Morgunblaðið - 27.10.1988, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 27.10.1988, Blaðsíða 23
23 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 27. OKTÓBER 1988 Almenn læknisþjónusta vs. sérfræðiþjónusta Þegar ákvæðin um byggingu heil- sugæslustöðva tóku gildi 1974 var skortur á almennri læknisþjónustu alls staðar á landinu og hafði svo verið í mörg ár. Á Stór-Reykjavíkursvæðinu og á Akureyri var mikill skortur heimilis- lækna og var ástandið í þeim málum tilefni þess, að borgarstjóm, Sjúkra- samlag Reykjavíkur og Læknafélag Reykjavíkur gerðu nokkram áram áður viðamiklar tillögur um endur- bætur á því sviði. Þar var lagt til að starfsaðstaða heimilislækna yrði bætt veralega frá því, sem verið hafði, með stofnun læknamiðstöðva í hverfum borgarinnar. Þá átti að skipuleggja þjónustu þeirra eftir hverfum og ráða þeim aðstoðarfólk. Fljótlega eftir að ofangreindar til- lögur komu fram, fór að hilla undir lög um heilbrigðisþjónustu. Fram- kvæmd tillagnanna var því slegið á frest enda mátti vænta þess að framgangur þeirra yrði mjög auð- veldaður með því að ríkissjóður legði fram 85% stofnkostnaðar við bygg- ingu heilsugæslustöðva. í dreifbýli ríkti slæmt ástand í almennri lækn- isþjónustu vegna þess hve illa hafði gengið að fá lækna til starfa en starfsaðstöðu var þar einnig mjög víða ábótavant. Það vora því margv- íslegar og ríkar ástæður, sem stóðu að baki lagaákvæða um uppbygg- ingu og bætt skipulag heilbrigðis- þjónustu utan sjúkrahúsa. Uppbyggingu heilsugæslustöðva í þéttbýli, sérstaklega í Reykjavík, hefur hins vegar ekki miðað eins og vonir stóðu til. Þrátt fyrir, að nokkram heilsugæslustöðvum hafi verið komið á fót í Reykjavík, hefur lítið miðað í þá átt að bæta þjón- ustuna. M.a. hefur ekki tekist að fækka svo neinu nemi þeim einstakl- ingum, sem hver heimilislæknir (heilsugæslulæknir) þarf að sinna og enn starfa margir heimilislæknar við sömu eða svipaða aðstöðu og fyrir 20 áram. Eftir 1980 hafa viðhorfin í sam- bandi við almenna læknisþjónustu breyst og era ástæður þess eftirfar- andi: 1. Síðustu 7—8 árin hefur sérfræð- ingum, sem starfa á eigin stofum utan sjúkrahúsa, fjölgað, enda fást nýjar stöður á sjúkrahúsum ekki í sama mæli og áður. 2. 1984 var samið um, að tilvísana- kerfið yrði lagt niður, til reynslu í eitt ár. Áður hafði SR slakað á tilvísunarskyldunni. Tilvísanir hafa ekki verið teknar upp aftur. 3. 1984gerðiTRsamningviðheim- ilislækna, sem starfa á eigin stof- um, um nýtt launakerfi. Jafn- framt var samið um að fjölgun þeirra í Reykjavík yrði takmörk- unum háð. Af ofangreindum ástæðum er al- mennri læknisþjónustu nú sinnt af sérfræðingum í auknum mæli enda getur fólk nú snúið sér til þeirra milliliðalaust. (Mynd III.) Mynd III sýnir samanburð á kostnaðarþróun fyrir sérfræðilækn- ishjálp annars vegar og fyrir heimil- islækna og heilsugæslustöðvar hins vegar. Á árabilinu 1981 til 1986 varð aukning um 200 milljónir króna á lyijakostnaði eða 72,8%. Einnig varð aukning á liðnum „annar kostnaður greiddur af SR“ á þessu árabili eða um 40 milljónir króna. Aukin sér- fræðilæknishjálp hefur áhrif á tvo ofangreinda liði. Fjölgun heimsókna til sérfræðinga leiðir til fleiri lyfjaáv- ísana og til aukinna rannsókna sjúklinga. Þegar ákveðið var að fella niður tilvísanir til reynslu í eitt ár var jafnframt ákveðið, að hækka veralega gjöld sjúklinga hjá sér- fræðingum, til að fá reynslu á það, hvort unnt væri að stýra aðsókn að þeim með því móti. Fljótlega var hins vegar felld niður greiðsla sam- lagsmanna til rannsóknarstofu ef heimsóknin var í framhaldi af heim- sókn til sérfræðings. Það gerir að verkum, að mismunur á kostnaði af heimsókn til heimilislækna og sérfræðinga er oft lítill sem enginn. Hjúkrun Fyrir nokkra var með breytingu á almannatryggingalögum opnaður möguleiki á að TR semdi við hjúkr- unarfræðinga um störf á sama hátt og gert hefur verið við stéttir með takmarkað og ótakmarkað lækn- ingaleyfí. Með lagaheimild til slíks samn- ings era umsvif sjúkratrygginga færð inn á nýtt svið, því áður höfðu sjúkratryggingar utan sjúkrahúsa svo til eingöngu tekið til lækninga. Verði slíkur samningur gerður era líkur til, að hann muni vekja áhuga hjúkranarfræðinga á störfum á eig- in vegum og við það gæti skipulag hjúkranar, sérstaklega heimahjúkr- unar og ungbamaeftirlits, riðlast. Væntanlega mun hjúkranarfræð- ingaskortur sjúkrahúsanna enn versna við þetta. Með slíkum breytingum á rekstri hjúkranar sækja tryggingamar inn á svið heilbrigðisþjónustulaga og er mjög vafasamt að eftir það takist að koma viðunandi skipan á rekstur heiíbrigðisþjónustu skv. þeim lög- um. Lokaorð Sl. áratug hefur umræða um heil- brigðismál hér á landi snúist um nauðsyn þess að bæta heilsugæslu í landinu með það tvennt að leiðar- ljósi að efla almenna læknisþjónustu og heimahjúkran annars vegar og skipulagða heilsuvemdarstarfsemi hins vegar. Á sama tíma hefur ávallt ríkt skilningur á því, að ís- lendingar ættu aðgang að hátækni- legri sjúkrahússþjónustu. Það sýnir sú staðreynd hve miklu er varið til aukningar á því sviði. Uppbygging öldranarþjónsutu innan og utan sjúkrahúsa hefur verið þriðja meginmarkmiðið. Þegar litið er á þróun heilbrigðisþjónustu Reykvíkinga á árabilinu 1970 til 1986 kemur fram að heilsugæslulið- ir, þ.á m. heimilislækningar og heilsuvemd, hafa dregist mjög aftur úr öðram. Þannig hefur raunkostn- aður við heimilislækningar, heilsu- gæslustöðvar og heilsuvemd að mestu staðið í stað frá árinu 1970. Tímabilið 1970—1986 íjölgaði íbú- um um 13% og hofur kostnaður á íbúa því lækkað. Þreföldun tilkostn- aðar vegna heilbrigðisþjónustu Reykvíkinga á ofangreindu tímabili kemur því fram í öðram liðum en í framþjónustunni. Þrátt fyrir lög um heilbrigðis- þjónustu byggir heilbrigðisþjónusta utan sjúkrahúsa að stóram hluta á eldra fyrirkomulagi sjúkratrygg- inga. Það fyrirkomulag hefur verið á undanhaldi í rekstri sjúkrahúsa, sem nú era flest rekin eftir árlegri fjárhagsáætlun í stað daggjalda. Áftur á móti hafa umsvif sjúkra- trygginga í heilbrigðisþjónústu utan sjúkrahúsa fremur aukist heldur en hitt. Þessi tvö kerfi eiga illa saman og stangast jafnvel á, sem kemur í veg fyrir að unnt sé að koma lagi á skipulag og rekstur á þessu sviði, sér í lagi í þéttbýli. Höfuðatriðið er að tekið verði upp eitt kerfi og þjón- ustan skipulögð eftir því. Ríkisstjóm og Alþingi þurfa að ákveða hvort kerfið eigi að gilda. Höfundur er borgarlœknir í Reykjavik. COLA KYNNINGARTILBOÐ: 20% AFSLÁTTUR! Til sama Coke nburðar: Pepsi 33 cl dós: 27,- 37,- 37,- V2lítrí: 37,- 48,- 37,- 1 lítrí: 65,- ekki til ekki til (Verð í Hagkaupum pann 12. okt. '88) COLA FYRIR ÞÁ SEM VELJA SJÁLFIR HF. ÖLGERÐIN EGILL SKALLAGRÍMSSON
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.