Morgunblaðið - 11.04.2000, Síða 14

Morgunblaðið - 11.04.2000, Síða 14
14 ÞRIÐJUDAGUR 11. APRÍL 2000 FRETTIR MORGUNBLAÐIÐ Ráðstefna Norrænu ráðherranefndarinnar um fjármögnun háskólamenntunar Háskólar leita í auknum mæli til einkageirans Morgunblaðið/Sverrir Ráðstefna Norrænu ráðherranefndarinnar um fjármögnun háskólastigsins var vel sótt. Ekki hefur komið til tals annars staðar á Norður- löndum að innheimta skólagjöld til að standa að fjármögnun háskóla- stigsins. Þetta er meðal þess sem fram kom á ráðstefnu Norrænu ráð- herranefndarinnar um fjármögnun háskóla- stigsins, sem haldin var í Reykjavík. í UMRÆÐUM um fjármögnun há- skólastigsins í ólíkum heimshlutum standa stjórnendur menntamála andspænis sömu spurningum: Hvað er til ráða þegar eftirspurn eftir há- skólamenntun heldur stöðugt áfram að aukast samtímis því sem lagt er að stjórnvöldum að sýna verulegt aðhald í útgjöldum sínum? Hvemig er unnt að ná endum saman með sí- vaxandi nemendafjölda og tregðu til að auka opinber útgjöld? Og hver á að brúa bilið og hvernig? Þessar spurningar voru lagðar fram af Birni Bjarnasyni mennta- málaráðherra í upphafi ráðstefnu Norrænu ráðherranefndarinnar um fjármögnun háskólastigsins, sem fram fór á Hótel Sögu nýlega. Þær og fleiri spurningar þeim tengdar voru ræddar á ráðstefnunni enda eitt af markmiðum hennar að leita svara við spurningum af þessu tagi. „Er brýnt að ræða þær í alþjóðlegu samhengi því að einangrun í menntamálum er algjörlega úr sög- unni, hafi hún einhvern tíma verið við lýði. Hér gefst tæki- færi til að fá nýjustu upplýsingar um þróun þessa máls á alþjóða- vettvangi, miðla reynslu og skiptast á skoðunum. Sjónarhorn okkar er mismunandi ög misjafnt hvaða leiðir stjórnvöld í hverju landi velja, en viðfangsefnið er hið sama hvert sem litið er,“ sagði ráðherra í setningarávarpi sínu. Á ráðstefnunni fluttu erindi þeir Michael Shattock, prófessor í Eng- landi, Peter Maassen frá Hollandi og Terry Falconer frá Kanada en auk þeirra fluttu erindi Ingjaldur Hannibalsson, prófessor við Há- skóla íslands, og Sigrun Aasland, fulltrúi Landssamtaka stúdenta í Noregi. Einn af útgangspunktum ráð- stefnunnar var sú staðreynd, sem m.a. kom fram í einstökum fyrir- lestrum, að háskólastigið - m.a. sú menntun og þær rannsóknir sem þar fara fram, á Norðurlöndum sem og í öðrum löndum Evrópu - væri að mestu leyti fjármagnað af hinu opin- bera enda væri það krafa samfélags- ins að allir ættu að hafa jafnan möguleika til náms á háskólastiginu. Vandinn væri hins vegar sá, eins og fram kom í upphafsorðum Björns Bjarnasonar, að æ fleiri námsmenn sæktu í há- skólanám, sem gerði það illmögulegt fyrir hið op- inbera að standa eitt að fjármögnun háskóla- stigsins. Dr. Peter Maassen frá háskólan- um í Twente í Hollandi sagði frá skýrslu um fjármögnun háskóla- stigsins í sjö löndum; Danmörku, Flæmingjalandi, Frakklandi, Þýskalandi, Hollandi, Svíþjóð og Bretlandi. Greindi hann frá því að stuðningur ríkisins við skóla á há- skólastiginu í þessum löndum væri á bilinu 60 til allt að 100% af heildar- fjárþörf skólans, þ.e. fjárþörf til að mæta kennslukostnaði annars vegar og rannsóknarkostnaði hins vegar. Tók hann skýrt fram að stærsti hluti rekstrarkostnaðar háskólanna færi í laun og launatengd gjöld og að í flestum löndum væri gerður grein- armunur á framlagi til kennslu og rekstrarkostnaðar háskólanna ann- ars vegar og rannsóknarstarfs hins vegar. Framlag til kennslu væri gjarnan metið eftir fjölda nemenda og kennara, þótt Svíþjóð og nú síð- ast ísland væru þar undantekning, en framlag til rannsókna væri hins vegar metið eftir árangri eða gæð- um rannsóknanna. Þá tók hann fram að hið opinbera legði æ meiri áherslu á sjálfstæði háskólanna með því að veita þeim ákveðna upphæð á ári hverju sem þeir gætu síðan ráð- stafað að vild innan skólans. Undan- tekning á þessu væri þó Þýskaland en þar væri framlag ríkisins eyrna- merkt ákveðnum deildum eða verk- efnum innan háskólanna. Skólagjöld koma ekki til greina Michael Shattock, prófessor í Englandi, benti í sínu erindi á þann vanda sem stjórnvöld í Bretlandi ættu við að glíma um þessar mundir í menntamálum en hann fælist í því að vilja gera tveimur markmiðum hátt undir höfði, sem bæði krefðust mikils fjármagns. Annað markmiðið væri að bjóða upp á samkeppnis- færa háskóla á sviði rannsókna og vísinda á alþjóðlegum vettvangi en hitt það grundvallarmarkmið að all- ir ættu að hafa jafna möguleika til náms á háskólastiginu, óháð þáttum á borð við þjóðfélagsstöðu. Prófess- orinn taldi bæði markmiðin af hinu góða en sagði ljóst að ríkið gæti ekki staðið undir slíkum skuldbinding- um. Ekki væri til nægilegt fjármagn til þess, ekki síst vegna þess að stjórnvöld legðu æ meira fé til heilbrigðis- mála á kostnað mennta- mála og annarra mál- efna. Shattock sagði að ein- staka háskólar og háskólamenn hefðu að undanförnu rætt um mögu- leika þess að hækka skólagjöldin í Bretlandi úr þúsund pundum til að mæta umræddum vanda, en benti sjálfur á að slíkt myndi auka hætt- una á mismunun ríkra og fátækra námsmanna, jafnvel þótt þeir efna- minni hlytu styrki til náms. Nefndi Shattock því þrjár leiðir sem Bret- land þyrfti að velja á milli á næstu árum. Sú fyrsta væri að gera minni kröfur til menntunar á háskólastigi. Onnur leiðin væri að auka styrki ríkisins til háskólamenntunar; ann- að hvort með hækkun skatta eða með því að draga úr framlögum til annarra þátta samfélagsins. Og sú þriðja væri að koma á eins konar „elítu“-háskólakerfi, sem væri óháð ríkisstyrkjum, en á sama tíma öðru háskólakerfi sem væri minna að gæðum en tæki á móti öllum þeim sem á annað borð hefðu aðgang að háskólanámi. I umræðum á ráðstefnunni kom fram að háskólar á Norðurlöndum ættu að mörgu leyti við sama vanda að stríða og fram kom í erindi Shatt- ocks, þ.e. að vegna ört vaxandi að- sóknar að menntun á háskólastigi væri æ erfiðara fyrir ríkið að fjár- magna menntunina og þar með fyrir skólana að láta enda ná saman. I framsögu fulltrúa stjórnvalda á ráð- stefnunni kom þó fram að skólagjöld væru úrræði sem alls ekki kæmi til greina á hinum Norðurlöndunum til að standa undir menntun stúdent- anna. I þessu sambandi benti Sig- run Aasland, fulltrúi stúdenta í Nor- egi, þó á að ekki væri þar með sagt að nám væri ókeypis fyrir náms- menn á Norðurlöndum því á náms- tímanum þyrftu þeir að taka náms- lán, jafnhliða því að fá styrki, til þess að geta framfleytt sér og jafn- vel fjölskyldu sinni. Með þetta í huga væri því mikilægt fyrir ráða- menn að gera sér grein fyrir því að jg nám á háskólastigi þyrfti að vera | vandað og markvisst. fsland tekur upp sænska módelið Ingjaldur Hannibalsson, prófess- or við Háskóla íslands, gerði í erindi sínu grein fyrjr fjármögnun háskólastigsins á Islandi en hér á landi eins og í löndunum í kring er framlag ríkisins stærsti tekjuliður skólans. Til að mynda kæmu 60% af g tekjum Háskóla íslands frá ríkinu og um 12% kæmu frá Happdrætti I Háskóla íslands. Afgangurinn kæmi 1 annars staðar frá, svo sem frá fyrir- tækjum. Ingjaldur greindi frá því að undanfarin ár hefði verið unnið að gerð reiknilíkans, m.a. að fyrirmynd sænsks módels, fyrir Háskólann en með því væri hægt að reikna út fjár- þörf skólans, og í október á síðasta ári hefðu Háskólinn og menntamálaráðuneytið gert með sér samning á grundvelli slíks líkans til næstu þriggja ára. Sagði hann að með því líkani væri ekki aðeins mið- að við fjölda námsmanna og kennara við Háskólann heldur kæmu þar einnig inn gæði menntunar og fleiri þættir sem meta bæri þegar rætt væri um fjárframlag ríkisins. í erindi sínu velti Ingjaldur fyrir sér stöðu æðri menntunar í Evrópu samanborið við æðri menntun í Bandaríkjunum og Japan. Taldi hann augljóst að Bandaríkin og Jap- j an stæðu skólunum í Evrópu framar á mörgum sviðum. Benti hann á að margir háskólar í Bandaríkjunum stæðu vel fjárhagslega og að nokkr- ir bandarískir háskólar sæju sér hag í þvi að vera með útibú í Evrópu og reyndar víðar um heim. í þá háskóla sæktu evrópskir stúdentar og þeir virtust meira en viljugir til þess að greiða há skólagjöld til að geta stundað nám. í framhaldi af þessu velti Ingjaldur því fyrir sér hvort ekki væri nauðsynlegt fyrir evrópska háskóla að taka upp skóla- gjöld til þess að geta aukið gæðin og þar með verið samkeppnishæfari við skóla í Bandaríkjunum og Japan. Vitnaði Ingjaldur í nóbelsverð- launahafann Robert M. Solow, sem sagði að 25- 50% af hagvexti mætti rekja til rannsókna og þróunar á vettvangi stofnana á háskólastiginu. Sagði Ingjaldur að ef Evrópa ætlaði að stuðla að hagvexti á borð við þann sem gerðist á öðrum svæðum heimsins yrði hún að auka gæði og virkni menntunar á háskólastiginu. I lokin má geta erindis dr. Terrys Falconers en hann skýrði frá því að skólar á háskólastigi væru einkum fjármagnaðir með framlögum frá hinu opinbera, þ.e. fylkjunum sjálf- ; um, en einnig kæmi stór hluti tekn- anna frá nemendum í formi skóla- gjalda. Falconer varð hins vegar tíðrætt um að styrkir hins opinbera til háskólastigsins hefðu farið minnkandi hin síðustu ár en á sama tíma hefði hluti skólagjalda í heild- artekjulind skólanna aukist. Það skapaði á hinn bóginn vanda fyrir efnaminni námsmenn þar sem þeim væri með hærri skólagjöldum gert erfiðara fyrir að stunda nám. Falconer benti á að skólar nýttu hluta þeirra tekna sem næðust með skólagjöldum til að styrkja efna- minni stúdenta og sagði slíkt að vissu leyti ýta undir jöfnuð, en á hinn bóginn velti hann því fyrir sér hvort þetta væri kerfi sem ætti að nota til að halda uppi jöfnum mögu- leikum til náms. í umræðunum um mögulega fjár- mögnun háskólastigsins kom fram að háskólar væru í æ meiri mæli farnir að leita að fjárstuðningi hjá einkageiranum, einkum til þess að fjármagna rannsóknir. Töldu marg- ir fundargestir þá þróun vera af hinu góða. Mftele uppþvottavélin - einstök hnífaparagrind efst: i vélinni. - htjó>látari en flú hef>ir flora> a> vona. - afkastar 20% meira en sambærilegar vétar Miele í tilefni af 100 ára afmæli Miele hafa Eirvík og Miele ákveðið að efna tíl happadrættís. í verðlaun er hinn glæsilegi Mercedes- Benz A-lína frá Ræsi. Htmda-B*nz A-lfnO ftr til htppins kaupanda Hitlt Mmllistxkií. ©100 Míele EIRVIK, Suðurlandsbraut 20 - 108 Reykjavík - Sími 588 0200 - www.eirvik.is Háskólar leita meira til einkageirans Æ fleiri sækja í menntun á háskólastigi

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.