Morgunblaðið - 15.04.2000, Side 57

Morgunblaðið - 15.04.2000, Side 57
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. APRÍL 2000 57 SKOÐUN FRUMVARP TIL LAGA UM MAT Á UMHVERFISÁHRIFUM MIKIÐ hefur verið rætt og ritað um mat á umhverfisáhrifum und- anfama mánuði enda ekki vanþörf á, því mik- ið getur verið í húfi þeg- ar teknar eru ákvarðan- ir um framkvæmdir eða starfsemi sem getur haft í for með sér um- talsverð umhverfisáhrif. Tilgangur þessara skrifa er að fjalla lítil- lega um frumvarp til laga um mat á umhverf- isáhrifum (þskj. 644, 386. mál) sem lagt var fram á Alþingi í febrúar sl. og athugasemdir sem fylgja því. Fyrst og fremst verður bent á nokkur atriði sem ekki er að finna í frumvarpinu eða ekki fjallað um í athugasemdum sem fylgja því. Skýrt skal þó tekið fram að ekki er um tæmandi umfjöllun að ræða. Fortíðin Pegar frumvarp það sem varð að gildandi lögum nr. 63/1993 um mat á umhverfisáhrifum var undirbúið var takmarkaðar upplýsingar að fá frá öðrum löndum í Evrópu enda fá ríki þar búin að setja ítarlega löggjöf um efnið eða höfðu litla reynslu af fram- kvæmd slíkra laga. Jafnframt er til- skipun 85/337/EBE, sem lög nr. 63/ 1993 byggja aðallega á, óskýr að mörgu leyti og hefur framkvæmd hennar valdið margvíslegum ágrein- ingi innan ríkja sem eru á EES-svæð- inu. Rúmlega tugur dómsmála hefur til dæmis gengið hjá EB-dómstólnum vegna túlkunar á nokkrum ákvæðum tilskipunarinnar. Nú er öldin önnur og þó nokkur reynsla hefur fengist í ýmsum ríkjum, m.a. á íslandi. Dómar hafa gengið og tilskipun 85/337/EBE var breytt verulega með tilskipun 97/ 11/EB. Ekki síst vegna lítillar reynslu við gerð mats á umhverfisáhrifum hér á landi og í öðrum Evrópuríkjum var samþykkt sérstakt ákvæði til bráða- birgða I í lögum nr. 63/1993. Par segir að lögin skuli endurskoðuð jafnframt því sem fram fari endurskoðun skipu- lagslaga og byggingarlaga. Sú endur- skoðun fór hins vegar ekki fram þeg- ar frumvarp til skipulags- og bygg- ingarlaga (lög nr. 73/1997) var undir- búið. Hins vegar var nefnd þeirri sem skipuð var árið 1997 tii að endurskoða lög nr. 63/1993 um mat á umhverfis- áhrifum falið að kanna hvort fella ætti lög um mat á umhverfisáhrifum inn í ný skipulags- og byggingarlög eða halda þeim sem sérstökum lögum. Niðurstaðan varð sú að halda lögun- um sem sérstökum lögum, sbr. frum- varpið sem lagt var fram í febrúar sl. Endurskoðunin - reynslan Hlutverk nefndar- innar sem falið var að endurskoða lögin var m.a. að endurskoða þau með hliðsjón af fenginni reynslu. Einnig var nefndinni ætlað að feUa inn í lögin tilskipun 97/ 11/EB en hún breytir tUskipun 85/337/EBE einsogfyrr sagði. Fyrst að reynslunni. Hvaða reynsla liggur fyrir? I frumvarpinu er ekki að finna skýrar upplýsingar um reynsluna á Islandi þótt einhver ákvæði frumvarpsins endurspegli hana. Nú eru tæplega sjö ár Uðin síð- an lög nr. 63/1993 um mat á umhverf- isáhrifum tóku gUdi og um 100 úr- Tilgangur mats á um- hverfísáhrifum er fyrst og fremst sá, segir Aðalheiður Jóhanns- dóttir, að tryggja fag- legan grunn leyfisveit- inga, en matið sjálft er ekki leyfi til fram- kvæmda og getur ekki komið í stað þess. skurðir Skipuiagsstofnunar hafa gengið. Þar af hafa um 40% þeirra verið kærð tíl umhverfisráðherra og rúmlega 5% mála hafa verið úrskurð- uð í frekara mat á umhverfisáhrifum. Þessar tölur eru í sjálfu sér áhuga- verðar en það sem er þó enn áhuga- verðara að mínu mati er hvaða for- sendur eru lagðar tU grundvallar þegar niðurstaða er fengin á báðum stjórnsýslustigum. I frumvarpinu er ekki að finna neinar slíkar upplýsing- ar. Hefði ekki verið rétt að greina úrskurðina, eða a.m.k. hluta þeirra, og athuga t.d. hvort gagnaöflun sé fullnægjandi eða henni almennt ábótavant þegar mat á umhverfis- áhrifum er lagt til umfjöllunar og úrskurðar Skipulagsstofnunar? Einnig hefði verið áhugavert að fá upplýsingar um hversu margar fram- kvæmdir hafa verið taldar hafa í fór með sér umtalsverð umhverfisáhrif og hvers vegna. Enn fremur má nefna upplýsingar um það hvemig staðið hefur verið við skilyrðin sem sett hafa verið í úrskurðum og hvort spár um lítil eða mikil umhverfisáhrif hafa gengið eftir eftir eða ekki. Loks má velta því fyrir sér hvort gerðar hafi verið of htlar kröfur til fram- kvæmdaraðila eða e.t.v. of miklar, o.fl. Slík greining hefði einnig getað orðið til hjálpar, t.d. við mat á því hvaða framkvæmdir á skilyrðislaust að meta og hveijar ekki, svo og við mótun og gerð svokallaðra viðmiða og þröskulda. En hver er tilgangurinn með mati á umhverfisáhrifum? Hér er e.t.v. kom- ið að merg málsins. Það er í raun auð- veldara að segja hver á ekki að vera tilgangurinn. Hann er ekki sá að stoðva framkvæmdir eða starfsemi nema í undantekningartilfellum. Til- gangur mats á umhverfisáhrifum er að sjálfsögðu fyrst og fremst sá að tryggja faglegan grunn leyfisveitinga en matið sjálft er ekki leyfi til fram- kvæmda og getur ekki komið í stað þess. Mat á umhverfisáhrifum er því mikilvægt hjálpartæki við ákvarðana- töku og eitt tæki af nokkrum sem not- uð eru til þess að ná markmiðum var- úðarreglunnar þegar hún á við. Nú að reynslu annarra ríkja. í frumvarpinu eru nánast engar upp- lýsingar um sambærilega löggjöf annarra ríkja eða reynslu þeirra. Slíkar upplýsingar hefðu verið gagn- legar, sérstaklega m.t.t. þess sem kemur fram í athugasemdum við ákvæði til bráðabirgða III. Þar kem- ur fram sú staðreynd að íslensku lög- in um mat á umhverfisáhrifum skera sig úr, einkum þar sem skilið er á milli mats á umhverfisáhrifum og leyfis- veitingar fyrir einstakar fram- kvæmdir eða starfsemi. í stað þess að leggja til nýja málsmeðferð nú, sem hefði breytt þessari sérstöðu sem h'til rök eru til að viðhalda, er lagt til í frumvarpinu að skipuð verði önnur nefnd sem kannar hvort ástæða sé til þess að sameina og samræma ákvörð- unarferil mats á umhverfisáhrifum. Ef til vill er frumvarpið sem lagt var fram í febrúar sl. fast í vef fortíðar og þá á ég fyrst og fremst við þá stað- reynd að efni þess tekur htið mið af stærstu atriðunum sem koma fram í tilskipun 97/11/EB. Þess í stað er það svipað gildandi lögum og byggir nán- ast alfarið á þeirri málsmeðferð sem þar var lögfest, með nokkrum undan- tekningum þó. EES-samningnrinn og tilskipanir 85/337/EBE, sbr. 97/11/EB Tilvitnaðar tilskipanir eru hluti af EES-samningnum. í athugasemdum með frumvarpinu er m.a. fullyrt að Aðalheiður Jóhannsdóttir Mánudagur 17. apríl kl. 20:30 Margir höstuðu á hann,... Háteigskirkja Þjáning í lífi ungs fóiks. Einar Már Guðmundsson, rithöfundur. Hamrahiíðarkórinn flytur íslenska trúartónlist undir stjórn Þorgerðar Ingólfsdóttur. I fótspor Krists Kirkjukvöld i dymbilviku Þriöjudagur 18. apríl kl. 20:30 María geymdi allt þetta í hjarta sér María, móðir Guðs á jörðu. Sr. Arngrímur Jónsson, dr. theol. Signý Sæmundsdóttir, sópran, og dr. Douglas A. Brotchie, organisti, flytja Maríutónlist. Miðvikudagur 19. aprfl kl. 20:30 Krossinn og Ijós heilagrar þrenningar Hver var kveikjan að kórmyndinni? Benedikt G. Gunnarsson, listmálari. Kirkjukór Háteigskirkju syngur ásamt nokkrum hljóðfæraleikurum undir stjórn dr. Douglas A. Brotchie, organista. tilskipun 97/11/EB sé tilskipun sem mælir fyrir um lágmarkskröfur sem ríld verða að uppfylla, en að þeim sé í sjálfsvald sett hvort gerðar eru ríkari kröfur en þær sem eru í tilskipuninni. Þessi fullyrðing er því miður ekki að öhu leyti rétt og afar mikil einfóldun. Er t.d. bent á 75. gr. EES-samnings- ins í þessu sambandi. Þar kemur efn- islega fram að strangari kröfur verða að standast EES-samninginn að öðru leyti. Það getur verið afar matskennt hvenær farið er yfir mörkin og at- huga verður hvert tilfelli fyrir sig. Miklar kröfur, litlar kröfur En hvað er það sem er frábrugðið? í stórum dráttum má segja að form- leg málsmeðferð í tilskipun 97/11/EB byggi á tveimur aðalatriðum. í fyrsta lagi gerir tilskipunin ráð fyrir að framkvæmdaraðili geti snúið sér til einhvers opinbers aðila og óskað eftir áliti hans á umsókn um leyfi tU fram- kvæmda (starfsleyfi eftir atvikum) og þeim upplýsingum sem leggja á til grundvaUar við mat á umhverfisáhrif- um. í öðru lagi er gert ráð fyrir því að ákvörðun um að veita leyfi til fram- kvæmda ásamt forsendum þess sé háð opinberri kynningu, þegar leyfis- veitandi hefur tekið ákvörðun um að veita leyfið, eða eftir atvikum að veita það ekki. Frumvarpið sem lagt var fram í febrúar sl. er nokkuð frábrugðið tíl- skipuninni að þessu leyti. Samkvæmt því hefur Skipulagsstofnun áfram það hlutverk að kveða upp úrskurði um hvort fallast eigi á viðkomandi fram- kvæmd, með eða án skUyrða, hvort krefjast eigi ítarlegra mats á fram- kvæmdinni í heUd eða einstökum hlutum hennar eða hvort leggjast eigi gegn viðkomandi framkvæmd vegna umtalsverðra umhverfisáhrifa. Um seinna atriðið, þ.e. opinbera kynningu á efni leyfis tU framkvæmda er ekki fjallað í frumvarpinu. Þetta atriði er einfaldlega skUið eftir óútfært. Segja má að fyrra atriðið, eins og það er útfært í frumvarpinu,geri afar miklar kröfur til framkvæmdaraðila umfram ákvæði tilskipunarinnar og bindi þar að aulri að einhverju leyti hendur leyfisveitenda. Auk þessa er áfram gert ráð fyrir því að Skipulags- stofnun geti tekið ákvörðun um að fallast ekki á framkvæmd þar sem hún hefur í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif. Þar með er í raun búið að vængstýfa aUa leyfisveitend- ur að einhverju leyti því ekki er úti- lokað að tUtekinn leyfisveitandi vilji veita leyfi til framkvæmda jafnvel þótt framkvæmdin hafi umtalsverð umhverfisáhrif. Það að seinna atriðið vanti í frum- varpið bitnar fyrst og fremst á al- menningi og rétti hans tíl þess að vera upplýstur um efni endanlegs leyfis til framkvæmda og áhrif þeirra á um- hverfið. Það Uggur því beint við að velta fyrir sér hvort úrskurður Skipu- <c lagsstofnunar og opinber kynning á * niðurstöðu hans geti komið í stað þess að kynna opinberlega efni leyfis tU framkvæmda og forsendur þess. Því verður að svara neitandi einfaldlega af þeirri ástæðu að Skipulagsstofnun er ekki leyfisveitandi framkvæmda og niðurstaða mats á umhverfisáhrif- um getur ekki komið í stað leyfis til framkvæmda. Hvernig lagabreytingar þarf að leggja til? Til þess að uppfylla ofangreindar skuldbindingar sem koma fram í tíl- __ skipun 97/11/EB þarf að mínu mati að gera allt öðruvísi lagabreytingar en lagðar eru tíl í frumvarpinu. I fyrra tUvikinu þarf a.m.k. að breyta hlut- verki Skipulagsstofnunar og ein- skorða það við mat á þeim upplýsing- um sem mat á umhverfisáhrifiim á að byggja á. í öðru lagi, hvað varðar að- gang almennings að efni leyfis tíl framkvæmda og forsendum þess, þarf að opna almenningi viðeigandi lagabálka, t.d. orkulög, lög um hoU- ustuhætti og mengunarvamir, lög um landgræðslu, vegalög, hafnalög, lög um náttúruvemd, o.s.frv., sem fjaUa um leyfisskyldar framkvæmdir sem einnig em háðar era mati á umhverf- isáhrifum og útfæra skylduna sem kemur fram í tílskipuninni. Jafnframt ' þarf að taka skýra afstöðu tU þess hvert sé endanlegt leyfi tU fram- kvæmda og hver sé endanlegur leyf- isveitandi. Staðan er oft sú að leyfis- veitendur era fleiri en einn og ekki alltaf Ijóst hver þeirra veitir endan- legt leyfi tíl framkvæmda og starf- semi. Enn fremur þarf að vera ein- hver farvegur svo að hægt sé að fá úr því skorið hver sé endanlegur leyfis- veitandi ef nokkur leyfi þurfa að liggja fyrir svo framkvæmdir eða starfsemi séu heimUar. Lokaorð Ég hef nú fjallað um nokkur atriði í framvarpi til laga um mat á umhverf- isáhrifum. Engin mannanna verk eru fullkomin og fyrrgreint framvarp hefur marga galla að mínu mati. Eðli- legast væri að nota sumarið tU þess að bæta úr þessu, breyta því sem þarf að breyta svo að frumvarpið samræmist betur tUskipunum 85/337/EBE, sbr. 97/11/EB, og EES-samningnum, svo og íslenskri löggjöf. Höfundur er húsmóðir og lögfræð- ingur og stundar doktorsnám fum- hverfisrétti við Uppsalahdskóla. Aðalf undur Vindorku A&lfundur Vindorku ehf. verfiur haldinn á Hótel Loftlei&jm í Reykjavík, í dag. Fundurinn hefst kl. 16. Dagskrá: 1. Venjuleg a&lfundarstörf skv. grein 14 í samþykktum félagsins. 2. Tillaga um nýjar samþykktir sem lúta aðbreytingu á formi félagsins úr einkahlutafélagi í hlutafélag og uppfærslu hlutafjár. 3. önnur mál. Dagskrá, endanlegar tillögur og ársreikningar ver& hluthöfum til sýnis á skrifstofu félagsins aöSuðurlandsbraut 54, Reykjavík, vikuna fyrir a&lfund. Reykjavík, 1. apríl 2000 Stjórn Vindorku ehf. vindorka ehf. \ i

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.