Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 84

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 84
KRINGLAN * aðalskipulagi Reykjavíkur frá því á 7. áratugnum var gert ráð fyrir því, að aukning á verslunarhúsnæði yrði mest í nýjum miðbæ við gatnamót Miklubrautar og Kringlumýrarbrautar. Ur því varð í fyrstu minna en ætlað var, enda ýmsum annmörkum háð að framkvæma þær áætlanir miðað við venjubundna lóðaúthlutun til fjölmargra aðila og þann byggingahraða, sem algengastur er við slfkar kringumstæður. Sú staða breyttist hins vegar, þegar einn byggingaraðili, Hagkaup hf., fékk til ráðstöfunar stóran hluta svæðisins, um 3,5 hektara lands, til að reisa í einum áfanga stórbyggingu fyrir verslunar- og þjónustustarfsemi. Með hliðsjón af því var jafnframt talin ástæða til að stokka verulega upp fyrri hugmyndir um byggingarform og fyrirkomulag á reitnum. Samhliða þeim breytingum vann Hagkaup að eigin áætlanagerð um væntanlega hlutdeild nýs miðbæjar í almennri verslun á höfuðborgarsvæðinu, sem lögð var til grundvallar við ákvörðun um stærð byggingarinnar og skiptingu verslunar innan hennar, til að tryggja eðlilegt framboð vöru og þjónustu þar. Við þessa vinnu var mikið leitað upplýsinga og reynslu, sem fengist hefur við byggingu og rekstur svipaðra verslunarmiðstöðva í nálægum löndum, en á því sviði hefur verið ótrúleg gróska jafnt vestan hafs sem austan á síðustu áratugum. Kringlan er um 29.500 m2 að gólffleti, byggð á þrem hæðum. Meginhluti verslunarhúsnæðisins er á neðri hæðunum tveim, sem hvor um sig er um 12.500 m2. I Kringlunni er á áttunda tug verslana, veitingastaðir og margs konar þjónusta önnur, s.s. banki, pósthús, ljósmyndastofa, hárgreiðslustofa, læknamiðstöðvar o.fl. Einingar eru harla misstórar eða allt frá 20 - 4000 m2, en ýmis sameiginleg svæði undir þaki, s.s. göngugatan, þjónustugangar, tækjaklefaro.þ.h. eru þriðjungur af gólffleti hússins. 82 Á lóðinni eru ennfremur um 1.400 bílastæði, sem gengt er af á báðar aðalhæðir byggingarinnar, en eins og byggð er háttað hér á höfuðborgarsvæðinu og eins og verslunarvenjur hafa þróast, þá eru greiðar aðkomuleiðir fyrir einkabíla og næg bílastæði ein af helstu forsendum þess, að verslun geti þrifist að marki. I grófum dráttum má skipta byggingunni sjálfri í þrenns konar svæði, þar sem ólíkar aðferðir og áherslur eru lagðar til grundvallar við hönnun og vinnu arkitekta. I fyrsta lagi er göngugatan, þar sem megináherslan er á rýmismyndun, samræmt efnisval og rólegt, „afslappað” umhverfi. Litir eru þar mildir, birta og hitastig sem jöfnust og óháð ytri skilyrðum. Op á milli hæða mynda innbyrðis sjóntengsl, og til að ná tökum á rýminu í heild var valin sú leið að skapa ákveðna áherslupunkta til beggja enda götunnar. Þar fær umgerðin aukna vídd, þar eru einnig stærstu verslanimar og veitingastaðir, sem teygja sig inn í göturýmið án þess að skýr mörk séu á milli. Gróðurinn tengir hæðimar enn betur saman og færistigamir undirstrika þau tengsl enn með sífelldri hreyfingu. Á það var lögð áhersla að vanda til um allt efnisval til innréttinga og klæðninga í þessum kjama byggingarinnar. Þar skiptir vissulega máli, að viðhaldsvinna verði í lágmarki, þrátt fyrir mikinn mannfjölda, sem gengur um gættir, en einnig hitt, að skapa festu í umhverfismyndinni þannig að breytingar og endumýjun verði fyrst og fremst merkjanlegar í verslunarútstillingum og við einstakar, tímabundnar „uppákomur”. Um húsnæði verslana og þjónustuaðila innan miðstöðvarinnar gilda önnur lögmál. Þær em svo ólíkar sem þær eru margar, og eðlilega leggur þar hver og einn áherslu á að ná athygli vegfarandans með útstillingum, innréttingu, litum og lýsingu. / ARKITEKTÚR OG SKIPULAG Til þess að mæta þessu og undirstrika enn frekar, var sú leið valin, að hver verslun fékk sér eigin ráðgjafa um hönnun forhliðar og innréttinga, og fengu þeir all-frjálsar hendur um útlit og efnisval, innan þess ramma, sem mótaður var með innréttingu götunnar. Vissulega gerðist þetta ekki algjörlega samræmingarlaust, en engar tilraunir voru heldur til þess gerðar að steypa alla í eitt mót. Þannig komu við sögu nokkrir tugir hönnuða, sem hver setur sitt svipmót á endanlegt útlit götunnar, eins og raunar ætti að vera ljóst af mismunandi efnisvali og efnistökum. Það var von okkar, sem nú er orðin að sannfæringu, að sú heildarmy nd, sem umhverfið í göngugötunni hafði fengið, væri nægilega skýr og rýmið nægilega vítt, til þess að leyfa heilmikið frjálsræði í lit og formum einstakra eininga, án þess að afleiðingin yrði glundroði og kaos. En byggingin er meira en götur, torg og búðir, og annað það, sem mætir auga aðkomumanns. Baksviðs eru vörulagerarog aðkomuleiðir að þeim, tækjaklefar, tæknirými og sá búnaður allur, sem nauðsynlegur er til að tryggja vellíðan og öryggi þess fjölda starfsmanna og viðskiptavina, sem þar dveljast.Þótt þessi þáttur byggingarinnar sé kannski ekki áhugaverður sem „arkitektúr”, þá hefur hann vissulega veruleg áhrif á formun hennar ytra sem innra. Utlit og heildarformgjöf byggingarinnar eru á sinn hátt afieiðing þeirrar stefnu, sem tekin var varðandi innirýmið, verslunargötuna og þá tiltölulega einföldu grunnmynd, sem af henni leiðir. Ennfremur skiptir þar máli samspilið milli innirýmis og dagsbirtu, sem við erum að leitast við að höndla inni í byggingunni miðri, en útiloka frá þeim „bakrýmum”, sem liggja næst útveggjum. Þannig varð til þetta lokaðaform, nánast rétthymingur að grunnfleti og án mikils breytileika í hæð, þar sem þakformin urðu eitt helsta áhersluatriðið í myndinni. Þennan rúma hektar þakflatar vildum við brjóta upp og nálgast á þann hátt mælikvarða aðliggjandi byggðar, eins og hún var fyrirhuguð á þeim tíma. Ennfremur vildum við halda í þá hugmynd í upphaflegu skipulagi svæðisins, að Borgarleikhús héldi sínu mikilvægi í heildarmynd svæðisins-, þótt síðari skipulagsákvarðanir hafi gert slíkar hugleiðingar marklitlar. Nú hefur “Kringlan” verið starfrækt um hálfs annars árs skeið. Það þarf svo sem engan að undra, að ekki voru né eru allir samdóma um þá framkvæmd eða nauðsyn hennar yfirleitt. í dag ætti þó að vera unnt að leggja betra mat á hvemig til hefur tekist um að ná þeim markmiðum, sem að var stefnt varðandi rekstur, undirtektir og aðsókn. Það á að vera hægt að sjá nú, hvort ákvörðunin um nýjan miðbæ Reykjavíkur á þessum stað var rétt, og hve rökréttar þær hönnunarforsendur og hönnunamiðurstöður hafa verið, sem af þeirri ákvörðun leiddi. Um það ætla ég ekki að dæma hér, en sú staðreynd, að í Kringluna sækja að meðaltali 70 til 80 þúsund manns í viku hverri sýnir þó a.m.k. að einhverra úrbóta var þörf í verslunarumhverfi í borginni. Það gæti ennfremur bent til þess, að víðar en á þeim vettvangi megi bæta umhverfi, og að þar megi nýta þá tiltölulega nýju tæknimöguleika, sem fyrirfinnast í dag - t.d. til að byggja yfir stór rými, hita þau upp og gera örugg gegn jarðskjálftum, eldvá og öðrum katastrófum, og auka með því fjölbreytni borgarlffsins á öllum árstímum og við öll veðurbrigði. Hrafnkell Thorlacius 83 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.