Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1978, Qupperneq 21

Frjáls verslun - 01.04.1978, Qupperneq 21
Frakkland) og Efnahagsbanda- lagsríkjanna í því skyni að tryggja hráefnaöflun sína með tilliti til aukinna krafna þróun- arlanda og þeirrar óvissu sem hún hefur skapað. Sem dæmi um þessar aðgerðir má nefna að nú er veitt stórkostlegum fjármunum til að rannsaka og kanna hugsanlega möguleika á hagnýtingu þeirra náma, sem til eru í þessum löndum, rann- sóknir á hugsanlegri aukningu á notkun innlendra steinefna bæði sem nýtt hráefni eða stað- gengilefni fyrir áður innflutt hráefni. Verulegum fjármunum hefur verið varið til að endur- bæta framleiðsluaðferðir í því augnamiði að nýta orku betur og hefur árangur þegar náðst á mörgum sviðum. Engu að síður reikna flest iðnríkjanna með því að stærsti hluti hráefna til iðnaðarframleiðslu þeirra muni í náinni framtíð verða fluttur inn frá þróunarlöndunum. í því skyni að minnka vægi hráefnaverðsins á efnahag land- anna og til þess að draga úr hugsanlegum áhrifum þróunar- landanna, t.d. með samsölu eða einokun á hráefnum, hafa iðn- ríkin komið sér upp gífurleg- um varabirgðum hráefna á und- anförnum árum. Hinar „pólit- ísku“ varabirgðir Bandaríkj- anna og „efnahagslegu" vara- birgðir EEC-ríkjanna og Japan eru nú þegar orðnar samanlagt meiri en það magn birgða, sem þróunarlöndin hafa lagt til að yrðu alþjóðlegar birgðir og tek- ið var upp í sérstöku alþjóðlegu hráefnafrumvarpi á vegum UNCTAD fyrir skömmu. # Aukinn stuöningur viö iönaöinn Samkeppni meðal iðnríkj- anna um hráefni frá þróunar- löndunum á eftir að birtast í ýmsum myndum á næstkom andi árum. Ríkisstjórnir reyna hvað þær geta að vinna stjórnir þróunarlandanna á sitt band í því skyni að tryggja hráefna- öflun sína. í því skyni munu þær beita efnahagsaðstoð, lána- fyrirgreiðslum, lánsfjárábyrgð- um og tækniþróunaraðstoð. Baráttan verður mikil og gei’a má ráð fyrir að einhverjir meiri- háttar árekstrar verði ef svo fer að hernaðarráðgjöf og vopnasölu verði skipað á bekk með öðrum greiðslum fyrir „gott veður“. Fyrir þróunar- löndin sjálf býður hækkað hrá- efnisverð þeirri hættu heim, að mútufyrirkomulagið tröllríði stjórnun þeirra, en það kynni svo aftur að leiða til þess að auknar tekjur yrðu etnar upp af stórauknum kostnaði við að forða frá valdaráni og bylting- artilraunum. Ástandið mun, eftir öllum sólarmerkjum að dæma, verða ótryggt og áhætta stærri fyrir- tækja iðnríkjanna, sem eru háð hráefnisinnflutningi frá þróun- arlöndunum verður slik að þau krefjast stóraukinna styrkja og fyrirgreiðslu hins opinbera og þá fyrirgreiðslu munu þau fá. Gildir þetta sérstaklega um stóriðju iðnríkjanna sem nýtir stærsta hluta umframrafork- unnar til framleiðslu sem bygg- ist á innfluttum hráefnum. # „IMeytendaklúbbar” Ef það vandamál, sem nú blasir við í sambandi við hrá- efnaþörf iðnríkjanna, tekst ekki að leysa á alþjóðlegum grundvelli, t.d. fyrir tilstyrk Sameinuðu þjóðanna, þá blasir við hætta á alvarlegum milli- ríkjadeilum, annarsvegar á milli iðnríkjanna og þróunar- landanna — hinsvegar á milli einstakra iðnríkja. Ennfremur má búast við ýmsum fjölþjóð- legum aðgerðum á pólitíska- eða efnahagslega sviðinu. Heyrst hefur að til greina komi að stofna „neytendaklúbba'* meðal iðnríkjanna um innkaup á öðrum hráefnum en olíu, sér- stakar aðgerðir í því skyni að koma á fót sameiginlegu birgðahaldi margra ríkja eða einstakrs landsvæða í því augnamiði að tryggja aðföng á sem hagstæðustu verði. Smærri ríki eða fyrirtækja- samsteypur, sem einhverra hluta vegna telja sig verða að standa utan við slíkar blokkir, geta af þessum sökum átt eftir að lenda i meiriháttar efnahags- erfiðleikum. Margir eru þeirrar skoðunar að ef til slíkra blokka- myndunar kæmi mundi t.d. ríki eins og Svíþjóð, sem heldur til streitu hlutleysisstefnu eiga eftir að lenda í alvarlegum vandræðum. I ljósi þeirra staðreynda sem blasa við augum, að náttúru- auðlindir fara þverrandi og aukin mengun veldur sífellt meiri náttúruspjöllum, þarf ekki að gera því skóna að fram- undan er ný heimskreppa sýnu hrikalegri en sú síðasta. Hvort þjóðum heims tekst að forða frá þeim voða eða afstýra á- framhaldandi þróun þora engir að spá um á þessu stigi málsins. Fréttir og faglegt efni um byggingar- iðnað og annan iðnað. fönaöarblaöfö FV 4 1978 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.