Heimsmynd - 01.12.1993, Qupperneq 97

Heimsmynd - 01.12.1993, Qupperneq 97
Árið 1885 voru í Bretlandi samþykkt lög sem bönnuðu samkynhneigð karlmanna. Um samkynhneigð kvenna var þar hvergi getið. Einhverjar umræður höfðu þó orðið þess efnis, en ákveðið var að fella niður öll ákvæði um refsingu við samkynhneigð kvenna á þeim forsendum að slíkt hátterni væri afar sjaldgæft og það yrði konum mikið áfall að komast að því að slíkur sóðaskapur hefði viðgengist. Árið 1818 hafði eitt slíkt mál orðið dómsmál. Móðir eins nemanda í skoskum kvennaskóla sakaði skólastýrurnar, sem voru tvær, um samkynhneigð. Dómarinn sem dæmdi i málinu sagði að það væri viðurstyggileg hugmynd sem stæðist engin rök að tvær konur af millistétt gætu haft kynmök. Konurnar voru því sýknaðar. Vestræn samfélög hafa ekki fordæmt samkynhneigð kvenna á sama hátt og karla, fremur látið eins og hún fýrirfyndist ekki. Hún var lengstum umlukin þögn. En frá því voru þó undantekningar. Fyrsta nafnkunna lesbían var vitaskuld Saffó sem stofnaði skóla fyrir ungar stúlkur á eyjunni Lesbos. Saffó unni stúlkunum sfnum mjög og einhverjar henni. Atthis hét ein af elskunum hennar og til hennar orti Saffó löngu síðar: „Ég elskaði þig Atthis endur fýrir löngu þegar ég var sjálf í æskublóma og þú varst í mínum augum lítil og feimin stelpa.“ Þeim var ekki ætlað að unnast lengi, foreldrar Atthis tóku hana úr skólanum og giftu hana. Um þann atburð sagði Saffó: „Aldrei sá ég Atthis mína framar og sannlega kysi ég helst að vera dauð.“ Samtímamenn Saffó höfðu hana f hávegum vegna snilli hennar á skáldskaparsviðinu. Seinni tíma mönnum þótti hins vegar kynhegðun hennar ámælisverð, reyndu að breiða yfir samkynhneigð hennar og komu þeirri sögu af stað að hún hefði veslast upp vegna ófullnægðrar ástar á karlmanni. Langt fram á tuttugustu öld var þýðingum á ástarljóðum hennar hagrætt á þann hátt að látið var sem hún væri að yrkja til karlmanns. Ekki verður kristinni kirkju hrósað vegna umburðarlyndis í garð samkynhneigðra. Páll postuli gaf tóninn í Rómverjabréfi þar sem hann varar við þeirri svívirðing sem hann telur samkynhneigð vera: „Fyrir því hefur Guð ofurselt þá girndum svívirðingarinnar því að bæði hefir kvenfólk þeirra breytt eðlilegum samförum í óeðlilegar og eins hafa líka karlmenn hætt eðlilegum samförum við kvenmanninn og brunnið í losta sínum hver til annars.“ Þetta mun það eina sem sagt er beinum orðum í Biblíunni um samkynhneigð. En lesbískir bókmenntafræðingar benda þó margir á kafla í Rutarbók, segja að þar fari ekki á milli mála að kona sé að játa annarri ást sína, og sú ást sé ekki einungis andleg. Þar segir Rut við tengdamóður sína: „Hvert sem þú ferð þangað fer ég og hvar sem þú náttar þar nátta ég. Þitt fólk er mitt fólk og þinn guð er minn guð. Hvar sem þú deyrð þar dey ég og þar vil ég vera grafin. Hvað sem Drottinn lætur fram við mig koma þá skal dauðinn einn aðskilja mig og þig.“ Þetta eru svo tilfinningarík og sterk orð að þau hafa margoft verið lesin upp við hjónavígslur. Og þau eru ástarjátning. Hvers eðlis sú ást er verður hver að meta fýrir sig. Það fer reyndar fáum sögum af lesbíum fyrri alda. Við vitum af nokkrum og þá vegna þess að lifstíll þeirra kom umhverfinu í uppnám og kallaði yfirleitt á hörð viðbrögð. Árið 1536 var kona brennd á báli í Frakklandi fyrir að hafa leikið karlmann. Hún var sökuð um að hafa gifst konu og notað gervilim við samfarir. Rúmum hundrað árum síðar hljópst vinsæl frönsk söng- og leikkona á brott með kaupmannsdóttur. Leikkonan hafði ætíð klæðst karlmannsfötum og leikið karlhlutverk á sviði. Þegar kaupmannsdóttirin komst að því að unnustinn var kona yfirgaf hún hana og gerði yfirvöldum viðvart. Leikkonan var handtekin og dæmd til dauða en vinsældir hennar urðu til þess að hún var náðuð á síðustu stundu. Á átjándu öld gerðist Catharine Linck hermaður í þýska, pólska og rússneska hernum. Eftir herþjónustu giftist hún konu. Eftir að þeim hjónum varð sundurorða sagði tengdamóðir Linck til hennar. Linck var brennd á báli. Á sömu öld, í Frakklandi gegndi Henrica Schuria herþjónustu. Eftir starf sitt þar gerði hún enga tilraun til að leika karlmann. Hún átti í ástarsambandi við ekkju. Við réttarhöldin yfir Schuriu sagðist ekkjan myndu hafa gifst henni hefðu lög leyft. Schuria var hýdd og gert að yfirgefa bæinn. Um miðja átjándu öld dulbjóst ung stúlka Mary East, karlmannsfötum til að geta gifst æskuvinkonu sinni. Konurnar ráku saman krá í rúm tuttugu ár. Á þessum tíma var einhver sem vissi leyndarmál Mary og beitti hana fjárkúgun. Mary borgaði tilskilda upphæð í mörg ár en gerði loks yfirvöldum viðvart. Málið vakti mikla athygli en hún var ekki sótt til saka, fjárkúgaranum var hins vegar stungið í steininn. Það finnast konur í valdastöðum sem hneigðust að eigin kyni. Kristín Svíadrottning var ein. Við fæðingu var í fyrstu álitið að þarna væri kominn í heiminn efnilegur drengur. Kristín var alin upp eins og karlmaður og hún gekk í karlmannsfötum. Fremur en að giftast og eignast börn kaus hún að afsala sér krúnunni. Það var árið 1654. Um leið yfirgaf Kristínu Ebba Sparre, hertogaynja sem hafði verið ástkona hennar um nokkurt skeið. Kristín gekk þá í klaustur. Anna Englandsdrottning (f. 1665) og Sara hertogaynja af Marlborough voru báðar giftar en það kom ekki í veg fyrir að aðallinn slúðraði um meint ástarsamband þeirra. þvi sambandi lauk fyrir framan fjölda vitna á tröppum Sankti Péturs kirkjunnar. Þar æptu þær svivirðingum hvor að annarri. Ástæðan? Drottningin hafði hrifist af frænku Söru og tekið upp ástarsamband við hana. Á sautjándu og átjándu öld var orðið algengt að kona tæki aðra konu í eins konar ástfóstur. Konur hétu hvor annarri eilífri ást, sýndu blíðuhót á almannafæri og bjuggu jafnvel saman ef fjárhagslegt öryggi leyfði. Þetta voru sambönd sem karlmenn litu ekki á með vanþóknun. Þau voru álitin andleg og heilög vináttusambönd. Karlmenn höfðu á þessum tíma komið sér upp þeirri kenningu að konur hefðu nær enga kynhvöt, ef einhver væri þá fyndist hún í svo litlum mæli að af því þyrfti ekki að hafa áhyggjur. Það hvarflaði því að fæstum karlmönnum að einhver þessara samskipta kynnu að byggjast á likamlegu jafnt sem samneyti. Karlmenn áttu einnig erfitt með að ímynda sér hvernig konur færu að svona einar sér, það þyrfti jú getnaðarlim til að kona fyndi til unaðar. (Þessi næsta barnslega trú karlmanna á mátt getnaðarlimsins ríkir enn og lesbíur segja margar hverjar, að einhver leiðinlegasta og um leið algengasta spurning sem beint sé til þeirra sé þessi: „Hvernig gerið þið það eiginlega?" Þetta er spurning, segja þær, sem sýnir fullkominn skortá hugmyndaflugi). Á nítjándu öld finnast margar ástarjátningar frá einni konu til annarrar. „Ungfrú Talbot er ástríða mín. Ég hugsa um hana alla daga, dreymi hana um nætur og á einn eða annan veg beini ég talinu sífellt að henni," skrifaði tuttugu og tveggja ára prestsdóttir um nítján ára vinkonu sína. Heimsmynd Desember 9 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.