Morgunblaðið - 15.07.2001, Page 18

Morgunblaðið - 15.07.2001, Page 18
LISTIR 18 SUNNUDAGUR 15. JÚLÍ 2001 MORGUNBLAÐIÐ ÞAÐ er bjart yfir þessariungu konu, einhver alvegsérstök heiðríkja; hún erhispurslaus í tilsvörum, næstum kaldhæðin, og gerir ekki mikið úr þeim árangri sem hún hefur náð á ýmsum sviðum tónlistarinnar. Hún kveðst hafa gutlað á píanó, sarg- að á fiðlu, dútlað sér í söng og dúllað sér við orgelið, en þeir sem til þekkja vita að þau sagnorð sem hún notar til að lýsa því sem hún gerir í tónlistinni eru ekki sannleikanum samkvæm. Árangur hennar er líka til vitnis um það. „Ég er fædd og uppalin í Kópavogi, og bjó þar þangað til í gær. Ég byrj- aði að læra á píanó sex ára og lauk áttunda stigi fyrir tveimur árum. Ég lærði líka á fiðlu, en þoldi aldrei fiðl- una – hún var ekki mitt hljóðfæri. Ég gerði svosem engar sérstakar skammir af mér þegar ég var krakki, og fór í MR eftir barnaskólann. Ég ætlaði alltaf að fara í læknisfræði, en svo gerðist það alveg óvart vorið eftir að ég kláraði áttunda stigið í píanóinu að – þá átti ég eitt ár eftir í MR – að ég vissi ekkert hvað ég átti að gera við píanóið, ég var orðin hundleið á því og fór að læra á orgel, alveg óvart. Ég er búin að vera föst í því síðan. Svo var ég alltaf og er í kór í Langholts- kirkju, byrjaði í Gradualekórnum rétt eftir að hann var stofnaður, 1991 eða 92 og hef sungið þar með einum fjór- um kórum. Ég byrjaði að leysa Jón Stefánsson organista af í messum; í fyrsta skipti þegar ég var fjórtán ára, en það tengdist ekkert því að ég færi að læra á orgel. Svo var ég undirleik- ari með Gradualekórnum í mjög mörg ár, eða frá því ég var fimmtán ára. Svo byrjaði ég að læra að syngja fyrir tveimur árum og skemmti mér hið besta við það.“ En hvernig hefur öllu þessu tónlist- arnámi verið háttað, hvar byrjaðirðu? Ég byrjaði að læra á píanó í Tón- listarskóla Kópavogs, þar sem Árni Harðarson var lengst af kennari minn. Ég kláraði sjötta stig. Eftir það var ég í Englandi í hálfan vetur, en fór svo í Tónlistarskólann í Reykja- vík, þar sem Halldór Haraldsson var kennari minn. Síðasta veturinn var ég að gutla á píanóið hjá Miklosi Dalmay. Þú hefur þá haldið áfram að læra á píanó, þótt þú værir byrjuð að læra á orgel? Ég og píanóið – þetta var eins og farsælt hjónaband sem komnir voru brestir í, og ég fór að halda framhjá. Annars er þetta mjög dularfullt, því ég hef aldrei verið neitt fyrir það að æfa mig og æfði mig eiginlega aldrei neitt á píanóið. Ég var fljót að ná hlut- unum og þetta gekk alveg þannig. En þegar ég álpaðist til að fara að læra á orgelið, komst ég að því að það er ekkert hægt að læra á það án þess að æfa sig. Ég sat og var að spila eitt- hvað, og svo kemur allt í einu nóta í fótpedalinn, og þá frýs allt, [hér kem- ur skelfilegt hljóð, sem táknar ör- væntingu píanistans sem þarf nú allt í einu að fara að spila með fótunum líka]. Þá sá ég að ég þurfti að fara að æfa mig. En það er nú reyndar ansi gott aðhald í því að maður þarf alltaf að mæta eitthvert annað til að æfa sig á orgelið, og þegar maður er mættur, þá munar mann ekkert um að æfa sig í tvo tíma. Ég er nú svosum komin upp í sjö tíma núna – eins og ekkert sé. En píanóið leystist smám saman upp og dó svo bara. Það var aldrei planið hjá mér að halda áfram í tónlistinni. Þegar ég kláraði MR í hitteðfyrra skráði ég mig í læknisfræðina, með hálfum huga þó; skárra að vera skráður en ekki skráður ef eitthvað skyldi koma uppá.“ En hvar kom fiðlan inn í þetta, hvernig stóð á því að þú fórst að læra á hana? „Sko, ég er bara ekki alveg viss. Vinkona mín var að læra á fiðlu og mig langaði að prófa þetta. Mér fannst alveg ágætt að spila á fiðluna en þoldi bara ekki að æfa mig; eitt- hvert leiðinda sarg í þessu hjá mér. Ég kláraði fjórða stigið og var langt komin á því fimmta þegar ég hætti. Annars var margt gott sem kom út úr þessu, til dæmis er fiðluleikur fínasta þjálfun fyrir tóneyrað, og ég eignaðist líka fína vinkonu í þessu fiðleríi sem var svo með mér í MR. Síðasta vet- urinn minn í þessu var búið að stofna hljómsveit í skólanum, og ég náði því að spila í Vivaldi konsert með hljóm- sveitinni.“ En hvað með sönginn? „Ég held að það hafi aldrei heyrst neitt í mér alla mína hundstíð í þess- um barnakórum. Ég var fyrst í kór hjá Friðrik S. Kristinssyni í Digra- nesskóla. Það er nú fjarlæg fortíð – sem ég man lítið eftir. Það heyrðist heldur aldrei neitt í mér í Graduale- kórnum. En svo gerðist það eftir að ég hætti þar – við vorum fjórar jafn- öldrur í MR sem allar höfðum verið í kórnum – að pabbi einnar okkar var harður á því að við yrðum að taka þátt í söngkeppni MR. Við sögðum auðvit- að nei, nei, nei, nei – en létum svo gabbast í þetta. Úr varð kvartettinn Djúsí, sem varð fimm ára fyrir stuttu. Við vorum náttúrlega alltaf syngjandi eftir þetta, og ég var farin að treysta því að ég gæti eitthvað, þótt ég hefði aldrei sungið ein opinberlega áður. Ég veit ekki hvort það var þetta sem varð til þess að mig langaði að fara að læra meira. Ég byrjaði að gutla að- eins í einkatímum í hitteðfyrra og byrjaði svo í Söngskólanum í Reykja- vík í fyrravetur, þar sem ég lauk sjötta stigi hjá Ólöfu Kolbrúnu Harð- ardóttur. En Djúsí vann í keppninni í MR og varð svo í þriðja sæti í Söng- keppni framhaldsskólanna. Við syngjum auðvitað djúsí og safaríka tónlist; byrjuðum á barbershop- kvartett, Good Night Sweetheart, en erum svo líka með lög frá Pointer Sisters og Manhattan Transfer og fleira og fleira. Við erum reyndar að taka upp disk núna – hann átti að klárast í gær, en það tókst ekki.“ En hvernig stóð á því, að þú, Kópa- vogsbúinn hættir í kór í Digranesinu og fórst að syngja með Gradualekór Langholtskirkju? „Ja, það var nú eiginlega mjög dul- arfullt. Ég kom ekkert nálægt því, ég var svo lítil og vitlaust. Að undirlagi Friðriks (S. Kristinssonar), var þetta samsæri milli hans, mömmu og Jóns (Stefánssonar). Við mamma vissum varla hvar Langholtskirkja var og vorum heillengi að komast á fyrstu kóræfinguna. Ég tók aldrei inntöku- próf í kórinn því Jón tekur alla inn sem geta spilað á fiðlu. En ég gerði eiginlega ótrúlega mikið með því að mæta í þennan kór, því langflestir vinir mínir eru úr þessu kórastarfi, bæði úr Gradualekórnum og Lang- holtskórnum, og þar hef ég langmest komið fram opinberlega bæði sem undirleikari og í alls konar öðru ves- eni, orgelstyrktartónleikum, við að glamra á píanó, að syngja með Djúsí og spila í messum. Jón er alveg frá- bærlega skemmtilegur og gaman að vera í kór hjá honum. Ég held ég sé búin að fara í sex kórferðir með kór- unum í Langholtskirkju á rúmu ári, fjórar með Langholtskórnum, eina með Gradualekórnum og eina með Graduale nobili, þannig að það er al- veg feikinóg að gera.“ Finnst þér það hafa verið mikil- vægt fyrir þig að taka þátt í kórstarf- inu? „Já, ég get ekki sagt annað. Þarna á ég mínar bestu vinkonur, og sumar hafa líka verið með mér í skóla – kannski í öðrum árgangi þó – en ég hefði þá sennilega ekki kynnst þeim ef við hefðum ekki verið saman í kórnum. Ég byrjaði í Gradualekórn- um, og fór svo seinna að syngja með Kór Langholtskirkju. Ég söng með Graduale nobili eftir að hann byrjaði og í fyrra söng ég líka með Kamm- erkór Langholtskirkju, þannig að þetta hefur verið heilmikið. Ég hef þó ekki sungið með kór eldri félaga, og heldur ekki með Krúttakórnum.“ Þú talar um þetta svolítið í hálf- kæringi, og notar orð eins og að dútla, glamra og gutla, en svo reynistu vera frábær og fjölhæf ung tónlistarkona. „Það hlýtur að hafa komið alveg óvart, kannski erfðabreytingar eða eitthvað svoleiðis. Pabbi hefur alltaf gutlað á píanó. Hann hefur spilað sömu fjögur lögin frá því ég man eftir mér. Alveg ágætis lög þó. Föður- amma mín hefur alltaf spilað á píanó. Hún kenndi okkur systkinunum svo- lítið, og það gerði pabbi reyndar líka. Bæði systkini mín lærðu líka á píanó alveg þangað til þau komu í mennta- skóla og gekk alveg ágætlega, en mér gekk bara betur. Þessu var svona misskipt milli okkar systkinanna. Svo er ekki nokkur von til þess að ég geti lært mannkynssögu, meðan bróðir minn er eins og alfræðibók. Hann hætti í píanóinu þegar ég fór framúr honum. Í móðurættinni minni er grín- ast með það að þar séu tveir sem haldi lagi. Ég hlýt þá að vera annar þeirra. Þar er ekkert tónlistarfólk. En systir pabba, Ágústa Hauksdóttir er píanó- kennari.“ En er ekki komið að því að þú segir mér meira frá orgelnáminu? „Jú, þetta var nú svolítið spes. Það var þannig að sumarið 1998 var ég á ferð í Þýskalandi, en það var mjög dularfullt að ég fékk ferðina í vinning í þýskuþraut. Við vorum tvær sem fórum saman. Ég hafði liggur við aldrei hvorki heyrt né séð kirkjuorgel áður. Við vorum í litlum fallegum bæ, Kassel, þar sem var alveg brjálaður organisti með hárið allt út í loftið, Herr Richter hét hann. Hann var að sýna okkur orgelið í kirkjunni sinni, og mér fannst það alveg rosalega flott og hugsaði bara: vá, kannski væri nú gaman að fara að læra á orgel. Hann spilaði fyrir okkur nokkur verk sem mig hefur alltaf langað til að æfa. Svo gerðist ekkert meira fyrr en um haustið, þegar ég sit á skólasetning- unni í Tónlistarskólanum og hugsaði: æ, mig langar ekki að læra á píanó lengur. Þá var það hjónaband sem sagt alveg komið í tætlur. Skólinn var líka byrjaður. Ég hringdi svo í Jón (Stefánsson) og sagði: Hvað á ég að gera, mig langar svo að læra á orgel. Talaðu við Hörð (Áskelsson) sagði Jón, og ég hringi í Hörð. Hann var þá að byrja í ársleyfi og sagði mér að hringja í Tónskóla þjóðkirkjunnar. Ég hringdi þangað og talaði við Hauk Guðlaugsson. Hann var hinn besti en sagði: Ertu nú ekki svolítið sein fyrir? Jú, sagði ég, mig langar bara svo að læra á orgel. Svo gaf ég honum upp kennitöluna mína, og þá kom í ljós að ég átti sama afmælisdag og konan hans, og þá sagði hann bara: Já, komdu bara strax. Ég var fyrsta veturinn hjá Árna Arinbjarnarsyni í Grensáskirkju, sat og æfði mig á orgel alla daga og lauk sjötta stigi eftir fyrsta veturinn. Sambandið við píanóið gekk hreint ekki vel. Alltaf þegar ég var að æfa mig á píanóið hugsaði ég: Æ, ég ætti nú frekar að vera að æfa mig á org- elið, og svo öfugt auðvitað. Ég kláraði áttunda stigið á píanóið, og það var al- veg nauðsynlegur tæknilegur grunn- ur fyrir orgelið. Annan veturinn fór ég svo til Harðar í Hallgrímskirkju, lauk sjöunda stiginu og svo áttunda núna í vor.“ Mér er sagt að það hafi verið hæsta lokapróf sem tekið hefur verið í org- elleik við Tónskóla þjóðkirkjunnar. „Já, og það skemmtilega er að með því sló ég met kærastans míns, Ágústs Inga Ágústssonar um 0,1. Þetta var mjög spes. Það var nú þannig séð ekki ætlunin endilega að slá hann út, en ég hlýt að hafa bara spilað svona fjandi vel í prófinu.“ Nú eru píanó og orgel hvort sitt hljóðfærið og hreint ekki lík, þótt bæði séu hljómborðshljóðfæri. Hvernig tókst þér að aðlaga þig að orgelinu, sem er með mörg hljóm- borð, fótspil og alla þessa takka til að velja ólíkar raddir og ólíkan hljómblæ? „Já, þetta var erfitt, en það eina sem virkar er bara að æfa sig hægt til að ná því að samhæfa sig. Þetta er hræðilegt fyrst; bara eins og það að opna svellinn til að hækka og lækka, ég bara sá fram á að ég myndi aldrei geta þetta. En svo opnast smám sam- an þriðja rásin í höfðinu á manni fyrir fótpedalinn, þannig að hendur og fæt- ur geta náð sjálfstæði, en það er samt talsvert erfiðara að þurfa að lesa af þremur nótnastrengjum í orgelinu en tveimur í píanóinu. Maður þarf sem sagt meira að æfa hlutina, og minna hægt að redda sér með því að lesa nóturnar beint af blaðinu. Ég nefni nú ekki fiðluna, þar sem maður er bara með eina rödd. Hins vegar er hægt að spila falskt á fiðlu, en það er mjög erf- itt á orgelið. Svo eru þetta endalausar puttaflækjur fyrst þegar maður er að byrja á orgelið, en það er nú orðið í lagi núna. En það er svosem hægt að spila ömurlega illa á orgel þótt maður spili allar nóturnar réttar. Maður þarf að vanda sig.“ Hvernig gekk þér í skóla? „Mér gekk alltaf vel, eiginlega of vel. Þeir voru orðnir leiðir á mér þeg- ar ég var í níunda bekk. Ég hefði get- að tekið samræmdu prófin ári fyrr, en ég var bara svo lítil og vitlaus að það hefði ekki gengið. En það varð úr að ég fór í hálfan vetur í klausturskóla í Englandi. Það var alveg ágætt. Ég lærði mikla ensku, og námið tók svo- lítið á, og ég var til dæmis að læra hluti í líffræði sem komu ekki fyrr en í fjórða eða fimmta bekk í MR. En ég náði því þó að verða hæst í bekknum. Ég var náttúrlega stirð í enskunni fyrst, og var ekki einu sinni með orða- bók með mér, en svo kom þetta bara og ég gat farið að skrifa ritgerðir á ensku. Það hjálpaði mér mikið þegar ég kom í MR.“ Varstu þá eitt af þessum góðu börnum sem eru í öllu og brillera hvar sem niður ber? „Ég hef alltaf verið svona létt-of- virk. Þetta var nú slæmt á tímabili; til dæmis þegar ég var í píanói, fiðlu og dansi, það var alveg kostulegt, þá dröslaðist ég með fiðluna á bakinu í danstíma og sveitt beint þaðan í tón- listarskólann. Síðasti veturinn í MR var líka erfiður, þegar ég var bæði í píanótímum, orgeltímum og söngtím- um með skólanáminu. Ég var nú reyndar líka í júdó. Bjarni Friðriks- son var með kynningu í skólanum og það varð uppi þvílík múgsefjun að all- ar stelpurnar fóru í júdó; ein átti nú eftir að verða Íslandsmeistari, en ég hætti. Það furðulega er að ég er nú samt alltaf á nálum yfir því að vera ekki að gera neitt.“ „Maður þarf að vanda sig“ Hún heitir Lára Bryndís Eggertsdóttir, er 21 árs, hefur búið í Kópavoginum þar til í gær og fékk í vor hæstu einkunn sem gefin hefur verið á lokaprófi í orgelleik í Tónskóla þjóðkirkjunnar. Hún sagði Bergþóru Jónsdóttur frá námi sínu og hvernig hún hefur „dúllað sér, dútlað, gutlað og sargað“ þar til áfanganum var náð. Morgunblaðið/Jim Smart Lára Bryndís Eggertsdóttir við orgelið í Hallgrímskirkju. begga@mbl.is ’ Það var aldreiplanið hjá mér að halda áfram í tónlist- inni. Þegar ég klár- aði MR í hitteðfyrra skráði ég mig í lækn- isfræðina, með hálf- um huga þó; skárra að vera skráður en ekki skráður ef eitt- hvað skyldi koma uppá. ‘

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.