Morgunblaðið - 11.04.2000, Síða 30

Morgunblaðið - 11.04.2000, Síða 30
30 ÞRIÐJUDAGUR 11. APRÍL 2000 MORGUNBLAÐIÐ FÉLAG JÁRNIÐNAÐARMANNA 80 ÁRA Vilji til að sameina öll félög í málm- og véltækni- greinum Félag járniðnaðarmanna er 80 ára í dag. Örn Friðriksson, formaður félagsins, sagði í samtali við Guðrúnu Guðlaugsdóttur að fé- lagið legði áherslu á að öll félög í málm- og véltæknigreinum sameinuðust í eitt öflugt félag sem hefði slagkraft til að takast á við ný og spennandi verkefni. MÁLSHÁTTURINN svo má brýna deigt járn að bíti, bendir til að ís- lendingar hafi ekki allt- af átt því láni að fagna að hafa gott járn í verkfærum sínum. í sögum kemur fram að þótt á efniviðinn hafi skort hafa íslendingar þó löng- um átt járnsmiði góða og hand- lagna, síðarnefndi eiginleikinn gerði þá meira að segja á stundum að vinsælum læknum og yfirsetu- mönnum fyrr á tímum. Fyrir röskum hundrað árum varð málmsmíði að iðngrein, járnsmiðir mynduð þó ekki með sér stéttarfé- lag fyrr en 11. apríl 1920 og þá í litlu húsi neðst við Hverfisgötuna. Félagið hét í upphafi Sveinafélag járniðnaðarmanna en síðar var nafni félagsins breytt í Félag járn- iðnaðarmanna. Stofnfélagar voru 17 en nú eru í félaginu um 2.000 manns. Fyrsti formaður hét Loftur Bjarnason en formaður nú á áttatíu ára afmælinu er Örn Friðriksson vélvirki. „I nýrri stefnumótun Félags járniðnaðarmanna er áherslan á fagmenntun í fyrsta sæti,“ sagði Örn er blaðamaður spurði hvað honum væri efst í huga á þessum tímamótum. „Nýskipan iðnnáms í málmiðngreinum er að komast í framkvæmd og næsta skref er að skipuleggja námið á vinnustöðum. Tækniþróunin og alþjóðleg sam- keppni kalla á nýja gerð starfsnáms sem gerir fyrirtækin samkeppnis- hæfari. Þau verkefni eru í undir- búningi," sagði Örn ennfremur. Gerendur í tækniþróun á nýrri öld Þá hefur Fræðsluráð málmiðnað- arins lýst áhuga á að reka sjálf- stæðan skóla í málm- og véltækni- greinum. „Viðræður við mennta- málaráðuneytið um þetta mál standa nú yfir,“ sagði Örn. „í veið- arfæragerð verður komið á kjarna- skóla og fjarkennsluverkefni sem ná til annarra landa eru í undirbún- ingi. Netagerðarmenn eru orðnir félagar í Félagi jámiðnaðarmanna, en Nót, sveinafélag netagerðar- manna og Félag járniðnaðarmanna sameinuðust árið 1995. Stefnt er að því að iðnmenntun félagsmanna standi a.m.k. jafnfætis við það besta sem gerist í Evrópu og geri okkur hæfari til að vera gerendur í tækni- þróun á nýrri öld.“ Kaupmáttur og félagsleg réttindi Blaðamaður spyr um kjaramál. „Þar leggur félagið áherslu á kaupmátt og félagsleg réttindi," svarar Öm. „Á almennum markaði er samið um lágmarkslaun sem jafnframt er öryggisnet. Til viðbót- ar koma vinnustaðasamningar og/ eða persónubundnir samningar. Því til stuðnings gerir félagið reglulega kjarakannanir sem félagsmenn og fyrirtæki fá allar upplýsingar um. I stóriðjunni hefur áherslan verið á fastlaunasamingum." Félag járniðnaðarmanna sakað um mannrán I áttatíu ára sögu Félags járniðn- aðarmanna hefur gengið á ýmsu hvað snertir kjaramál. Félagið byrjaði í upphafi að sögn Arnar á að auglýsa taxta sem tóku gildi og það stofnaði einnig samhjálparsjóð með framlögum félagsmanna. Þeg- ar aðeins leið frá félagsstofnuninni var deyfð yfir félagsstarfinu en at- vinnurekendur sáu um að reka hana á brott þegar þeir gerðu kröfu um kauplækkun - sem járniðnaðar- menn stóðu einhuga gegn. Fyrir rúmlega tveimur árum átti félagið í harðri deildu við rússneska ríkis- fyrirtækið TPE vegna erlendra starfsmanna sem voru hlunnfarnir í launagreiðslum. Deilan gekk svo langt að fyrirtækið ásakaði félagið um að hafa rænt þremur starfs- mönnum þegar þeir leituðu aðstoð- ar félagsins í launamálum og skaut yfir þá skjólshúsi. Félagið stefndi fyrirtækinu fyrir dóm vegna launa- svika og voru starfsmönnum dæmdar allar þær kröfur sem fé- lagið gerði. „Tímabilið frá 1930 til 1940 ein- kenndist af kreppunni og atvinnu- leysi og þá var um tíma fimmti hver járnsmiður atvinnulaus hér á landi,“ segir Örn. „Þegar senda átti togarann Andra til viðgerða erlend- is sumarið 1935 tóku járniðnaðar- menn málin í sínar hendur og komu í veg fyrir bráðabirgðaviðgerð þannig að ekki var hægt að sigla skipinu til Englands. Aðgerðirnar stóðu í 8 vikur. Deilunni lauk með því að félagið náði því fram að sett voru lög um skipaviðgerðir innan- lands og að dráttarbrautir yrðu stækkaðar.“ Félag jámiðnaðarmanna er stétt- arfélag sem er opið öllum starfs- mönnum sem aflað hafa sér fag- þekkingar í málm- og véltækni- greinum og netagerð. Starfssvið félagsmanna er fjölbreytt; m.a. framleiðsla á hátæknibúnaði fyrir rnatvælaiðnaðinn, þróun, smíði og þjónusta á sviði frysti- og kæli- tækni, uppsetning og viðhald bún- aðar fyrir orkuveitur og stóriðju. Smíði, véla- og viðgerðarþjónusta fyrir skipaflotann. Þá má nefna málmsuðu, rennismíði og veiðar- færagerð svo eitthvað sé nefnt. Fé- lagsmenn sinna verkefnum einnig erlendis, svo sem í Evrópu, Amer- 200sfö/f ffcettu Sókn í stað samdráttar. Járniðnaðarmenn á Austurvelli 1993, Nokkrir útlendir félagsmenn í Félagi jámiðnaðarmanna sem áttu í illvígum launadeilum við rússneska fyrirtækið TPE. en þaðan átti að sigla Búrfellinu. Skipið var vaktað dag og nótt með góðri aðstoð járniðnaðarmanna á staðnum. Að lokum samþykktu stjórnvöld að gera við skipið hér heima.“ Sókn í stað samdráttar „Baráttan fyrir betri samkeppn- isaðstöðu íslenskra málmiðnaðar- fyrirtækja og atvinnu hélt áfram undir kjörorðinu Sókn í stað sam- dráttar. I desember 1993 mætti fjöldi járniðnaðarmanna af öllu landinu til fundar við Alþingishúsið og kröfðust aðgerða. Þessu sinntu stjórnvöld að hluta með jöfnunarað- gerðum og verkefnum innanlands fjölgaði." En hvað með félagsmálin? í þeim efnum kveður Öm félagið leggja höfuðáherslu á góð tengsl við félagsmenn og fulltrúa fyrirtækja. „Félagslega menntaðir trúnaðar- menn á vinnustöðum, fréttabréf, launakannanir og heimsóknir á vinnustaði, auk funda, era þættir í samskiptum og gagnkvæmri upp- lýsingamiðlun," segir hann. Þess má geta að á þessu ári bætist Netið við sem tengiliður. Félagsmenn hafa nú m.a. stuðning af öflugum sjúkrasjóði þegar mest á reynir, stuðning við tómstundanám og að- gang að fjölbreyttum tækninám- skeiðum. Orlofshús félagsins standa félagsmönnum til boða allt árið. Sannarlega hafa því miklar breytingar orðið á kjörum jám- smiða síðan þeir stofnuðu með sér félag árið 1920. Þá gekk járnsmið- urinn til starfa klukkan 6 að morgni og dagvinnu lauk ekki fyr en 18 að kveldi, sex daga vikunnar. Dag- vinnutíminn var því 72 klukku- stundir á viku. Atvinnuöryggið fólst í snapvinnu, orlofsrétturinn var enginn og járnsmiðurinn var launa- laus með öllu í veikindum „Þau lífs- kjör sem við búum við í dag er árangur af starfi verkalýðsfélaga eins og Félags járniðnaðarmanna,“ sagði Örn að lokum. Forritun smíðaverkefna og stjórn tölvustýrðra véla eru hluti af starfssviði málmiðnaðarmanna. Völsun f plötusmíði - gamli tíminn í vinnubrögðum. íku og Asíu. „Með tækniþróuninni verða nýjar faggreinar til en aðrar hverfa af sjónarsviðinu. Starfsmenn þurfa því sífellt að bæta við þekk- ingu sína, t.d. á sviði stýri- og tölvu- tækni. Forritun smíðaverkefna, eft- irlit og bilanagreining á vinnsluferlum með aðstoð tölvu er hluti af störfum félagsmanna og á málmsuðusviðinu hafa einnig orðið miklar framfarir," sagði Örn enn- fremur. Fyrstu félagslögin á dönsku Sveinafélag járniðnaðarmanna var ekki fjársterkt félag til að byrja með. Um 1920 þegar það var stofn- að voru allmargir útlendingar við járnsmíðastörf hér sem þekktu til stéttarfélaga á Norðurlöndum og þess vegna var leitað til þeirra vegna lagasmíði fyrir félagið. „Þeg- ar ráðist var í að að láta prenta fé- lagslögin voru auraráð hjá félaginu lítil og ekki efni til að láta prenta lögin nema á einu tungumáli. Is- lenskir járnsmiðir voru vel að sér í dönsku og því var brugðið á það ráð að hafa fyrstu félagslögin á dönsku," segir Örn. En hvað skyldi sagan geyma af fróðleik um verk- fallsmál innan Félags járniðnaðar- manna? Tólf vikur í verkfalli „Mesta verkfallsár félagsins var árið 1947,“ segir Örn. „ í júnímán- uði þá var Dagsbrún í vinnudeilu og járniðnaðarmenn fóru í samúðar- verkfall sem stóð í fjórar vikur. Um haustið þurfti félagið að berjast fyr- ir eigin kjarabótum í verkfalli sem stóð í átta vikur. Á þessu eina ári voru félagsmenn því í verkfalli í samtals 12 vikur. Næstu áratugi var áhersla lögð á aukinn kaupmátt og félagsleg réttindi og betra vinnuumhverfi. Þá þurfti oft að grípa til verkfallsvopnsins." Fram kemur í frásögn Arnar að árið 1991 voru aðstæður í málm- og skipaiðnaði svipaðar og voru 1935, þegar skipasmiðir komu í veg fyrir siglingu skips til Englands eins og fyrr var sagt frá. Atvinnuleysi ríkti og verkefni voru send erlendum að- ilum. ,Á haustdögum 1991 átti að senda strandferðaskipið Búrfell í viðgerð til Póllands," segir Örn. „Félag járniðnaðarmanna sendi nokkra menn til Fáskrúðsfjarðar,

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.