Morgunblaðið - 18.11.1997, Page 33

Morgunblaðið - 18.11.1997, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 18. NÓVEMBER 1997 33 Jólalög Diddúar JOLASTJARNA er safn 13 jólalaga í flutningi Sigrúnar Hjálmtýsdótt- ur, Diddú. Undirleik annast félagar úr Sin- fóníuhljómsveit íslands ásamt fleiri tónlistar- mönnum og kórsöngur er í höndum Hljómkórs- ins, skólakórs Kársnes- skóla og kórs Öldutúns- skóla. Þórir Baldursson útsetti og stjórnaði hljómsveit og framleið- andi plötunnar er Björg- vin Halldórsson. Sigrúnu hafði lengi gengið með hugmynd að jólalagaplötu í maganum þegar tæki- færið gafst loks nú síðsumars. „Þetta eru allt þekkt erlend jólalög sem ég syng annars vegar með „gömlu“ Spil- verks rödd minni og hins vegar sígildu röddinni í hátíðlegri lögum, sem ég hef reyndar gert mik- ið af að syngja á jólum undanfarinna ára. Það var gaman að vinna að þessari plötu þó ekki sé laust við að manni finn- ist undarlegt að vera að lofsyngja jól á síðsumar- kvöldum!" segir Sigrún. „En lengi lifir í gömlum glæðum, eins og kom í ljós þegar ég fór að beita „görnlu" röddinni aftur og ég vona að tónlistin eigi því eftir að höfða til sem flestra.“ Á næsta ári snýr Sigrún sér aftur að óperusöngnum þegar gefínn verð- ur út geisladiskur þar sem hún syng- ur þekktar óperuaríur. JÓLASTJARNA, nýr geisladiskur Sigrún- ar Hjálmtýsdóttur. . . . alveg magnaður fjandi! TONLIST Illjómdiskar ÞRÍR HEIMAR í EINUM NÝ ÍSLENSK RAFTÓNLIST ErkiTónlist sf kynnir tónlist eftir Kjartan Ólafsson. Samantekt: Þrir heimar í einum, Tvíhljóð, Skamm- degi. Flyljendur: Hilmar Jensson (jassgítar í Skammdegi), Kjartan Ólafsson (tölvuhljómborð í Saman- tekt, Tvíhljóð I og Skammdegi), Matthias Hemstock (slagverk í Skammdegi), Pétur Jónasson (klass- ískur gítar í Tvíhljóð I og Skamm- degi). Stjórn upptöku: Kjartan Ólafs- son. Hljóðvinnsla: Tvíhljóð I - Ari Daníelsson og Sveinn Ólafsson. mjóðupptaka: Skammdegi - Rík- harður H. Friðriksson. Tækniaðstoð: Samantekt - Shinji Kanki. Stafræn hljóðvinnsla: Tónver Tónlistai’skóla Kópavogs - Ríkliarður H. Friðriks- son. Framleitt (með styrk frá STEFi) af ErkiTónlist sf. ERKITónlist sf hefur starfað frá árinu 1985 og gefið út plötur og geisladiska með tónlist af ýmsu tagi, staðið fyrir tónlistarhátíðunum Erk- iTíð í samv. við Ríkisútvarpið, unnið að þróun tónsmíðaforritsins CALMUS og starfað að uppbyggingu tónlistar á Internetinu (uppl. úr bæklingi). Þá er að minnast nánar á tónsmíða- forritið CALMUS (Calculated Music), en Kjartan Ólafsson hefur unnið að hönnun þess og þróun frá 1988. For- ritið er fyrir nútímatónlist, með sér- hönnuð tól og „aðgerðir“ til að takast á við tónsmíðarleg atriði þessarar tegundar tónlistar. Tónsmíð samin með aðstoð CALMUS er byggð upp af tóneiningum af mismunandi gerð- um og stærðum. Tónsmíðarleg fram- vinda í CALMUS er bæði línuleg og samhliða (lagræn og hljómræn), þar sem forritið semur hverja tóneiningu á fætur annarri samtímis því að stýra samhliða laglínugerð og hljómafram- vindu fyrir sérhverja tóneiningu. (Sbr. Nýjar bækur • HUNDRAÐ Ijóð og lausavísur er eftir Jón Sigurðsson frá Skíðsholt- um, og gefin út í tilefni 100 ára afmælis Jóns, f. 15. nóvember 1987, d. 30. jan- úar 1992. Ljóðin valdi Sesselja Davíðs- dóttir. Útgefandi og styrktarmað- ur útgáfunnar er Hjörleifur Sig- urðsson, bróðir höfundar. Bókin er 176 bls., prentuð í Odda hf. Bókin er væntanleg í bókabúðir fyrirjól. Verð: 2.995 kr. bækling). Og þá er það tónlistin sjálf - en um hana sagði kona nokkur, sem viðstödd var frumflutning á Skammdegi: „Þetta var engin tónlist, bara hrekkir og hávaði . . . Ég vissi þegar ég sá bijálæðisglampann í aug- um Kjartans að það var eitthvað hræðilegt í vændum!“. - Og satt er það: þetta er magnaður íjandi - skáldlegur og á köflum hrífandi. Sjaldan hafa leyndardómar skamm- degis opinberast í jafn háskalegri feg- urð! Fróðánjndur þessi eru sérstak- lega skrifuð fyrir flytjendur verksins, en hljóðritun er frá tónleikum Lista- klúbbs Þjóðleikhússins 1996. „Í verk- inu er leitast við að blanda saman ólíkum tónlistarstefnum og tónsmíða- aðferðum, allt frá jazzi, nútímatón- list, rokki og popptónlist," brætt sam- an í eina heild! Samantekt (samið í tölvustúdíói Síbelíusarakademíunnar í Helsinki 1994) - örstutt brot (1-2 sek. hvert) tekin úr tónsmíðum höf. frá árunum 1986-94 (m.a. hljómsveitarverk, strengjakvartett, einleiksverk fyrir flautu og fyrir gitar og rafhljóðfæri, söngverk, píanóverk o.s.frv.), „með- höndluð og unnin með aðstoð marg- víslegra tóla og tækja“ og sett saman í eina tónsmíð - með aðstoð CAL- MUS. Ek. hálofta-Ódysseifskviða - sem „ijaraði út með kosmískum haf- meyjarsöng sem stappaði háskalega nærri því að vera fallegur . . . “ (Ríkh. Órn Pálss.). Tvíhljóð I var samið fyrir Pétur Jónasson gítarleikara 1993 og frum- flutt á Myrkum músikdögum sama ár. Síðar var verkið hljóðritað og sú upptaka endurannin og hljóðblönduð í tölvustúdíói Síbelíusarakademíunnar sumarið ’94. Þarna er teflt saman „nákvæmlega útreiknaðri tónlist” (með aðstoð CAMUS) og spuna tveggja hljóðfæraleikara. Tímasetn- ingar á tónhæðum og tímagildum (reiknaði hlutinn) eru ákveðnar með hliðsjón af „tóneininga- uppbygg- ingu“ verksins. Tóneiningamar eru hliðstæðar hljóðfæraflokkum hefð- bundinnar sinfóníuhljómsveitar (strengjahljóðfæri, tréblásarar, málm- o.s.frv.) og hafa sín sérstöku einkenni. Það er merkilegt að hægt skuli vera að semja jafn hrífandi mögnuð og sterk verk í heild sinni sem þessi - með fyrrgreindum aðferðum! En hvernig væri annars að gefa Ódys- seifskviðu með kyklópahljóðum og sírenusöng í geimnum smáfrí og fá eina ,jarðneskari“ hafgúu-óperu - „á letilegu svamli við framandi furðu- strönd” (sbr. R.Ö.P. um síðustu hljóma Skammdegis) með tilheyrandi reimleikum . . .? Þeir sem koma við sögu í flutningi verkanna (og upptöku) hljóta allir að vera snillingar - en mestu snillingam- ir eru auðvitað tónskáldið og forritið hans. Fáðu þér þennan hljómdisk, ef ekki gefíns þá kauptu hann - þó ekki væri nema til að hrella tengda- múttu eftirminnilega! Oddur B.jörnsson Jón Sig- urðsson frá Skíðsholtum LISTIR Trúarverk eftir Brahms ettum, gerði Brahms það ekki í fyrstu útgáfu þess. Fyrsti þáttur verksins er nokkuð frekur við sópranraddirnar, sem áttu svo- lítið erfitt í upphafi en að öðru leyti var verkið vel flutt. Seinna kórverkið var Schicksalslied op. 54 en þetta Örlagaljóð er stund- um nefnt „litla sálumessan“ eft- ir Brahms, Vinur Brahms, Al- bert Dietrich, segir frá því, er nokkrir félagar, ásamt Brahms voru á gönguferð í Wihelmsha- ven, sumarið 1868 og hafði Brahms leikið á als oddi fyrri hluta gönguferðarinnar en skyndilega orðið mjög alvarleg- ur og að lokum dregið sig í hlé. Félagarnir sáu hvar Brahms hafði tekið sér sæti niður við sjóinn og var að skrifa uppkast- ið af því sem síðar reyndist vera nefnt Örlagaljóð, við texta eftir Johann Fr. Hölderlin. Þetta fallega verk var í heild mjög vel flutt. Brahms gerir mjög strangar kröfur til þétt- leika raddanna og á köflum, helst þar sem tónmálið var ein- radda, var hljómurinn viðkom- andi radda oft einum of grannur en í heild stóð kórinn sig með prýði, þegar það haft í huga að ritháttur meistarans er oft bæði erfiður, hvað snertir tónsvið og krómatískt tónferli, sem gerir hinar ýtrustu kröfur til söngvar- anna varðandi tónstöðu og þá ekki síst túlkun. Jón Ásgeirsson Ath. í sömu vikii: Nántstcfnur uin markaössetningu á Nctinu, vcrðákvarðanir «g sölustjórnun TONLIST Dómkirkjan SÖNGTÓNLEIKAR Loftur Erlingsson, Anna Guðný Guðmundsdóttir, og Dómkórinn undir stjórn Marteins H. Friðriks- sonar er einnig lék einleik á org- el kirkjunnar. Laugardagurinn 15. nóvember, 1997. LOKATÓNLEIKARNIR á tónlistardögum Dómkirkjunnar voru haldnir sl. laugardag og voru eingöngu flutt tónverk eft- ir Johannes Brahms en hundrað ár eru frá andláti hans. Fyrsta verk tónleikanna var mótettan 0 Heiland reiss die Himmel auf, sem kórinn flutti með íslenskum texta í þýðingu Helga Hálfdán- arsonar. Ekki var annað að heyra en textinn félli vel að til- brigðaleiknum hjá Brahms, sem ofinn var um sjálfan sálminn, Gjör dyrnar breiðar, hliðið hátt. Kórinn flutti mótetturnar vel. Fjórir alvarlegir söngvar op. 121, voru fluttir af Lofti Erl- ingssyni og Önnu Gunýju Guð- mundsdóttur. Þessir söngvar eru erfiðir í söng og þrátt fyrir smáraddbresti hjá Lofti voru þeir í heild vel fluttir. Hlutverk píanósins er mikilvægt og hefst t.d á löngu forspili, sem Anna Guðný lék mjög fallega. Fysti söngurinn er við texta úr Pred- ikaranum III, 19.-22. versi , er fjallar um örlög manna og dýra, örlög þeirra eru hin sömu: eins og skepnan deyr, svo deyr maðurinn, og allt hef- ur sama andann, og yfirburði hefur maðurinn enga fram yfir skepnuna, því allt er hégómi." Annar söngurinn er einnig úr Predikaranum IV, 1.-3. versi en þar er fjallað um „alla þá kúgun, sem viðgengst undir sólinni: þarna streyma tár hinna undirokuðu, en enginn huggar þá“. Texti Þriðja söngsins er tekinn úr Síraks- bók, Apókrýfubóka Bilbíunnar, er fjallar um að dauðinn sé velkominn þeim er bágt eiga. Lokasöngurinn er saminn við einn frægasta texta Biblíunnar úr fyrra Korintubréfi Páls postula XIII, 1.-3. og 12.-13. vers og er það tónverk sérlega glæsileg tónsmíð, _ sem var mjög fallega flutt. í heild var þessi dapurlegi en fagri laga- flokkur mjög vel mótaður af Lofti og Guðnýju. Tveir kóralforleikir fyrir orgel voru fallega fluttir af Marteini H. Friðrikssyni en það var Dómkórinn sem átti síðasta orðið á þessum tónlistardögum Dómkirkjunnar, með flutningi tveggja kórverka meistarans. Fyrra verkið var þriggja þátta „Hátíðar - og íhugunarvers“ fyrir tvöfaldan kór, við texta úr Biblíunni. Þrátt fyrir að verkið megi flokka með mót-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.