Morgunblaðið - 05.02.2002, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 05.02.2002, Blaðsíða 22
NEYTENDUR 22 ÞRIÐJUDAGUR 5. FEBRÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ Í lögum Neytendasamtakanna segir svo, að allir skuldlausir félagsmenn geti boðið sig fram til formanns Neytendasamtakanna. Ef fram koma fleiri en eitt framboð, skulu allir skuldlausir félagsmenn Neytendasamtakanna kjósa um þá frambjóðendur sem í boði eru. Frestur til að gefa kost á sér til formennsku er til og með 28. febrúar 2002. Með vísan til þessa lýsir stjórn Neytendasamtakanna eftir framboðum til formanns Neytendasamtakanna fyrir tímabilið september 2002 til september 2004. Framboði skal skilað í síðasta lagi 28. febrúar 2002 á skrifstofum Neytendasamtakanna í Reykjavík og á Akureyri eða í pósti til skrifstofanna með póst- stimpli, sem stimplaður er í síðasta lagi 28. febrúar 2002. Sjá nánar í auglýsingu á heimasíðu Neytendasamtakanna www.ns.is og í febrúarblaði Neytendablaðsins. Reykjavík, 6. febrúar 2002. F.h. Neytendasamtakanna, Jóhannes Gunnarsson formaður. Auglýsing um framboð til formanns Neytendasamtakanna AÐSTÆÐUR í blómaverslun hafa breyst nokkuð á undanförnum vikum og mánuðum, þar sem blómabúðum sem kjósa að kaupa afskorin blóm beint af bónda hefur fjölgað umtals- vert. Sigríður Ingólfsdóttir, formaður Félags blómaverslana, segir mega áætla, að um þessar mundir kaupi um 20% blómaverslana afskorin blóm beint af bændum, eða milli 15 og 20 verslanir. Er hér átt við verslanir sem selja blóm og gjafavöru einvörðungu. Milli 30 og 40 verslanir eru í Félagi blómaverslana, en alls selja milli 70 og 100 verslanir blóm með einhverjum hætti, segir Sigríður. Afskorin blóm í verslunum eru af margvíslegu tagi eftir árstíma, en rós- ir sú tegund sem mest er selt af að jafnaði. Mun smásöluverðmæti versl- unar með afskorin blóm, pottaplöntur og ýmislegt fleira þess háttar vera um 1,5 milljarðar á ársgrundvelli, að sögn kunnugra. Grænn markaður ehf. hefur verið eina blómaheildsala landsins síðan undir árslok 2000 og jafnframt með 80–90% markaðshlutdeild eftir að Blómasalan ehf. varð gjaldþrota. Eignarhaldsfélagið Fengur á 40% í Grænum markaði og er Pálmi Har- aldsson, stjórnarformaður fyrirtækis- ins. Mikil verðhækkun hefur orðið á heildsöluverði á afskornum blómum í kjölfarið og nefna viðmælendur Morgunblaðsins, sem sumir kjósa nafnleynd, allt að 30–35% hækkun á heildsöluverði til blómaverslana eftir breytinguna. Hagræðing og fækkun milliliða gagnast neytendum Garðyrkjubændurnir, sem að minnsta kosti tveir hópar blómaversl- ana hafa kosið að skipta við milliliða- laust, eru Fagrihvammur, Ylrækt og Græna höndin, sem reyndar mun hafa selt framleiðslu sína beint um nokkurt skeið. Auk þeirra má nefna þrjá garðyrkjubændur úr Mosfellsbæ og Hveragerði sem standa að Blómalagernum við Smáratorg, lág- vöruverðsverslun með blóm þar sem umræddir bændur selja milliliðalaust til neytenda. Ræktun blóma stendur illa sem landbúnaðargrein og telja þeir sem rætt var við að hagræðing í ræktun og fækkun milliliða, svo sem dreifingar- fyrirtækis og heildsala, geti bæði skil- að miklu til þeirra sem starfa í grein- inni og neytenda. Smásöluverslanir með blóm eru dreifðar og því hafa afskorin blóm ekki verið seld á sérstökum markaði til þessa, segja þeir sem til þekkja, en bæta við að sá háttur eigi á hinn bóg- inn að geta leitt til virkrar samkeppni þar sem verslanir geti að sama skapi ekki tekið sig saman um verðlagn- ingu. Á dögunum var viðtal við tvo þriggja eigenda Blómalagersins við Smáratorg á neytendasíðu Morgun- blaðsins þar sem þeir benda á að „litl- ar sem engar framfarir hafi orðið í blómasölu“ í eina tvo áratugi hér á landi og að álagning á afskornum blómum hafi hækkað snarlega und- anfarin misseri. „Algengt verð á stakri rós út úr blómabúð er 400–590 krónur en verð til bónda er aðeins 130–150 krónur. Við sleppum hlut milliliða og náum verði stakrar rósar niður í 295 krón- ur,“ er haft eftir Jóhanni Sigurðssyni, einum eigenda verslunarinnar. Hann segir jafnframt að vöruverð Blómala- gersins sé að meðaltali 40–50% lægra en í öðrum blómaverslunum, en skili samt hærra verði til bóndans. Framleiðsluverð á rósum er mis- munandi eftir gæðum og stærð, en rósir geta verið 20–90 sentímetra langar. Smárósir fara aðallega í til- boðsvendi eða búnt og þær stærri notaðar í fínni blómvendi. Að sögn er dæmi um meðaltalsverð til bónda af öllu sem skorið er, 60 krónur. Verð fyrir stóra rós í hæsta gæðaflokki get- ur síðan verið 150 krónur, svo dæmi séu tekin, og greiða stóru blómin nið- ur verð á litlum blómabúntum, að sögn kunnugra. „Óviðunandi heildsöluverð“ Þegar önnur tveggja blómaheild- sala á landinu, Blómasalan ehf., varð gjaldþrota í lok ársins 2000, var haft eftir Sigríði Ingólfsdóttur, formanni Félags blómaverslana, nokkru síðar að við endalok Blómasölunnar hefðu sömu aðilar og stóðu að henni orðið gjaldþrota í annað eða þriðja sinn. Með þeim hafi garðyrkjubændur jafnframt tapað milljónum króna, sem ekki hafi verið bætandi við ann- ars slaka afkomu. Sagt er að blómabændur hafi verið að fá 100–130 krónur fyrir hvert af- skorið blóm frá Grænum markaði og jafnframt að þeir hafi ekki borið meira úr býtum þótt fyrirtækið hafi hækkað heildsöluverð til blómakaup- manna. Einn blómakaupmanna sem rætt var við segir að eftir að heildsala á blómum fluttist að mestu á eina hendi hafi „heildsöluverð hækkað í sí- fellu og verið orðið óviðunandi“. Metur hann þróunina sem svo að heildsöluverð á stakri rós í hæsta gæðaflokki (70 sentímetrar) hafi farið úr 165 í 195 krónur á rúmu ári. „Þegar blómvöndur er farinn að kosta jafn mikið út úr blómabúð og vönduð bók er ekki lengur hægt að tala um blóm sem tækifærisgjöf. Því er ekki nema von að fólk vilji fá eitt- hvað sem stendur lengur en í viku fyr- ir peninginn og velji bók eða ein- hverja listmuni til gjafa í stað blóma,“ segir hann. Einn viðmælenda Morgunblaðsins segir sem svo, að fyrirkomulagið sem var við lýði áður en blómaverslanir sameinuðust um að skipta við rækt- endur milliliðalaust hafi verið „orðið mjög rotið“. Segir Eiríkur Eiríksson, eigandi Eyjablóma, ljóst að garðyrkjumenn- irnir hafi ekki borið mikið úr býtum þrátt fyrir hækkandi smásölu- og heildsöluverð. „Það liggur við að mað- ur taki undir þessar lýsingar, enda byrjaði verðið strax að hækka þegar Grænn markaður varð eina blóma- heildsala landsins,“ segir hann. Hjördís Jónsdóttir, deildarstjóri blómadeildar Blómavals, segir „mjög flatt verð“ á afskornum blómum hér á landi, sem ekki taki mið af ytri að- stæðum. „Á sumrin er kannski allt yf- irfullt af rósum sem kosta eftir sem áður það sama í verslunum. Okkar blómamenning hefur ekki boðið upp á þann möguleika til þessa að bændur selji sjálfir á torgum, til dæmis að sumarlagi, og á lægra verði. En þegar umframframleiðsla hefur verið á rós- um hefur Blómaval getað keypt þær með afslætti og selt 10 stykki af 50 sentímetra rósum á 790 krónur á föstudögum, svo dæmi sé tekið. Það er ekki hátt verð fyrir góða vöru,“ segir hún. „Þungur róður“ að reka blómaverslun Hjördís kveðst einnig telja að af- skorin blóm hafi ekki hækkað mikið hér á landi þar til fyrir skömmu. „Fólk er kannski að bera saman verð sem það sér á blómum á markaðs- torgi í útlöndum við verðlag í blóma- verslunum hér. Ég myndi ekki vilja reka blómaverslun í dag, það er þung- ur róður,“ segir hún. Helga Thorberg er eigandi Blóm- álfsins og segir að dreifing og heild- sala hafi verið í höndum blómabænda einvörðungu um alllangt skeið. „Dreifing á blómum fór lengi vel fram í gegnum tvö fyrirtæki. Þeir hópar bænda sem stóðu að baki heildversl- ununum áttu allan innflutning á blóm- um líka, lengst af, samt standa þeir flestir mjög illa. Heildsölur bænda hafa farið á hausinn og blómabúðir orðið gjaldþrota og alltaf hefur bænd- um blætt. En þetta er kerfi sem þeir hönnuðu sjálfir,“ segir hún. Hansína Jóhannsdóttir, eigandi Blómagallerís, segir að eftir að stór- markaðirnir byrjuðu að selja svokall- aða heimilis- eða tilboðsvendi fari um 30% blómaverslunar fram þar og 70% í blómabúðum. Nú fari heildsöluverð á blómum lækkandi, sem leiði til þess að kaupandinn geti bæði fengið til- boðsvendi á svipuðu verði í blóma- verslun og í stórmarkaði, auk þess að fá stærri vendi fyrir sama verð og áð- ur. „Verð getur lækkað um allt að 30% með því að sleppa milliliðum, en álagning á afskornum blómum er mjög mismunandi milli verslana. Af- skorin rós í hæsta gæðaflokki getur kostað 490–650 krónur. Auk þess verður fólk að átta sig á þjónustustig- inu sem það er að kaupa á,“ segir hún. „Stórmarkaðir höfðu forgang“ Helga Thorberg segir að stórmark- aðirnir hafi verið aðalviðskiptavinir dreifingarfyrirtækjanna eftir að þeir byrjuðu að selja blóm og jafnframt haft forgang. Heildsöluverð til blóma- verslana hafi „hækkað og hækkað“ og skilaverð til bóndans lækkað. „Margir blómabændur hafa líka selt út frá sér beint í gegnum tíðina og ekki haldið algerri tryggð, hvorki við heildsalann né smásalann, einungis til þess að eiga fyrir salti í grautinn. Þar að auki hafa heildsölur selt beint til viðskipta- vina okkar í gegnum tíðina, framhjá blómaverslununum, til veitingahúsa, verslana og hárgreiðslustofa. Það hef- ur því verið allur gangur á þessum viðskiptum í gegnum árin,“ segir hún. Helga nefnir sem dæmi að blóma- verslanir fái tilboðsbúnt með afskorn- um blómum á sama verði frá heildsala og stórmarkaðir selji þau á í smásölu og því sé stykkjavara orðin ein helsta söluvaran í blómabúðum. „Ef blóma- verslanir ætla að lifa af verða þær að bregðast við höftum, einokun, skömmtunarkerfi og fákeppni. Stór- markaðirnir seilast æ meira inn á okkar svið líka, fyrst með tilboðs- vöndum og nú með blómaskreyting- um og fleiru og ætla bókstaflega allt að éta. Viðskiptaumhverfi í blóma- verslun er afskaplega óheilbrigt. Af hverju megum við ekki hafa aðgang að öllum heimsins blómum? Bænd- urnir hafa það skítt þrátt fyrir að blómainnflutningur sé háður tak- mörkunum og verða einfaldlega bara að taka til hjá sér,“ segir hún. Helga segir framtíðarafkomu blómabúða liggja í aukinni sérhæf- ingu og meiri fagþekkingu, auk þess sem hópur blómaverslana sem hún tengist hafi gert samning við tiltekinn bónda um að hann rækti fyrir þessar verslanir sérstaklega. „Við látum framleiða fyrir okkur tegundir og laga framleiðsluna að þörfum okkar og okkar viðskiptavina. Þeir sem ætla að lifa af verða hreinlega að verða sér út um blóm eftir öðrum leiðum en hingað til hafa boðist, bæði með fyrr- greindum hætti og með því að flytja sjálfir inn. Þetta kerfi er að riðlast og við látum engan skammta okkur eitt eða neitt, hvorki heildsala né stjórn- völd,“ segir Helga Thorberg. Landbúnaðarráðuneytið auglýsir eftir tilboðum í tiltekinn innflutnings- kvóta, alls 175.000 blóm, tvisvar á ári og ef sótt er um fleiri blóm en í boði eru þurfa þeir sem áhuga hafa á inn- flutningi að bjóða í kvótann, segir Sig- ríður Ingólfsdóttir, formaður Félags blómaverslana. Hún segir ennfremur að samkeppni um fyrrgreindan kvóta leiði til hækkandi kostnaðar ár frá ári, því þeir sem vilji tryggja sér hluta hans reyni að bjóða sem hæst. Síðan sé reiknað út kvótagjald, grundvallað á tilboðinu, sem innflytjendur borgi síðan fyrir hvert stykki. Mun meðal- verð á blómi í kvóta þessa árs vera um 50 krónur, að hennar sögn. Ofan á þetta gjald leggst síðan 30% tollur, flutningskostnaður, virðisaukaskatt- ur og gjald fyrir svokallað neyðarleyfi fyrir því að fá að leysa vöruna út úr tolli með hraði. Of margir bændur, of mikið af blómum Diljá Einarsdóttir rekur Nýblóm og segir að hræringar í blómaverslun hafi verið óhjákvæmilegar enda hafi ríkt „einokun“ í greininni um nokkurt skeið. Segir hún hægt að kaupa sum- ar gerðir afskorinna blóma beint af bónda, sem þýtt geti lægra verð, og að með því að sameinast um innkaup milliliðalaust með fleiri blómabúðum hafi hún getað komist hjá því að hækka rósir, svo eitthvað sé nefnt. Fyrsti flokkur rósa hafi hækkað úr 390 í 450 krónur fyrir nokkru og hefði þurft að fara upp í 490 krónur vegna hækkandi heildsöluverðs ef verslanir hefðu ekki tekið sig saman um að versla beint við bændur. Diljá nefnir sem dæmi að bændur sem seldu gegnum millilið hafi ekki getað fengið nákvæmar upplýsingar um afföll eða fengið að sjá hversu miklu af uppskerunni hafi þurft að henda, þótt þeir hafi þurft að taka á sig skaðann. Segja þeir sem til þekkja að afföll hjá bændum hafi verið allt að 50%. „Með því að selja beint til versl- ananna er bóndinn í betri aðstöðu til þess að fylgjast með því hversu mikið selst og getur stýrt framleiðslunni í samræmi við það. Garðyrkjubændur eru mjög aðþrengdir og upp úr því spretta þessar breytingar. Of margir garðyrkjubændur eru að framleiða of mikið af blómum. Þetta var óhjá- kvæmilegt,“ segir Diljá Einarsdóttir að endingu. „Þegar blómvöndur er farinn að kosta jafnmikið út úr blómabúð og vönduð bók er ekki lengur hægt að tala um blóm sem tækifærisgjöf.“ Afskorin blóm sögð 35% dýrari í heildsölu en áður Um 20% blómakaupmanna farin að kaupa milliliðalaust af blómabændum Æ fleiri blómakaupmenn taka sig saman um að kaupa beint af bændum, skrifar Helga Kr. Einarsdóttir. Ein ástæðan er, að sögn, síhækkandi heildsöluverð á blómum. hke@mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.