Morgunblaðið - 17.03.1999, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 17.03.1999, Qupperneq 38
MORGUNBLAÐIÐ ^8 MIÐVIKUDAGUR 17. MARZ 1999 Taktujiátt í léttum leik og hver veit! <g> mbl.is -ALLTAf= eiTTH\/A£> /\TÝT7 á mbl.is Glímdu við Jóa sterka í léttum leik á mbl.is og þú gætir unnið Jóa-úr, Jóa-vasaljós, miða fyrir tvo á myndina eða glæsilega Sony Playstation-leikjatölvu frá BT með tveimur leikjum, minniskubbi, tösku og Glove-stýripinnanum. Jói sterki er spennandi fjölskyldumynd sem fjallar um górilluapa sem sleppur úr haldi eftir að hafa verið fluttur til Bandaríkjanna af öryggisástæðum. SAMBÍ ______UMRÆÐAN____ Umbyltinga þörf í skólamálum SKÓLINN er íhaldssöm stofnun og breytingar og nýjungar í skóla- málum eru sjaldan í takt við þær breytingar sem verða í samfélaginu. Allar manneskjur eru í eðli sínu námsfúsar og fullar af fróðleiksfýsn. Kennar- ar sem taka við 6 ára bekkjum að hausti upp- lifa þetta hvert haust þegar þeir mæta til- hlökkuninni og gleðinni í andliti sérhvers barns. Barnið er fullt eftirvæntingar og hef- ur fullt af spurningum á takteinunum sem það vill fá svör við. I stað þess að virkja kraftinn, gleðina og áhugann hjá barninu drepur skólinn niður á fáum árum all- an áhuga barnsins til náms. Kennarar við skólana eru allir af vilja gerðir en fá litlu áorkað vegna mið- stýrðs kerfís sem veitir lítinnn möguleika til sveigjanleika. Kenn- arar finna fljótt til vanmáttar í þessu kerfi og margir þeirra segja upp störfum. Skólakerfið þarf á umbyltingu að halda. í meginatriðum eru allir skólar svipaðir að uppbyggingu. Þetta eru stofnanir með stórum byggingum, skólalóð, frimínútum, bömum raðað í bekki eftir aldri, ákveðið námsefni sem þarf að fara yfir og síðan próf til að meta hversu vel barnið hefur tileinkað sér náms- efnið. Þetta skólakerfi sem er við líði í dag var skapað af uppeldis- fræðingnum Johann F. Herbarth í kringum 1800 í konungsríkinu Prússlandi sem einkenndist af skrifræði og hernaðarmennsku. Þetta skólakerfi hentaði vel inn í tíðarandann þá og var tekið upp alls staðar í Evrópu og síðar í nýlendun- um og smám saman út um allan heim. Regla, agi og skilyrðislaus hlýðni við yfirboðara voru einkunn- arorð sem hinn dugandi nemandi í prússneska skólanum átti að til- einka sér. Því miður hefur þetta kerfi haldið velli allt fram á okkar daga. „Þýski nasisminn" og kenn- ingar atferlissinna festu þetta kerfi kyrfilega í sessi. „En nú er hún Snorrabúð stekk- ur.“ I dag þarf á grundvallarstefnu- breytingu í skólamálum að halda. Prófessor Edvard Befring, einn helsti sérfræðingur nútímans í skólamálum, telur að skólakerfið eins og það er í dag með hinni gífur- legu áherslu á prófum og sam- keppni, þar sem fyrirfram staðlað námsefni er prófað, eyðileggi marga nemendur. Allt of mikil áhersla er lögð á að prófa nemendur í þurrum staðreyndum sem hafa lítið að segja um námshæfi eða kunnáttu nem- andans. Allir nemendur skólans þurfa að fara í gegnum sama námsefni og sömu síu. Námið er matað af kenn- urum sem eru fyrst og fremst að miðla fyrirfram lögskipuðu náms- efni til nemenda sinna. Afleiðingin verður sú að frumkvæði og sköpun- armáttur nemanda jafnt sem kenn- ara verður lítið og skólakerfið ein- kennist af leiða og útbrennslu. Eftir því sem kemur á efri stig skóla- skyldunnar verða agavandamál Hlífdarefni undir borðdúka Uppsetningabúðin Hverfisgötu 74, sími 552 5270. sýnilegri. Hver skyldi svo ástæðan vera? Jú, börnin okkar eru orðin svo leið á skólanum, ítroðsluaðferð- inni sem þar ræður ríkjum að þau segja hingað og ekki lengra! Eg er sannfærður um að stór hluti af agavandamál- um unglinga í grunn- skólum landsins mætti laga með því-að gjör- breyta áherslunum í skólamálum. Illa ígrundaðar yfir- lýsingar yfirmanna menntamála hér á landi um lélega náms- hæfni barna í stærð- fræði er ámælisvert. Ekki sé ég tilganginn né ábatann í því að bera börn vor saman við börn í Singapore og annarra Asíuþjóða sem skara fram úr í stærð- fræði. Urval nemenda þessara þjóða þarf að læra myrkr- anna á milli með svipuna yfir sér. Við Islendingar þurfum ekki á þeim samanburði að halda. Olík menning og ólíkar forsendur gera allan sam- anburð hjákátlegan. Það er ámælis- Skólamál Valmöguleikar, segir Jakob Bragi Hannes- son, eiga að einkenna skólastarfíð. vert að yfirmenn menntamála hér á landi skuli hlaupa upp til handa og fóta og hrópa „úlfur úlfur“ þegar skín í gegn að verið sé að nota grýl- una um lélega námshæfni íslenskra grunnskólanemenda í stærðfræði í pólitísku ábataskyni. Það er annars umhugsunarvert að núna þegar helstu nágrannaþjóðir okkar eru að tala um allt of mikla áherslu á próf og samanburð á efri stigum grunn- skólans, að þá skuli yfirmenn ís- lenskra menntamála auka náms- kröfunar og pressuna á grunnskóla- böm hér á landi. Meinið við íslenskt skólakerfi er að kröfurnar eru allt of miklar á einhæft og að mörgu leyti úr sér gengið námsefni. Hvað er þá til ráða? Jú, börnin eiga að fá að vera börn miklu lengur. Uppgötvunarnám og leikur eiga að vera allsráðandi á barnaskólastiginu. Við megum ekki gleyma því að bömin læra í gegnum leikinn! Það á að vera gaman í skól- anum! Nemendurnir eiga að fá miklu meira að segja um nám sitt. Val- möguleikar eiga að einkenna skóla- starfð. Við eigum að leyfa barninu að beina spjótum sínum inn á þær brautir sem hæfileikar þess og áhugi segir til um. Hver og einn skóli á að fá miklu meira sjálfstæði til eigin ákvarðana- töku í allri uppbyggingu. Það á að ráða viðskiptafræðinga við skólana sem eiga að sjá um bókhaldið, skrif- finnskuna sem tekur allt of mikinn tíma frá skólastjórum og yfirkenn- uram. í staðinn eiga skólastjórar og yfirkennarar alfarið að beina orku sinni að skólamálum og faglegu starf. Miklu meira fé ætti að leggja til skólarannsókna og ég tel að við ís- lendingar í fámenni okkar ættum að eiga alla möguleika á að vera leið- andi í skólatilraunum og rannsókn- um. Það er nú einu sinni þannig að núna þegar við erum að fara inn í nýja öld viljum við sjá nýjan betri skóla fyrir komandi kynslóðir. Eg skora á stjórnvöld að taka nú til hendinni og gera almennilegt átak í skólamálum á nýjum 2000 aldar forsendum! Höfundur er í nmstersnámi l sérkennslufræðum. Jakob Bragi Hannesson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.