Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Síða 99

Rit Búvísindadeildar - 01.07.1992, Síða 99
Árni Snæbjörnsson Búnaðarfélagi íslands 107 Reykjavík Um þjöppun jarðvegs Umræða Með sífellt auknum þunga þeirra véla sem notaðar eru á ræktunarlöndum, aukast áhyggjur manna af óhagstæðum áhrifum vélaumferðar á jarðveg og gróður (Hákansson, 1984) (Davies, o.fl., 1975). Til þess að hjólbaröar dráttavéla hafi gott grip í yfirboröi jarðvegsins og skemmi ekki með "spóli eða skriki", þá þykir gott að hafa vélarnar þungar (Davies, o.fl., 1975) (Óttar Geirsson og Magnús Óskarsson, 1979). Við það eykst reyndar hættan á of mikilli þjöppun jarðvegsins. Þá hefur aukin tæknivæðing leitt til sífellt aukinnar vélaumferðar um ræktarlöndin. Það eru ekki eingöngu vélar sem valda óæskilegri þjöppun jarðvegs heldur líka traðk búpenings (Kellet, 1978), enda kannst menn við áhrif þess í götuslóðum sem myndast við hlið og brýr þar sem umferð er mikil. Það er því löngu þekkt að umferð véla og búpenings hefur áhrif á jarðveginn og þá einkum þætti eins og að auka rúmþyngd og burðarþol, en um leið að minnka holurými, loftrými og vatnsleiðni (Davies, o.fl. 1975). Þessara áhrifa getur gætt mjög fljótt þannig að vcrulega dragi úr uppskeru. Til þess að átta sig á umfangi umferðarinnar má reikna með að hver blettur í túni verði 2-4 sinnum undir afturhjóli dráttarvélar við heföbundnar nytjar (Óttar Geirsson og Magnús Óskarsson, 1979), auk umferðar búpenings. Hér er því um verulegt álag á jarðveginn að ræða. Þau atriði sem einkum vinna gegn þjöppun eru: Frostþensla, rætur plantna, ýmis smádýr í jarðveginum (t.d. ánamaðkar o.fl.), auk þess aðgerðir eins og jarðvinnsla og íblöndun efna (Brady, 1974). Afköst þessara þátta eru takmörkunum háð og því leiðir síaukin umferð víða til jarðvegskemmda og uppskerurýrnunar. Viö þjöppun jarðvegs falla stærstu holurnar fýrst saman, við það þéttist jarðvegurinn og vatn verður lengur að síga í gegn (vatnsleiðnin minnkar), hann veður lengur vatnsmettaður eftir rigningar, og loftun verður lakari og hætta á súrefnisskorti eykst (Davies, o.fl. 1975). Það eru einkum þungi á flatareiningu og rakastig jarðvegsins, sem ráð mestu um það hversu mikið jarðvegurinn þjappast. Þrýstingur frá hjólum véla breiðist um jarðveginn eins og ölduhryggir í vatni og ná lengst undir miðju hjóli. Þrýstingur á flatareiningu yfirborðs ræður mestu 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Rit Búvísindadeildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Rit Búvísindadeildar
https://timarit.is/publication/1498

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.