Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1967, Page 33

Frjáls verslun - 01.09.1967, Page 33
FRJÁLS verzlun í höfn. þetta hefur kreppt svo að skipa- smíðastöðvum annars staðar, að þær berjast af mikilli hörku um bitana, sem til falla. — Eykur þetta efasemdir mínar um það, hvort nú sé einmitt rétti tíminn til þess að hefja fyrir ríkisreikn- ing smíði á stærri skipum en áð- ur hafa verið gerð hérlendis. Er ekki rétt að feta sig áfram um smíði hinna algengustu fiskiskipa og reyna að ná þar samkeppnis- aðstöðu miðað við önnur lönd? — Ég sé í nýju erlendu blaði, að i Noregi eru nú í smíðum fyrir ís- lendinga a. m. k. 10 fiskiskip, 120 feta eða lengri. Þarna er mark- aður. Skýrsla var um það í hinu þekkta tímariti „The Motorship" eftir síðustu áramót, að miðað við skip yfir 2000 burðartonn hvert (en lítið munar um önnur í sam- anlagðri tonnatölu) höfðu skipa- smíðastöðvar allra landa á árinu 1966 afgreitt 851 skip, samtals 19,6 millj. burðartonn að stærð, en þar af var hlutur Japana 303 skip og samtals 9,7 millj. burð- artonn eða nærri helmingur. Nú les ég í „Norges Handels- og Sjöfartstidende“, að enn hef- ur hlaupið á snærið hjá Jap- önum á nefndu sviði, einkum hvað snertir smíði stórra skipa, vegna torveldunar siglinga um Súezskurðinn, og eru þeir sagðir eiga pantanir upp á 14 millj. burðartonna. F. V.: Eru e. t. v. líkur á því, aS þessi tvö strandferðaskip verði smíðuð í lapan? G. T.: Hugsanlegt er, að tilboð berist frá Japan í smiði skipanna, en sé reiknað með flestum vélum og tækjum frá Evrópu og flutn- ingskostnaði þeirra austur, erfiðu eftirliti með smíði, langri siglingu hingað, torveldu ábyrgðareftirliti og ábvrgðarviðgerðum, þá virðist fremur ólíklegt, að það borgi sig að smíða svo lítil skip sem þessi þar evstra. Athyglisvert er það, að Banda- ríkjamenn, sem hafa yfirleitt há- þróaðasta iðnvæðingu allra þjóða, hafa ekki lagt áherzlu á sam- keppnishæfni á heimsmarkaði um verð í skipasmíðum, og mun þetta stafa af því, að þeim hafi ekki tekizt að koma á slíkri fjölda- framleiðslu í skipasmíðaiðnaðin- um sem í mörgum öðrum atvinnu- greinum. Bendir þetta á þá alkunnu staðreynd, að æskilegt er, að ein- staklingar og þjóðir hafi með sér nokkra verkaskiptingu og hver beiti sér mest á þeim sviðum, þar sem beztum árangri verður náð miðað við aðra. Skipasmíðaiðnaðurinn mun al- mennt flestum iðngreinum við- kvæmari fyrir ört vaxandi verð- bólgu og órólegum vinnumarkaði, og þegar áratugagamlar iðngrein- ar hér á landi standa nú höllum fæti í baráttunni fyrir tilveru sinni af nefndri ástæðu, þá má því miður telja mjög vafasamt, að grundvöllur sé fenginn fyrir stórátaki í skipasmíðaiðnaði. F. V.: Hver er ástœSan fyrir því, aS þér teljiS skipasmíSaiSnaS- inn svo sérstaklega viSkvœman? G. T.: Ástæðan er sú, að mörg fagfélög eiga aðild að þessari iðn- grein, en hún er mjög háð heims- markaðssamkeppni og er þannig verulega frábrugðin þeim bygg- ingaiðnaði, sem fæst við húsa- smíðar eða önnur landföst mann- virki. í verksamningum um hin síð- arnefndu mun algengast hér á landi að hafa skildaga, er veitir verktaka rétt til hækkunar verðs, ef kaupgjald eða efnisverð hækk- ar á samningstímanum, en sama tíðkaðist einnig í skipasmíðatil- boðum fyrst eftir heimsstyrjöld- ina síðari. Nú er það hins vegar orðið mjög algengt í skipasmið- um á heimsmarkaðnum, að boðið sé alveg fast verð, enda þótt af- greiðsla eigi ekki að fara fram fyrr en eftir svo sem 1—3 ár, því að reynslan hefur sýnt, að kaup- endum er yfirleitt mjög óljúft að hafa í samningum sínum ákvæði um breytt verð samkvæmt dýr- tíðarrennslismæli, ef hægt er að komast hjá slíku. í harðri samkeppni er tilhneig- ingin oft sú að reikna með kaup- gjaldi og verðlagi á tilboðstíma, en allir skilja, hve varhugavert er fyrir verktaka að semja um fast verð á þeim grundvelli, ef mikil hækkun verður á tilkostn- aði í sambandi við háar samnings- fjárhæðir, sem algengastar eru á þessu sviði. Umrædd áhætta er þó ekki ein- göngu hjá verktakanum. Hún get- ur auðveldlega yfirfærzt á kaup- andann, og þarf hann því ekki síður að sýna gætni í samningum. F. V.: Hve mörg tilboS búizt þér viS að fá í smíði hinna nýju skipa? G. T.: Ég býst við 20—30 er- lendum tilboðum frá skipasmíða- stöðvum í 8—10 löndum, auk hinna innlendu tilboða, sem boðað hefur verið að lögð muni fram. F. V.: Hve mikið má búast við, að þessi skip kosti? G. T.: Um það vil ég ekki spá. Tilboðin munu skera úr því síð- ar í haust. (Viðtal þetta var tekið í byrjun septembermánaðar). HF. HAMAR Hamarshúsinu við Tryggvagötu Skipa- og véla- viðgerðir Landbúnaðarvélar

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.