Morgunblaðið - 21.07.1984, Side 21

Morgunblaðið - 21.07.1984, Side 21
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 21. jtJLl 1984 21 Veróbólgan hefur hjaónaö en . . Hvað svo? Kaupmáttur ráðstöfunartekna á mann hefur minnkað — 1974: 100 enda hafa þjóðartekjur á mann lækkað — 1974: 100 millj. kr. ♦ 500 og viðskiptahaili minnkað. (Verðlag ársíns 1980) 80 ‘81 '82 ‘83 \ / En verðbólgan hefur snarlækkað — og í þeim efnum hafa samkeppnisgreinar staðið sig best. Við höfum lagað okkur að breyttum aðstæðum, lifum ekki eins um efni fram og höfum nú náð niður verðbólgunni. Næstu skref framundan í efnahagsmálum ættu því að beinast að því að byggja upp atvinnulífið, eyða halla á ríkissjóði, draga úr ríkisumsvifum, og veðja á samkeppnisgreinarnar til að auka kaupmátt launa. Flutnings- kostnaður sem fæst. Eðli vandans er tvenns konar. Annars vegar er það stað- reynd, að þegar auðlind er al- menningseign og ekkert kostar að nýta hana, mun hún verða ofnýtt. Hins vegar hafa stjórnvöld á und- angengnum árum beinlínis ýtt undir fjárfestingu í fiskiskipum með hagstæðum lánafyrirgreiðsl- um. Hér er enn eitt dæmið um það, hvað mönnum eru mislagðar hendur, þegar fjármagnsnotkunin er miðstýrð. Þá er arðsemissjón- armiðinu ýtt til hliðar og afleið- ingunum velt yfir á næstu kyn- slóðir. Mikilvægt er að finna lausn á því vandamáli, sem almennings- eign á fiskimiðunum skapar. Sú lausn þarf að fela í sér, að sóknin í fiskinn taki mið af raunverulegum kostnaði og mögulegum ávinningi. Um þetta sér markaðurinn bezt, þegar auðlindir eru í einkaeign. Þetta má nálgast í tilviki fiskveiða með sölu veiðileyfa eða þá með kvótafyrirkomulagi, sem er verri kostur, að því tilskildu að kvótarn- ir fái að ganga kaupum og sölum. Þannig myndi markaðurinn gegna hlutverki sínu sem leiðbeinandi um hagkvæmustu nýtingu fram- leiðsluþáttanna. Til þess að mark- aðurinn geti stjórnað nýtingu fiskimiða með hagkvæmum hætti þarf að koma í veg fyrir að opin- ber rekstur og samvinnurekstur nýti forréttindi sín til að kaupa upp veiðileyfi og ná einokunar- aðstöðu. Einna brýnast er þó, að fiski- skipum fækki og komið verði i veg fyrir að opinberir sjóðir stuðli að of stórum fiskiskipaflota með því að halda hlífiskildi yfir þeim, sem komnir eru í vanskil. Til að fækka fiskiskipum er eðlilegast, að Fisk- veiðasjóður gangi að þeim útgerð- araðilum, sem eru í mestum van- skilum, og geta ekki samið um greiðslur. Þau skip, sem Fiskveiðasjóður eignast með þessum hætti, ætti annað hvort að leggja um stund- arsakir eða selja, ef markaður er fyrir hendi innanlands eða utan. Ef skip er selt innanlands verður að setja það sem skilyrði, að ann- að skip af svipaðri stærð sé tekið úr umferð. Að sjálfsögðu verður Fiskveiða- sjóður fyrir tapi af þessum að- gerðum, en þjóðhagslegi ávinning- urinn er augljós, minni útgerðar- kostnaður og meiri afli á skip. Þá má öllum vera ljóst, sem sjá vilja, að hluti af útistandandi skuldum sjóðsins er hvort sem er tapað fé og nánast bókhaldsatriði hvort það tap verður skráð í ár eða á næstu árum. Nýting orkulinda landsins hefur verið of hæg og of mikið hik við að útvega stórkaupendur á raforku. Ef okkur á að takast að nýta gögn og gæði landsins þjóðinni til hags- bóta þarf að verða breyting hér á. Að undanförnu hafa fjárfest- ingartækifæri hér á landi verið nokkuð kynnt erlendis. Því verður að halda markvisst áfram til að bæta fyrir vanrækslu fyrri ára. Hröð nýting á orkulindum okkar er óhugsandi án nýrra stórkaup- enda á raforku. Slíkir kaupendur koma ekki til, nema erlendir aðil- ar séu reiðubúnir að hefja iðn- rekstur hér á landi. Til þess að það verði þurfa Islendingar að vinna sér traust sem ábyrgur samnings- aðili og treyst aðgang sinn að er- lendum mörkuðum með frekari fríverslunarsamningum. Stöðug- leiki í stjórnarfari og aðgangur að markaði er erlendum fjárfest- ingaraðilum ekki síður mikilvægt en samkeppnishæft orkuverð. 4.4. Ríkisbúskapurinn Hér á landi er þátttaka ríkisins í atvinnurekstri ærið umfangs- mikil. Ríkissjóður einokar fram- leiðsiu og sölu á áburði og áfengi, sölu á grænmeti og þjónustu á sviði fjarskipta og útvarps. Fá rök hníga að því að rikissjóður skipti sér af framleiðslu og sölu ofan- greindra vara eða þjónustu, hvað þá að hann hafi einokun á um- ræddum þáttum. Auk þessarar einokunar er rík- issjóður jafnframt eigandi margra fyrirtækja, sem starfa á sama sviði og einkarekstur. Ríkisfyrir- tæki búa ekki viö sama aðhald og einkafyrirtæki, en njóta ýmislegra forréttinda. Þau gæta þess vegna yfirleitt ekki ýtrustu hagkvæmni, og skattgreiðendur borga brúsann. Þessu til viðbótar á ríkissjóður hlutabréf í rúmlega tuttugu fyrir- tækjum, en engin sjáanleg gild rök búa að baki slíkri eignaraðild. AÖ því er virðist er nú vilji fyrir hendi að losa ríkissjóð (skattgreiðendur og neytendur) undan þeirri byrði, sem fylgir þátttöku ríkissjóðs í at- vinnurekstri. En betur má ef duga skal. Hér þarf markvisst átak. Ríkisfyrirtækjum má t.d. breyta í hlutafélög, en síðar yrði hluta- bréfaeign ríkissjóðs metin og boð- in til kaups á almennum markaði og þannig nýttist sá hvati, sem tekjuskattslögin skapa til kaupa á hlutabréfum. Almenn og vaxandi útþensla ríkisins er áhyggjuefni. Hún kall- ar á aukna skattheimtu, sem takmarkar aðlögunarhæfni at- vinnurekstrarins og dregur úr framtaksvilja. Með þessu móti er dregið úr nýsköpun atvinnutæki- færa og möguleikunum á greiðslu hærri launa. Ríkissjóður hefur og í vaxandi mæli farið út á þá hættulegu braut að taka erlend lán til að fjármagna hallarekstur sinn og veltir þannig vandanum á undan sér og ógnar því jafnvægi sem þó hefur náðst í verðlagsmál- um. Háir skattar og/eða erlend neyslulán eru bæði hættuleg og óþörf fyrirbæri. Benda má á ótal þætti sem skera má niður í ríkis- búskapnum þannig að endar nái saman með lægri sköttum og minni erlendum lántökum. Sala ríkisfyrirtækja er eitt dæmi, niðurfelling útflutningsbóta og niðurgreiðslur annað, og auknar sértekjur ríkisstofnana það þriðja, svo að eitthvað sé nefnt. Ríkisfjármálin hafa mikla þýð- ingu fyrir efnahagsframvinduna, ekki sist það fordæmi sem gefið er með stjórn fjármála á hverjum tíma. Því er nauðsynlegt að fjár- lög fyrir árið 1985 verði hallalaus án óeðlilegrar erlendrar lántöku, án skattahækkana og án seðla- prentunar. Athugasemd frá Hafskip hf. Hr. ritstjóri! Fyrir skömmu birtist í Morgunblaðinu grein eftir Jón Val Jensson, guðfræðing, sem bar fyrirsögnina „Aðför hers- ins og hræsni frjálshyggju- rnanna". Höfundur ræðir m.a. og dregur í efa samkeppnis- hæfni íslensku skipafélaganna og segir m.a.: „Þegar ég og fjölskyldan fluttumst heim með búslóð okkar frá Englandi sl. sumar, leituðum við hagstæðasta til- boðs, m.a. frá enskum flutn- ingafyrirtækjum. Öll voru þau tilboð þó bundin við þau lág- marksfraktgjöld, sem íslenzku skipafélögin settu upp, því að önnur skipafélög en þau sáu ekki um íslandssiglingar. (Það skal tekið fram til marks um samkeppnina innbyr()is milli Hafskips og Eimskips, að nákvæmlega sama gjald var sett upp hjá báðum fyrirtækj- unum.) Fulltrúa hinna ensku flutningafélaga furðaði mjög á verðinu hjá íslenzku skipafé- lögunum. Sögðu þeir okkur, að fyrir sama verð gætu þeir boðið okkur að flytja búslóðina til Suður-Afríku! Frá Felixstowe til Reykjavíkur er nálega 2.250 km sjóleið en um 12.000 km til Höfðaborgar, meira en fimm- falt lengri leið! Við þáðum ekki boðið, heldur tókum víxla og lán til að geta greitt fyrir flutninginn á heimaslóðir. En reikningurinn frá Eimskip samsvaraði fimm mánaða lág- markskaupi verkamanns á þeim tíma.“ Þessar fullyrðar um að ódýr- INNFLUTNINGUR á nýjum fólks- bifreiðum hefur aukist mjög það sem af er þessu ári miðað við sama tíma í fyrra, eða um rúmlega 54%. Fyrstu sex mánuði þessa árs hafa verið tollafgreiddar 4.177 nýjar fólksbifreiðir og eru Fiat-bifreiðir þar flestar, eða samtals 598. Af ein- stökum gerðum bifreiða er Fiat Uno söluhæst, en af þeirri gerð voru toll- afgreiddar 313 bifreiðir. Lada-bifreiðir koma næst á eft- ir Fiat með samtals 579 bíla og söluhæsta gerðin af þeirri tegund, Lada 2107, er einnig í öðru sæti ara sé að flytja búslóð frá Bretlandi til Suður-Afríku en til íslands komu undirrituðum spánskt fyrir sjónir og leitaði ég því til Magnúsar Á. Magn- ússonar, forstöðumanns svæð- isskrifstofu Hafskips í Ipswich. Ég bað hann að gera saman- burð á umræddum kostnaði með því að setja sig í samband við þá aðila sem halda uppi siglingum til S-Afríku. í ljós kemur að hér er maðkur í mys- unni og létt farið með stað- reyndir. Gerður var verðsam- anburður í sterlingspundum á flutningskostnaði á búslóð í einum 20 feta gámi annars veg- ar frá Southampton til Jóhann- esarborgar um hafnarborgina Durban og svo frá Ipswich til Reykjavíkur: Fhitnin^sKj. Southampton — Durban £ 1.656,- Útskipun og kostn. Southampton £ 85,- Uppskipun og kostn. Durban £ 87,- Akstur m. fám Durban — Jóhannesarborg £ 712,- Akstur m. tóman gám til Durban £ 69,- Samt $ 2.609,- Fhitningsgj. Ipswich — Rejkjarík £ 1.123,00 Útskipun og kostn. Ipswich £ 49,50 Losun Reykjavík £ 101,50 Vörugjald Reykjavfk £ 10,75 Samt £ 1.284,35 Mismunur £ 1.324,25 Innifalið í flutningsgjaldi til íslands er 30% afsláttur sem Hafskip veitir íslenskum námsmönnum frá flutnings- taxta. Að lokum vil ég aðeins bæta því við að íslensku skipafélögin óttast ekki samkeppni við er- lend félög, ef allir aðilar fá að sitja við sama borð jafnréttis og frjálsrar verslunar. Með þökk fyrir birtinguna. Jón Hákon Magnússon, framkvæmdastjóri mark- aðs- og flutningasviðs. yfir mest seldu bílana með 304 bif- reiðir. Mazda er í þriðja sæti teg- undanna með samtals 349 bíla, en fimm bifreiðategundir seldust á bilinu 200 til 300, þ.e. Toyota 280, Daihatsu og Subaru 271 bifreið af hvorri tegund, Ford með 266 bíla samtals frá Evrópu og Brasilíu og Skoda með 234 bíla. Upplýsingar þessar koma fram í skýrslu frá Hagstofu íslands, en skýrslan er gerð ársfjórðungslega og sýnir viðbót þá við bifreiðaeign lands- manna, sem verður á hverjum ársfjórðungi. Hitabylgja á Eskifirði: 28—9 gráður í forsælu Eskinrdi, 18. júli. SUMARIÐ hefur svo sannarlega leikió við okkur Austfirðinga. Segja má að sólin hafi skinið stanslítið frá því seinnipart vetrar utan eina viku er þoka lagðist af, en þó var hlýtt í þokunni, þetta 15—17 stig. Hiti flesta dagana hefur verið þetta 15—22 gráður, en i dag er þó langheitasti dagurinn og má segja að hér ríki nú hitabylgja og er hitinn nú 28—29 gráður í for- sælu og þykir sumum nóg um. Þessu góða sumri hefur einnig fylgt mikið logn, svo varla hefur bærst hár á höfði vikum saman. Menn nota að vonum þessa heitu og sólríku daga og alls staðar er léttklætt fólk á ferð eða við vinnu í görðum sinum eða liggur og flatmagar i sólinni, þvi enginn tollir innandyra nema þeir sem nauðsynlega þurfa vegna starfa sinna eða annarra ástæðna. Ævar Fjögur þúsund nýjar fólksbifreiðir: Bifreiðainnflutning- ur helmingi meiri en á síðasta ári

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.