Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Blaðsíða 18

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Blaðsíða 18
RÝMI Rými eru mikilvægur þáttur í umhverf- ismótun þéttbýlis. Meö rými er átt við; - torgið, rýmið á milli húsanna og lögun þess, - götuna, sem leiðir umterð og tengir rýmin, - opin svæði, garða, leikvelli o.þ.h. Dreifðar og stakstæðar byggingar skapa ekki rými. Notkun rýmis fer eftir staðsetningu þess, magni og hraða umferðar, stærðarhlutföllum og veðuráhrifum. Fagurfræðin (æstetik) hefur afgerandi áhrif á vellíðan fólks og þau hughrif sem henni fylgja. FYRIRKOMULAG Þar sem mannlíf er og rými leyfir að eitthvað gerist, safnast fólk saman. Útfærsla rýma getur komið í veg fyrir að þörfum og óskum íbúa verði fullnægt á sama hátt og hún getur örvað mannlífið í hverfinu. Sum rýmin innréttum við til að leiða umferð hratt (Miklabraut) og önnur til að veita möguleika á félagslegum sam- skiptum (Austurstræti). Tegund þjónustu og verslana í götunni ásamt umferð hefur áhrif á hvort fólk staldrar við. Götuhliðar Hafnarstrætis í Reykjavík, þar sem fjármagnsfyrirtæki og minjagripaverslanir eru aðallega, draga ekki að sér almenning. Laugavegur aftur á móti með fjölda tískufataverslana og auknum fjölda kaffi- húsa fær fólk til að fara sér aðeins hægar og gefur meiri möguleika á mannlegum samskiptum. Austurvöllur er dæmi um torg þar sem fólk staldrar við. Rýmið er skjólgott og gróðursælt og mögulegt er að tylla sér. Þar fer margt fólk um svo maður getur notið þess sem hlutlaus áhorfandi eða valið að tala við næsta mann. Ramminn um- hverfis mannlífið hefur víðtæk áhrif á hegðan fólks. í hverju liggur munurinn á mannlífi í Ármúla annars vegar og Laugavegar hins vegar? UMFERÐ í því þjóðfélagi sem við lifum við í dag er umferðin áberandi í okkar daglega lífi og umhverfi. Hraði nútímans krefst greiðfærra leiða milli borgarhluta. En á styttri vega- lengdum eins og innan hverfis fer stór hluti íbúa gangandi eða hjólandi og það er sjálfsögð krafa að í útfærslu gatna- mannvirkja sé komið til móts við þetta. Börn eiga að geta gengið örugga leið til og frá skóla. Sama má segja um leiðir að helstu útivistarsvæðum hverfanna. Með breyttum lífsháttum m.a. minnkandi vinnu aukast þarfir fólks til mannlegra samskipta, útivistar og tómstundastarfa. Sjálfsagt er að gera fólki kleift að iðka heilbrigt líferni í sínu heimahverfi. VEÐURFAR Þær raddir heyrast gjarnan að við íslendingar séum háðari bílnum en aðrar þjóðir sökum veðráttu. Þetta má til sanns vegar færa, en áhrif veðurs, sérstaklega vinds, má minnka með góðu skipulagi og góðri hönnun umhverfis. Það má einnig nefna garðstofurnar sem hafa lengt veruna á veröndinni hjá mörgum og með tilkomu glerbyggingarinnar á Öskju- hlíð getum við notið útsýnis inni eða úti. Við viljum líka getað upplifað hamskipti umhverfis við árstíðaskipti. íslendingar þeytast upp í Bláfjöll til að ganga á skíðum og hestamenn fara ótilneyddir í reiðtúra, þrátt fyrir napran vind. Til þess að fullnægja þessum mismunandi þörfum þarf rýmið og umhverfið að geta boðið upp á ýmsa möguleika (flexibilitet). NIÐURLAG Hér hefur aðeins verið drepið á nokkra þætti sem hafa áhrif á umhverfið. Mikilvægt er að við verðum meðvitaðri um þessa og aðra þætti, könnum nýjungar og þorum að gefa þeim meðbyr. Til þess þarf vettvang til rannsókna. Það getur verið á einhverjum þeim stofnunum sem við höfum í dag, með breyttum áherslum. Ekki hefur enn tekist að finna orðasafn fyrir allan hugtakaheim byggingarlistarinnar sem leiðir af sér óþjál orð sem kannski þarf einungis að venjast eða koma með tillögu að öðrum betri. Arkitektúr og skipulag er kjörinn vettvangur til að koma slíkum tillögum áframfæri. Helstu heimildir: Townscape (Gordon Cullen), Bo-miliö (Ingrid Gehl), Livet mellem husene (Jan Gehl), Etsted á vœre (C.Norberg-Schulz), Vi planlegger nœrmiljaet (útg. Grunnskolerádet Oslo), Barnið hefur hundrað mál (útg. Menntamálaráðuneyti íslands). ■ 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.