Heimsmynd - 01.12.1993, Síða 105

Heimsmynd - 01.12.1993, Síða 105
n 0 ... fjallar bókin um homma sem eru reyndar - merkilegt nokk - báðir giftir. en það eru sjaldgæfar persónur í bókum. Það merkilega er kannski að það má túlka innihald sögunnar þannig að það eigi við okkur öll. Þá meina ég ástarlíf karlmannanna tveggja sem fer fram í kjallaraholu úti í bæ getur átt hliðstæður í kynferðislegum kjallara hvers og eins. Ég á við að hvort sem menn eru hommar, lesbíur eða gagnkynhneigðir, þá hafa þeir sína kynferðislegu kjallaraholu. Hvort sem við elskum konur eða karla þá förum við þegar upp er staðið í gegnum sama litróf tilfinninganna, það er að segja afbrýðissemina.spennuþörfina, eignarhaldsfysnina og svo framvegis. A: Þetta eru alla vega þau skilaboð sem má lesa út úr sögu Guðbergs. Það sem er nýstárlegt við þessa sögu er að hommarnir tveir eru ekki utangarðsmenn, heldur bara „venjulegt fólk”. I sambandi við það sem þú segir um tilfinningarnar, þá er ég ekki viss um að það sé hægt að setja öll þessi ólíku sambönd undir einn hatt. Ég held að það sé til dæmis ekki bara blæbrigðamunur, heldur líka eðlismunur á sambandi fólks af gagnstæðu kyni. Þá meina ég ekki þann mun sem þjóðfélagið sér, heldur þann sem býr á botni tilfinninganna, Eitt sem ég vil nefna og held að skipti máli er sú djúpa sektarkennd sem virðist ríkja hjá hommum og Guðbergur lýsir einmitt í þessari bók. Mig langar að nefna annað sem mér finnst mjög forvitnilegt í þessum pælingum Guðbergs: hann heldur því fram að það hafi verið gert svo mikið út úr eðli konunnar að karlmaðurinn með öllum sínum leyndardómum hafi fallið í skuggann. Hvað finnst þér sem konu um þetta sjónarmið? S: Þetta er stór spurning. Hvort mikið eða lítið hefur verið gert úr eðli konunnar fer eftir því hvaða tímaskeið við tölum um og hvaða samhengi er átt við. Hvort það er verið að tala um konuna í pólitík eða til dæmis listum. Ég hef oft undrast það að karlmenn skuli ekki tjá sínar eigin tilfinningar meira en þeir gera. Eg hef oft og iðulega setið spennt og beðið eftir að heyra meira um það hvernig þeim líður. A: Karlmaðurinn í sögu Steinunnar, Hans Orlygsson, er að líkindum dæmigerður tilfinningalegur þumbari. Hann veður inn til konunnar um miðja nótt, án þess að hún viti raunverulega | hvað hann vill. S: Ég held að það sé einmitt vegna þess að hann viti það ekki sjálfur. Hann er kannski dæmigerður karlmaður sem veður um í tilfinningum sem einhvers konar náttúruafli, það er að segja hann finnur sterkar kanndir sem hann bregst við, en hann skilur ekkert hvað þær þýða frekar en naut í flagi. A: Það er sjálfsagt mikið til í þessu. Og það sem gerir sögur eins og þessar og allan góðan skáldskap svo mikilvægan er það að hann afhjúpar þessa hluti fýrir okkur. Því um leið og skáldi tekst að búa til lifandi persónur eins og gersit í sögum Birgis, Guðbergs og Steinunnar, þá förum við að skilja okkur sjálf. Það er galdurinn. Þú nefndir áðan inngangskaflann í Hengifluginu og talaðir um að þar notaði Birgir mál kvikmyndarinnar. Mérfinnst það svolítið forvitnilegt að hvað myndmálið er farið að hafa mikil áhrif á okkur. Þegar ég las sögu Steinunnar sá ég til dæmis fýrir mér ágæta stuttmynd. S: Kostir sögunnar eða textans fram yfir myndmálið eru einmitt þeir að þegar við lesum bók sviðsetjum við sjálf atburðina í huganum. En það er hins vegar skondið ef þessar sviðsetningar eru allar orðnar á einn veg, það er háð bíómyndum eða sjónvarpi. A: Það er lóðið. Fyrir daga kvikmyndanna hlýtur fólk að hafa sviðsett sögur í huganum á allt annan og ólíkan hátt. Reyndar tvinnast bókmenntir og kvikmyndir víða saman. Mér dettur til dæmis í hug hvernig Guðbergur tengir hvað eftir annað kynlíf og dauða. Minnir það ekki dálítið á kvikmyndir. S:Jú, svo sannarlega. Menn hafa til dæmis haft gaman af að lesa þetta út úr myndum Hitchcocks, þar sem kynferðislegar nautnastundir renna sman við morð, þannig að líkindin verða augljós. Og af því Hitchcock var jafn áhrifamikill og hann var þá erum við enn að horfa á þetta sama í mörgum myndum þegar við förum í bíó. A: úr því að við erum farin að tala um bókmenntir og kvikmyndir langar mig að nefna af þessum þremur sögum átti ég erfiðast með að sjá sögu Guðbergs fýrir mér sem bíómynd. Kannski vegna þess að Guðbergur er ekki að segja sögu í venjulegri merkingu. Sú kvalda ást sem hugarfýlgsnin geyma er miklu frekar skýrsla um hugrenningar og sálarástand manns. Svona í lokin má segja að hluti af þeirri ánægju sem maður fær af því að böðlast á stuttum tíma í gegnum þessar þrjár sögur sé það hvað þær eru skemmtilega ólíkar, - jafn vel þótt þær fjalli um svipað efni. S: Það er akkúrat það bráðskemmtilega. Það er hægt að standa á hlaðinu á Hóli eða Sæbóli og segja sömu sögurnar með mismunandi áherslum eftri útsýni hvers og eins. A: En verðum við ekki svona í lokin að að gefa sögunum einkunnir? Það er alveg gríðarlega vinsælt núna. S: Æ, nei mér finnst öll einkunnagjöf svo takmörkuð og segja svo lítið. Það er til dæmis alveg út í hött að vera gefa skáldum stjörnur eins og íþróttamönnum. A: Mér dettur í huga að við getum sæst á að gefa öllum þessum þremur sögum þá einkunn að ef við værum strandaglópar einhvers staðar á eyðieyju þá myndu þær gera okkur einveruna bærilegri en annars. Desember Heimsmynd 1 0 5 Ljósmyndir/Stefán Karlsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.