Morgunblaðið - 01.08.2020, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 01.08.2020, Blaðsíða 23
23 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. ÁGÚST 2020 Síðastliðinn laug- ardag birtist grein eft- ir mig í Morgunblaðinu sem vakti nokkra at- hygli. Ástæða er til að þakka fólkinu sem hrósaði greininni en þó sérstaklega þeim sem reyttu hár sitt og for- dæmdu skrifin. Án þeirra hefði ekki tekist að færa sönnur á inni- hald greinarinnar. Að vísu verð ég að fallast á að ekkert bendi til þess að þorri gagn- rýnenda hafi haft fyrir því að lesa greinina. Líklega hafa nokkrir þeirra gert það en þeim tókst þó ágætlega að leyna því. Með viðbrögðunum fékkst stað- festing á öllum meginatriðum grein- arinnar um eðli svo kallaðra ímyndarstjórnmála og rétttrúnaðar samtímans. Litlar sem engar at- hugasemdir voru gerðar við inni- haldið. Þess í stað völdu gagnrýn- endur sér það sem þá langaði helst að setja út á, ímynduðu sér að það stæði í greininni og fordæmdu það svo. Þessu fylgdu hefðbundið per- sónuníð og sleggjudómar. Allt sam- kvæmt uppskrift ímyndarstjórnmál- anna. Allt annað en innihaldið Vilji menn taka undir stefnu sam- takanna Black Lives Matter (ekki bara nafnið) geta þeir gert það. Telji þeir réttlætanlegt að svívirða eða út- skúfa þá sem leitast við að efna til rökræðu um rétttrúnaðinn (eða styðja hann ekki á nógu öfga- kenndan hátt) geta þeir sagt það. Þeir sem telja rétt að meta það sem fólk segir og gerir út frá húðlit eða öðrum einkennum mega láta vita af því. Gagnrýnendur greinarinnar treysta sér hins vegar ekki til að ræða þessi atriði eða annað innihald hennar. Hinir sömu telja að þeir sem leggja áherslu á jafnan rétt alls fólks séu með því að lýsa andstöðu við alla aðra hópa en eigin úthlutaða hóp. Rökvísi er ekki beint megineinkenni rétttrúnaðarriddarans. Gagnrýnendum rétt- trúnaðarins eru svo gerðar upp alls konar hvatir, ekki vegna þess sem þeir segja eða gera, heldur á grund- velli þess hóps sem við- komandi var úthlutað. Neyðarstimpillinn Þeir sem lengst gengu (fáir þeirra eru þekktir fyrir jafnaðargeð og um- burðarlyndi) töldu meira að segja til- efni til að nýta neyðarstimpil vinstri- öfgamanna, fasistastimpilinn. Þetta er löngu þekkt sem fyrsta og síðasta útspilið úr þeirri átt þegar rökin skortir. Aðferðin var t.d. mikið notuð af kommúnistum í Austur- Evrópu. Allir sem ekki voru komm- únistar töldust fasistar. Vestræn ríki voru að þeirra mati undir stjórn fas- ista og Berlínarmúrinn var fyrir vikið kallaður „andfasíski veggurinn“. Hvað er fasískt við að vilja tryggja jafnan rétt allra einstaklinga? Þeirri spurningu telja þeir sem fara frjáls- lega með stimpilinn óþarft að svara. Þeir þurfa reyndar alls ekki að út- skýra neitt. Hvers vegna ættu þeir að þurfa að útskýra tilfinningar sínar þegar þær vega svo miklu þyngra en staðreyndir? Róttæklingar á Vesturlöndum tóku þetta upp og Sex Pistols sungu „Guð blessi drottninguna [og] fas- istastjórn hennar“. Þar var reyndar átt við stjórn Verkamannaflokksins undir forystu James Callaghan. Lag- ið var hins vegar mun betra en ámót- legur söngur íslenskra öfgamanna þar sem skortir ekki aðeins vit heldur einnig frumleika. Það er ekkert pönk í því að stinga fingrunum í eyrun, loka augunum og öskra ofnotaða frasa. Eðli öfgahreyfinga Þótt hamagangur öfgafólks geti stundum virst spaugilegur er þó mikilvægt að taka þróuninni alvar- lega. Bolshevikar voru innan við 1% Rússa þegar þeir tóku völdin þar í landi. Þegar maður les söguna og veltir fyrir sér hvernig í ósköpunum hlutir geti stundum farið svo ótrú- lega illa á skömmum tíma veitir samtíminn ákveðin svör. Öfgamenn flokka fólk undantekn- ingalaust í hópa og segjast vera að gæta hagsmuna þeirra sem hallar á. Oftar en ekki er það sama fólk og fer verst út úr byltingunni. Afleiðingarnar Undanfarnar vikur hefur glæpa- tíðni snaraukist í Bandaríkjunum. Margar borgir brugðust við kröfu „byltingarinnar“ um að fjársvelta lögregluna. Borgarstjórn Minnea- polis samþykkti meira að segja ályktun um að leggja niður eigið lög- reglulið. Í New York sem var þekkt sem glæpaborg fram á 10. áratuginn hafði náðst gríðarlegur árangur í að draga úr glæpum. Morðum fækkaði um 86% milli 1990 og 2019. Borg- arstjórn New York svaraði kallinu um að draga úr löggæslu. Lög- reglumenn sem áfram voru á vakt kvörtuðu undan því að þeir þyrðu vart að athafna sig. Áhrifin létu ekki á sér standa. 270 voru skotnir í New York í júní, meira en tvöfalt (154%) fleiri en í sama mánuði í fyrra. Í Chi- cago, sem hefur glímt við glæpa- faraldur árum saman er ástandið enn verra. Meira að segja BBC fjallaði um „sprengingu í ofbeldi“ í Chicago og hafði eftir lögreglu borg- arinnar að hún væri búin að missa stjórn á ástandinu. Einnig kom fram að yfiröld veigruðu sér nú við að ákæra brotamenn. Allt bitnar þetta hlutfallslega mest á minnihlutahópum. Einkum fólki af afrískum uppruna. Þetta er hin raunverulega afleiðing ímyndar- stjórnmálanna. Vandinn við hópa Það er eðlilegt að skipta fólki í þá hópa sem það velur sér, t.d. út frá skoðunum, en það að skipta fólki í hópa út frá meðfæddum einkennum, eða að neyða fólk í tiltekna hópa, endar illa. Þegar fólk sem tilheyrir minni- hlutahópum gagnrýnir rétttrún- aðinn á það ekki von á góðu frá þeim sem þykjast bera hag þess fyrir brjósti. Það fólk getur átt von á trakteringum á borð við „ef þú ert ekki sammála ertu ekki svartur“. Öllum má vera ljóst að kynþátta- hyggja var stórkostlegt vandamál á Vesturlöndum eins og annars staðar í heiminum. Vestræn samfélög hafa hins vegar náð einstökum árangri við að draga úr fordómum og auka jafnrétti þótt enn sé verk að vinna. Áframhaldandi árangur næst helst á grundvelli þess sem best hefur reynst. Rétttrúnaðarriddarar virð- ast þó ekki mega heyra á árangur minnst. Þegar ekki tekst að benda á augljósa fordóma er bent á ósýni- lega kerfisbundna fordóma eða ómeðvitaða fordóma. Fyrirtæki og stjórnmálaflokkar hafa að undan- förnu sent fólk á námskeið til að tak- ast á við ómeðvitaða fordóma. Skikkað það í svokallaða endur- menntun. Kanadískur þingmaður hafði orð á því að hann teldi að landar sínir væru almennt ekki rasistar. Því var mætt með kröfum um afsögn. En hver er raunin ef menn vilja líta til kynþátta- og menningarhópa og fullyrðinga um „rótgróinn kerf- islægan rasisma sem gegnsýri sam- félögin og hafi það að markmiði að halda öllum niðri nema hvítu fólki“? Í Bretlandi hefur fólk af austur- asískum uppruna langhæstu meðal- tekjurnar, þar á eftir koma hindúar og svo innflytjendur frá Afríku. Svartir Bretar frá Karabíahafs- eyjum og múslimar eru hins vegar tekjulægri en hvítir Bretar. Þegar litið er til barna gengur engum hópi eins illa í skóla og hvítum drengjum úr hópi verkafólks. Þeir eru nú kall- aðir gleymdu drengirnir. Lögreglustjóri Lundúnalögregl- unnar (Scotland Yard) sem oftast hefur reynt að fylgja rétttrún- aðinum upplýsti fyrir þingnefnd að lögreglan hafi ekki hlutfallslega meiri afskipti af öðrum kynþáttum en hvítum Bretum þegar litið er til glæpatíðni. Er þetta samfélag sem fyrirlítur aðra kynþætti en þann hvíta og heldur þeim niðri? Tekjuhæsti og best menntaði hóp- ur Bandaríkjanna eru landsmenn af nígerískum uppruna. Það er aug- ljóslega afleiðing einhvers annars en markvissra kynþáttafordóma. Er ekki líklegra til árangurs að líta til vanda þess fólks sem er fast í fá- tæktargildru og fær ekki tækifæri til að vinna sig upp vegna þess að því hefur verið skipað í hóp? Byggjum á raunverulegu jafnræði Hvað er skaðlegra í þessu sam- hengi en það að segja ungu fólki að það sé sama hvort það leggur sig fram eða ekki, það muni aldrei njóta sannmælis vegna þess að samfélagið sé gegnsýrt af fordómum og muni halda því niðri? Rétttrúnaðarhreyfingin er sér- staklega hættuleg vegna þess að hún er byggð á vandamálum en ekki lausnum. Þar má aldrei viðurkenna að árangur hafi náðst vegna þess að það sem skiptir mestu máli er fólkið sem metur eigið ágæti í hlutfalli við stærð vandans sem það þykist vera að takast á við. Fólk sem metur eig- ið ágæti út frá vandanum sjálfum en ekki lausnum og árangri. Slík stefna er fordómafull, eig- ingjörn og hættuleg. Eftir Sigmund Davíð Gunnlaugsson »Hvað er skaðlegra í þessu samhengi en það að segja ungu fólki að það sé sama hvort það leggur sig fram eða ekki, það muni aldrei njóta sannmælis vegna þess að samfélagið sé gegnsýrt af fordómum og muni halda því niðri? Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Höfundur er formaður Miðflokksins. Þakkir Mark. 2:23-28; Orðskv. 3:5-6. Hún sofnaði við brjóst móður sinnar sem starði fram fyrir sig skelfingu lostin. Og þar svaf hún þessi átta mánaða stúlka alla ferðina sem var farin á sjó á leið í eyðibyggð fyrir vest- an. Samferðafólk hennar átti fullt í fangi með að halda ró sinni á öldum hafsins sem létu illa eins og bát- urinn sem bar þau í fjörðinn fagra sem hafði verið í eyði síðastliðin 60 ár eða svo. Og svo vaknaði hún rétt áður en landi var náð, horfði í kringum sig á aðframkomna sam- ferðamennina og brosti sínu blíð- asta. Já, þessi litla mannvera treysti móður sinni fyrir sér og hafði ekki miklar áhyggjur af báts- ferð í brælunni. Í Orðskviðum Salómons eru spakmæli sem þúsundir kynslóða hafa tileinkað sér í gegnum ald- irnar. Í þessu spekiriti er fjallað um mannlega tilveru, um manninn í samfélaginu, um vinnu, eignir og fólk. Spekin minnir á það traust sem nauðsynleg er í mannlegum samskiptum sem og traustið til Guðs. „Treystu Drottni af öllu hjarta en reiddu þig ekki á eigið hyggjuvit,“ segir þar. Það er þakk- arvert að fá að treysta og geta treyst eins og stúlkan litla í sjóferð- inni. Mörg vandamál samtímans eru rakin til skorts á trausti. Almenningur virðist síður treysta stjórnmálum, stjórn- sýslu, stofnunum og fjölmiðlum miðað við það sem áður var. Ástæður þess eru nokkrar, svo sem sam- ráðsleysi, hagsmuna- árekstrar, skortur á siðferðilegum viðmið- unum og vöntun á nýrri stjórnarskrá. Það er kallað eftir gagnsæi og miðlun upplýsinga en einnig sett lög um persónuvernd og vinnslu persónu- upplýsinga. Allt sem gert er og sagt hefur áhrif. Það skiptir máli hvaða hugs- un mótar hugann sem framkvæmir og lætur í sér heyra. Spekirit gefa okkur ærið tilefni til að hugleiða lífsins gang og hvert skal stefnt. Treystu Drottni af öllu hjarta en reiddu þig ekki á eigið hyggjuvit. Minnstu hans á öllum vegum þínum, þá mun hann gera leiðir þínar greiðar. Orðskv. 3:5-6 „Tilvera okkar er undarlegt ferðalag“ segir Tómas Guðmunds- son í ljóði sínu Hótel Jörð. Á því ferðalagi er nauðsynlegt að hafa vörður sem vísa okkur leið. Vörður kærleika og tryggðar og allra þeirra góðu gilda sem við viljum hafa í lífi okkar og samskiptum við aðra. Traust er eitt af þeim gildum sem við metum mikils og skortur á trausti kann ekki góðri lukku að stýra. Skortur á trausti til stofnana og félagasamtaka hefur einkennt síðastliðinn áratug hér á landi og víðar um heim og það hefur verið þakkarvert að finna það mikla traust sem þjóðin hefur sýnt þeim sem leitt hafa okkur í gegnum erfið- leika síðustu mánaða vegna kór- ónuveirunnar. Þar hafa samstaða og traust verið lykilatriðin varðandi góðan árangur í baráttunni við veir- una. Það er gott að treysta á sjálfan sig og treysta sér til góðra verka en það traust þarf að grundvallast á grunni sem heldur þótt á móti blási. Sú kenning sem nefnd er í texta Orðskviðanna er ekki orð á blaði heldur veruleiki sem viðkomandi hefur tileinkað sér og reynt á eigin skinni. Þjálfun er nauðsynleg til að ná góðum árangri. Það á einnig við um trú og lífsviðhorf. Það þarf að iðka trúna til að hún komi að gagni á lífsins leið. Til að hún virki sem leiðsögn og stuðningur í aðstæðum lífsins. Höfundur lífsins sýnir okkur kærleika og tryggð og það eigum við einnig að gera gagnvart samferðafólki okkar. Við lifum á tímum mikilla um- breytinga. Það er kallað eftir nýrri hugsun, nýjum leiðum. Okkar fá- menna þjóð býr yfir miklum mann- auði, vel menntuðu, vel gerðu og duglegu fólki. Fólki sem hefur það í genunum að takast á við óblíða náttúru og baráttu um brauðið. En jafnframt fólki sem fætt er annars staðar á jarðarkringlunni og auðgar samfélag okkar. Það hefur flest val- ið að lifa hér og starfa og því ber að fagna. Okkar einsleita samfélag hef- ur auðgast af menningu þeirra sem hér búa. Boðskapur meistarans frá Nasa- ret hefur haft gríðarleg áhrif á hugsunarhátt þeirra sem heyrt hafa. Orð hans og gjörðir hafa haft mótandi áhrif hér á landi. Sá boð- skapur er boðskapur kærleika, von- ar og trúar. Sá boðskapur hefur breytt hugsunarhætti og ríkjandi viðhorfi. Hann þurfti oft að svara fyrir orð sín og gjörðir. Eitt dæmi um það er í guðspjalli Markúsar. Jesús svaraði spurningu Faríseanna um hvíldardagsbrot lærisveinanna með því að benda á að „hvíldardag- urinn varð til mannsins vegna og eigi maðurinn vegna hvíldar- dagsins“. Hann gekk ávallt út frá þeim kærleiksboðskap sem hann boðaði. Þeim boðskap að allir menn hefðu sama rétt, gætu treyst Guði sínum og lífið þeirra væri dýrmætara en allt annað. Þegar lærisveinar hans voru svangir og tíndu upp kornöx eins og siður var í landi þeirra að leyfa soltnum ferðalöngum að gera brugðust farísearnir við, því það var hvíldardagur, en þá mátti ekki vinna. Ekki stóð á svarinu: „Hvíldardagurinn varð til mannsins vegna og eigi maðurinn vegna hvíldardagsins. Því er Mannsson- urinn einnig Drottinn hvíldardags- ins.“ Ef við ættum að horfa til ein- hvers sem hefur breytt hugsunarhætti og þar með haft áhrif á mann og heim þá er það meistarinn frá Nasaret. Ekki bara með orðum sínum og gjörðum held- ur vegna þess að fylgjendur hans vita að honum má treysta af öllu hjarta og ekki þarf að vera upp- tekin af því alla daga að reiða sig á eigið hyggjuvit. Sagt er að hafinn sé áratugur ný- sköpunar. Hugmyndir hafa orðið til sem vonir standa til að bæti heim- inn og mannlífið. Nýsköpunin felst í því að hrinda þeim í framkvæmd og það á við á öllum sviðum mannlífs- ins og fræðanna. Nýtt tímabil er hafið hjá nýkjörn- um forseta okkar. Þjóðin treystir þér til að gegna þessu mikilvæga embætti áfram næsta kjörtímabilið. Innilega til hamingju. Þið hjón eruð verðugir fulltrúar þjóðar okkar innanlands sem utan. Í dag er dagur gleði og vonar, sem hefst eins og svo margir gleði- dagar í lífi okkar með helgri stund. Treystu Drottni af öllu hjarta en reiddu þig ekki á eigið hyggju- vit. Minnstu hans á öllum vegum þínum, þá mun hann gera leiðir þínar greiðar. Amen, í Jesú nafni, amen. Hefð hefur verið fyrir því að biskup Íslands prédiki við innsetningu forseta Íslands. Í ljósi breyttra aðstæðna í sam- félaginu verður prédikunin ekki flutt í Dómkirkjunni eins og gert var ráð fyrir og er hún því birt hér í Morgunblaðinu. Dagur gleði og vonar Eftir Agnesi Sigurðardóttur »Nýtt tímabil er hafið hjá nýkjörnum for- seta okkar. Þjóðin treystir honum til að gegna þessu mikilvæga embætti áfram næsta kjörtímabilið. Innilega til hamingju. Agnes M. Sigurðardóttir Höfundur er biskup.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.