Morgunblaðið - 03.03.2002, Síða 34

Morgunblaðið - 03.03.2002, Síða 34
SKOÐUN 34 SUNNUDAGUR 3. MARS 2002 MORGUNBLAÐIÐ Í FYRRI grein minni í Morgun- blaðinu um framtíðarsýn í skipu- lagsmálum fjallaði ég um forsendur, framtíðarsýn og stefnumörkun. Í þessari grein geri ég að umfjöllunar- efni helstu áherslumál í nýju aðal- skipulagstillögunni. Samgöngumál Umferð hefur farið stöðugt vax- andi á götum Reykjavíkur á und- anförnum árum. Miðað við þróunina í dag og óbreytta stefnu eru ekki horfur á því að það dragi verulega úr aukningu bílaumferðar. Sam- kvæmt umferðartalningu á helstu stöðum í Reykjavík jókst umferð um 15% á árunum 1986 til 1990. Á tíma- bilinu 1990 til 1995 dró úr aukningu bílaumferðar og jókst hún aðeins um 7%. Á undanförnum árum hefur ríkt góðæri í efnahagsmálum, bílaeign hefur aukist mikið og byggðin á höf- uðborgarsvæðinu hefur þanist út. Afleiðingarnar eru þær að aukning bílaumferðar hefur tekið kipp á nýj- an leik en samkvæmt talningum á helstu stöðum jókst bílaumferð á tímabilinu 1995 til 1999 um tæp 20% eða 12% á hvern íbúa. Samkvæmt umferðarreikningum, sem unnir voru fyrir samvinnunefnd um svæð- isskipulag höfuðborgarsvæðisins, er gert ráð fyrir að bílaumferð muni aukast um 40–50% á svæðinu á næstu 24 árum. Síðustu þrjá áratugi hafa almenn- ingssamgöngur í Reykjavík átt und- ir högg að sækja. Árið 1970 voru far- þegar með strætisvögnum rúmar 13 milljónir yfir árið og til að þjóna þessum farþegum voru eknar um 3,5 milljónir kílómetra. Árið 2000 voru farþegar með strætisvögnum í kringum 7,5 milljónir og til að þjóna þeim voru eknar um 5,5 milljónir kílómetra. Meginskýringar þessarar þróunar er stóraukin bílaeign og út- þensla og þynning byggðarinnar. Það er erfitt að snúa þessari þróun við, ekki síst í ljósi þess að bílaeign verður enn almennari í framtíðinni og byggð á höfuðborgarsvæðinu nær yfir sífellt stærra svæði. Með samþættum aðgerðum ætti þó að vera hægt stemma stigu við þessari þróun og þegar til lengri tíma er lit- ið að snúa henni við. Í aðalskipulaginu er sett fram ákveðin stefna um breyttar áherslur í skipulagi byggðar sem miða að því að bæta rekstrarskilyrði almenn- ingssamgangna til langframa; um þéttingu innan núverandi byggðar, aukinn þéttleika og blöndun land- notkunar á nýjum svæðum og sam- fellda borgarbyggð. Lögð er sérstök áhersla á að þéttleiki byggðar og fjölbreytni landnotkunar verði sem mest meðfram leiðum almennings- vagna og við skiptistöðvar. Í aðal- skipulaginu eru einnig skilgreindar meginleiðir almenningssamgangna þar sem sérstök áhersla verður lögð á forgang þeirra í umferðarkerfinu. Aukinn forgangur strætisvagna í gatnakerfinu ætti að bæta rekstr- arskilyrði almenningssamgangna á tiltölulega skömmum tíma. Annað mikilvægt atriði í að skapa betri rekstrarskilyrði almenningssam- gangna er að bæta almennt um- hverfi og aðbúnað fótgangandi veg- farenda, ekki síst innan þjónustu- og athafnahverfa. En af hverju þarf að efla almenn- ingssamgöngur? Eftirfarandi atriði eru meðal þeirra sem mæla með eflingu al- menningssamgangna:  Mengun á hvern farþega í al- menningsvagni er minni að með- altali en á farþega í einkabíl, ekki síst ef vagnar eru knúnir með vistvænni orkugjöfum.  Kostnaður vegna umferðarmann- virkja er minni á hvern farþega í almenningsvagni en í einkabíl.  Almenningssamgöngur krefjast minna landrýmis undir umferðar- mannvirki en einkabílar. Þetta er ekki síst mikilvægt varðandi bíla- stæði í miðhverfum.  Umferðartafir eru ólíklegri í borgarumhverfi sem bjóða uppá almenningssamgöngur sem raun- hæfan ferðamáta.  Hærra hlutfall farþega í almenn- ingsvögnum dregur úr tíðni um- ferðarslysa.  Góðar almenningssamgöngur stuðla að auknu „ferðafrelsi“ þeirra félagshópa sem ekki geta ekið einkabíl eða hafa hann ekki til umráða.  Framboð á góðri þjónustu al- menningssamgangna gerir fólki kleift að hvíla sig á umferðartöf- um og bílastæðavandræðum.  Aukin notkun almenningsvagna og bætt þjónusta opnar ný sókn- arfæri við skipulagningu byggð- ar; hagkvæmari nýtingu lands og veitukerfa, þéttari og skjólbetri byggð og skapar grundvöll að fjölbreyttara mannlífi.  Borgarumhverfi sem styður al- menningssamgöngur veitir venju- lega göngu- og hjólreiðasamgöng- um einnig brautargengi.  Borg sem stefnir að vistvænni og alþjóðlegri ímynd þarf óhjá- kvæmilega að efla almennings- samgöngur. Í aðalskipulaginu eru skilgreindar meginleiðir almenningssamgangna þar sem strætisvagnar og önnur far- artæki, sem þjóna almenningssam- göngum, eiga að njóta forgangs í umferðinni. Með forgangi í umferð- inni er átt við sérakreinar, þar sem þeim verður viðkomið, og forgangi á ljósastýrðum gatnamótum. Aukinn forgangur strætisvagna í umferðinni er sú aðgerð í samgöngumálum sem gæti haft skjótust áhrif á ferðavenj- ur. Aðgerð sem þessi ætti að skapa meiri stöðugleika í rekstri almenn- ingssamgangna og auka tiltrú fólks á gæði þjónustunnar. Mikilvægt er að þessar meginleiðir almennings- samgangna séu einkum á þeim svæðum þar sem raunhæft er að bjóða uppá aukna ferðatíðni vagna og þar sem mögulegt er að auka þéttleika byggðar og fjölbreytni landnotkunar, ekki síst umhverfis helstu skipti- og biðstöðvar. Þétting byggðar Þétting byggðar er ríkjandi stefna í sjálfbærri þróun borgarum- hverfisins og er í eðli sínu sú aðgerð að fjölga íbúum og/eða störfum á einstökum svæðum eða reitum inn- an núverandi byggðar. Takmarkið er að stuðla að hagkvæmari landnýt- ingu og takmarka útþenslu byggðar og þar af leiðandi nýta grunnkerfi borgarinnar betur. Þannig má stytta fjarlægðir á milli íbúa, starfa og þjónustu og styrkja almenningssam- göngur. Þétting byggðar er eðlileg afleið- ing af endurnýjun borgarumhverf- isins þar sem úr sér gengin og van- nýtt svæði eru tekin til endurskipulagningar t.d. sökum breyttra áherslna á nærliggjandi svæðum og þróun svæða úr einni landnotkun í aðra. Þannig gerir til- laga, sem unnin hefur verið fyrir samvinnunefnd um svæðisskipulag höfuðborgarsvæðisins, ráð fyrir því að iðnaður og önnur landfrek starf- semi á svæðinu vestan Elliðaáa sé víkjandi fyrir verslun, þjónustu og skrifstofustarfsemi. Þétting byggð- ar nær því bæði til fjölgunar íbúða og fjölgunar starfa á einstökum svæðum. Miðborgin Viðamikil áætlun um eflingu miðborgarinn- ar, Þróunaráætlun miðborgarinnar – ný leið til uppbyggingar og framfara, var sam- þykkt í borgarstjórn á árinu 2000. Samþykkt áætlunarinnar leiddi til breytinga á þágild- andi aðalskipulagi Reykjavíkur 1996– 2016. Stuðlað er að fram- gangi Þróunaráætlun- ar miðborgarinnar með margvísleg- um hætti í aðalskipulaginu. Settir eru fram ákveðnir skilmálar fyrir miðborgina og önnur miðsvæði sem miða að því að auka á sérhæfingu svæða og stuðla að markvissari upp- byggingu þeirra. Við setningu skil- mála fyrir svæðin var lagt til grund- vallar það markmið að efla miðborgina sem miðstöð stjórn- sýslu, viðskipta, menningar og sér- vöruverslunar. Með þessari stefnu- mörkun verður miðborgin t.d. ávallt fyrsti valkostur við staðarval fyrir stjórnsýslu- og menningarstofnanir. Aðalskipulagið gefur aukið svig- rúm til þéttingar byggðar á mið- borgarsvæðinu með því að skil- greina ekki hámarksnýtingarhlutfall á svæðinu eins og gert var í eldra aðalskipulagi. Gert er ráð fyrir að mögulegt sé að auka byggingar- magn á miðborgarsvæðinu um allt að 100 þúsund m² og fjölga íbúðum um allt að 400 og þá er uppbygging í Skuggahverfi undanskilin. Aðalskipulagið stuðlar að eflingu miðborgarinnar og framgangi Þró- unaráætlunar með því að skapa ný byggingarsvæði, bæði fyrir íbúðir og atvinnuhúsnæði, í næsta ná- grenni við miðborgina. Aðalskipu- lagið gerir ráð fyrir samgöngu- bótum sem munu leiða til eflingar miðborgarinnar. Ný stofnbraut um svokölluð Holtsgöng, sem tengir Hringbraut við Sæbraut á móts við Klapparstíg, gerir það að verkum að umferðarálag á Lækjargötu mun minnka. Lækjargata verður við það vistvænni gata og mögulegt verður að tengja betur saman Kvos og Laugavegssvæðið. Breikkun Mýrar- götu og Sæbrautar mun gera sam- göngur að miðborginni greiðari og markviss staðsetning bílastæðahúsa kemur í veg fyrir að ökumenn tefjist við leit að bílastæðum. Stefna að- alskipulagsins um aukinn forgang strætisvagna á miðborgarsvæðinu mun efla almenningssamgöngur og mögulegt verður að draga úr kröf- um um bílastæði. Vatnsmýrin 17. mars 2001 fór fram almenn at- kvæðagreiðsla meðal borgarbúa í Reykjavík um framtíðarnýtingu flugvallarsvæðisins í Vatnsmýri. Alls greiddu 30.219 atkvæði eða 37,2% atkvæðisbærra manna í borg- inni. Af þeim vildu 14.913 að flug- völlurinn færi úr Vatnsmýrinni eftir árið 2016 en 14.520 vildu að flug- völlur yrði áfram þar. Þessi niður- staða er ekki bindandi fyrir borg- arstjórn Reykjavíkur en aðalskipulagið tekur þó mið af henni, þar sem gert er ráð fyrir að umfang flugvallarstarfsemi dragist saman í áföngum á skipulagstíma- bilinu en íbúðarbyggð og önnur at- vinnustarfsemi aukist að sama skapi. Gert er ráð fyrir að á svæðinu austan núverandi N/S flugbrautar verði byggð upp alhliða þjónustu- og samgöngumiðstöð og samhliða legg- ist af sá rekstur sem tengist núver- andi flugstöð. Þessi uppbygging get- ur hafist strax á fyrsta hluta skipulagstíma- bilsins. Fyrri hluti skipulagstímabilsins verði að öðru leyti not- aður til viðræðna við flugmálayfirvöld um framtíðarstaðsetningu innanlandsflugs á höf- uðborgarsvæðinu eða í tengslum við núverandi flugvallarsvæði. Meginforsendur þessarar stefnumörk- unar eru m.a. eftirtald- ar:  að efla Reykjavík sem alþjóðlega borg;  að skapa þétta og vistvæna borgarbyggð;  að stuðla að hagkvæmri uppbygg- ingu borgarinnar;  að styrkja miðborg Reykjavíkur og stækka bakland hennar;  að skapa vaxtarrými fyrir vísinda- og rannsóknarstofnanir og fyrir- tæki á sviði þekkingar og há- tækni, annars vegar í tengslum við háskólasvæðið og hinsvegar við svæði Landspítalans – há- skólasjúkrahúss. Nýleg stefnu- mörkun heilbrigðisráðherra um uppbyggingu Landspítalans á einum stað við Hringbraut er þýðingarmikil í þessu sambandi. Þótt aðalskipulagstillagan sýni möguleika á uppbyggingu Vatns- mýrarinnar í áföngum hafa borgar- yfirvöld einsett sér að láta fara fram samkeppni um rammaskipulag fyrir flugvallarsvæðið allt þannig að það verði skipulagt heildstætt þótt upp- bygging geti átt sér stað í skrefum. Vísindagarður Ráðgert er að á norðurhluta Vatnsmýrarinnar rísi vísindagarður og byggingar fyrir starfsemi tengda þekkingariðnaði og rannsóknum í tengslum við Háskóla Íslands sem og starfsemi sem getur styrkt mið- borgina. Staðsetning vísindagarðs og starfsemi tengd þekkingariðnaði í nálægð háskóla og miðborgar er talin mjög ákjósanleg og styrkir miðborgina. Hún er jafnframt í ná- lægð Landspítala – háskólasjúkra- húss og skapast því einskonar ás þekkingar og rannsókna á norður- hluta Vatnsmýrar. Háskólinn kynnti á haustmánuð- um 2001 hugmynd að útfærslu vís- indagarðs í suðausturhluta háskóla- svæðisins. Ráðgert er að byggingar verði um 70.000 fermetrar og jafn- framt gert ráð fyrir möguleikum til stækkunar. Áætluð næstu skref Há- skólans eru að leita samstarfsaðila og stofna þróunarfélag um fram- kvæmd og rekstur, markaðssetja vísindagarðinn og leita fjármagns áður en farið er í framkvæmdir. Höfnin Í aðalskipulagi eru sett fram þau markmið að hafnarstarfsemi í Reykjavík verði efld enn frekar. Hafnar- og athafnasvæði eru mik- ilvægur hlekkur í atvinnustarfsemi í borginni og að hún sé alþjóðleg borg í góðum tengslum við umheiminn. Það er stefna borgaryfirvalda að starfsemi á þessum svæðum sé gefið vaxtarrými og er því í aðalskipulagi afmarkað nægilegt rými fyrir hafn- ar- og athafnasvæði og mörkuð er skýr stefna um hlutverkaskipti ein- stakra hafnarsvæða. Allir almennir vöruflutningar og margskonar stórflutningar fara nú um Sundahöfn og hún er nú í mun ríkari mæli en áður flutninga- og dreifingarmiðstöð alls landsins. Al- mennir vöruflutningar hafa tvöfald- ast á síðustu 20 árum og spáð er að þeir tvöfaldist á næstu 30 árum. Lagt er til að taka tvö hafnar- svæði, Ártúnshöfða og Gufunes, undir blandaða byggð. Einnig eru áform um að halda áfram að þróa miðborgarstarfsemi inn á eldri hafn- arsvæði Gömlu hafnarinnar og hætta skipaviðgerðum við Mýrar- götu. Hafnarsvæði Reykjavíkur eru mikilvæg atvinnusvæði þar sem um 3.000 manns sækja vinnu. Með 75% íbúa landsins á höfuðborgarsvæðinu og nálægum byggðum er mikilvægt að helstu vörugeymslur og vöru- dreifingamiðstöðvar landsins séu sem næst þessari þungamiðju byggðar í landinu. Þá þurfa athafna- svæði og viðskiptahverfi góð tengsl við höfn því fáar þjóðir eru jafn- háðar sjóflutningum og Íslendingar. Göngu- og hjólreiðanet Ganga og hjólreiðar gegna víða mikilvægu hlutverki í samgöngum í borgum. Í Evrópu eru ganga og hjólreiðar mikilvægari samgöngu- mátar en almenningsvagnar, t.d. í Danmörku, Svíþjóð, Austurríki, Bretlandi og Hollandi. Ekki liggja fyrir áreiðanlegar upplýsingar um hlut göngu og hjólreiða í samgöng- um innan Reykjavíkur en að líkind- um er hann nokkuð meiri heldur en hlutur almenningsvagna. Til þess benda nýrri og eldri kannanir á ferðavenjum í Reykjavík. Í könnun frá 1996 kemur fram að fólk ferðast oftar gangandi en með almennings- vögnum. Í alhliða könnun á ferða- venjum í Breiðholti veturinn 2000– 2001 kemur fram að hlutur gang- andi umferðar er rúm 19% meðan hlutur almenningssamgangna er að- eins tæp 4%. Hér vegur þyngst að meirihluti barna og unglinga gengur til skóla. Hlutur hjólandi umferðar samkvæmt sömu könnun er hins- vegar hverfandi. Til að ganga og hjólreiðar séu raunhæfur valkostur sem ferðamáti innan borgarinnar þarf að koma á samfelldu neti stíga sem liggja um allt borgarlandið. Þetta þurfa að vera öruggar og greiðfærar leiðir sem tengja saman borgarhluta heimili, vinnu- og þjónustusvæði. Stofnstígar borgarinnar eru megin göngu- og hjólreiðaleiðir um borg- arlandið sem mynda samhangandi net með u.þ.b 1000 m möskvastærð og taka mið af almennum ferðakröf- um og tengjast nágrannasveitar- félögum borgarinnar. Þeir þræða útivistarsvæði borgarinnar og leit- ast er við að skapa skjólsælt um- hverfi meðfram þessum leiðum. Stígarnir eru um 3 metra breiðir en í athugun er að breikka sumar leiðir í 4 m vegna mikillar umferðar gang- andi og hjólandi vegfarenda eða að leggja sérstakar hjólreiðabrautir samhliða fjölförnustu leiðunum. Tengistígar tengjast stofnstígum og flétta saman byggð og útivistar- svæði og eru ætlaðir gangandi og hjólandi umferð innan einstakra borgarhluta og tengjast ýmissi þjón- ustu, s.s. skóla, verslun og almenn- ingsvögnum. Þar sem ekki er hægt að koma fyrir stígum vegna hjól- reiða í þéttbýli verður komið fyrir hjólreiðareinum í götustæði. Þetta á sérstaklega við um miðbæinn og eldri borgarhluta og í þéttri byggð. Útivist og verndarsvæði Meginþættir í heildarskipulagi útivistarsvæða eru:  Styrkja ímynd Reykjavíkur sem vistvænnar borgar með því að tryggja að þétting byggðar sé í jafnvægi við hlutfall opinna svæða.  Mynda samfelldan vef útivistar- svæða um borgarlandið sem teng- ir saman hverfi, heimili, þjónustu og vinnustaði.  Að viðhalda náttúrulegum fjöl- breytileika lands og lífríkis sam- hliða því að skapa góð tengsl íbúðarbyggðar við fjölbreytt nátt- úru- og útivistarsvæði. Markmiðið er að tengja saman hverfi, heimili, þjónustu og vinnu- staði og tengja saman öll helstu úti- vistarsvæði borgarinnar og stofn- stígakerfi borgarinnar þannig að samfelldur vefur útivistarsvæða og stíga liggi um allt borgarlandið. Í heildarskipulaginu eru einnig skil- greind og afmörkuð helstu náttúru- svæði sem eru mikilvæg innan borg- arinnar ef litið er til gróðurfars, lífríkis og/eða jarðfræðiminja. Svæð- in eru skilgreind og afmörkuð á ÁHERSLUR Í NÝJUM AÐAL- SKIPULAGSTILLÖGUM Árni Þór Sigurðsson Mikill metnaður, segir Árni Þór Sigurðs- son, hefur verið lagður í endurskoðun aðal- skipulagsins.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.