Morgunblaðið - 25.03.1995, Síða 12

Morgunblaðið - 25.03.1995, Síða 12
12 LAUGARDAGUR 25. MARZ 1995 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR EFSTU menn á framboðslista Þjóðvaka í Reykjavík spjölluðu í hádeginu í gær við sund- laugargesti i heitu pottunum í Laugardalslaug í hita baráttunnar Morgunblaoio/Svemr um málefni kosningabaráttunnar. Hér eru Jó- hanna Sigurðardóttir, formaður Þjóðvaka, og Hrannar B. Arnarsson, kosningastjóri. Skattastefna flokkanna rædd á fundi hjá Bandalagi starfsmanna Tekjutenging bóta komin í óefni Morgunblaðið/Árni Sæberg JÓN Baldvin Hannibalsson, Jóhanna Sigurðardóttir, Geir H. Haarde og Kristin Ástgeirsdóttir voru meðal frummælenda á fundi BSRB um skattamál. FULLTRÚAR allra flokka sem bjóða fram á landsvísu í þingkosningum að þessu sinni lýstu yfir áhyggjum sínum vegna of mikillar tekjuteng- ingar í skattkerfínu á fundi á vegum BSRB á miðvikudag. Ekki var sam- hugur um áherslur í því sambandi. Fulltrúar flestra flokka lýstu jafn- framt yfir stuðningi sínum við fjár- magnstekjuskatt. Kristín Ástgeirsdóttir þingmaður Kvennalistans gagnrýndi skatta- breytingar á kjörtímabilinu, svo sem lækkun persónuafsláttar, hækkun tekjuskattsprósentu, skerðingu vaxta- og bamabóta, álagningu virð- isaukaskatts á bækur, tímarit og blöð, þjónustu- og skólagjöld o.fl. Hún kvaðst vera þeirrar skoðunar að skattlagning á fjölskyldur í land- inu væri komin á ystu nöf. Hins veg- ar yrði ekki horft fram hjá þeirri staðreynd að staða ríkisfjármála væri afar erfið. Kristín sagði að leiðrétta þyrfti kjör þeirra sem verst standa, m.a. með því að hækka skattleysismörkin, huga að upptöku sérstaks skattafrá- dráttar fyrir börn og þá ekki síst á framhaldsskólastigi, sem hætt er að greiða barnabætur með. Slíkar breyt- ingar væru hins vegar gríðarlega dýrar. Komaþyrfti áfjármagnstekju- skatti og raunverulegum hátekju- skatti, þannig að skattbyrðin jafnað- ist í samfélaginu. Afkomubati fyrirtækja Geir H. Haarde þingflokksformað- ur Sjálfstæðisflokksins sagði rétt að miklar breytingar hefðu orðið á skattamálum á jrfírstandandi kjör- tímabili, en útleggingar Kristínar um þær fengju ekki allar staðist. Núver- andi ríkisstjóm hefði beitt sér fyrir tilfærslu í skattkerfinu og ákveðið að auðvelda fyrirtækjum í landinu starfsemi sína til að koma í veg fyr- ir frekara atvinnuleysi, byggja upp atvinnustarfsemi og hindra að fyrir- tæki færu í þrot. Til að fjármagna þann tekjumissi sveitarfélaga sem hlaust af niðurfell- ingn aðstöðugjalda, hefði verið óhjá- kvæmilegt að hækka tekjuskatta ein- staklinga. Á móti hefði virðisauka- skattur af matvælum verið lækkaður til hagsbóta fyrir almenning. Geir kvaðst telja að þegar svigrúm skapaðist ti! skattbreytinga þyrfti að huga að endurskoðun tekjutengingar í skattkerfinu sem væri orðin allt of mikil, samsþili á milli skattkerfis, almannatryggingakerfís og lífeyris- tryggingakerfis. Skoða þyrfti skatt- leysismörkin og athuga með millifær- anlegan skattaafslátt. Tekjuskattur á fyrirtæki hækki Steingrímur J. Sigfússon varafor- maður Alþýðubandalagsins sagði að afkomubati fyrirtækja hefði ekki skilað sér til minnstu og mikilvæg- ustu fyrirtækja samfélagsins, heimil- anna. Leggja bæri áherslu á til- færslu innan skattkerfisins til tekju- jöfnunar til þess að gera tekjuöflun- arkerfi ríkisins réttlátara, og nýja tekjuöflun ríkissjóðs. Alþýðubanda- lagið væri andvígt virðisaukaskatti á menningu, þar á meðal á bækur. Skattleggja bæri fjármagnstekjur sem skilað geti 2-3 milljarða króna tekjum, koma þyrfti á eiginlegum hátekjuskatti, jafnvel í tveimur þrep- um og hærra þrepið yrði minnst 8%. Tekjur af því ættu að geta verið a.m.k. 300-500 milljónir króna. Hækka ætti tekjuskatt á fyrirtæki að nýju og teidi hann að fyrirtæki með góða afkomu gætu greitt sömu skattprósentu og launamenn. Leggja ætti sérstakt álag á stóreignir fólks með góðar tekjur. Hækka bæri skattleysismörk í að minnsta kosti 62-63 þúsund krónur í fyrsta áfanga, sem kostaði 1.200 milljónir til 3 milljarða króna. Setja ætti þak á tekjutengingu bótaliða í skattkerfinu, þannig að jaðarskatts- prósentan yrði aldrei hærri en t.d. 55% Einhveijar mestu ógöngur skattkerfisins væru tekjutenging bótaliða. Steingrimur sagði að skoða bæri hvort fóreldrar, að minnsta kosti lág- tekjufjölskyldur, gætu nýtt sér að einhveiju leyti ónýttan persónufrá- drátt unglinga á aldrinum 16-20 ára. Jafnframt að ónýttur persónufrá- dráttur undir skattleysismörkum yrði endurgreiðanlegur að hluta. Til að ívilna fyrirtækjum fengju þau sérstaka frádrætti vegna ný- sköpunar, þróunarverkefna og verk- efna erlendis. Gjaldtaka í velferðar- kerfinu væri dæmi um falda skatta og rangláta. Einstaklingar með hátt hlutfall beinna skatta Jóhanna Sigurðardóttir formaður Þjóðvaka lagði áherslu á að megin- stefna flokksins væri að skattleggja samneyslu með beinum og óbeinum sköttum, en ekki að beina þeim í farveg þjónustugjalda. Skoða þyrfti samhengi launa og skatta, og hvers vegna — í alþjóðlegu samhengi — íslendingar hefðu gengið mjög langt í að nota skattkerfið til tekjujöfnun- ar, af hveiju jaðarskattar hérlendis væru mjög háir, og að skattleysis- mörkin væru hærri hér en viða ann- ars staðar. Hún kvaðst telja að einstaklingar greiddu mjög hátt hlutfall af beinum sköttum en fyrirtækin lágt hlutfall. I fyrra hefðu einstaklingar greitt nettó í staðgreiðslu til hins opinbera 39 milljarða króna en fyrirtækin 3,4 milljarða. Jóhanna sagði tómt mál að tala um hækkun skattfrelsismarka upp í gegnum allan launastigann, það myndi kosta 12 milljarða að færa mörkin upp í 72 þúsund krónur, og lagði áherslu á tekjutengingu skatt- frelsismarka sem myndi aðeins kosta 1,5 milljarða króna ef mörkin yrðu færð upp í 67 þúsund krónur hjá einstaklingum með 1 milljón króna í árstekjur og undir. Lágtekjufjöl- skyldur ættu að fá að nýta ónýttan skattaafslátt bama sinna. Lækka ætti skattbyrði fólks með lágar tekjur og meðaltekjur, með því að skattleggja stóreigna- og hátekju- fólk og setja á fjármagnstekjuskatt þar sem venjulegum sparnaði yrði hlíft. Breikka á eignaskattsstofninn Guðmundur Bjarnason þingmaður Framsóknarflokksins sagði að ekki Flokka- kynningar í Kringlunni VEGNA alþingiskosninganna 8. aprfl verða um helgina og í næstu viku kynningar á vegum stjórn- málaflokkanna í Kringlunni. Hver flokkur er með kynningarbás þar sem veittar eru upplýsingar um stefnumál og frambjóðendur verða einnig til staðar hluta úr degi til að ræða við kjósendur. Þá hefur verið komið upp palli undir kjörorðinu: Hér mæla lands- feður. Viðskiptavinir geta átt von á að frambjóðendur stígi á stokk í Kringlunni til að viðra afstöðu til málefna líðandi stundar og til þjóðmálanna. væri svigrúm til skattalækkana í þjóðfélaginu en hægt væri að byggja upp réttlátara skattkerfi með því að dreifa skattbyrðinni með öðrum hætti en nú er gert. Breikka ætti eignaskattsstofninn, og ekki yrði undan því vikist að greiða fjármagns- tekjuskatt. Með tekjuauka af þessari ráðstöfun ætti að hækka skattleysis- mörkin, bama- og vaxtabætur til að ná fram meiri jöfnuði. Hátekjuskatturinn ætti að verða við lýði, en óþarft væri að'breyta honum mjög. Menn yrðu að gæta sín á jaðarsköttum og ef rétt væri að þeir nemi um 70% þegar tekjuteng- ingin hefur virkað á viðkomandi þætti skattkerfísins, væri komið framyfír ystu mörk. Slík skattbyrði væri vinnuletjandi. Einfalt skattkerfí væri besta vörn- in gegn skattsvikum. Útrýma ætti þjónustugjöldum sem hann kallaði feluskatta og mæta þeim útgjöldum, sem nema nú um 1 milljarði-á ári fyrir skattborgara, með öðrum hætti. Fjármagnstekjuskattur réttlætismál Jón Baldvin Hannibalsson formað- ur Alþýðuflokksins greindi frá því að 79% af tekjum ríkissjóðs væru neysluskattar en 21% tekju- og eignaskattar. Jafnaðarmenn væru þeirrar skoðunar að að skattstofninn ætti að vera breiður og undanþágu- laus, sem styddist við þau rök að skattkerfið yrði að vera einfalt í framkvæmd. Af 120 þúsund framt- eljendum hérlendis greiddu 35 þús- und hjón auk einstaklinga tekju- skatt. 56% hjóna í lægri tekjubilum greiddu 32% af þessum skatti, 44% af hjónum í efri tekjubilum greiddu 68%. Þegar tilfærsla í skattkerfinu væri skoðuð, kæmi í ljós að 56% hjóna í lægri tekjubilum fengju 80% af bóta- greiðslum sem greiddar eru í gegnum skattakerfið. Tekjujöfnunaráhrif skattkerfis væru mikil. Tekjutenging bótagreiðslna sem leiddi til jaðar- skatta upp í 70-100% í einstökum tilvikum væri komin í óefni. Meginkrafan væri sú að koma á fjármagnstekjuskatti. Gengið væri út frá því að frumvarp þar að Iút- andi yrði að lögum fyrir næstu ára- mót. Fjármagnstekjuskattur yrði stærsta leiðrétting á skattkerfinu, enda um réttlætismál að ræða. Framtíðarskattstofnar eru að mati Jóns Baldvins umhverfisskattur og veiðileyfagjald, jafnframt því sem að jöfnunartollar verði tekjuþáttur hjá ríkissjóði þegar innflutningur land- búnaðarvara eykst.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.