Heimsmynd - 01.12.1993, Side 56

Heimsmynd - 01.12.1993, Side 56
bræður mínir voru á undan mér og á leið í langskólanám. Mamma skildi vel hvað mér sárnaði þetta. Ég fór í staðinn á Húsmæðraskólann á Hallormsstað, lang yngst námsmeyjanna og naut frábærrar íslenskukennslu, en lærði minna af kvenlegum dyggðum. Það var ógleymanlegt að taka þátt í kaupum á Hlaðvarpanum og öllu sem því fylgdi. Ég var þar stjórnarformaður í þrjú ár og naut hverrar mínútu, jafnvel þótt fundirnir væru bæði langir og strangir. Ég hef reyndar aldrei átt mikið í félagsmálastúss. Leiðast fundir yfirleitt og fer frekar í símann og leysi málin á meðan hinir tala. En því miður er eins og það slokkni á mörgum þegar vandamálin leysast. Nei, minn púls er of ör fyrir langa fundi, en það var nú samt gaman í Hlaðvarpanum." Helga er sest aftur með kaffibollann. „Og þar settir þú uþþ eftirminnilega sýningu byggða á Reykjavíkursögum Ástu Sigurðardóttur. “ Já, það var gamall draumur. Ég las Astu strax og hún komst á prent og man vel eftir henni úr bæjarlífinu. Gaf henni einu sinni sígarettu eftir partý um nótt. Hún var á Hressó með Steini Steinarr og þeim, en ég á Laugavegi 11 með leikaraefnunum. Þetta voru klík- urnar þá. í kringum kvennaárið vaknaði margt. Og meðal annars þessi hugmynd að leika sögur Astu. Það var mjög gaman. Vera mín sem varaformaður í skóla- nefnd Leiklistarskólans var hins vegar of löng, ég hefði gjarnan viljað missa af síðustu tveimur árunum þar. Þau voru dapurleg. Mér finnst námið of langt og of langt frá faginu. Þegar löngunin eftir að fá að starfa er orðin að þrá, er nauðsynlegt að leyfa nemendunum að fljúga. Þrjú ár er alveg nógu langur tími í þessu námi. “ Helgi og Helga dvöldu vetrarpart árið 1987 í fræðimannsíbúðinni í Jónshúsi í Kaupmannahöfn og Helga vann að leikgerð af Marmara eftir Kamban. Þegar heim kom leikstýrði Helga Marmara í Þjóðleikhúsinu. Ég spyr hana hvort það blundi kannski alltaf i henni leikstjóri. „Mér finnst ansi gaman að leikstýra. Maður lærir á fólk og líka á sjálfan sig, sem er ekki hvað þýðingarminnst. En ég er „kresin“, ég gæti ekki sett upp hvað sem er. Fyrir mér er hlutverka- skipanin hálf vinnan, rangt val getur kollvarpað öllu. Ég held að þetta skilji gagnrýnendur ekki alltaf. Ég leikstýrði fyrst í tíð Sveins Einarssonar hjá Leik- félaginu tveimur sýningum og fannst það gaman, og hélt áfram að leikstýra eftir að ég kom upp í Þjóðleikhús. En ég hef alltaf litið á starf leikarans sem 5 6 mitt aðalfag.,, „Árið 1976flytjið þið Helgi ykkur uþþ í Þjóðleikhús. Það þóttu tíðindi á sínum tíma. Hvers vegna fóruð þið Helgifrá Leikfélaginu ?“ „Við höfðum bæði haft mikið að gera hjá Leikfélaginu, leikið hvert stór- hlutverkið á fætur öðru. Mér finnst núna að ég hafi leikið of mikið á þessum árum. En ýmislegt breyttist. Það var kominn tími fyrir okkur að breyta til. „Mikið var þetta skynsam- legt,“ sagði Guðný, ekkja Brynjólfs Jó- hannessonar, þegar við sögðum henni að við ætluðum að hætta hjá Leik- félaginu. Við vorum samstíga, við Helgi, höfðum svipaðan smekk, leiddist það sama og líkaði oft við það sama. Ég hef aldrei verið mikið fyrir allt þetta sprell og trúðslæti á götum úti, sem fylgdu óhjákvæmilega húsbygginga- sjóðsskemmtununum. Menn halda að þetta sé hroki, en þetta einfaldlega átti ekki við mig. Ég get ekki að þessu gert. Smekkur fólks er ólíkur. Ég er ekki að segja þetta af þvi að ég vilji bara leika dramatik. Sá sem heldur það þekkir mig ekki. Ég elska að leika með tanngarða og svoleiðis. Okkur vantaði meiri ögrun. Og hana fengum við svo sannarlega. Dálítið öðru vísi en við höfðum átt von á að vísu. Helgi fór beint inn á samning, Sveinn Einarsson hafði lausan samning fyrir karlleikara og hann hafði frétt af hugleiðingum okkar. Mér bauð hann strax verkefni, og tveimur árum seinna var mér var boðinn samningur. Það voru ekki margir sem buðu mig vel- komna. Það var ekki auðvelt að koma í Þjóðleikhúsið neðan úr Iðnó.“ „Þúfékkst ekki sömu tœkifœrin?“ „Nei, auðvitað ekki. Það var þó ekki fyrr en i tíð síðasta Þjóðleikhússtjóra að ég fékk að hvíla í kæliborðinu, til að halda mér ferskri - býst ég við. Það tímabil varði í sex ár. Og það var erfitt, því leikari verður að leika. Svo einfalt er það. Leikari sem ekki fær að starfa, er vanaður, það er eins og að ræna tónlistarmann hljóðfærinu , eða málara litunum. Það var mér dýr reynsla. En snúum okkur austur í Birtingaholt." Helgi og Helga eiga hús austur í sveitum á æskustöðvum Helga, þar sem Sigríður móðir hans er fædd og uppalin. Faðir Sigríðar, Ágúst Helgason, sem bjó þarna áður stofnaði bæði Sláturfélag Suðurlands og Mjólkurbú Flóamanna. „Helgi var þarna sem barn, hinum megin Hvítár meðan ég var í Skálholti. Hefðum við haft vit á að sundríða Hvítá, hefðum við kannski hist fyrr,“ segir Helga sposk og það hýrnar yfir henni þegar talið berst að sveitinni. D e Hvernig skyldi annars standa á því að listamenn og þá ekki síst leikhúsfólk hefur svona ódrepandi þörf fyrir að lifa í beinu sambandi við náttúruna? Ef það eru ekki hestar, þá eru það veiðar, ef ekki veiðar þá fjallgöngur. Þeir eru ófáir leikararnir sem flýja upp í sveit í hverju fríi og vilja helst dunda sér einir með hesti eða hamri. Hefur Helga einhverja skýringu? „Ég tala bara fyrir mig. Sveitin gefur mér hvíld sem aftur auðgar imynd- unaraflið. Þarna get ég hugsað hverja hugsun til enda. Við höfum ekki síma og ekki sjónvarp. Helgi er mjög hagur og ég get saumað, það lærði ég af henni mömmu. Þarna dundum við okkur tímunum saman. Maður situr svo vel í sjálfum sér fyrir nú utan allt fólkið sem maður hefur kynnst á þessum 25 árum sem við höfum verið þarna með annan fótinn. Fólk sem maður hefði aldrei kynnst ella. Allt aðra tegund af fólki en maður um- gengst daglega. Þú getur ekki sinnt þínu starfi ef þú hittir ekki þessa tegund af fólki og kynnist því. Þú verður dauður á vissum stað í hausnum án þessa fólks, - að ég tali nú ekki um í hjartanu.“ Það er liðið langt á fyrsta vetrarbylinn og hætt að blása úti. Lækjargatan orðin alhvít, ljósið slokknað á kertinu og kaffið löngu kalt. Og Helga þarf að fara heim að læra hlutverkið hennar Car- lottu, sem hún talaði um í byrjun. 1376 línur sagðist hún þurfa að læra af misjafnlega fallegum munnsöfnuði þessarar konu, sem hélt skáldjöfurinn Ó 'Nelll út í heil 20 ár. -Svíinn Lars Norén skrifaði þetta -magnaða verk, sem nefnist í íslenskri þýðingu „Seiður skugganna“ og verður frumsýnt á Litla Sviði Þjóðleikhússins um áramótin. „Gífurlega magnað verk,“ segir Helga. „Ótrúleg skoðun á fólki og fjölskyldu. Svona fólk vill maður hlusta á, sem er svo sprellifandi, þótt það þykist vera löngu dautt. Það er gaman að glíma við leiklist og skáldskap af þessari stærðargráðu. Því eins og Halldór segir í Kristnihaldinu: „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni.“ Og þar með er Helga Bachmann horfinn út í snjóinn. ■ ember Heimsmynd
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.