Morgunblaðið - 05.04.1991, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 05.04.1991, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 5. APRÍL 1991 Vestmannaejgaferjan eftir Sigurð Ingvason Svar við grein Ólafs' J. Briem, Skipatækni hf. Grein sína í Morgunblaðinu 19. mars byijar Ólafur á stóryrðavaðli um að ég beri fram órökstuddar og ómerkilegar fullyrðingar, að ég stundi rógsherferð gegn Skipatækni hf., að ég vinni skipulega að því að ýta Skipatækni til hliðar svo mér verði falin hönnun þessa skips o.fl. Svona munnsöfnuður er ekki svara verður því hann dæmir sig sjálfur en ég vil benda mönnum á að allar mín- ar 25 athugasemdir um þá ágalla sem ég tel vera á þessu skipi voru afhent- ar smíðanefndinni við opnun útboðs- ins þann 20. júlí 1990 og 31. ágúst 1990. Þannig að allar athugasemd- irnar eru til skriflegar og rökstudd- ar, en af einhveijum ástæðum sem mér eru gjörsamlega óskiljanlegar hafa þeir sem eru í forsvari fyrir byggingu þessa skips ekki viljað ræða þær á faglegum grundvelli og það er skoðun mín að Skipatækni hf. hafi staðið í veginum því þeir vissu að ég myndi fletta ofan af vanþekk- ingu þeirra á hönnun skipsins. Það er í hæsta máta óeðlilegt að með þá þekkingu sem ég tel mig hafa og geri jafn alvarlegar athuga- semdir við öryggi skipsins að menn skuli hunsa það algjörlega að ræða við mig og gefa mér tækifæri til að útskýra hvað er að. Það eru þessi vinnubrögð sem eru óþolandi og verð- ur að skoðast af einhveijum hlutlaus- um aðila hvernig fást að þrífast. Ég mun fylgja lögbannskröfu minni eftir af fullum þunga þar til einkaleyfi mín hafa verið flarlægð, þau eru ekki föl fyrir peninga í þessu tilfelli. Krafan er að þau verði fjarlægð þann- ig að nafn mitt tengist ekki smíði skipsins, ef af verður, á neinn hátt. Það eina góða við grein þína er að í henni er játning ykkar á því sem ég hef haldið fram að á fundinum 18. desember 1989 gaf Skipatækni hf. loforð um að virða einkaleyfi mín. Þér til upplýsingar þá hefur ríkislög- manni nú borist staðfesting á því frá stjórn Hetjólfs hf. að þessu hafi ver- ið lofað á fundinum. Við skulum nú bíða og sjá til hver niðurstaða hlutlausra sérfræðinga verður vegna einkaleyfanna en ég vil minna þig á bréfið til ykkar frá Dan- ish Marinetime Institute, sem prófuðu Heijólf, þar sem þeir benda ykkur á að þið eruð að nota tækni sem ég hef þróað og hef einkaleyfi á. Það er sama hvor leiðin verður farin, lögbannskrafa mín eða meið- yrðamálsleiðin ykkar, þetta mál verð- ur að opna og svipta allri leynd af því og birta hvernig samanburður tilboðanna hefur verið gerður og ekki síst niðurstöður úr öllum prófunum og útreiknihgum, og þá mun sann- leikurinn koma í Ijós. Ekki getur ver- ið að þið hafið eitthvað á móti því ef allt er svona gott sem þið hafið gert. Það hlýtur að þola dagsbirtuna. Það er erfitt að skilja hvers vegna Ólafur í Skipatækni dregur „Otto“ og „Esjuna" inn í umræður um hönn- un nýrrar feiju fyrir Vestmanney- inga. Það getur ekki verið nema af tveimur ástæðum, 1) að reyna að kasta rýrð á verk vín með því að segja ekki nema það brot af sögunni sem hentar honum, 2) að hann viti hreinlega ekki betur um byggingar- sögu þessara skipa. Það er því nauð- synlegt á þessum vettvangi að segja frá því hvernig hlutirnir gengu fyrir sig. 1. Nýr Heiýólfur Það er löng saga hvernig ég bland- aðist í Heijólfsútboðin og ég get líka sagt að ég hafði ekki áhuga á að eiga við þennan nýja Heijólf þar ég þekki vel til landa minna og reynslu þeirra á skipabyggingum. Nú þegar Islux Ltd. gerði tilboð í 79,Om ferjuna var ég orðinn tæknilegur ráðunautur þeirra, þetta hefur þróast í nána sam- vinnu. Þegar ég fór yfir teikningarn- ar af 79,Om feijunni, sem var hönnuð í Danmörku hjá „Dwinger Marinecon- sults A/S“, varð ég að láta álit mitt á hönnun feijunnar koma fram. Mér fannst 79,Om feijan ekki passa þess- ari sjóleið sem hún átti að þjóná. Aðalathugasemdirnar (gerði um 40 athugasemdir) voru: — Mjög, flókin uppbygging af feijunni, allt snúið, skakkt, samþjappað og þröngt. — Lag lélegt með langa peru og með frekar lítið þvermál af skrúfu 3,0m á 220 RPM og gífurleg stærð á aðalvélum fyrir svo lítið skip. (Á að geta siglt á 17,0 mílna hraða.) Þess vegna gerði ég nýjan upp- drátt að feijunni einnig nýjar línur (lögun), reiknaði út hvað þessi nýja hönnun mundi þurfa í vélarafl og niðurstaðan varð 2010 PHP á öxul fyrir 17,0 mílna hraða, skrúfuhraði 145/mín. og skrúfuþvermál 3,5m (þetta varð til þess að „Dwinger“ og Skipatækni hf. reyndu að fá Danina til að taka til baka alla útreikningana á hestaflaþörfinni en Danirnir upp- lýstu þá um að tölurnar væru byggð- ar á „Databas“ sem þeir hafa yfir þau skip mín sem eru þróuð og próf- uð á „Danish Marintime Institute" í Danmörku). Það var meira að, ti! dæmis höfðu þeir gleymt að útbúa skipið björgunarbátum (bara gúm- björgunarbátar), á farþegaskipi, æt- luðu að flytja þijá 20’ gáma uppi á „saloon“-dekki með tveimur vök- vaknúnum dekkskrönum og engin undirstaða á dekkinu, staðsetning hliðarskrúfu algert fáræði, hliðarsta- bilator sem kostar yfír 1,1 milljón Bandaríkjadala á einnar öldu skipi ásamt fleiru og fleiru. Þann 18. desember 1989 fór ég yfir athugasemdir mínar með stjórn Heijólfs hf. og Skipatækni hf. eftir að þessir aðilar höfðu lofað að virða bandarísku einkaleyfin mín. Tók það 1-1 */2 tíma með allar teikningarnar uppsettar. Ekkert heyrðist áður en einn stjórnarmanna Heijólfs (Tryggvi Jónasson) sagði: „Hvað höfum við verið að borga fyrir?" Ekkert heyrð- ist frá Skipatækni hf., þeir voru svo önnum kafnir við að skrifa niður at- hugasemdir mínar og útlistanir. Ég fór mjög nákvæmlega yfir línuteikn- inguna mína og útskýrði fyrir þeim hvernig hún með þessari löguná stefni og afturskipi stuðlaði að minni hestaflaþörf og betri sjóhæfni. Það næsta sem við fengum að vita var að ríkisstjórnin hafði ákveðið að hætta við 79,Om skipið og minnka feijuna í 70,5m. Þá var byijað á nýrri hönnun á minni fetju undir nýrri smíðanefnd. Formaður þessarar fjórðu smíðanefndar var Halldór Kristjánsson skrifstofustjóri í sam- gönguráðuneytinu. Ég bað íslux Ltd. um að kanna það hjá Halldóri hvort Skipatækni hf. virti einkaleyfi mín. Skilaboðin sem ég fékk frá Halldóri voru að eftir því sem hann sæi þá virtust þeir virða þau. Þegar teikning- arnar sem fylgdu útboðsgögnunum bárust mér þá lá það ljóst fyrir mér að svo var ekki. Fyrst og fremst sást þetta á afturskipinu (the center skeg). Þar með var þetta nú komið inn í útboðsgögnin (teikningarnar). Röflið í þér Ólafur um framskipslagið skil ég ekki, hefi aldrei gert athuga- semd við það. ég þekki vel til aðdrag- anda þess því það kom í hlut Dan- anna að prófa framskipið á fiskibát- um. Þetta stefnislag hæfir á minni skipum en þó ekki á skipum sem fara 17,0 mílur og þar yfir. Prófun á þessum stefnum gerðist á sama tíma og ég prófaði mín einkaleyfi fyrir bandaríska flotann og lagði grundvöllinn að samningi mínum við hann. Bandaríski flotinn kaupir ekki óprófaða tækni. Þegar svona var komið átti ég samtal við Halldór og spurðist fyrir hvers vegna allir sviku loforð sín um að nota ekki mín einkaleyfi. Hann átti bágt með að veija sig og benti mér á að tala við Skipatækni hf. Ég benti honum á að hann væri formað- ur smíðanefndarinnar og bæri þar með ábyrgð á sviknum loforðum. Þar að auki væri það hans verk að stjórna Skipatækni hf. en ekki öfugt. Hann lofaði að tala við samgönguráðherra um þennan vanda. Næst þegar ég millilenti á íslandi náði ég samtali við Halldór. Skilaboðin sem ég fékk frá ráðherra voru að það væri lítil- mannlegt af mönnunum að notfæra sér einkaleyfi mín og svíkja loforð sín. Ég sagði Halldóri að þetta nægði mér ekki því haldið væri áfram með skipið eins og ekkert hefði gerst. Þú segir Ölafur í grein þinni að þetta mál sé umdeild pólitísk ákvörð- un og öll umfjöllun um hana á opin- berum vettvangi viðkvæm. Getur það „Það er í hæsta máta óeðlilegt að með þá þekkingu sem ég tel mig hafa og geri jafn alvarlegar athuga- semdir við öryggi skipsins að menn skuli hunsa það algjörlega að ræða við mig og gefa mér tækifæri til að út- skýra hvað er að.“ virkilega verið að menn séu ekki til- búnir til að stoppa þetta mál m.a. vegna þess að ef það yrði gert þá myndi sú ákvörðun samgönguráð- herra koma sér illa fyrir Ragnar Óskarsson sem er formaður smíða- nefndarinnar og annar maður á lista Alþýðubandalagsins á Suðurlandi? Er þetta ef til vill einnig ástæðan fyrir því hvað menn leggja mikla áherslu á að skrifa undir smíðasamn- ing fyrir kosningar? Ef þetta er kjarni málsins þá er verið að fórna öryggi fyrir pólitík og skil ég ekki annað en að menn vilji skoða þetta eitthvað nánab. Alla vega er það ekki eðlilegt hvað menn leggja mikla áherslu á að keyra þetta mál í gegn fyrir kosn- ingar. Ef þetta er staðreynd þá er ekki von á skipið sé betra en það er. Þrátt fyrir þetta gerðum við tilboð í feijuna en gerðum strax margar athugasemdir, fyrst og fremst við: — Stöðugleika og sjóhæfni. — Öryggið í framskipshönnun, ör- yggisþil fyrir innan stefni er ekki á útboðsteikningum. — Þunnar plötur í skrokk skipsins, þykkleiki í stórum hluta skipsins er allt niður í 6-6,5 mm. — Hestaflaþörfin allt of mikil vegna rangra hlutfalla í skipinu. — Byggingar- og rekstrarkostnað- ur allt of hár. — Staðsetning brennsluolíu í botntanki og hlið skipsins, þó þess sé ekki þörf. — Staðsetning á björgunarbátum, langt niður á skipinu og í hólfi í skips- hliðinni. — Bandabilið allt of lítið sem gerir að verkum að varla er hægt að vinna í þröngum botn- og stefnishylkjum (tönkum). Af þessu leiðir allt of hár byggingarkostnaður. — Framopið hafði ekki öryggisþil fyrir innan stefnið og var að auki 6,0 á breidd. Vörubílar gátu mæst í stefnisopinu, stórhættuleg hönnun, dýr og alveg óþolandi. Til að sýna fram á leiðir til að bæta hönnunina á fetjunni gerði ég frumdrög af 75m feiju sem mundi leiðrétta þetta hönnunarrugl á 70,5m feijunni. Þrátt fyrir að tilboð íslux Ltd. fyrir hönd Ching Fu Shipbuilding væri lægst af öllum tilboðunum var það sett sem frávikstilboð. Skipa- tækni hf. barst þetta tilboð í hendur á faxi þann 7. september frá Ching Fu að upphæð 19.175.000.00 dollara og allt innifalið eins og útboðsgögn kváðu á um og einnig með 1 metra breikkuninni sem Skipatækni bað þá um ál. ágúst 1990. Þetta tilboð, hagstæðasta tilboðið í smíði 70,5m feijunnar, leyfði Skipatækni sér að flokka sem frávikstilboð þannig að það kom ekki fyrir augu smíðanefnd- arinnar fyrr en sex vikum seinna þ.e. um miðjan október, eftir að Jón Haf- steinsson hafði beitt sér fyrir því að þetta yrði athugað. Ef ég væri einn af forráðamönnum íslux Ltd. þá væri ég búinn að krefjast opinberrar rannsóknar á svona yinnubrögðum af hálfu Skipatækni hf. Síðan er Skipatækni látin meta öll 20 tilboðin sem bárust í 70,5m skipið og þá er tilboð Islux Ltd. sett í fjórða sæti og Ching Fu tilkynnt um það og ef þeir hafi áhuga þá séu þeir velkomnir að koma ef þeir telji það þjóna sínum hagsmunum. Hvaða skipasmíðastöð heldur þú Ólafur að komi yfir hálfan hnöttinn þegar hún er sögð vera í íjórða sæti og þá þeg- ar farið að ræða við norsku stöðvarn- ar sem þið röðuðuð í þrjú efstu sætin? Allt var stefnt á Flekkefjord í Noregi þar sem verðið er um 23 millj. Bandaríkjadala fyrir 70,5 ferjuna þegar tilboð íslux Ltd. er 19.175.000 Bandaríkjadala fyrir 70,5m ferjuna og 18,5 millj. Bandaríkjadala fyrir 75m feijuna sem ég teiknaði. Hvernig geta menn varið þetta fyrir alþjóð? Á íslenska þjóðin svona mikið af peningum að hún þarf ekki að hugsa sig neitt um hvort skip sem þjóðin kaupir kostar 4 millj. Banda- ríkjadala meira eða minna? Flest það sem ég hef verið að benda á hvað snertir sjóhæfni og orkuþörf 70,5 m skipsins kom í ljós þegar skipið var prófað hjá „Danish Mari- netime Institute" í nóvember 1990. Það er einfalt mál fyrir smíðanefnd- ina að gera þær niðurstöður opinber- ar því þá kemur sannleikurinn í ljós. Mér er kunnuugt um að þegar m.a. í ljós kom að skipið þurfti 3150 PHP/shaft (öxul) fyrir utan allt ann- að þá hafi verið hætt við prófunina. Næsta prófun átti sér stað í janúar síðastliðnum og þá var búið að breyta afturskipinu og minnka særýmið og þar með burðarþol skipsins. Þegar skipið var boðið út átti það að vera 550 BRT. en eftir þessa hörmulegu útreið í Danmörku í nóv- ember þá er búið að minnka burðar- þol skipsins mikið. Hversu mikið fæst ekki uppgefið, það er allt í einu orðið leyndarmál hver burðargeta þessa skips er orðin. Éftir þessa minnkun á burðarþoli skipsins þá er orkuþörfin orðin: Með 3,0 m skrúfuþvermál u.þ.b. 2.620 PHP, með 3,5 m skrúfuþvermál u.þ.b. 2.520 PHP. Með réttu skipshlutfalli, þ.e. lengd, breidd og djúpristu, á hestaflaþörfin að vera undir 2000 PHP með 3,5 m skrúfuþvermáli. Útreikningar mínir fyrir þetta hafa legið hjá smíðanefnd- inni í langan tíma. Ég hef heyrt og séð að margar af mínum athugasemdum hafa verið notaðar en veit ekki hvað margar. Þetta er algert leyndarmál, það er bara Flekkeijord stöðin sem veit, þrátt fyrir að Ching Fu stöðin hefur alltaf verið með hagstæðasta tilboðið. Fyrir allt þetta hönnunarrugl hafa íslenskir skattborgarar þurft að grejða milli 60-70 milljónir króna. Ég hef engan áhuga á að koma nálægt smíði þessarar 70,5 m feiju því ég tel hana hættulega, en það sem ég vil er að öll sú tækni sem tilheyr- ir einkaleyfum mínum verði íjarlægð af þessu skipi til þess að nafn mitt tengist því á engan hátt ef það verð- ur smíðað. Það er von mín og trú að einhver heima á íslandi þori að rísa upp og kreljast þess að öll gögn þessa máls, bæði hvað varðar samanburð á tilboð- um og ekki síður gögn um þær pró- fanir sem gerðar hafa verið, verði gerð opinber og þá mun sannleikurinn í þessu máli koma í ljós. 2. Flóabáturinn Baldur Ég þekki mjög vel til flóabátsins Baldurs sem þjónar eyjunum á Breið- afirði og hvernig staðið var að hönn- un og byggingu bátsins. Það er þann- ig að skipstjórinn á Baldri er bróðir konu bróður míns. Það er ekki allt Skipatækni hf. að kenna hvernig báturinn er í dag en Skipatækni hf. á stóran hlut af því. Þannig er t.d. að þegar breyting á dekkhúsi var gerð þá var ekkert gert við sjálft skipið. Þetta þýddi að stöð- ugleikinn raskaðist. „Hvar var Sigl- ingamálastofnun?" Þessi röskun gerði það að þörf var á að setja 17 tonna steypu„ballest“ í botn skipsins. Ár- angurinn af þessu varð að djúpristan jókst mikið sem gerir að þegar „Bald- ur“ siglir þá fara hlífðarlistarnir í sjóinn og þveri afturgaflinn dregur sjóinn. Af þessu leiðir: — Aukin olíu- eyðsla. — Erfitt að þjóna höfnunum í Breiðafirðinum, allir þekkja gífur- legan mun flóðs og íjöru þar sem er mestur við landið. „Baldur” ristir of djúpt. Það þarf ekki að hreinsa botn- inn á „Baldri" hann er alltaf hreinn. Þegar Bárður Hafsteinsson skýrði frá í sjónvarpinu og ríkisútvarpinu að skrúfukilir (side skegs) með ann- arri hönnun afturskips væru þeir sömu og þeir notuðu á nýjum Her- jólfi þá fór hann of langt frá sannleik- anum. Það er þannig að það finnst enginn „center skeg“ á Baldri sem hann fékk „lánaðan" frá einkaleyfum mínum (skýri frá þessu undir Nýr Heijólfur). Þegar Skipatækni hf. gerði línur af Baldri fengu þeir hjálp hjá Dönum (Danish Marinetime Inst- Sigurður Ingvason itute) þar sem ég hefi þróað < að öll mín skip frá 1977. Ég ið rækilega í Danina fyrir þe á móti hefur Skipatækni hf. m notað skrúfukjala (side skegs un sem við vorum að þróa oj árin 1979-1981 fyrir Esjuna að auki er uppbygging skr anna tekin frá Esjunni. Þrá þessa eftiröpun er útfærslai Eftir því sem ég veit hefur tækni hf. ekki leitað leyfis hj skipum að notfæra sér hönn notuð var á Esjunni. Ottó N. Þorlákssor Þegar ég gerði úttekt á ísl skipasmíðastöðvum fyrir hön ins og í samvinnu við Félag brauta og skipasmiðja á ísla ég um allt land og reyndi að alla sem unnu eða höfðu áhrii asmíðaiðnaðinn í landinu. Þes: öl við skipasmíðastöðvarnar g mikla vitneskju um þá erfiðle menn áttu við að glíma, að minnst á stjórnmálalega, þ ráðamenn höfðu togarasam vösunum og buðu út þessa hönnun og byggðu togara á kjörum (flesta í Noregi). Þessi skip voru oft byggð r 100% lántöku og án tolla. móti var tollur .á öllu efni sem inn í landið til viðhalds og nýb ar skipa. Það var Jón Sveinssc vík hf., Garðabæ, sem bað í að fara yfir hönnun togara þá var í byggingu og sem Stá að reyna að fá byggingarsar (frumhönnun þessa togara er Togararnir sem Stálvík by voru að mínu mati illa hann dæmis var skrúfuhraðinn 31 ITROFN

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.