Morgunblaðið - 26.09.2002, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 26.09.2002, Qupperneq 34
UMRÆÐAN 34 FIMMTUDAGUR 26. SEPTEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ EKKERT er mikilvægara nú en sjálfstætt friðarstarf frá Íslandi. Friður 2000 skoraði á ríkisráðsfund- inn á Bessastöðum 24. september síðastliðinn að fordæma aukinn hernað í Mið-Austurlöndum og fela forseta Íslands að koma á fót sjálf- stæðu friðarstarfi Íslendinga. Friður 2000 lýsir þungum áhyggj- um af þróun mála á alþjóðavettvangi og því hvernig stjórnvöldum Banda- ríkjanna er að takast að blekkja um- heiminn inn í þriðju heimsstyrjöld- ina. Samtökin fordæma andvaraleysi íslenskra ráðamanna sem hafa hundsað allar áskoranir Friðar 2000 en samtökin hafa ítrekað sl. 7 ár var- að forseta Íslands og ríkisstjórn við því að heimsstyrjöld muni brjótast út nema til komi nýjar leiðir í frið- armálum sem Íslendingar séu best fallnir til að kynna heimsbyggðinni. Ítrekaðar eru viðvaranir Friðar 2000 frá 14. september 2001 og aftur 14. september 2002, að bandarísk stjórnvöld sigla undir fölsku flaggi og að refskákin minnir á undanfara síðustu heimsstyrjaldar í Þýska- landi. Einnig er ítrekuð áskorun til for- seta Íslands frá 31. mars sl. Hafi sitjandi forseti ekki kjark til þess að rísa upp gegn hervaldinu sem ógnar nú öryggi og framtíð þjóðarinnar og heimsbyggðarinnar allrar, ætti hr. Ólafur Ragnar Grímsson í ljósi kosn- ingaloforða að íhuga stöðu sína á Bessastöðum. Í kjölfar hryðjuverkanna 11. sept- ember 2001 hefur George Bush for- seti Bandaríkjanna styrkt áhrifavald sitt með fjölda lagasetninga og virð- ist honum vera að takast að koma á herlögum í landinu með einræði hvað varðar stjórn hersins og notk- un kjarnorkuvopna. Stjórnvöld Bandaríkjanna undir forystu Bush er mesta ógnin við framtíð mannkyns á okkar tímum. Forsetinn hefur á undanförnum mánuðum útmálað fleiri þjóðir sem öxul hins illa og látið herstjóra sína gera áætlun um árásir á þær með kjarnorkuvopnum. Síðustu daga hef- ur Bush gengið enn lengra með óbil- gjarnri stefnuyfirlýsingu í ætt við stefnu nasista og krafið þingið um heimild til hernaðar á hvern sem er hvenær sem er. Ljóst er að Bush mun ekki láta staðar numið við Írak. Menn skulu kynna sér feril Bandaríkjanna undanfarna áratugi til að átta sig á köldum sannleik- anum. Í raun er það næsta skoplegt að stjórn Bandaríkjanna ætli með hervaldi að ráðast á aðra þjóð sem ku ekki hafa farið að lögum því engin þjóð hefur brotið fleiri lög og al- þjóðasamninga en einmitt stjórn Bandaríkjanna. Slóðin er eftir þá, hvort sem litið er til mannréttinda, umhverfismála, stríðsglæpadóm- stóls, jarðsprengna, eiturvopna eða kjarnorkuvopna. Fleiri hundruð þúsund manns urðu vítiseldum að bráð þegar for- seti Bandaríkjanna fyrirskipaði þann stríðsglæp að varpa tveimur kjarnorkusprengjum á Japan eftir að forsetanum varð ljóst að Japanir voru að undirbúa uppgjöf við lok síð- ustu heimstyrjaldar. Í kjölfarið og fram á þennan dag hefur stjórn Bandaríkjanna ítrekað grafið undan lýðræðislega kjörnum stjórnvöldum og stutt fjöldann allan af ótíndum ill- mennum til valdaráns svo og sent hermenn til blóðugra óhæfuverka og morða gegn fjarlægum þjóðum og þjóðhöfðingjum, að ógleymdu því að að starfrækja í Bandaríkjunum einn alræmdasta hryðjuverkaskóla heims sem enn í dag er í fullum gangi þótt nafni skólans hafi verið breytt. Það er ábyrgðarhluti af íslenskum ráðamönnum að lýsa stuðningi við það glæpsamlega athæfi sem Banda- ríkjamenn eru nú að brugga í Mið- Austurlöndum og jafnvel víðar til að tryggja aukin yfirráð yfir auðlindum jarðar. Nóg er komið af slíkum stuðningi héðan eftir að lífið hefur verið murkað úr tveimur milljónum manna í Írak með stuðningi okkar við viðskiptabann sem lögfróðir sér- fræðingar SÞ hafa flokkað undir glæp gegn mannkyninu. Það óhæfu- verk hefur nú þegar skipað íslensk- um ráðamönnum á bekk með glæpa- mönnum. Allir sem vilja, vita að deilan snýst um yfirráð olíu og að Saddam-grýlan er hentugur tilbún- ingur þótt ekki skuli dregið úr þeirri hættu er stafar af særðu dýri. Á eng- an hátt er hægt að réttlæta árás- arstríð með einhliða og jafnvel til- búnum skýrslum um vopnabúr þjóðar sem kúguð er með aðstoð al- þjóðasamfélagsins og sem lifir undir nær daglegum loftárásum og hótun- um um enn frekara blóðbað og jafn- vel kjarnorkuvopnaárás frá mesta herveldi jarðar en samkvæmt frétt- um hefur lekið út frá Pentagon áætl- un um kjarnorkuvopnaárás á Írak og fleiri ríki. Þeir sem lifa við slíka ógn hljóta að hafa sama rétt og aðrir að búa sig til varnar og því getur lausnin til friðar aldrei falist í hern- aði. Bandaríkin haga sér í samræmi við það sem önnur heimsveldi hafa gert í gegnum aldirnar sem sagan hefur þegar dæmt. Heimsveldi þenja sig út um jarðir annarra þar til þau mæta öflugri og ákveðinni mót- spyrnu. Við getum ekki barist fyrir sjálf- stæði okkar með vopnavaldi. Við getum heldur ekki barist með fjár- magni. En við getum stuðlað að því að þjóðir heims rísi upp strax nú og taki á vánni áður en það er of seint. Við eigum að stuðla að því að NATO og bandalagsþjóðir okkar átti sig á því hvað er að gerast og að gripið verði til diplómatískra aðgerða strax til að stöðva skepnuna í fæðingu. Íslendingar eiga að hefja eigið friðarátak í Mið-Austurlöndum und- ir forystu embættis forseta Íslands eins og kynnt var í „Virkjum Bessa- staði“ 1996. Íslendingar eiga ein- staka fyrirmynd að friðarþingi sem er mikilvægur hornsteinn í tillögum að nýju friðarferli í Mið-Austurlönd- um sem kynnt er á vefnum althing.- org og sem fengið hefur jákvæðar viðtökur víða um heim. Enn sem komið er hefur utanrík- isráðuneytið neitað fulltrúum Friðar 2000 um viðtal um Alþingi-Jerúsal- em. Samtökin vonast til að stjórn- völd sjái að sér og endurskoði þá af- stöðu. Friður 2000 mun fylgjast gaumgæfilega með því hvernig for- seti Íslands, ráðherrar og þingmenn halda á spöðunum næstu mánuði og fjalla um það með hliðsjón af ítrek- uðum viðvörunum okkar í komandi prófkjörum og alþingiskosningum. Áskorun á ríkisráðsfund Eftir Ástþór Magnússon „Friður 2000 mun fylgjast gaumgæfi- lega með því hvernig forseti Íslands, ráðherrar og þingmenn halda á spöðunum næstu mánuði.“ Höfundur er stofnandi Friðar 2000. ALLTAF koma öðru hvoru upp hugmyndir um að auka einkarekstur í heilbrigðisgeiranum. Áhugamenn þar um benda á almenna hagkvæmni og skilvirkni einkarekstrar og telja að af- rakstur ætti að verða sparnaður í heilbrigðismálum. Í einkarekstri sé áherslan á að há- marka hagnað. Rekstrarkostnaður sé þá lágmarkaður og rekstrartekjur hámarkaðar. Áhersla sé á skilvirkni, hagkvæmni og á að auka tekjuinn- streymi. Þegar vel gangi skili þetta sér í starfsemi sem skili eigendum sínum góðum hagnaði. Hugmyndir hafa sést um að ríkið geri samninga við einkaaðila þess efn- is að þeir sjái um rekstur einstakra deilda eða að rekstur þeirra komi til sem viðbót við núverandi rekstur. Ef ríkið á að borga, en einkaaðilar að sjá um framkvæmdina og rekst- urinn, þá geta þeir hámarkað hagnað sinn með því að a) lágmarka rekstr- arkostnað og b) með því að fram- kvæma sem mest af aðgerðum og rannsóknum. Væntanlega verður þá freistandi að hafa aðgerðir viðamiklar og dýrar, og einnig rannsóknir sem dýrastar og viðamestar. Þeir, sem tekst að hámarka fjölda og dýrleika aðgerða og rannsókna, og einnig skil- virkni og hagkvæmni í rekstri, ættu að skila mestum hagnaði og hafa efni á að borga hæstu launin, og því hafa yfir að ráða bestu sérfræðingunum. Rekstrareiningarnar sjálfar gætu þannig orðið hagkvæmar, hagnaður þeirra mikill og laun sérfræðinga þeirra góð, framkvæmd verka vönduð og góð, en kerfið í heild ríkinu ærið kostnaðarsamt. Engar töfralausnir Einkaframkvæmd hefur sína kosti, en einnig sína galla. Sama á við um ríkisrekstur. Í honum er ekki fyrir hendi sambærileg innbyggð hvatning til að framkvæma sem flestar aðgerð- ir eða til að hámarka skilvirkni og hagkvæmni eininga. Rekstrareining- ar ættu því að verða tiltölulega óskil- virkar og óhagkvæmar, en á móti ættu þær að framkvæma tiltölulega minna af dýrum aðgerðum og rann- sóknum. Hægt er að setja upp eftirlitskerfi með einkarekstri í heilbrigðismálum þar sem farið væri ofan í einstaka þætti og krafist rökstuðnings fyrir aðgerðum og rannsóknum. Vandinn er að því meira eftirlit, því dýrara verður það. Til flækjuauka er margt það sem sérfræðingar fara fram á byggt á eigin sérfræðimati og eftir- litsaðilar eru ólíklegir til að þekkja þau mál eins vel og þeir, og því líkleg- ir til að standa höllum fæti gagnvart þeim þegar deilt er um rökstuðning fyrir einstökum aðgerðum eða rann- sóknum. Þannig er því sennilega í eðli sínu takmarkað hve mikil bremsa á kostnað fyrir ríkið slíkt eftirlit gæti verið. Það sama getur átt við eftirlit með sérfræðingum sem vinna hjá hinu opinbera, en á móti ætti ekki að vera fyrir hendi að sama skapi hvatn- ing hjá þeim að gera sem mest svo fremi sem tekjur þeirra markast ekki af slíkum þáttum. Eftirlit með rekstrarkostnaði ein- inga hjá ríkinu ætti að vera fram- kvæmanlegt þar sem það ræður yfir eigin rekstrarfræðingum um ríkis- rekstur. Menn verða að meta kostina og gallana af einkarekstri og ríkis- rekstri gætilega. Það liggur ekki í augum uppi hvort fyrirkomulagið er kostnaðarsamara, þegar um heil- brigðismál er að ræða, og kostnaðar- samt getur verið að bakka út aftur. Er einkarekst- ur lausnin? Eftir Einar Björn Bjarnason „Hægt er að setja upp eftirlitskerfi með einka- rekstri í heil- brigðismálum og fara ofan í einstaka þætti.“ Höfundur er stjórnmálafræðingur. Á SÍÐUSTU misserum hafa horfur í byggðamálum breyst verulega. Ástæða er til að gera ráð fyrir að fyrirætlanir um mestu framkvæmdir Íslandssögunnar í orku- og iðnaðarmálum verði að veruleika á Austfjörðum. Gangi það eftir verða gífurlegar fram- kvæmdir sem standa í mörg ár. Þær munu hafa í för með sér aðra uppbyggingu vegna búsetu og þjónustu við þá atvinnustarfsemi sem þar mun rísa. Jafnframt þessu liggja fyrir ákvarðanir stjórnvalda um að gerð þriggja jarðganga á Norðausturlandi verði boðin út í einu lagi. Í þessu sambandi er rétt að minna á að í byggðaáætlun sem samþykkt var á liðnu vori var aðal- áhersla lögð á að styrkja Akureyri sem mótvægi við höfuðborgar- svæðið. Gangi þetta allt eftir, eins og til er stofnað af hálfu hins op- inbera, má telja sterkar líkur á því að byggðaþróun snúist til já- kvæðrar áttar á Norðausturlandi. Ég fagna því af heilum hug að það hillir undir betri tíma á þessum hluta landsins. Það hlítur hins vegar að vera mikið umhugsunar- efni hversu þær fyrirætlanir og áætlanir sem hér um ræðir, og all- ar eru frá stjórnvöldum komnar, deilast ójafnt niður á landið. Það er veruleg hætta á því ef fram fer sem horfir að næstu ár verði öðrum svæðum dreifbýlisins mjög erfið nema gripið verði til mót- vægisaðgerða til að minnka það ójafnvægi sem í stefnir. Ábyrgð stjórnvalda er öll í þessu efni vegna þess að allar hinar miklu framkvæmdir sem fyrir dyr- um standa eru fyrir atbeina þeirra. Þörf fyrir byggðaaðgerðir myndast vegna ójafnvægis milli byggðar- laga og landsvæða. Stjórnvöld þurfa þessvegna að hafa heildar- áhrif aðgerða í huga þegar þær eru ákveðnar. Það hefur augljóslega ekki verið gert nú. Það er þess vegna þörf á endurskoðun á tíma- setningu framkvæmda og öðrum fyrirætlunum sem geta haft já- kvæð áhrif á búsetu og atvinnulíf annars staðar en á þeim vaxtar- svæðum sem njóta munu þeirra umfangsmiklu fyrirætlana sem í stefnir. Í ljósi þeirra breyttu að- stæðna sem upp eru komnar þarf strax í haust að bregðast við og taka ákvarðanir sem koma öðrum landsvæðum í dreifbýlinu til góða. Þar væri nærtækast að flýta framkvæmdum í samgöngumálum, sérstaklega þeim sem hafnar eru eða mögulegt er að hefja án mikils fyrirvara. Sérstakt átak til að auka mögu- leika til framhaldsmenntunar og til styrktar menntun í dreifbýli væri sjálfsagður hluti slíkra fyrirbyggj- andi viðbragða. Besta aðgerðin væri auðvitað sú að aflétta þeim höftum sem eru á atvinnufrelsi manna í sjávarbyggð- unum þannig að þeir geti aftur far- ið að njóta nálægðarinnar við gjöf- ul fiskimið. Þeir sem nú eru við stjórnvölinn eru ekki líklegir til þess að breyta fiskveiðistefnunni en það er vissulega breytinga von í því efni ef Samfylkingin kemur að ríkisstjórnarborðinu eftir kosning- arnar í vor. Það er ekki sjálfsagt mál að allir þeir gríðarlegu fjármunir sem nú stefnir í að fáist fyrir sölu rík- iseigna fari í samgöngumannvirki á einu landsvæði. Þá má líka nota annarsstaðar og þá má ekki síður nota í menntamál en samgöngu- mál. Það hefur margsannast að menntastofnanir eru besta byggða- fjárfesting sem völ er á. Stjórnvöld þurfa að svara því á þessu hausti hvernig þau ætla að bregðast við þeirri stöðu sem upp er að koma í byggðamálum. Ef ekki verður brugðist við af myndugleik og verulegum krafti mun ójafnvægi í byggð landsins skapa nýjan vanda í byggðarlögum sem hafa hann nógan fyrir. Sá vandi væri fyrir tilverknað stjórnvalda og á þeirra ábyrgð. Mótvægisaðgerðir eru bráðnauð- synlegar og ákvarðanir um þær þarf að taka sem allra fyrst. Ójafnvægi í byggðamálum Eftir Jóhann Ársælsson Höfundur er alþingismaður. „Mótvægis- aðgerðir eru bráðnauð- synlegar og ákvarðanir um þær þarf að taka sem fyrst.“ Brimborg Reykjavík Brimborg Akureyri brimborg.is er dæmi um meiri bíl. Farangursrými Fiesta Fáðu meira en áður - fyrir minna en áður. Skráðu þig í Broste klúbbinn - bergis.is Nýr lífsstíll

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.