Morgunblaðið - 19.10.1996, Page 34

Morgunblaðið - 19.10.1996, Page 34
34 LAUGARDAGUR 19. OKTÓBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSEIMDAR GREIIMAR HÆGT ER að ímynda sér að Rannsóknarstofnun landbúnaðarins hafí yfír öllum grösum og jarðar- gróða að segja ef undan er skilinn tijágróður í landinu. Samt heyrist aldrei neitt frá Rannsóknarstofnun- inni. Það verður því að virða til betri vegar kunni eitthvað að vera missagt í grein þessari. Lita má á hana sem einskonar rödd úr myrkri. Aðrar rannsóknarstofnanir láta að sér kveða og berast kannski meira á en efni standa til. Það er þó betra en þegja alveg, jafnvel þótt ýmislegt sé á sig leggjandi til að ná eftirlauna- aldri þegjandi. Þess vegna er nú svo komið, að gömlum bóndasyni úr ein- um af innstu dölum landsíns er for- vitni á að vita hvað líður landbúnað- inum. Eitthvað er talað um kindur, eitt- hvað er talað um kýr og eitthvað er talað um hross. Um þetta þrennt hefur verið talað í landbúnaði frá dögum Ara fróða. Seinna bættust haughænsin við, svínin, kartöflur og rófur. Sé litið yfír þetta svið einvörð- ungu sést, að margt væri hægt að starfa í Rannsóknarstofnun landbún- aðarins. Og ekki má gleyma mýrun- um, drullusvöðunum og kílunum með nautgæfa fergininu og mittisdjúpu lungnabólguvatni. Þetta væri nú eitt- hvað til að rannsaka. Könnun mætti gera á því hve marga blautu engin drápu vegna vosbúðar. Það þykir kannski ekki hæfa lengur að tala um blaut engi. Enda eru komin stígvél til sögunnar, klofhá stígvé! og vöðlur. Þessi fótafatnaður er allur notaður við laxveiðar. Hann virðist aldrei hafa verið ætlaður bændum sem voru votir í fætuma fram undir miðja tutt- ugustu öld og buguðust vegna kulda á blautum engjum og í drullusvöð- um. Fyrir og um 1950 fóru menn um héruð með stórar vinnuvélar, sem þeir höfðu lært af útlendingum að nota, og grófu skurði í mýramar. Þær þomuðu óðfluga án þess frekar væri að gert. Sums staðar var þurrum vellinum breytt í tún. Þetta vannst mestmegnis fyrir atbeina búnaðarfé- .laga sem störfuðu þá í hverri sveit og gera kannski enn. Nú hefur bændum liðið vel á jörð- um sínum í nokkum tíma. Þeir geta komist yfír þvert hlað þurrum fótum án þess að vera í vöðlum. Svo er fyrir að þakka lærdóm á vélar hjá útlendingum. Ekkert hefur heyrst frá Rann- sóknarstofnun land- búnaðarins, hvorki með eða á móti því að bænd- ur skuli vera orðnir þurrir í fætuma. Það er ekki fyrr en á allra síðustu tímum, sem í ljós hefur komið, að drullusvöðin í landinu, mýramar og ferginkíl- arnir eiga sérstaka mál- svara, einskonar blóma- fólk og sextíu og átta kynslóð, sem gengur fram undir kjörorðun- um: samfarir í stað styijalda (Make Love Not War). Nú er byijað að fylla þá skurði, sem grafnir voru til að þurrka land- ið. Allt skal vera eins og það var. Blómafólkið varðar meira um fuglinn í mýrinni en einn bónda blautan í fætur. Rannsóknarstofnun landbún- aðarins telur sig ekki tilbúna að svara því á vísindalegan hátt, að hve miklu leyti landgæði skerðast við að fylla skurðina, eða vita yfírleitt nokkumn skapaðan hlut um lífríkið fram yfír það, sem kynslóðin með kjörorðið: Samfarir í stað styijalda, er að segja þjóðinni. Kynslóðin með hin stórpólitíska stefnumið: samfarir í stað styijalda, lætur nú stöðugt meira til sín taka á flestum sviðum þjóðlífsins, enda komin á þann aldur. Hún hefur hug- myndir um að hún geti allt. Það getur vel verið að hún geti skamm- laust haft samfarir án styijalda. Um það er ekki svo nákvæmlega vitað. En hún getur ekki stöðvað eðlilega þróun mannsins í einu eða neinu. Því þó að frekjan sé mikil og loftið í manneskjunni haldi henni uppi, hefur enginn beðið hana að gera Is- land aftur að mýri. Þeir sem þreyja þorrann og góuna í bið eftir starfslokum hjá Rannsókn- Blómafólkið varðar meira um fuglinn í mýr- inni, segir Indriði G. Þorsteinsson, en einn bónda blautan í fætur. arstofnun landbúnaðarins munu ekki hafa afskipti af blautlendismálum sextíu og átta kynslóðarinnar. Hún mun óáreitt og undir kjörorðinu: samfarir án styijaldar, fá tækifæri til að hrinda bændum aftur út í fúa- mýramar. Sumpart er þetta af hræðslu við kjaftaska, sumpart af þeirri pólitísku hjarðsýn að forðast pólitíska sérstöðu, þar sem fjölda- þögnin bendir til þess að farið skuli eftir ríkjandi stefnu. Hvort sem veldur er niðurstaðan sú sama. Draumsýn sextíu og átta kynslóðarinnar er í augsýn: spóinn skal hafa meiri rétt til mýrlendisins en bóndinn til túnsins. Helst er að heyra á þeim, sem hafa haft spurnir af Rannsóknar- stofnun landbúnaðarins að hún sé einkum önnum kafín í fóðurrann- sóknum. Vel má vera að þær rann- sóknir gefí góða raun, enda á allur dýrakostur í landbúnaði það sameig- inlegt að éta. Dýr geta verið vönd að fæðu sinni. Alkunna er, að Sörla, sem rann Skúlaskeið, var aldrei gef- ið nema besta fóður og er Grímur Thomsen borinn fyrir því. Svo var um marga aðra nafnkunna hesta. Kýr fengu töðu en kindur úthey. í vondum heyskaparárum var þetta allt sami ruddinn og skipti þá mestu að skepnur lifðu. Merkilegt er að heyra að Rannsóknarstofnunin skuli vera að rannsaka fóður handa skepn- um. Mikið hefur skort á að matur handa fólki - mannamatur - hafí verið rannsakaður sem skyldi. Eink- um er hér um að ræða garðávexti ýmiskonar. Allt frá því fyrst var tek- ið upp á því að rækta kartöflur hér á landi þóttu þær hinn besti matur og héldust þannig lengi uns þær úrkynjuðust, án þess hérlendir neyt- endur svo mikið sem rækju upp bofs, enda höfðu þeir áratugi til að aðlag- ast úrkynjuðum kartöflum. Það þyk- ir ekki góð latína meðal siðaðra manna að banna innflutning á mat- vörutengund vegna þess að tegundin er framleidd innanlands, en helftin af henni þar er ekki mannamatur. Ekki er hægt að sjóða þær í húsum inni nema salta í pottinn, þegar líða fer á geymslutíma. Gera má ráð fyr- ir því að þá séu kartöflurnar ekki orðnar svínum bjóðandi. Hér eru þær seldar sem mannamatur og jafnvel hindraður innflutningur vegna þeirra. Erlendis, t.d. í Englandi, fer fram Skepnufóður eða mannamatur Indriði G. Þorsteinsson ISLENSKT MAL VIÐ eigum býsna mikið af orð- um sem merkja ofurölvi eða blindfullur. Samt hafa menn bætt við eins og gengur. Ein þessara viðbóta er sauðdrukk- inn. Þar sem ég er allt frá bemsku vinur sauðkindarinnar, leiðist mér þessi nýja samsetn- ing. En góðir höfundar hafa lát- ið sér hana sæma. Elstu dæmi sem Orðabók Háskólans lét mér í té, voru úr Himinbjargarsögu eftir Þorstein frá Hamri og úr ritgerð í Skírni 1980 eftir Ólaf Jónsson. Þar talar hann um „sauðdrukkið, aflóga skar“. Eitthvað hefur mönnum þótt athugavert við orðið, því að það er tekið upp í Orðabók um slangur o.s.frv. Kannski hefur það þar verið flokkað undir „annað utangarðsmál". Orðinu er gert svo hátt undir höfði í Slangurorðabókinni, að þar er birt skýringarmynd af „sauð- drukknum manni“ homóttum. Samsetningarnar svíndrukk- inn og svínfullur em miklu eldri, enda bæði í Sigfúsi og Árna. Ég hef enga tilfinningu fyrir þessum orðum, enda ókunnugur svínum. En langt er síðan menn töluðu um að drekka eins og svín. Magnús Ásgeirsson í frábærri þýðingu á Skáldinu Wennerbóm eftir Fröding: skáidið hlustar, beiskja af bránni skín - er hann teygar djúpt sitt dreggjavín, drekkur eins og svín, geislar sólar gegnum fleyginn smjúga. í fomum textum kemur einn- ig fyrir að menn væru kállaðir svíngalnir (einkum af drykkju) ef þeir vom vit; sínu fjær. Best gæti ég trúað að svíngalinn ætti rætur að rekja til Matthe- usarguðspjalls (8, 28-32) þegar illu andamir fóru í svínin og þau urðu óð, urpu sér fyrir björg og týndu sér. ★ Margvísleg eru mismælin, og fyrir löngu var til þessarar sögu Umsjónarmaður Gísli Jónsson 871. þáttur kvaddur enski presturinn W.A. Spooner. Af sérkennilegum orðglöpum hans hafa Englend- ingar búið til orðið spoonerism. Stundum er erfitt að átta sig á þessu á öðram tungum, en sjáum aðeins dæmi frá þeim lærðu bræðrum Alexander og Nicholas Humez sem ég vitnaði í ekki fyrir mjög löngu: „The Lord is a loving shepherd“ (kærleiksríkur hirðir) varð hjá Spooner: „The Lord is a shoving leopard", og Conquering kings (sigrandi konungar) má sjá í enskum brandarabókum: „Kinkering kongs“. Með því versta var, þegar sr. Spooner bað söfnuðinn að syngja sálminn „From Iceland’s greasy mountains" en hann mun heita á ensku: From Greenland’s icy mountains. Ásgeir Karlsson í Vestmanna- eyjum stakk einu sinni upp á því við mig að kalla þetta fyrir- bæri á íslensku „kristmennsku“ eftir afa sínum sem átti til að svara í síma: „Þetta er ísmann í Kristhúsinu." Allir vita hvað orðið getur með kristmennsku úr „að reykja að staðaldri", „stakur reglumað- ur“, „kol og olía“ o.s.frv. Ef þið hafíð góð og einföld dæmi um kristmennsku, eru þau vel þegin. ★ Áslákur austan sendir: Á Bíldseyri Bryngerður langa blikkaði auga til Manga, bjóst undir hjúfur, sagði: leggðu þig, ljúfur, og svo látum við dæluna ganga. ★ Tíningur. 1) Eitt af fátæktaryrðum (tuggum) nútímamáls er ,já- kvæður“. Það er vel á veg kom- ið að útrýma orðum eins og hlynntur, meðmæltur og sagnasamböndum, eins og ég styð, mér líst vel á og margt, margt fleira. í fréttum mátti heyra þetta álappalega orðafar: Bæjarfulltrúar á Dalvík eru já- kvæðir til sameiningar sveitarfé- laga. Til eru nefndir sem síbóka: „Nefndin tekur jákvætt í erind- ið.“ Af þessu misnotaða lýsing- arorði er svo búið til óyrðið „já- kvæðni“, líklega helst um það að vera glaður og reifur og hlynntur góðum málum, kannski í einu orði sagt velvild. 2) Hér í blaðinu mátti lesa þessa fyrirsögn fyrir nokkm: „Níræð Cookson hefur söngfer- il.“ Þessi orðaröð dugir ekki á íslensku, þótt hún geti dugað í ensku. Á máli setningafræðinn- ar er þarna notuð einkunn í við- urlags stað. Fyrirsögnin hefði átt að vera: Cookson hefur söngferil níræð. Þá er viðurlag- ið á sínum stað. 3) Sögnin að selja tekur með sér tvöfalt andlag: við seljum einhverjum eitthvað. Það er hins vegar enska að segja að selja eitthvað til einhvers, þegar um persónur er að ræða: Við getum hins vegar selt hross til Englands. ★ Hlymrekur handan kvað: Mælti Signý, af sumum nefnd herða; „Ekkert saurlífi héma skal verða, og ég vísa með kurt öllu vinsvalli burt, það er vonlaust að frambjóða mér’ða." ★ Búinn er ég að gefa í fjós, líka búinn að vatna, en ekki er frúin geislaljós búin að skenkja kaffið. (Sigurður kaggi.) Auk þess mæla bæði skilríkir menn og umsjónarmaður með nýyrðinu geimsími. Það hefur svo augljósa kosti, að ekki þarf að rökstyðja. Þá em menn beðn- ir að laga misgrip umsjónar- manns í síðasta þætti: Orðasam- bandið þess vegna snerist við og varð „vegna þess“. Af hverju á að hækka sjálf- ræðisaldurinn? í LANGFLESTUM nágrannalöndum okkar er sjálfræðisaldurinn 18 ár. Þrýstingurinn á að sjálfræðisaldurinn verði hækkaður hér á landi úr 16 árum í 18 ár fer vaxandi. Krafan kemur ekki síst frá fagfólki, sem vinnur að málefn- um bama og ung- menna. Nú síðast í tengslum við fréttir um að stór hópur bama væri í harðri fíkniefna- neysiu. Hækkun sjálf- ræðisaldurs er vissu- lega mikilvæg til að auðvelda meðferð ungra fíkniefnaneyt- enda. Núna getur 16 ára barn í harðri neyslu neitað nauðsynlegri meðferð á lokuðum deildum. Ymsir hafa hald- ið því fram að rökin varðandi unga fíkniefnaneytendur réttlæti þó ekki að svipta stóran hóp unglinga réttind- um til sjálfræðis við 16 ára aldur til að vemda fámennan hóp ungmenna sem lent hafa í vandamálum. Ekki má þó gleyma því að rökin fyrir hækkun sjálfræðisaldurs eru miklu fleiri en að auðvelda meðferð ungra fíkniefnaneytenda. Réttur barna á umsjá foreldra 16-18 ára aldurinn er mikilvægur í þroska- og félagsmótun barna. Inn- tak forsjárskyldu er uppeldisskyld- an. Með því að hækka sjálfræðisald- urinn í 18 ár er verið að framlengja forsjárskyldu foreldra, sem miðar gagngert að því að auka öryggi barna og undirstrika sameiginlega ábyrgð barnsins, foreldranna og samfélagsins alls. Barnasáttmáli Sameinuðu þjóðanna kveður á um að barn á rétt á umsjá foreldra sinna til 18 ára aldurs. 16 ára sjálfræðisaidur gengur líka gegn tilgangi laga um vernd barna og ungmenna en markmið þeirra er að styrkja uppeldishlutverk fjöl- skyldunnar og beita úrræðum til verndar börnum þegar við á. Hækkun sjálfræðisald- urs er því ekki fyrst og fremst úrræði vegna barna sem búa við vandamál og þurfa á meðferðarúrræðum að halda. Ekki síður mun hækkun sjálfræðisald- urs tryggja öryggi og vernd allra barna til 18 ára aldurs. Auðvitað geta verið á því undan- tekningar, að fjölskylda sé í stakk búin til að veita barninu þessa vernd og öryggi, t.d. ef börn búa við slæmar heimiiisaðstæður, en á því þarf þá að taka sérstaklega. Breyttar aðstæður Það er alkunna að þjóðfélagsað- stæður hafa gjörbreyst frá því að 16 ára reglan var innleidd í lög. Með Með því að hækka sjálf- ræðisaldurinn í 18 ár, segir Jóhanna Sigurð- ardóttir, er verið að framlengja forsjár- skyldu foreldra. auknum kröfum um menntun og færni í nútíma samfélagi eru börn nú háðari foreldrum sínum efna- hagslega en áður var raunin. Nú búa 80-90% barna á aldrinum 16-18 ára í foreldrahúsúm. Lengri skóla- ganga hefur almennt þýtt að ung- menni verða að treysta á að foreldr- ar sjái fyrir þeim lengur en áður tíðk- aðist. Einnig hefur aukið atvinnu- leysi á undanförnum árum gert það að verkum að atvinnuleysi meðal ungmenna hefur aukist. Það hefur Jóhanna Sigurðardóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.