Strandapósturinn


Strandapósturinn - 01.06.1983, Side 88

Strandapósturinn - 01.06.1983, Side 88
Nessveit og Nessókn með prestssetri og alkirkju á Stað, síðar útkirkju (annexíu) á Kaldrananesi, sem engar skráðar heimildir eru um fyrr en snemma á 14. öld (1317) á dögum Arna biskups Helgasonar, en þriggja bænhúsa þar í sveit er getið löngu fyrr og hafa ugglaust verið fleiri, þó að heimildir um þau skorti að mestu eða öllu leyti, og auðvitað var þeim þjónað frá Stað uns kirkja reis á Kaldrananesi. í Staðarsókn var að minnsta kosti eitt bænhús í kaþólskri tíð auk hálfkirkju í Kálfanesi, sem reist var og vígð af Þorláki biskupi helga um 1180. Þó að hálfkirkjur og bænhús hins fyrra siðar væru flest lögð niður við siðaskiptin um miðja 16. öld, þá var hálfkirkjan í Kálfanesi enn við lýði og þjónustugjörð framin við og við árið 1709, að því er segir í Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns. Samkvæmt einum elsta máldaga Staðarkirkju, sem Arni biskup Þorláksson (Staða-Arni) setti árið 1286, skulu vera 2 prestar á Stað og einnig 2 djáknar. Þar skal syngja messu á hverjum degi og tvær á dag um langaföstu. Þá á kirkjan fimm róðukrossa (krossar með útskorinni Kristsmynd) auk margs annars búnaðar innan kirkju og eigna utanhúss. Kirkjan var helguð Maríu mey og öllum heilögum, en um líkneski af himnadrottningunni er ekki getið meðal kirkjunnar, aftur á móti var Maríulíkneski í hálfkirkjunni í Kálfanesi. Fyrstu Staðar- prestar sem sögur fara af eru eins og fyrr greinir, séra Jón Brandsson og Bergþór sonur hans. Séra Jón var áður á Reyk- hólum á Reykjanesi og hefur líklega verið af ætt Reyknesinga hinna fornu, afkomenda Úlfs skjálga landnámsmanns, er nam Reykjanes allt milli Þorskafjarðar og Hafrafells í Reykhólasveit. Á höfuðbóli ættarinnar Reykhólum bjó síðastur þeirra kyns- manna í beinan ættlegg, Ingimundur prestur Einarsson, sem um Ólafsmessuskeið árið 1119 hélt veisluna miklu, er víðfræg hefur orðið á síðari tímum vegna sagnaskemmtunar þeirra, Ingi- mundar prests og Hrólfs bónda á Skálmarnesi. Hefur það sem kunnugt er valdið ýmsum vangaveltum og heilabrotum lærðra manna, hvort skemmtiefnið, ljóð og lygisögur, hafi verið lesið upp af skrifuðum blöðum og bókum, eða bara mælt af munni fram utanað lært og kannski undirbúningslítið eins og skála- 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Strandapósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Strandapósturinn
https://timarit.is/publication/1641

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.