Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.12.2020, Qupperneq 48

Fréttablaðið - 19.12.2020, Qupperneq 48
Sagnfræðingurinn Lára Magnúsdóttir, sem hefur fyrst og fremst rannsakað réttar- sögu Íslands á miðöldum, gerði skemmtilega uppgötvun við lestur Árna sögu, sem fjallar um biskups- tíð hans á 13. öld, sem gefur alveg nýjan og gjörólíkan skilning á jóla- vísunni um Jólasveina einn og átta. Lára sagði frá þessari uppgötvun sinni í grein sem birtist í Andvara fyrr á þessu ári. „Mitt sérsvið er réttarsaga á tímabilinu 13. til 15. öld. Ég hef verið að rannsaka dóma fólks sem var dæmt af kirkjunni fyrir trúar- lega glæpi og gerði doktorsritgerð um bannfæringu og hef reynt að svara því hvað gerðist eftir að fólk var bannfært. Flestir sagnfræðingar rann- saka tímann fyrir árið 1300, en það verða gríðarlegar breytingar á þjóðfélaginu þegar kóngs- og kirkjuvaldið kemur til sögunnar í lok 13. aldar,“ útskýrir Lára. „Það verða skil þegar Ísland gengur Noregskonungi á hönd og Rómar- kirkjan tekur völd og ég rannsaka tímann eftir það.“ Átök konungs og kirkju „Greinin mín í Andvara er um þá uppgötvun að í Árna sögu biskups er frásögn sama efnis og hin þekkta vísa um jólasveina einn og átta og hann Andrés sem stendur utan gátta. Sagan er skrifuð snemma á 14. öld en efni hennar nær í stórum dráttum yfir biskupstíð Árna, 1269 til 1298,“ segir Lára. „Efni vísunnar er algerlega sambærilegt við það sem sagt er frá í Árna sögu, sem er í stuttu máli átök um það hvort tækist að koma líki hins bann- færða Andrésar Pálssonar ríkis- ráðsmanns í Noregi í kristilega gröf. Niðurstaðan var að hann var grafinn meðal kristinna manna, en ekki „færður tröllunum“, sem vísar til þess að grafa hann með útlögum og öðrum. Heimildir Árna sögu fyrir þessu eru sendibréf sem Loftur Helgason skrifaði frá Björgvin og vitnað er í orðrétt í Árna sögu. Það er í sjálfu sér merkilegt að svo beinar lýsingar séu til frá átökunum sem þar stóðu yfir veturinn 1282 til 1283,“ segir Lára. „Mitt í óreiðunni var Loftur í sérlega misheppnaðri tilraun til að ná fundi konungs, en hann ætlaði að tala sínu máli og átta annarra við hann út af deilum á Íslandi.“ „Það er auðveldara að sjá tengslin milli frásagnarinnar í Árna sögu og seinna erindis vísunnar. Fyrst er talað um að það hafi verið miklar deilur og átök milli konungs og kirkju og næst Réð í óskiljanlega jólavísu Lára Magnúsdóttir tók eftir því að sagan í jólavísunni Jólasveinar einn og átta stemmir við at- burði frá 13. öld sem sagt er frá í Árna sögu. Hún telur að vísan fjalli um þá, en ekki neitt jólalegt. Lára uppgötvaði merkingu vísunnar hálfpartinn fyrir slysni en segir að hún sé fyrir löngu búin að festa sig í sessi sem jólavísa og það sé engin ástæða til að breyta því þrátt fyrir uppgötvunina. FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI sagt að Andrés hafi verið bann- færður, eða í banni erkibiskups, og því megi ekki grafa hann í vígðri mold,“ útskýrir Lára. „Það að hann hafi „staðið“ þýðir að verið er að tala um lík og „utan gátta“ vísar til þess að ekki hafi mátt fara með það inn í kirkjuna. Eins og ég skil þetta eru þetta tvær frásagnir af sömu atburðum frá sitt hvoru sjónarhorninu. Í Árna sögu sést sjónarhorn kirkjunnar, þeim finnst slæmt að það hafi tekist að grafa Andrés þrátt fyrir bann- færinguna. Þegar hringt er á móti líkinu sér maður fyrir sér að það hafi orðið átök þegar það var reynt að koma líkinu inn í kirkjuna og þá hafi stöpullinn brotnað,“ segir Lára. „Hinum megin er svo andstætt sjónarmið og það hlakkar í þeim sem vildi grafa Andrés í vígðri mold. Það sem skiptir máli er að þetta endar á átökum vegna Andrésar og „svo var hringt um allan bæinn í banni kennimanna“. Báðar frásagn- irnar enda því á bjölluhringingum,“ útskýrir Lára. „Þarna báðum megin er því frásögn af einhverjum Andrési sem er dauður og stendur utan kirkjunnar, svo verða átök og bjöllum er hringt. Þetta er of mikið til að þetta geti verið tilviljun. Þegar ég skildi þetta áttaði ég mig strax á að það sem kemur á undan í sögunni er sama saga og í fyrsta erindinu. Jón á völlunum kemur í staðinn fyrir Jónsvelli, sem skipta máli í frásögninni, og það stendur að Loftur hafi farið til Noregs að hitta kónginn fyrir hönd sína og átta annarra, sem sagt níu alls, svo þar eru komnir jólasveinar einn og átta,“ segir Lára. „Andrés kom af fjöllum því hann veit ekkert hvað hann er að gera, sem er líka ástæðan fyrir því að hann er kall- aður jólasveinn. Aðstæður höfðu breyst í Noregi vegna uppreisna og hann vissi ekkert hvert hann átti að snúa sér. Ég held að hann hafi þótt kjánalegur. Svo var hann líka að koma frá Íslandi í fína borg og vissi ekkert hvað var að gerast.“ Varð úrelt þekking „Ég held að ástæðan fyrir því að ég gerði þessa uppgötvun núna sé að lítill áhugi hefur verið á þessu tíma- bili í Íslandssögunni í langan tíma. Við skiljum þessar heimildir ekki mjög vel, en með betri skilningi held ég að ýmislegt gæti komið í ljós,“ segir Lára. „En ég hef verið að skoða þessar heimildir í 30 ár, sem verður til að ég finn hluti sem aðrir sjá ekki. Ég held að þekking um þessa atburði og þessa vísu hafi glatast fyrst og fremst vegna þess að Íslendingar hættu að vera kaþólskir á 16. öld og þá fannst fólki þekk- ingin um sögu miðaldakirkjunnar verða ómerkileg. Gömlu siðirnir voru bannaðir og áherslan var á að búa til nýja,“ útskýrir Lára. „Svo á 19. öld verður áherslan á verald- legt lýðræðisþjóðfélag og þá hættir fólki að finnast trúarleg málefni og kirkjan skipta máli í pólitík og þá gleymist þetta enn frekar. Þetta er orðið mjög fornt, en nútíminn byggir að sjálfsögðu á þessum stoðum engu að síður.“ Allir kunnu vísuna á 19. öld „Vísan fjallar um augnablik í stór- felldu pólitísku umbreytingaskeiði, þar sem konungs- og kirkjuvald voru að komast til valda á Íslandi, en hvorugt hafði verið til áður. Þarna er tekist á um grundvallar- atriði og völd yfir jörðum, svo þetta eru einhverjar stærstu breytingar Íslandssögunnar þar til á 19. öld þegar kóngurinn afsalar sér í raun völdum hér,“ segir Lára. „En ég veit hvorki hvenær hún var ort né hve- nær hún komst í almenna notkun sem jólavísa. Hún var fyrst skrifuð upp snemma á 19. öld og þá var litið á hana sem gamla vísu. Svo kemur hún í Þjóðsögum Jóns Árnasonar og það er ljóst að á seinni hluta 19. aldar er talað um þessa vísu sem eitthvað sem allir kunna. Eitt helsta vandamálið við mína túlkun á þessari vísu, að mati gagn- rýnenda, er að það séu engin dæmi um að orðið jólasveinn sé notað í þeirra merkingu að vera kjáni eða klaufalegur frá miðöldum,“ segir Lára. „En ég færi rök fyrir því í greininni minni að jólasveinarnir hafi verið eitthvað sem konurnar töluðu um við börnin og þess vegna var ekki sérstaklega líklegt að það rataði í ritmálið, sem fjallaði mestmegnið um formlega hluti. En ég fann dæmi frá miðri 18. öld í vísu eftir Eggert Ólafsson þar sem þetta orð virðist notað til að lýsa ástföngnum sveini, sem gæti sam- svarað einfeldningi.“ Lára leggur áherslu á að þó að raunveruleg merking vísunnar sé kannski komin í ljós sé hún fyrir löngu búin að festa sig í sessi sem jólavísa og hún telji enga ástæðu til að upp- götvun hennar hafi áhrif á það. Oddur Freyr Þorsteinsson oddurfreyr@frettabladid.is 4 KYNNINGARBLAÐ FÓLK 1 9 . D E S E M B E R 2 0 2 0 L AU G A R DAG U R
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.