír ísfisktogarar og svo náttúrulega uppsjávarskipin sem voru þrjú. Þetta er allt komið suður núna og það er undir hælinn lagt hvort við fáum einhver uppsjáv- arskip hingað. Eins og síðasta vet- ur, þegar það er lítil vertíð, þá kem- ur eiginlega ekkert hingað.“ Hann segir að fyrst eftir sameiningu hafn- anna 2005 hafi lítil breyting orðið á Akranesi. „Þannig var það í þrjú til fjögur ár. En þegar vaktakerf- inu hjá Faxaflóahöfnum var breytt varð meiri vinna í bænum. Við erum núna átta Akurnesingar sem göng- um vaktir með þeim í Reykjavík og einn vigtarmaður,“ segir Valentínus. Áður fór vinnan fram á Akranesi og á Grundartanga, þar sem Akranes- höfn var með hafnsögu. „Þegar ég byrjaði voru að koma um 110 skip í Grundartanga á ári en núna eru þau tæplega 300.“ Aldrei sjóveikur fyrr Valentínus lýsir því hvernig starf hafnsögumannsins er. Hann seg- ist lítið hafa verið á vigtinni und- Byrjaði tólf ára á grásleppuveiðum Rætt við Skagamanninn og hafnsögumanninn Valentínus Ólason Valentínus ásamt dóttursyninum Guðmundi á trillunni Erni. Valentínus og Hlöðver Örn bróðir hans að koma að landi í Götuhúsavör með full- hlaðinn bát af grásleppu. Ljósmyndina tók Haraldur Bjarnason en hún er í vörslu Ljósmyndasafns Akraness. Þessa mynd tók Valentínus af Akranesvita 2003. „Það gerði vitlaust veður og Breiðin fór á kaf. Myndina tók ég uppi á pallinum á vinnubílnum.“ Valentínus með fallegan stórlax sem hann veiddi í september 2010. Fiskurinn var 104 sentímetra langur og vóg um 23 pund.

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.