Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1902, Blaðsíða 3

Skírnir - 01.01.1902, Blaðsíða 3
Átta visun. 5 að hún varð sú, að halda pundinu af ull vorri niðri í 45—46 aurum, svo sem ég hefi getið um í ritgerð minni um verzlunarfrelsi og vernd- artolla, som prentuð er í Andvara 1899 (sjá sérstaklega 169.—164. bls.) Mannkynssagan verður oss enn hugðnæmari fyrir það, áð hver- vetna i henni getum vér rakið náið samband milli mentunar og frelsis. Þá er og mjög lærdómsríkt að athuga, hversu sömu eðlisorsakir hafa jafnaðarlega sviplíkar afieiðingar sitt á hverjum tima og sitt hjá hverri þjóð; og hversu afleiðingar þessar geta þó orðið nokkuð breytilegar fyrir j-misleg önnur áhrif. „En svo mikið er víst, að þær þjóðir, sem rýmsta frelsis hafa notið, hafa eftirlátið oss ina fágætustu fjársjóði andlegs auðs, og þeim eigum vér að þakka mjög mikið af siðmenning vorri og mentun . . . i stuttu máli: þjóðmenningar-sagan er saga frelsisin8“. !| Fátt er það sem meiri áhrif hefir haft á menningu og stjórnar- hagi þjóðanna, hvort heldur til ills eða góðs, heldur en trúarbrögðin. Hjátrúarfull trúarhrögð, sem fylla manninn skelfingu og ótta, en eigna prestum og konungum guðdðmlegt vald, þau gera þjóðirnar að vesal- mannlegum þrælum og eru öruggur grundvöllur harðstjórnarinnar. Þau styrkja drottinvaldið, en veikja mótspyrnuna; þau hefja erfikenn- ingar upp yfir skynsemina, veikja frjálsan vilja, sljóvga skilninginn, og halda mönnum í fáfræði; þau skapa þræla í frjálsra manna stað. Hreinni og háleitari trúarbrögð hafa gagnstæð áhrif. Það eru þau trúarhrögð, scm Walter Bagehot kallar „styrkjandi trúarbrögð11 (thb fortifying religions). „En það eru þau trúarbrögð“ segír hann, „sem sterka8ta áherzlu leggja á in drengilegu atriði siðfræðinnar — atorku, sannleiksást og starfssemi —; þessi trúarbrögð hafa haft in bersýnilegustu áhrif til að efla og styrkja þá þjóðflokka, sem höfðu þau, og gora þá sigursæla11 (Physics and politics, 6. útg., 217. bls.). Þessi trúarbrögð bæla ekki hugsunina niður, heldur vekja hana til í- hugunar á guðlegum sannleika og réttvísi; þau hæla ekki manninn niður til flatmagandi ótta gagnvart stjórnendum sínum, heldur krefja stjórnendurna reikniugskapar gagnvart guði og mönnum fyrir réttvísa stjórn. Sviplík áhrif hefir og uppfræðingin. En góð uppfræðing og 1) Erskine May: Democracy in Europe. Introd.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.