Morgunblaðið - 27.02.2002, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 27.02.2002, Qupperneq 23
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 27. FEBRÚAR 2002 23 Súfistinn við Laugaveg Íslands- deild IBBY og Síung standa fyrir bókakaffi kl. 20. Þar verða flutt erindin: Barnabókaárið: Gleði og glaumur en hvar eru öróttu ill- mennin? Vitleysan er viturleg og Börn vita hluti, samanburður á ís- lenskum og breskum barnabókum. Framsögumenn verða Katrín Jak- obsdóttir, Brynhildur Þórarins- dóttir og Anna Heiða Pálsdóttir. Að framsögunum loknum verður mælendaskrá opin. Goethe-Zentrum, Laugavegi 18 Þýska kvikmyndin „Peppermint Frieden“ (Peppermint Peace) frá árinu 1983, verður sýnd kl. 20.30. Leikstjórinn, Marianne Rosen- baum, fjallar hér um eigin bernsku, tímabil ótta milli stríðs og friðar. Tónlistin er eftir Konst- antin Wecker. Myndin er með enskum texta og aðgangur er ókeypis. Listaháskóli Íslands, Skipholti 1 Kynningarfundur fyrir þá sem hyggjast sækja um nám í hönnun eða arkitektúr á næsta skólaári verður kl. 20. Halldór Gíslason deildarforseti hönnunardeildar kynnir inntökuferlið, nauðsynleg gögn og frágang á þeim. Halldór kynnir einnig tilhögun kennslu og svarar fyrirspurnum. Í DAG  Sjá einnig Staður og stund á mbl.is GUÐRÚN Björk Guð- steinsdóttir, dósent í enskum bókmenntum við Háskóla Íslands, mun í dag flytja fyrir- lestur í Háskóla Íslands er nefnist „Að ná áttum í kanadískum bók- menntum“. Þar mun Guðrún fjalla um marg- ræða táknmerkingu höfuðáttanna fjögurra í kanadískri sögu og vit- und og ræða birtingar- mynd hennar í bók- menntum. Fyrirlesturinn er haldinn í boði Stofnunar Vigdísar Finnbogadótt- ur í erlendum tungumálum og hefst klukkan 16.15 í stofu 201 í Lögbergi. Áður en fyrirlesturinn hefst mun Guðrún Björk afhenda frú Vigdísi Finnbogadóttur tvö safnrit sem hún hefur ritstýrt, Rediscovering Canda – Image, Place and Text og Redisco- vering Canadian Difference, sem komu út nýlega á vegum Norræna fé- lagsins um kanadísk fræði og Stofn- unar Vigdísar Finnbogadóttur. Í safnritin skrifa fræðimenn frá Norðurlöndum, Kanada, Íslandi og víðar og segir Guðrún Björk að þar komi glögglega samspil kanadískrar landafræði og menningar út frá átt- um. „Með fyrirlestrinum langaði mig til að gefa innsýn í kan- adíska sögu og menn- ingu. Eftir að hafa rit- stýrt þessum tveimur ritsöfnum um kanadísk- ar bókmenntir og listir fannst mér að aug- ljósast væri að fjalla um þá táknmerkingu átt- anna sem er svo afger- andi í kanadískri þjóð- arvitund. Bæði eru þær mikilvægt viðmið til skilgreiningar á sam- eiginlegum þjóðarein- kennum, og um leið til aðgreiningar á þjóðinni innbyrðis út frá menn- ingar- og sögulegri mót- un hvers landsvæðis fyrir sig,“ segir Guðrún Björk. Djúpar rætur norð-vestursins Það eru einkum áttirnar norð-vest- ur og táknræn birtingarmynd þeirra sem Guðrún Björk mun beina sjónum að í fyrirlestrinum, en táknmerking þeirra er samofin sögu þjóðarinnar frá landnámi Evrópubúa á 15. öld. „Norður og vestur tengjast sögu þjóðarinnar frá upphafi, þ.e. er land- könnun Kanada hófst á seinni hluta 15. aldar en þá vonuðust evrópskir landkönnuðir til að finna norð-vest- læga siglingaleið til Austurlanda. Ég mun hefja fyrirlesturinn á að rekja bakgrunn þessarar sögu, og ræða síð- an áhrif hennar á kanadískar bók- menntir,“ segir Guðrún Björk. Í fyrirlestrinum verður sérstaklega tekin fyrir greining kanadísku skáld- konunnar Margaret Atwood á merk- ingarhefð áttanna. Þá verður vikið að bókmenntum vesturíslenskra höf- unda, á borð við David Arnason, Kristjönu Gunnars og Valgard Val- gardson, en einnig verður vikið að skrifum Vilhjálms Stefánssonar land- könnuðar. „Margaret Atwood greindi fjögur meginstef í kanadískum bók- menntum þar sem fram koma mis- munandi hugmyndir um norður og vestur. Hún lagði í umfjöllun sinni út frá kenningum Northrops Frye þess efnis að evrópskar hugmyndir um norðrið ógurlega eða draumkennda hafi byrgt rithöfundum sýn á kanad- ískan raunveruleika allt fram á 20. öld. Í fyrirlestrinum ræði ég þessar hugmyndir og legg síðan út frá þeim í samhengi við einkenni á íslenskum innflytjendahöfundum, en margar þeirra má greina sem nokkurs konar bræðing á táknmerkingu norðursins og vestursins. Að lokum mun ég velta upp nokkrum hliðum á táknmerkingu áttanna innan Kanada, því þar eins og annars staðar höfum við annars vegar áttirnar veg vegvísa, og hins vegar allt annan leiðarvísi sem tekur mið af sögulegri mótun og valdastiga hvers svæðis fyrir sig.“ Táknmerking áttanna í vitund Kanadamanna Guðrún Björk Guðsteinsdóttir ÞAU láta ekki öll mikið yfir sér stórvirkin. Sýning Freyvangsleik- hússins á Halló Akureyri er stórvirki, vel heppnað á flesta lund og afbragðs dæmi um hvernig áhugaleikfélag get- ur gengið á undan og lagt eitthvað til málanna með verkum sínum, skapað umræðu og boðið upp á góða skemmtun í leiðinni. Sumsé ágæta leiksýningu. Höfundurinn Hjörleifur hefur sett saman ágætt leikverk sem búið er þeim nauðsynlegu kostum sem jafn- fjölmennt verk útheimtir. Einfaldar og skýrar persónur, hnitmiðaðar sög- ur sem fléttast saman í eina heild áð- ur en lýkur, giska áreynslulaust. Húmor Hjörleifs er græskulaus og hann virðist hafa jafnan skilning á ungu fólki innan við tvítugt og for- eldrakynslóðinni, jafnöldrum sínum, sem stendur klofvega um fertugt. Kjarninn í persónusköpun Hjörleifs er að allir leita að því sama, ást og ævintýrum, þó með misjöfnum for- merkjum sé. Efni verksins er sótt til útihátíð- arinnar margfrægu, Halló Akureyri. Þangað leitar alls kyns fénaður, t.a.m. tveir stuðboltar úr Hólminum Dóri og Elli, Bykofjölskyldan Helgi og Þórunn með dæturnar Elvu Sif 18 ára og Ástu Dís 15 ára, léttlyndu hjónin Matti og Inga af Selfossi, út- varpskonan Arngunnur Ósk, Óttar kærasti Elvu Sifjar og söngvari í hljómsveitinni Kexið og svo fjölmarg- ir aðrir sem ekki eru nafngreindir en koma þó við sögu. Þá eru ónefndir heimamenn, fólkið sem hyggst græða einhver ósköp á hátíðinni og þar fer fremst Jórunn ísbarseigandi, sonur hennar Siggimatti og Addipalli vonbiðill hennar. Með þennan söfnuð rúllar boltinn svo af stað undir pott- þéttum hljómi hljómsveitarinnar Drulluháleistanna sem er reyndar hin þaulreynda sveit Helgi og hljóð- færaleikarnir í dulargervi. Það mun- ar um slíka kunnáttu. Ekki er ástæða til að rekja söguþráð verksins en rétt að undirstrika að ástamál, fyllerí, söngur og bísness (bæði leikaranna og persónanna) fléttast hvað um ann- að með ýmsum útúrdúrum þar til náð er verðskulduðum gleðilokum. Leikhópurinn er stór, 25 manns og er skemmst frá því að segja að þau standa sig öll með prýði. Þar fara fremst í flokki Hjálmar Arinbjarnar- son, María Gunnarsdóttir, Stefán Gunnlaugsson og Dýrleif Jónsdóttir í hlutverkum Helga, Þórunnar, Matta og Ingu. Atriðin á milli þeirra voru hreint kostuleg og greinilega engir viðvaningar þar á ferð. Lilja Sverr- isdóttir og Leifur Guðmundsson sem Jórunn og Addipalli áttu ekki síður skemmtilegan samleik. Unga fólkið sem skipar stærstan hluta leikhóps- ins virtist sérlega samstæður hópur og ástæðulaust að gera upp á milli þeirra. Þær Eva Dröfn, Inga Bára í hlutverkum systranna og Inga Krist- ín sem útvarpskonan stóðu sig með prýði og piltarnir gáfu þeim ekkert eftir. Eyjólfur, Sverrir stuðboltar og Ragnar sem poppstjarnan Óttar. Það er sannarlega gaman að sjá hversu stórum hópi ungs hæfileikafólks Freyvangsleikhúsið hefur á að skipa. Leikstjórinn á síðan allan heiður af því að hafa unnið úr þessum efniviði og með svo stórum leikhópi jafngóða sýningu og raun ber vitni; kraftmikla og kryddaða alls kyns skemmtileg- heitum en án þess þó að fara yfir strikið og gera úr þessu hreinan skrípaleik. Þar hafa leikstjóri og leik- endur fundið farsæla leið að fram- setningu þessa gamanleiks sem stendur nefnilega ágætlega föstum fótum í íslenskum veruleika. Það gef- ur sýningunni sitt varanlega gildi. Eru ekki allir í stuði? LEIKLIST Freyvangsleikhúsið Eftir Hjörleif Hjartarson. Leikstjóri: Oddur Bjarni Þorkelsson. Lýsing: Ingvar Björns- son. Frumsýning í Freyvangsleikhúsinu laugardaginn 23. febrúar. HALLÓ AKUREYRI Hávar Sigurjónsson Þeir hafa unnið góða sýningu, Oddur Bjarni Þorkelsson leik- stjóri og Hjörleifur Hjartarson höfundur Halló Akureyri. TILRAUNIR aðstandenda sýn- ingar þessarar lélegu kvikmyndar hér á landi til að lokka kvikmynda- húsagesti til sín með fyrirheitum um nektaratriði með Angelinu Jolie, eru hálfsorglegar í ljósi þess hversu gríð- arlega léleg kvikmynd hér er á ferð. Sagan greinir frá auðugum við- skiptajöfri á Kúbu, sem Antonio Banderas leikur, sem ákveður að fjár- festa í eiginkonu frá Ameríku í gegn- um sölulista en fær annað og meira en hann hafði pantað – í formi Angelinu Jolie. Kemur fljótt í ljós að þar er hið mesta tálkvendi á ferðinni og ekki líð- ur á löngu þar til lúxuslíf Banderas hefur verið lagt í rúst. Kvikmyndin endurskapar aldamótaútlit Havana á hátt sem Hollywood-myndum er ein- um fært, en peningaaustur kemur seint í staðinn fyrir handrit eins og þessi mynd færir sönnur fyrir. Myndin er byggð á allþekktri skáldsögu eftir Cornell Woolrich, Waltz into Darkness, en sami höfund- ur skrifaði einmitt bókina sem Hitch- cock byggði kvikmyndina Rear Wind- ow á. Hins vegar væri vart hægt að jafna saman ólíkari myndum en Erfðasyndinni og fyrrnefndu meist- arverki Hitchcocks. Í þeirri fyrr- nefndu varð kuldalegur samsærisótti uppspretta snilldarverks en í þeirri síðari gefur ekki annað að líta en upp- sprengda, hripleka tilraun til að gera tíðarandatrylli. Hvert skref fram- vindunnar er fyrirsjáanlegt og ekkert kemur áhorfendum á óvart. Til að bíta hausinn af skömminni er myndin tveir tímar að lengd og löngu áður en henni lýkur má ætla að flestir gestir kvikmyndahússins séu byrjaðir að líta á klukkuna. Þess má geta að sjaldan hefur kvikmynd byggt sögu- þráð sinn jafnsgreinilega á sandi og hér. Útgangspunktur myndarinnar afbyggir með öllu það sem fer í hönd, en læt ég væntanlega áhorfendur um að koma auga á þennan sprenghlægi- lega galla. Hriplekur tíðarandatryllir KVIKMYNDIR Stjörnubíó Leikstjórn og handrit: Michael Cristofer. Byggt á skáldsögu Cornell Woolrich. Að- alhlutverk: Angelina Jolie og Antonio Banderas. Sýningartími: 116 mín. Bandaríkin/Frakkland. MGM, 2001. ORIGINAL SIN (ERFÐASYNDIN)  Heiða Jóhannsdóttir SÓKNARNEFND og starfs- fólk Háteigskirkju hefur ákveðið að láta smíða og setja upp orgel á svölum í vesturenda kirkjunnar. Háteigskirkja var vígð í desember 1965. Frá upphafi hefur hún verið vinsæl til tónleikahalds og tónlistar- iðkunar hvers konar, enda er hljómburður hennar tal- inn mjög góður. Douglas Brotchie, organisti Háteigskirkju, segir að orgelið sem nú er í kirkj- unni hafi alla tíð verið hugsað sem bráðabirgðaorgel, en sé nú búið að þjóna því hlutverki í bráðum fjöru- tíu ár. „Fyrir þrjátíu árum voru strax uppi áform um að kaupa almenni- legt orgel í kirkjuna, en á þeim tíma hafði kirkjan ekki fjárráð til að fara út í slíkar framkvæmdir. Það má því segja að með orgelkaupum sé verið að ljúka við að innrétta kirkj- una eins og upphaflega stóð til.“ Douglas Brotchie átti hugmynd að því að barrokkorgel yrði fyrir valinu. „Við leituðum til sérfræð- inga og þeir hafa fallist á þá hug- mynd og staðfest að barrokk orgel hentaði kirkjunni mjög vel. Orgel af því tagi er ekki til á Íslandi í dag. Að spila eldri orgelverk hér á landi er í raun og veru ekki hægt í dag. Það má líkja því við að spila semb- alverk á píanó. Það er eins og að horfa á fortíðina með gleraugum síðari tíma.“ Douglas Brotchie segir að með barrokkorgeli eigi hann við hreinræktað hljóðfæri sem smíðað er á traustum sögulegum grunni, og án nokkurra málamiðlana. Ekki hefur verið ákveðið til hvaða org- elsmiða leitað verður. „Þetta er stór ákvörðun og henni fylgir ábyrgð. Ég vil helst skipa sérfræðinganefnd orgelgúrúa til að taka þessa ákvörðun. Þetta er það stór ákvörð- un að ég mun ekki taka hana einn. Það eru mörg fyrirtæki bæði í Evr- ópu og Bandaríkjunum sem gætu smíðað svona orgel. Hjá bestu org- elsmiðunum er svo allt að þriggja ára biðlisti eftir að komast að.“ Stefnt er að því að vígja nýja org- elið á fjörutíu ára afmæli kirkj- unnar í desember árið 2005. Nýtt orgel smíðað í Háteigskirkju Douglas Brotchie LUNDÚNABLAÐIÐ In- dependent greindi frá því í gær, að sýningum á leikriti Ólafs Jóhanns Ólafssonar, Sniglaveislunni, yrði hætt innan skamms. Greinarhöf- undur, Louise Jury, segir að þar með sé snöggur endi bundinn á endurkomu Dav- ids Warners á leiksvið í Lundúnum. Jury segir ennfremur: „Hann hafði valið Sniglaveisluna, nýtt verk eftir íslenska leikskáldið Ólaf Ólafsson, sem vettvang endur- komu sinnar, en gagnrýnendur út- hrópuðu verkið miskunnarlaust. Síð- asta sýning á Sniglaveislunni í Lyric-leikhúsinu á Shaftes- bury Avenue verður 23. mars. Þó má segja, að þær fimm vikur sem verkið hefur þá verið í sýningu séu mun lengri tími á sviði en sumir gagnrýnenda töldu það eiga skilið.“ Louise Jury segir að dóm- ar um verkið hafi nánast allir verið harkalegir, en að frammistaða Davids Warn- ers hafi hlotið meiri náð fyrir augum gagnrýnenda. Hún stiklar á dómum bresku blaðanna um verkið og segir þá hrikalega í ljósi þess hve mikil eft- irvænting var bundin komu Davids Warners á svið í borginni eftir 30 ára dvöl hans í Bandaríkjunum. Jury hefur eftir leikaranum að hann hafi valið Sniglaveisluna vegna þess að persóna Karls (Gils) hafi heillað hann; hann hefði lengi þráð að leika hlutverk hreinskilins, opinskás og svolítið gamansams sérvitrings, en Jury segir sorglegt að gagnrýnend- ur hafi haft allt önnur lýsingarorð í huga um hlutverkið í dómum sínum. Í leiðara Independent í gær er ennfremur harmað að endurkoma Davids Warners á enskt leiksvið hafi fengið svo skjótan endi. Þar segir að slæmir dómar um Sniglaveisluna og afar dræm aðsókn hafi orðið til þess að framleiðendur verksins hafi ákveðið að hætta sýningum á því. Sniglaveislan eftir Ólaf Jóhann Ólafsson í Lundúnum Sýningum hætt í lok mars David Warner

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.