Morgunblaðið - 20.10.1988, Side 13

Morgunblaðið - 20.10.1988, Side 13
MORGUNBLAÐIÐ, PIMMTUDAGUR 20. OKTÓBER 1988 13 Þetta gerum við Rétt þykir að vekja athygli á, að í eystri og vestari gangiTCjarvals- staða stendur nú yfir myndlistar- sýning barna á dagvistarheimilum höfuðborgarsvæðisins. Stöðugt fleirum verður það ljóst, að myndlist bama er stórmerkilegt fyrirbæri, og að iðkun myndmennt- ar á öllum skólastigum hefur ómælda uppeldislega þýðingu. Er böm hafa tekið þeim mestu framförum, sem mannskepnan gengur í gegnum á lífsleiðinni, sem er fyrsta árið, er næmi þeirra gagn- vart umhverfínu orðið ótrúlega mik- ið, og nú vakna með þeim skynræn- ir og skapandi hæfileikar, sem þroskast og dafna, allt þar til bam- ið lærir að lesa. Þessir skynrænu hæfíleikar em eitt það mikilvæg- asta, sem náttúran gefur manninum og þróast miklu lengur hjá fmm- stæðum þjóðflokkum en í hinum „siðmenntaða" heimi, og er hér ein- faldlega um að ræða tilfinninguna fyrir sköpunarverkinu og náttúr- unni allt um kring. Virðingin fyrir náttúmnni og dulmögnun hennar er þannig ólíkt meiri hjá þeim fyrr- neftidu og um leið tilfínningin fyrir því að ekki megi taka meira frá henni en menn geti gefið til baka. Eins og ég hefí iðulega bent á, þá lagði Platon mikla áherslu á þýð- ingfu þess að „ala upp í list" — hann var þar trúlega að benda á það að ekki mætti gleyma hinum skapandi atriðum og að þróa bijóst- vitið, — sem er svipað því sem Rabelais sagði löngu seinna, að böm væm eldur, sem ætti að tendra, en ekki skálar til að hella í. En nútíma kennsla minnir því miður alltof oft á svissneskar gæs- ir, sem trekt er rekin ofan í og fóð- urblöndunni síðan hellt í eftir kúnst- arinnar reglum, til að þær megi gildna sem mest. Það er mjög ánægjulegt að vita til þess að mynd- mennt skuli vera jafn ríkur þáttur í leikjum og störfum bama á dag- vistarheimilum borgarinnar og fram kemur á sýningunni á Kjar- valsstöðum og vissulega má sjá þar margan góðan hlut. En sjálfsagt hefði verið hægt að gera sýninguna betur úr garði, hafa hana markviss- ari, því að satt að segja gætir sums staðar ofhlæðis. Veigurinn í sýningunni er hin skynræna dýpt í pensilskrift og vinnu bama, sem víða á sér fagur- lega stað, en það er einmitt þetta, sem allir góðir listamenn em að reyna að tileinka sér og er í raun lqaminn í allri óformlegri (inform- el) list, sem ennþá á sterk ítök hjá mörgum núlistamanninum. Ein grein hennar, sem er einmitt hin hreina, skynræna pensilSkrift, úr- eldist aldrei í málverki. I gegnum útrás tjáþarfarinnar lærir bamið meira um lífið í kring- um sig en mögulegt er að halda að því með útskýringum, því að kjami lífsins er að uppgötva og upplifa og sá hæfíleiki er allri lestr- arkunnáttu og í raun allri menntun æðri... Mikið við lítið Tvær andstæður eru áberandi þættir í allri myndlist, sem eru mik- ið við lítið, eða stórt á móti smáu — þetta sem útlendir nefna makro- kosmos á móti mikrokosmos, eða öfugt. Þessi atriði hljóta að koma upp í hugann við skoðun sýningar Sig- rúnar Eldjám á Kjarvalsstöðum, en þar hefur hún hengt upp 32 nýlegar olíumyndir í hálfum vestur- sal. Olíumálverk eftir Sigrúnu Eld- jám er nú eitthvað alveg spánýtt og óþekkt, því að hingað til hefur hún verið þekkt fyrir grafík sína og bókalýsingar. I grafík er hún vafalaust brautryðjandi um notkun hinnar vandmeðfömu tækni „mezzotintu" hérlendis, í öllu falli veit ég ekki um neinn hérlendan listamann, sem hefur unnið jafn margar myndir og áleitið í tækn- inni. Málverk Sigrúnar einkennast af fyrirferðarmiklum landslagsform- um, eða formum sem greinilega em sótt í landslagið og þá einkum hamra, klettadr anga, og bergmynd- anir. A móti þessum ábúðarmiklu formum teflir hún svo agnarsmáum mannverum, sem annað tveggja standa uppi á klettabrúnunum eða svífa í rýminu. Til að binda þetta og skapa tilfínningu fyrir jafnvægi og fjarlægðum bætir hún við línum, er skera myndflötinn, beinum lá- réttum og lóðréttum línum, iðulega skáhöllum svo og bogaíínum. Þessi leikur er í hæsta máta áhugaverður, þegar listakonunni tekst best upp, svo sem í hinum stóru myndum „Drangar" (9) og „Höfði" (11) og litlu myndunum „Klif“ (18) og „Brún“ (19), en þess- ar myndir sannfæra mig meira en aðrar um, að Sigrún eigi erindi inn á svið málverksins. Hins vegar er ekki að neita, að myndimar eru nokkuð eintóna og litimir á tíðum full fölir, en hér bíður Sigrúnar einmitt heilmikið rannsóknarsvið, haldi hún áfram á þessari braut. Þessar myndir opinbera ríka til- fínningu fyrir mannlífínu og náttúr- unni, jafnframt því sem í þeim er heimápekilegur undirtónn. * verða síðasVJf NúíerhVe^haustouKanaf að set'ja n'ðu úrva\ at ^aontWboð'nv*"**'" Vi»«ninnun*a«nag woni —” blómGUGl Gróðurhúsinu v/Sigtún Sími: 68 90 70

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.