Börn og menning - 01.04.2002, Blaðsíða 22

Börn og menning - 01.04.2002, Blaðsíða 22
BÖRN 06 mENN|N6 Brynhildur Þórarinsdóttir: „Vitleysan er viturleg“ Eftirfarandi erindi flutti Brynhildur á bókakaffi í Súfistanum í febrúar 2002: Mér varfalið það verkefni að tala um „fyndnu “ barnabækurnar og verð að játa að það setti mig í nokkurn vandq, - svona skilgreiningalega séð. Þetta er klárlega mjög víðtækt verkefni þar sem flestar barnabœkur geta á einhvern hátt kallað fram bros ogjafnvel hlátur. — Þær ættu íþað minnsta að geraþað. Ég hef því kosið að velja fáeinar bækur úr og byggi eingöngu á eigin smekk. Þær bækur sem ég staldra við eru einkum bækur Kristínar Helgu Gunnarsdóttur og Auðar Jónsdóttur, en einnig Yrsu Sigurðardóttur, Eldjámssystkinanna og jafnvel fleiri. Svo er auðvitað ekki hægt að fjalla um fyndnar bamabækur án þess að minnast meistara þeirra, Astridar heitinnar Lindgren, ég ætla því að styðjast svolítið við Langsokkinn líka. Aður en lengra er haldið vil ég upplýsa að yfirskriftin „Vitleysan er viturleg“ er fengin að láni frá öðmm meistara fyndnu bókanna, Þórami Eldjám. Rétt er að fólk hafi í huga að ég nota orðið vitleysa í jákvæðri merkingu eins og Þórarinn. Ég verð eiginlega að játa að þegar ég var krafin um titil á erindið var ég ekki byrjuð að hugsa um það. Ég var hins vegar með nýju bamaljóðabókina hans Þórarins á skrifborðinu hjá mér og ákvað að fletta henni í von um að rekast á gagnleg gullkom. Sem ég vissulega gerði; þessi frábæra lína hrópaði hreinlega til mín: „Vitleysan er viturleg“. Og svo gerðist það eins og stundum gerist að orðin tóku yfírhöndina, erindið skreið eiginlega frá mér og breyttist í eins konar vamarræðu fyrir vitleysuna. Því meira sem ég velti þessum orðum fyrir mér, „Vitleysan er viturleg“, þeim mun merkilegri fannst mér þau. Með dálítilli heimspeki skal ég útskýra af hverju: Vitleysan er ekki vitlaus, ef svo má segja, nema við séum fost í ákveðnu hugmyndakerfi, höldum að við þekkjum öll svör og að sannleikurinn sé til sem einn og óhrekjanlegur. Heimurinn sé skilgreinanlegur og útskýranlegur og okkar sjálfsskapaða heimsmynd sé sú eina rétta. í augum bama er heimurinn ekki fyrirfram þekkt stærð heldur sífellt að koma á óvart - með endalausum ævintýrum og tækifæmm, rétt eins og góður skáldskapur. Rétt eins og lífíð ætti alltaf að vera. Vitleysan er viturleg því hún minnir á þennan nauðsynlega þátt, rífur hlutina úr sínu viðurkennda samhengi og kennir okkur að útiloka enga möguleika, taka engu sem gefnu. Ég er svolítið undir áhrifum af merkilegri grein sem ég birti í tmm sl. sumar um Línu langsokk og Nietzsche. Þar fjallar Svíinn Michael Tholander meðal annars um vitleysuna í Línu, tilhneigingu hennar til að ýkja og segja skröksögur. Hann vísar í Nietzsche sem bendir á að ef við ætlum að trúa á einhvem sannleika þá verðum við að byrja á því að efast um það sem við áður töldum satt. Sá sem er ófær um að ljúga getur aldrei fundið sannleikann, segir Nietzsche. Þannig segir Lína endalausar ýkjusögur en varar jafnframt við því að fnenn trúi öllu sem þeim er sagt. Hún virðist átta sig á því að sá sem heldur að hann skrökvi aldrei eða segi neina vitleysu hann er að ljúga rækilega að sjálfum sér. Bullið og vitleysan er því viturlegt og nauðsynlegt í þeim skilningi að það kennir okkur að efast og endurskoða hug okkar og færir okkur þannig nær skilningi á þessum annars óskiljanlega heimi sem við lifum í. Vitleysan er viturleg vegna þess sem bæði Lína og Nietzsche vita að ef allt miðast við fyrirframgefnar skilgreiningar og hugsunarlausan vana vekur hver 20

x

Börn og menning

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.