Morgunblaðið - 17.06.2021, Side 60

Morgunblaðið - 17.06.2021, Side 60
60 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JÚNÍ 2021 Forvitni Ímyndunaraflið og forvitni voru leiðarstef í sýningunni Geim-mér-ei. AF LEIKLIST Silja Björk Huldudóttir silja@mbl.is A nnað leikárið í röð setti kórónuveirufaraldurinn mark sitt á leiklistar- starfsemina í landinu. Listafólk æfði upp á von og óvon um hvenær hægt væri að sýna og greip kærkomið tækifærið í hvert sinn sem slakað var á samkomutakmörk- unum til þess eins að horfa á dyrnar skella aftur í lás þegar síst skyldi. Þannig hefur eitt skref áfram á stundum kostað tvö skref aftur á bak. Undir þessum kringumstæðum hefur verið aðdáunarvert að fylgjast með seiglu, krafti og sköpunargleði listafólks. Þótt bjartari tímar virðist nú fram undan í baráttunni við heimsfarald- urinn eftir því sem bólusettum fjölg- ar er ekkert launungarmál að sam- komutakmarkanir síðustu margra mánaða hafa sett stórt strik í rekst- ur leikhúsanna og leikhópa sem taka mun tíma að vinda ofan af. Hvaða áhrif það svo aftur hefur á sýninga- framboðið mun tíminn einn leiða í ljós. Eitt af því sem faraldurinn hef- ur kennt okkur er að enginn veit hvað átt hefur fyrr en misst hefur. Listirnar hafa aldrei verið mann- eskjunni mikilvægari en nú og ósk- andi að stjórnvöld styrki innviði og umgjörð þeirra til muna. Rúm 77% verka voru íslensk Á tólf mánaða tímabili frá júní- byrjun 2020 til maíloka 2021 rýndu leiklistargagnrýnendur Morgun- blaðsins í alls 31 sýningu, sem er svipaður fjöldi og leikárið 2019-2020 en töluvert minni en í meðalári. Upp- færslurnar voru sýndar í Ásmundar- sal, Borgarleikhúsinu, Elliðaár- dalnum, Iðnó, Menningarhúsinu Hofi, Samkomuhúsinu á Akureyri, Tjarnarbíói og Þjóðleikhúsinu. Síðasta haust leit út fyrir að sýn- ingar leikársins yrðu töluvert fleiri en í meðalári, sem kom bæði til af því að frumsýningu verka hafði verið frestað fram á nýtt leikár en líka vegna þess að stjórnvöld lögðu áherslu á verkefnatengda styrki sem viðbragð við faraldrinum. Enn halda ruðningsáhrifin áfram því frumsýn- ingu um 20 leikrita í fullri lengd og átta styttri verka sem rata áttu á svið á nýliðnu leikári hefur verið frestað til þess næsta og verður áhugavert að sjá hvað skilar sér í reynd á leiksviðið. Rúm 77% þeirra verka, sem rýnt var í á nýliðnu leikári, voru íslensk eða 24 talsins, þar af 23 ný verk og af þeim voru fimm leikgerðir. Hlutfall íslenskra verka hefur ekki verið hærra þau síðustu sex árin sem und- irrituð hefur markvisst haldið utan um og rýnt í tölfræðina, en oftast hefur hlutfallið verið í kringum 60%. Hlutfallið hefði raunar verið nær 70% í ár ef ekki hefði þurft að fresta um 28 verkefnum til næsta leikárs. Athygli vekur að í fjórum sýn- ingum leikársins var ekki aðeins leikið á íslensku heldur líka á ensku og/eða pólsku, sem endurspeglar fjölbreytileikann í hópi áhorfenda. Í þessu samhengi verður gaman að fylgjast með næstu verkefnum alþjóðlegu leikhópanna Reykjavík Ensemble og PólíS sem af metnaði hafa sinnt þeim stóra hópi Pólverja sem búa hérlendis. Boðið var upp á þrjár ólíkar óperur á nýliðnu leikári og níu metn- aðarfullar barnasýningar, sem er svo sannarlega breyting til batnaðar því ekki eru nema nokkur ár síðan ekki reyndist unnt að veita Grímuna fyrir barnasýningu ársins sökum fæðar þeirra. Sé litið á erlendu verk- in var boðið upp á eitt þýskt verk frá 19. öld, tvö bandarísk, eitt norskt og eitt franskt frá síðustu öld og tvö bresk frá þessari öld. Sem fyrr er gróskan í íslenskri leikritun mest áberandi í sjálfstæðu senunni sem frumsýndi 18 af 24 íslenskum verkum leikársins sem gerir 75% þeirra. Til samanburðar var hlutfallið 55% leikárið 2019-2020. Stóru atvinnuleikhúsin þrjú frum- sýndu tvö íslensk verk hvert þegar samstarfsverkefnin eru ekki talin með. Konur leikstýrðu 71% sýninga Þegar uppfærslur leikársins eru skoðaðar með kynjagleraugum má sjá að hlutur kvenna í hópi leik- skálda batnaði ögn milli leikára. Á nýliðnu leikári voru 29% sýning- anna, samtals níu sýningar, byggð á leiktextum einvörðungu eftir konur, en 42% byggðust á leiktextum ein- vörðungu eftir karla og 29% á leik- textum eftir bæði kyn, alls 36 höf- unda þar sem kynjahlutfallið var því sem næst jafnt. Til samanburðar voru tölurnar 21%, 55% og 24% leik- árið 2019-2020. Athygli vekur að kynjahlutfall leikskálda er næstum jafnt þegar kemur að íslensku verk- unum, en 86% erlendu verkanna voru skrifuð af körlum. Síðustu sex árin hafa konur að meðaltali leikstýrt um 46% leiksýn- inga ársins. Lægst fór hlutfallið 2015 þegar það var 34% og hæst 2018 þegar það var 55% – þar til nú, því konur leikstýrðu 71% leiksýninga nýliðins leikárs. Spyrja má sig hvort verið sé að reyna að vega upp skort á konum í hópi leikskálda með því að fjölga þeim í hópi leikstjóra. Eða hvort tilviljun hafi einfaldlega ráðið því að uppfærslum í leikstjórn karla hafi frekar verið frestað. Metnaðarfullar barnasýningar Líkt og áður hófst leikárið á skemmtilegri sumarsýningu Leik- hópsins Lottu, að þessu sinni á Bakkabræðrum eftir Önnu Berg- ljótu Thorarensen í leikstjórn Þór- unnar Lárusdóttur þar sem for- dómar og umburðarlyndi voru í brennidepli. Heimsfaraldurinn og erfitt styrkjaumhverfi gera það að verkum að Lotta treystir sér ekki til að frumsýna nýja sýningu þetta sumarið og er það miður. Samkomutakmarkanirnar á yfir- standandi leikári leiddu hins vegar almennt til þess að barnasýningar blómstruðu, enda giltu lengst af rýmri takmarkanir þar sem börn og ungmenni áttu í hlut í hópi áhorf- enda. Kardemommubærinn eftir Thorbjørn Egner í Þjóðleikhúsinu naut góðs af ferskri nálgun Ágústu Skúladóttur leikstjóra sem í sam- vinnu við aðra listræna stjórnendur bauð upp á litríkt sjónarspil. Öllu lágstemmdari, en ekki síður mynd- rænt sterk, var uppfærsla Leikhóps- ins Miðnættis í Þjóðleikhúsinu á Geim-mér-ei eftir Agnesi Wild og leikhópinn í leikstjórn Agnesar. Með forvitni og ímyndunaraflið að leiðar- ljósi tókst að skapa hugljúft verk. Leikhópurinn Hin fræga önd setti í Borgarleikhúsinu upp tónleikhús- sýninguna Fuglabjargið í leikstjórn Hallveigar Kristínar Eiríksdóttur. Hér var á ferðinni hrífandi, frumleg og falleg sýning um m.a. mikilvægi þess gefast ekki upp þegar þreyja þarf þorrann. Húmorískur texti Birnis Jóns Sigurðssonar naut sín vel við áheyrilega tónlist Ingibjargar Ýrar Skarphéðinsdóttur og Ragn- heiðar Erlu Björnsdóttur. Tónlistin var einnig í lykilhlut- verki í nútímaóperunni Kok eftir Þórunni Grétu Sigurðardóttur sem byggð er á samnefndri ljóðabók eftir Kristínu Eiríksdóttur í góðri leik- stjórn Kolfinnu Nikulásdóttur sem leikhópurinn Svartur jakki setti upp í Borgarleikhúsinu. Hér var á ferð- inni fáguð uppfærsla á frábærri tón- list þar sem Hanna Dóra Sturludótt- ir glansaði í krefjandi hlutverki. Af annarri eftirtektarverðri frammistöðu á leiksviðinu þetta leik- árið verður að nefna túlkun Hjartar Jóhanns Jónssonar á Biff í Sölumað- ur deyr eftir Arthur Miller í leik- stjórn Kristínar Jóhannesdóttur í Borgarleikhúsinu. Hjörtur Jóhann býr ekki aðeins yfir einstakri útgeislun á sviði heldur frábærri tækni og vandaðri textameðferð. Björn Thors sýndi hvers hann er megnugur í einleiknum Vertu úlfur eftir Héðin Unnsteinsson og Unni Ösp Stefánsdóttur í leikstjórn Unn- ar í Þjóðleikhúsinu. Sýningin bætist í hóp annarra góðra sýninga á síð- ustu árum þar sem geðrænir kvillar, orsök þeirra og afleiðing, eru til skoðunar. Má þar t.d. nefna Engla alheimsins eftir Einar Má Guð- mundsson í leikgerð Símonar Birgis- sonar og Þorleifs Arnar Arnars- sonar í leikstjórn Þorleifs og 4:48 Psychosis eftir Söruh Kane í leikstjórn Friðriks Friðrikssonar. Frumleg og frjó nálgun Undir merkjum Reykjavík Ensemble leikstýrði Pálína Jóns- dóttir tveimur áhugaverðum og frumlegum sýningum. Þetta voru leikhúsgjörningurinn Ég kem alltaf aftur í Iðnó og heimspekilega revían Polishing Iceland í Tjarnarbíói þar sem Pálína vann eigin leikgerð á sjálfsævisögulega smásagnasafninu A Key is a Knife eftir pólska rithöf- undinn Ewu Marcinek. Ekki síður heimspekileg var upp- færsla Borgarleikhússins á Útlend- ingnum – morðgátu eftir Friðgeir Einarsson í leikstjórn Péturs Ármannssonar. Af sinni alkunnu snilld notaði Friðgeir ráðgátuformið til að bregða ljósi á mannlega tilvist þar sem við reynum að gefa hvers- dagsleikanum, endurtekningunni og angistinni merkingu. Frumleg og frjó var líka nálgun Benedikts Erlingssonar leikstjóra á Nashyrningum eftir Eugène Ionesco í Þjóðleikhúsinu. Gaman var að sjá hvernig hann dró leikhúsið sjálft inn í túlkun sína á þessu magn- aða verki sem eldist ótrúlega vel. Óhætt er að segja að Hilmir Snær Guðnason hafi stolið senunni þegar hann umbreyttist í hófdýr fyrir aug- um áhorfenda. Leikhópurinn Svipir skapaði magnaðan leikhúsgaldur í Tjarnar- bíói með uppfærslu heimildaleikrits- ins Sunnefu eftir Árna Friðriksson í samstarfi við leikhópinn í leikstjórn Þórs Tulinius. Hér var boðið upp á rannsóknar- og frásagnarleikhús eins og það gerist best. Tinna Sverrisdóttir og Margrét Kristín Sigurðardóttir nutu sín vel í hug- myndaríkri umgjörð utan um dramatískt efnið. Látlaus og fallega formuð var líka sýningin Haukur og Lilja – Opnun eftir Elísabetu Kristínu Jökuls- dóttur í úrvinnslu Maríu Reyndal leikstjóra og leikhópsins sem Edda Production setti upp í Ásmundarsal. Framúrskarandi samleikur Eddu Bjargar Eyjólfsdóttur og Sveins Ólafs Gunnarssonar skilaði sér í töfrandi kvöldstund. Breyttur reynsluheimur Línur nýliðins leikárs höfðu að mestu verið lagðar áður en heims- faraldurinn skall á af fullum þunga hérlendis. Áhugavert verður að sjá, á komandi leikári, hvort og hvernig viðfangsefni leikhúsanna endur- spegla breyttan reynsluheim leik- húsgesta. Kallar einangrun og var- færni síðustu mánaða á skemmtana- gleði í anda hinna glöðu millistríðs- ára? Eða verðum við tilbúnari en áður til að skoða aðkallandi málefni, á borð við loftslagsvandann og mis- skiptingu auðs, sem ekki verða leyst nema í samvinnu þjóða? Ef kórónu- veirufaraldurinn hefur kennt okkur eitthvað þá er það hversu nátengdir íbúar jarðar eru í reynd þar sem ekkert okkar er hólpið fyrr en við öll erum hólpin. Enginn veit hvað átt hefur … Uppreisn Tinna Sverrisdóttir og Margrét Kristín Sigurðardóttir í Sunnefu. Frumleiki Fuglabjargið var hrífandi, frumleg og falleg tónleikhússýning. Ráðgáta Friðgeir Einarsson í verki sínu Útlendingurinn – morðgáta. Veisla Haukur og Lilja – Opnun.Hringur Björn Thors í Vertu úlfur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.