Heimsmynd - 01.12.1993, Blaðsíða 8

Heimsmynd - 01.12.1993, Blaðsíða 8
frá ritstjóra Líf kvenna hefur í aldanna rás mótast af kynferði þeirra öðru fremur. Ólíkt karlmönnum, sem hefur verið skipt í stéttir eftir stöðu þeirra í samfélaginu og þjóðerni á mismunandi tímaskeiðum, hefur fyrst og fremst verið litið á konur sem konur, annars konar verur. Þetta er niðurstaða tveggja sagnfræðinga sem skráð hafa sögu kvenna í Evrópu frá forsögulegum tíma til nútímans. Bonnie S. Anderson (prófessor í sagnfræði í New York) og Judith P. Zinsser (hjá alþjóðaskóla Sameinuðu þjóðanna) eyddu heilum áratug í rannsóknir áður en þær birtu niðurstöður sínar í tveimur bindum: A History Of Their Own: Women in Europe from Prehistory to the Present. I anda sagnfræðinnar gengu þær út frá því að líf kvenna tæki mið af ólíkum tímabilum í sögunni, stétt þeirra, stöðu, kynþætti og þjóðerni. Þær gáfu sér þá forsendu að hyldýpi væri á milli konunnar sem lifði á miðöldum og þeirrar í nútímanum, milli aðalskonunnar og verkakonunnar, ensku konunnar og þeirrar rússnesku, líkt og karla af sama tagi. En niðurstaða þeirra varð önnur. Þótt tíðarandinn, stéttarstaða og þjóðerni hafi áhrif á líf kvenna vegur þó alltaf þyngst á metunum að þær eru konur. Það að fæðast kona hefur meiri áhrif á líf konunnar en nokkuð annað. Annað lykilatriði í lífi kvenna, þar til nýlega, er hvernig þær eru skilgreindar út frá sambandi sínu við karlmenn. Flestar konur óháð stétt, stöðu og þjóðerni hafa verið skráðar á spjöld sögunnar út frá tengslum sínum við karlmenn. Allt frá upphafi hafa konur haft með höndum aðra ábyrgð og önnur verk en að hugsa um börn og bú. Þær strituðu úti á ökrunum og öfluðu tekna fyrir heimili sín. Þær spunnu, saumuðu, prjónuðu, sáu um ræstingar fýrir aðra, ólu upp börn annarra, slitu sér út í verksmiðjum eða unnu á skrifstofum til að sjá fjölskyldum sínum farborða. Þessi tvöfalda byrði, að vinna bæði innan og utan heimilis, hefur einkennt líf evrópskra kvenna. Ábyrgð þeirra hefur verið margföld miðað við karla. En störf kvenna hafa aldrei verið metin til jafns. Það hefur alltaf verið litið á barnauppeldi og heimilishald sem sjálfsagðan hlut. Dæmigerð kvennastörf hafa verið verr launuð og hafa að jafnaði krafist minni formlegs undirbúnings. Þar af leiðandi hafa sveiflur í efnahagslífinu bitnað meira á konum. Á heildina litið hafa þær verið hálfdrættingar á við karla í launum. Og óháð þjóðfélagsstöðu hafa evrópskar konur liðið fyrir hið neikvæða viðhorf sem ríkt hefur í þeirra garð. Kona sem ekki hefur þótt undirgefin karli, hvort sem er drottning eða annar veraldlegur stjórnandi, hefur verið dæmd sem karlkona enda álitin ógn við hinn náttúrulega valdapýramída karlaveldisins. Þrátt fyrir fordómana hafa konur ætíð lagt hart að sér til að gefa lífi sínu gildi, bæði í móðurhlutverkinu og öðrum störfum. Og þótt þær hafi flestar sætt sig við hlutskipti sitt, og ekki reynt að bylta karlaveldinu, hefur nokkrum þeirra tekist að rétta við hlut kvenna í sagnfræðilegum skilningi þótt lífshlaup flestra hafi fallið í skuggann af afrekum karla. Eins og þýska kvenréttindakonan, Louise Otto, benti á 1849 ... hefur sagan sýnt, ekki síst nú ... að konur gleymast ef þær gleyma að hugsa um sjálfar sig. Konur hafa nógu lengi verið í þeim sporum að láta karla dæma sig og of margar þeirra hafa hjálpað körlunum við að réttlæta fordóma í garð kvenna. Konur eiga að skrifa sína sögu sjálfar en ekki að leggja verk sín af alkunnri minnimáttarkennd undir dóm karla. Það er staðreynd alls staðar í heiminum, að konur eiga undir högg að sækja. I þessu blaði er brot af sögu kvenna. Það er sumpart tileinkað konum, konum með sérstöðu, sem hver um sig og á heildina litið, eru enn að kljást við fordóma karlasamfélagsins. í byrjun 15. aldar skrifaði franska skáldkonan Christine de Pizan að allt hefði sinn tíma og að kúgun kvenna eins og svo margt annað sem þolað væri í langan tíma tæki enda. Á þeim tíma sem hin merka kona lifði trúðu konur því, sem karlar höfðu innprentað þeim um aldir, að þær stæðu þeim að baki að öllu leyti og væru ekki dyggðugar að upplagi. Christine de Pizan hugsaði djúpt og lengi um þessi mál, eins og hún orðaði það sjálf. Þannig steig hún fyrsta skrefið í að breyta hinu viðtekna viðhorfi sem nú, sex hundruð árum síðar, virðist svo fáránlegt. HEIMSMYND óskar öllum, konum og körlum, árs og friðar. Herdís Þorgeirsdóttir nr. 67 - 9. tbl. 8. árg- Stofnandi og ritstjóri Herdís Þorgeirsdóttir Útllitshönnuður Lars Emil Árnason Ljosmyndarar Sissa og Svenni Stefán Karlsson Sigurjón Ragnar Sóla Myndskreytingar Lars Emil Arnason Höfundar efnis í þessu hefti Jón Kaldal Þórunn Sigurðardóttir Herdís Þorgeirsdóttir Ágúst Þór Árnason Gudjón Fridriksson Arthór Björgvin Bollason Svala Arnardóttir Umbrot Snorri Ægisson Prófarkalestur Gísli Sveinn Loftsson Fördun Kristín Stefánsdóttir Helga Jónsdóttir Listförðun Þóru og Önnu Hár Selma hjá Dúdda Tímaritið HEIMSMYND er gefið ót af Dfeigi hf. Framkvæmdastjóri Guðrún Erla Gunnarsdóttir Auglýsingar Guðlaug Jónsdóttir Dreifing Ævar Guðmundsson Filmuvinnsla, prentun og bókband Prentsmiðjan Oddi hf. ISSN 1021-7207 Verð í lausasölu er 590 krónur Áskrifendur fá 30% afslátt Óheimilt er að afrita eða fjölfalda efni blaðsins án skriflegs leyfis ritstjnra. HEIMSMYND eraðiliað upplagseftirliti Verslunarráðs íslands eitt íslenskra tímarita. Samkvæmt upplýsingum Verslunarráðs er HEIMSMYND mest selda tímarit íslands. Skrifstofur HEIMSMYNDAR eru að Adalstræti 4,101 Reykjavík. Sími: 62 20 20 Auglýsingasími: 62 20 21 og 62 20 85 Dreifingarsími 985-2 33 34 FAX: 62 20 29 8 D e s e m b e r Heimsmynd
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.