Morgunblaðið - 19.12.1999, Side 34

Morgunblaðið - 19.12.1999, Side 34
34 SUNNUDAGUR 19. DESEMBER 1999 MORGUNBLAÐIÐ SKOÐUN ÁskritS töðvar2 og Sýnarásam tafiiotagpHum RÚV árh 1987-1999. Þlóun áisútgpBa á hein ilL 50000 45000 40000 35000 - u 3 30000 U 'O 25000 u K 20000 15000 10000 5000 jr"" - y ■ . ■ : ——,—i— RUV Stöð 2 SÝN 1987 1988 1989 1990 1991 1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 1999 H litfaILaíhotagp]da af heLdartekjjm rákásfpln ið]a á Norðurlöndum 9T2%“ 03A friotagpH HAug^sjngarog aðartEkpr DanmödcDR og ifelandÆiÚV FiinlandA'LE NoregurilRK Svijjóð/SVT og TV 2 SR Land/M iðlar -okt. -des RÖK FYRIR RÍKISÚT V ARPI STAÐA Ríkisútvarpsins hefur tölu- vert verið rædd undanfarin misseri. Afstaða stjómvalda virðist ekki vera skýr og ýmsar hugmyndir um rekstur og stöðu Ríkisútvarpsins hafa verið reifaðar. Almennt má þó segja að um- ræðan hafi markast mjög af efasemd- um um það hvort Ríkisútvarpið eigi yfirleitt rétt á sér. Einnig hefur það einkennt umræðuna, að í fæstum til- vikum hafa skoðanimar verið studdar rökum. Vissulega er þörf á málefna- legri umræðu um framtíðarhlutverk Ríkisútvarpsins og er þessi grein hugsuð sem innlegg í þá umræðu. Hér verða því færð rök fyrir út- varpi í almannaþágu og rekstrarstaða Ríkisútvarpsins skoðuð með tilliti til hlutverks þess. Rök fyrir útvarpi í almannaþágu Væri David Attenborough að segja okkur frá lífsháttum fugla eins og honum einum er lagið ef ekki væri til Ríkisútvarp? Svarið er nei. TU þess liggja tvær ástæður: Ef ekki væri Ríkisútvarp í Bretlandi, BBC, hefði David Attenborough aldrei fengið að gera neina náttúmlífsþætti. Hann væri líklega að gera eitthvað allt ann- að. Og, ef ekki væri Ríkisútvarp á Is- landi væri ekki verið að sýna þessa þætti hans hér á landi. Þetta má skýra með því sem Bret- ar kalla „market failure" og mætti kalla vanhæfni markaðarins. Til er andstætt hugtak sem nefnist „gov- ernment failure“ og mætti kalla van- hæfni stjómvalda, en það nota stuðn- ingsmenn einkavæðingar óspart. Kostir og gallar markaðar og ríkis em eilíft deiluefni innan hagfræðinn- ar en flestir em þó sammála um að hvoragur kosturinn sé fullkominn. Útvarp í almannaþágu er mótvægi við markaðinn, fyrirbæri sem á að gera meira og betur en markaðurinn. Fyrirtæki sem er rekið með hagnað að leiðarljósi, með hagsmuni hluthaf- anna í fyrirrúmi, hefði tæplega séð sér hag í því að leyfa David Attenbor- ough að gera náttúralífsþætti. Lífs- hættir fugla hefðu ekki skilað nógu mörgum áhorfendum og þar af leið- andi ekki nógu mörgum auglýsend- um. Þættimir höfða þar að auki ekki neitt sérstaklega til ungs fólks, en auglýsendur einblína gjarnan á þann hóp í æskudýrkun sinni. Það er ekki arðbært fyrir einkastöðvar hér á landi að sýna Attenborough, enda sýna þær hann ekki. Annað dæmi um vanhæfni þessa markaðar er óheyrilegt verð á sýn- ingarrétti sjónvarpsefnis. Þetta sést best á íþróttaefni. Verðið á því hefur margfaldast samhliða fjölgun einka- stöðva í heiminum. Ætti samkeppnin ekki að leiða til lægra verðs? Nei, það era sjónvarpsstöðvamar sem bítast um efnið og verðið fer hækkandi. Það era sem sé seljendurnir sem ráða lög- um og lofum á þessum markaði. Auk- in samkeppni á útvarps- og sjón- varpsmarkaði hefur einnig haft í för með sér aukna samkeppni um dag- skrárgerðarfólk. Því hefur margt hæft fólk yfirgefið Ríkisútvarpið þeg- ar hærri laun hafa boðist hjá einka- stöðvunum. Ríkisútvarpið hefur ein- faldlega ekki haft fjárhagslegt bolmagn til að bjóða starfsfólki sínu svipuð laun og keppinautamir. Það skal fúslega viðurkennt að samkeppn- in hér á landi hefur haft ýmislegt gott í för með sér, þótt óneitanlega hafi hún leitt til aukins rekstrarkostnaðar stöðvanna á markaðnum. Niðurstað- an er samt sú að samkeppninni á þessu sviði fylgir ekki lækkað verð til neytandans, heldur þveröfugt; því Þörf er á málefna- legri umræðu um framtíðarhlutverk Ríkisútvarpsins, að mati Þorsteins Þorsteinssonar og G. Péturs Matt- híassonar, og er þessi grein innlegg í bá umræðu. meiri samkeppni þeim mun hærra verð. Það þarf ekki annað en að skoða þróun áskriftargjalda Stöðvar 2 og Sýnar til að skýra þetta. Stjómvöld hafa hins vegar staðið í vegi fyrir hækkun á afnotagjöldum Ríkisútvarpsins. Því hefur Ríkisút- varpið þurft að leita annarra lausna. Það hefur ekki getað hækkað verðið eins og Islenska útvarpsfélagið. Af- leiðingar þessa era m.a. þær að efni hefur tapast yfir á Stöð 2; má þar t.d. nefna ensku knattspymuna, enda er ekki forsvaranlegt að almannaútvarp, sem þarf að sinna öllum, borgi hvaða verð sem sett er upp. Af þessu má vera ljóst að ljósvaka- miðlun er ekki eins og hver önnur vara á markaði og þess vegna er Rík- isútvarp æskilegt. Áhorfendur og hlustendur eiga heimtingu á góðu fjölbreyttu efni í Út- varpinu og Sjónvarp- inu, fræðandi, upp- lýsandi og skemmti- legu efni. Islendingar eiga líka heimtingu á að þetta efni nái tU meira en 99 prósenta þjóðarinnar. Það leikur enginn eftir Rfldsútvarpinu. Þetta era einungis fáein rök af mörgum fyrir útvarpi í al- mannaþágu. Menn þekkja gildi öryggis- hlutverksins en ótal- margt annað réttlæt- ir rekstur Ríkis- útvarpsins. Innlend dagskrárgerð, varðveisla íslenskrar tungu og menn- ingar era t.d. þættir sem ekki verður séð að einkamiðlar leggi sérstaka rækt við. Þjóðin á líka rétt á traust- um, hlutlausum og óhlutdrægum íjöl- miðli. Þjóðin á rétt á fjölbreyttri dagskrá á hóflegu verði. Hún á ekki bara að geta horft á David Attenborough heldur líka Sunnudagsleikhúsið, Stutt í spunann, Bráðavaktina, Stundina okkar, Melrose Plaee, Star Trek, Mósaík, Eldhús sannleikans, Þetta helst, Tvíeykið og Kavanagh lög- mann, svo að eitthvað sé nefnt, og vandaðar fréttir, veður- og íþrótta- fréttir í Útvarpinu og Sjónvarpinu. Þjóðin á rétt á Samfélaginu í nær- mynd, Hvítum máfum, Útvarpssög- unni, Útvarpsleikhúsinu, Laufskálan- um, Sunnudagskaffinu, Byggða- línunni, Textavarpi og vefþjónustu og fólk á landsbyggðinni á rétt á svæðis- útvarpi, svo fátt eitt sé nefnt. Er mik- ið að greiða 2.100 ki'. á mánuði, eða sem nemur 69 krónum á dag fyrir þessa þjónustu? Þegar borið er sam- an áskriftargjald Stöðvar 2, sem er 3.895 og 2.995 fyrir Sýn á mánuði, hljóta menn að velta því fyrir sér hvemig Ríkisútvarpið geti sinnt því margþætta og umfangsmikla hlut- verki sem því hefur verið falið og þar að auki er lögboðið. Ef Rfldsútvarpið býr ekki til dag- skrá sem höfðar til flestra lands- manna er það ekki ríkisútvarp og get- ur þar af leiðandi ekki sinnt hlutverki sínu. Það er ekki hægt að höfða ætíð til allra, en allir þurfa einhvemtíma að finna efni við sitt hæfi í dagski'á út- varps í almannaþágu. Oðravísi getur það ekki bætt upp vanhæfni markað- arins. Þetta má orða þannig að markmið Ríkisútvarpsins sé m.a. að sinna áhugamálum allra landsmanna á sem bestan og skilvirkastan hátt. Við þetta skapast breidd í dagskránni sem ekki er heppfleg þegar horft er til markaðarins. Það segir sig t.d. sjálft að fjölmiðli sem einbeitir sér að því að ná til aldurshópsins 20-40 ára tekst betur að ná til þess hóps en Rfldsút- varpinu, sem skyldu sinnar vegna getur ekki haft einn aldurshóp í fyrir- rúmi. Fjölbreytt dagskrá (breitt dag- skrárframboð) eins og dagski'á Ríkis- G ^Hstaá m iSH 1. dessn ber 1999 -H 4500 4000 3500 3000 2500 2000 1500 1000 500 0 Stöð 2 Þróun ísöli aug#siigaR:íkisútvaipsjis,uppfe iðará verðil.3Ílíl999 útvarpsins er yfirleitt ekki arðvænleg út frá sjónarmiði markaðarins. Stöð 2 hefur tekist ágætlega að ná til fyrr- nefnds aldurshóps, sem skýrir vel- gengni hennar á auglýsingamarkaðn um, en það sýnir jafnframt takmark- anir Rfldsútvarpsins á þeim markaði. Rekstur og fjárhagur Ríkisútvarpsins - rekstrarfyrirkomulag Oft er spurt hvers vegna afnota- gjaldið sé ekki nefskattur. Við slíkar aðstæður hefðu stjómmálamenn öll völd í Rfldsútvarpinu, ef þeim líkaði ekki fréttaflutningurinn eða ef illa áraði í ríkisbúskapnum gætu þeir skorið niður framlagið til Rfldsút- varpsins. Öll starfsemi yrði því undir hæl stjómmálamanna og sjálfstæðið liði fyrir. Með afnotagjaldinu hefur Ríkisútvarpið þó tengsl við eigendur sína, þjóðina. Þá er alltaf nokkur hóp- ur landsmanna sem á ekki sjónvarp og vill ekki eiga sjónvarp. Ef nef- skattur væri yrðu þeir að borga en það gera þeir ekki núna. Kristján Þorbergsson hrl. bendir á það í grein um Rfldsútvarpið, að afnotagjöldin megi rekja til þeirrar viðleitni lög- gjafans að verja sjálfstæði Ríkisút- varpsins. Kristján segir m.a.: „I lög- unum er leitast við að búa þannig um hnútana að ekki skapist sú freisting að þagga niður í óþægUegri gagnrýn- isrödd með því að leggja hana í fjár- svelti. Sjálfstæði Rfldsútvarpsins, stjómunarlegt og fjárhagslegt, er tal- in ein af stoðum tjáningarfrelsis." (Grein Kristjáns birtist í ársskýrslu Ríkisútvarpsins fyrir árið 1998.) Það sem vantai' í þessi lög er ákvæði um hækkanir í takt við verðlagsbreyting- ar því ein leið til að skerða sjálfstæði Ríkisútvarpins er, samkvæmt þessu, að neita því um eðlilega hækkun af- notagjalda. Afnotagjaldið er því ekki alslæm aðferð tfl að tryggja útvarpi í al- mannaþágu tekjur. Þessi sami háttur er hafður á í 30 til 40 löndum í hinum vestræna heimi, einfaldlega vegna þess að enginn betri hefur fundist. í þessum löndum hefur margoft verið rætt um nefskatt eða aðrar leiðir en niðurstaðan hefur alltaf orðið sú að halda áfram með afnotagjöld. Hvers vegna ætfi fyrirkomulagið að vera öðravísi á Islandi? Liggja ráðamenn þjóðarinnar e.t.v. á betri lausnum? I .löndum eins og Bretlandi, öllum nor- rænu löndunum, Þýskalandi, Frakk- landi og öðram Evrópusambands- löndum og jafnvel í svo fjarlægjum ríkjum sem Suður-Afríku er sami eða svipaður háttur hafður á rekstri út- varps í almannaþágu. Þrátt fyrir mikla einkavæðingu í Evrópu hefur útvarp í almannaþágu ekki verið einkavætt og nýlega varð það ofan á að halda óbreyttu formi í Amster- damsáttmála ESB. Það er ekkert sem komið hefur fram í umræðunni, hvorki hér á landi né erlendis, sem bendh' til þess að annað fyrirkomulag gæti hentað betur, sé tekið mið af sjálfstæði, lögboðnu skylduhlutverki og rekrstrarforsendum Rfldsútvarps- ins. Jafnvel Margareth Thatcher, einn áhrifamesti boðberi frjálshyggju seinni ára, taldi óráðlegt að einka- væða BBC á sínum tíma vegna and- stöðu bresku þjóðarinnar (the sflent force). Er raunhæft að einkavæða Ríkis- útvarpið og þá í hve miklum mæli? Fer einkavæðing útvarps í almanna- þágu saman við almannahagsmuni? Hvernig má tryggja sjálfstæði Ríkis- útvarpsins gagnvart pólitískum öfl- um? Er það yfirleitt hægt ef litið er til samsetningar útvarpsráðs? Þetta eru allt spurningar sem nauðsynlegt er að svara áður en framtíðarhlutverk Rík- isútvarpsins verður ákveðið. Huga þarf gaumgæfilega að þvi hvað gerist ef Ríkisútvarpið verður einkavætt. Ef markaðurinn einn fengi að ráða er ljóst að óarðbærar einingar Ríkisút- varpsins yrðu lagðar niður. Auk þess myndu færri borga áskriftargjald en

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.