Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 181

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 181
Hugur | 19. ÁR, 2007 | s. 179-187 Ritdómar Réttlát verðskuldun Kristján Kristjánsson: Justice and Desert- Based Emotions. Ashgate 2006. 217 bls. Þessi margslungna en jafnframt ögrandi bók fjallar um verðskuldun í ljósi tveggja meginsteíja heimspekinnar: rétdætis og tilfinninga. Aðferðin sem höfundur beitir er þaulhugsuð og rökfærslan bundin í skýrt afmörkuð skref; þannig færir hann rök fyrir viðhorfi sem er engu líklegra til að eiga upp á pallborðið en sú skoðun sem hann hélt fram í fyrri bók sinni, Justifying Emotions: Pride and Jealousy (2002). I þeirri bók tók Kristján undir það viðhorf Aristótelesar að hinn dygðugi maður væri sá sem brygðist við í huga og verki með þeim hætti sem hæfði aðstæð- unum. Hann hélt því fram að það að finna til „sómakenndar" (sem þá er skilin sem sú tilfinning að vera stoltur yfir eigin mannkostum og verkum þeirra en finna til skammar þegar siðferðileg glappaskot eiga sér stað) og afbrýði (sem þá er litið á sem samsetta tilfinningu öfúndar, smánar og reiði af sérstökum toga) væri ekki aðeins siðferðilega réttlætanlegt, heldur væri mönnum einnig nauðsynlegt að finna til þessara þátta þegar við á til að geta lifað siðferðilega góðu h'fi (þ.e. njóta farsældar — gr. eudaimonia). Með sambærilegum hætti býður Justice and Desert-Based Emotions (sem heitið gæti Réttlæti og verðskuldunartilfinningar á íslensku) lesandanum að endurskoða verðskuldunartilfinningar, sem eru ekki alveg jafn mildilegar. Kristján heldur því fram að „neikvæð tilfinning" sé orðin að „skjóðu ósamstæðra þátta sem stangist oft innbyrðis á“ (28). Til dæmis verði depurð og angist betur lýst sem hugar- ástandi eða skapi fremur en tilfinningu; ánægja yfir óforum annarra beri ekki með sér neikvæðan blæ; og reiði, sem felur í sér neikvætt gildismat, geti verið ánægju- leg fýrir þann sem finnur til hennar. Með öðrum orðum sé ekkert til sem heitir „neikvæð tilfinning" þrátt fýrir að sumar tilfinningar geti verið sársaukafúllar, verið litnar neikvæðum augum eða falið í sér neikvætt gildismat. Því sé ekkert því til fýrirstöðu að telja að þær verðskuldunar- tilfinningar sem jafnan eru álitnar „nei- kvæðar“ geti mögulega verið dygðugar. Frjálslyndir nútímaheimspekingar á borð við John Rawls og Robert Nozick hafa hneigst til að líta á réttlætið sem dygð félagslegra stofnana. Samkvæmt því tengist það að mestu og raunar nánast eingöngu stofnanabundinni ákvarðana- töku og almennri stefnumörkun fremur en dygð og ákvarðanatöku einstaklinga eins og gert er ráð fýrir í sígildum kenn- ingum. Kristján heldur eldra viðhorfinu til streitu og hafnar sömuleiðis þeirri hugmynd að réttlæti búi ofar öðrum dygðum. Réttlæti sé mikilvæg siðferðileg dygð sem sé ómissandi fýrir blómstrandi mannlíf, þótt því verði ekki jafnað við það sem er siðferðilega rétt. Hann byggir á þeirri útleggingu Joels Feinberg á réttiæti að það sé samsetning réttindakrafna og verðskuldunarkrafna, þar sem þær síðar-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.