Morgunblaðið - 17.10.2004, Page 26

Morgunblaðið - 17.10.2004, Page 26
26 SUNDAY 17. OCTOBER 2004 MORGUNBLAÐIÐ                                           ! " #    $   !   #% & '   #  !        !   " !  " # # !  $ " # # !  % " # # )  "   !   !   #     %%   !     '  # $    !      "  % *         !          $   ! '   !      '$  % +!   "       '          ,           &  '(  )&!!*(    E kki um að villast, samræðan var á fullu er mig bar að í Kaupmanna- höfn 12. sept- ember, í orði sem á borði. Í gangi stórar og smáar sýningafram- kvæmdir af öllu tagi og í þeim mæli að óvinnandi vegur var að skoða nema kúfinn af þeim á þeim knappa tíma sem ég hafði til umráða. Átti á ýmsu von en ekki viðlíka skammti og sennilega þarf að leita til menning- arborgarárs 1996 til að finna hlið- stæðu. Síðsumarið bauð þannig upp á þá menningarlegu fjölbreytni sem Sameinuðu þjóðirnar vilja einmitt sjá sem víð- ast í heim- inum, telja forsendu efnahags- legra fram- fara og vel- líðan fólks. Hér komin þýðing skapandi kennda eins konar sneið af grunni evrópskrar hámenningar í aldanna rás. Jafnast ekkert á við þá lífsreynslu að fylgjast með hlutunum augliti til auglitis, vega þá og meta, allt annað einungis þefurinn af réttunum, hversu frábærlega upplýsingaflæð- inu kann að vera háttað í dagblaði, tímariti, bók eða tölvu. Kaupmannahöfn er góðurviðkomustaður til stærrimenningarborga Evrópuog skal alls ekki vanmetin sem slík. Þangað hefur leið Íslend- inga legið í meira en 600 ár, eink- anlega þau 550 sem hún var höfuð- borg þjóðarinnar, og á þær slóðir sótti hún drjúgan hluta menntunar- grunns síns. Ungir leita þangað enn sér til menntunar, jafnframt skipta þeir þúsundum sem búsettir eru í borginni og nágrenni hennar. Skeði þegar ég sneri aftur til Louisiana í Humlebæk á mánudagsmorgni, að ég náði rétt að festa mér næstsíðasta eintakið af Morgunblaðinu á Aðal- járnbrautarstöðinni, allir íslenzku blaðarekkarnir annars galtómir sem segir sitt um ásóknina. Þrátt fyrir allt og að iðulega fari fjórar til sex þéttpakkaðar flugvélar til borgarinnar dag eftir dag er fjarri því að menningarlega sambandið sé eins og það var fyrrum og ætti helst að vera. Í upphafi lýðveldisins voru ráðamenn úr hófi ákafir við að klippa á öll tengsl við Danmörku, og þjóðin enn í dag að bíta úr nálinni fyrir fljótræðið, einkum á vettvangi sjón- mennta. Kemur í og með fram er söfnin kynna verk heimsþekktra danskra arkitekta og hönnuða, út- koman líkust vörukynningum í stór- verslunum. Um það getur hver og einn sannfærst sem sækir heim arki- tektasýningar á Louisiana eða hönn- unarsýningar á Listiðnaðarsafninu á Bredgade, í byggingunni sem fyrr- um var spítalinn hvar listaskáldið góða bar beinin. Daginn sem ég hélt út til Íslands, voru jafnt forsíður sem innsíður dagblaðanna helgaðar andláti kvik- myndaleikarans Ove Sprogøe, sem var ástmögur dönsku þjóðarinnar. Hann átti að baki þátttöku í 156 kvikmyndum, einnig vel virkur á leiksviði og í sjón- varpi, helst þekktur hér á landi fyrir leik sinn sem aðal- bófinn í Olsen-Banden. Jafn- vel haldið fram að hinn 84 ára gamli leikari hafi dáið úr sorg þrem vikum eftir lát konu sinnar en þau höfðu verið gift í 60 ár. Þessi mikli leikari féll íupphafi ferilsinstvisvar á inntöku-prófi í Konunglega leiklistarskólann, var meðal annars tjáð af Holger Gabrielsen, helstum áhrifamanni prófnefnd- arinnar, að með þennan prófíl sinn fengi hann aldrei vinnu sem leikari, og var sá ekkert að skafa utan af því áliti sínu. Nefni þetta einungis vegna þess að mér fannst þessum mikla leikara gerð hörmulega lítil skil í ís- lenzkum fjölmiðlum, minnugur þess að margt hefur landinn sótt til danskrar kvikmynda- og leiklistar, almenningur að auk skemmt sér konunglega yfir Olsen-genginu og fleiri kvikmyndum sem hingað hafa ratað með leikaranum. Mál Kaup- mannahafnarblaðanna, að andlát Sprogøe feli í sér að mikilsverður kafli í danskri kvikmyndalist á síð- ustu öld hafi lokað dyrum sínum. Aftur á móti eðlilegt að minna en ekkert færi fyrir andláti Rasmusar Nellemann, góðkunningja míns og samtíðarmanns við grafíska skólann við Akademíuna. Hér brást jafnvel danska pressan í ljósi þess að um mikilhæfan listamann var að ræða, sem hafði sig lítið í frammi. En fyrir hinar hreinu, kláru og hárnákvæmu málmþrykkmyndir sínar átti Nelle- mann sér fjölda aðdáenda meðal myndlistarmanna. Jafnframt liggja eftir hann meira en 30 frímerki frá jafnmörgum árum, að margra áliti meðal þess listrænasta sem gert var á vettvanginum í Danmörku, sem eru ekki svo lítil meðmæli. Þá mót- tók hann hvor tveggja Ekersbergs og Thorvaldsens verðlaunapen- ingana (1974 og 1986), sem er mesti heiður sem dönskum myndlistar- manni getur hlotnast. Reyndi að koma tímanlega til jarðafararinnar á Amákri en fékk ekki flug á réttum degi, en málarinn Tryggvi Ólafsson var á staðnum og kvað ámóta reisn hafa verið yfir at- höfninni og jarðarför málarans Ein- ars Baldvinssonar frá Háteigskirkju nokkrum mánuðum áður; þ.e. nær tóm kirkja og athöfnin í hæsta máta vélræn, eitthvað virðist báðum þjóð- unum hafa farið aftur um ræktar- semi við sína menn. En alltaf má hugga sig við söguna af gróðursetn- ingu Rembrandts, snillingurinn kvistaður niður í kirkjugólf meðal umrenninga og ræningja. Á leiðinni utan sem skeði á líkum tíma og at- höfnin fór fram reikaði hugur minn aftur í tímann yfir góðu glasi, allar götur til vetrarins 1955–56, og mætra félaga minna á grafíska verk- stæðinu. Stemningin var einstök, grónir listamenn eins og Søren Hjort Nielsen, Swend Wiig Hansen, Jane Muus o.fl. birtust óforvarendis á staðnum einn af öðrum, teiknuðu kannski á einn stein eða rissuðu með þurrnál á plötu, þrykktu og hurfu svo. En meðal daglegra vinnuþjarka voru meðal annars Reidar Magnus, sem mundi vel eftir Þorvaldi Skúla- syni frá því fyrir stríð, hinn finnski Seppo Mattinen og nefndur Nelle- mann, hæglátur, kvikur og þveng- mjór, átti þó eftir að gildna umtals- vert er fram liðu stundir, trúlega af tíðum heimsóknum á Hviids Vin- stue. Auk þess voru þarna nokkrir fyrrverandi nemendur prófessors Aksels Jørgensens, sem heimsótti þá reglulega og óð fræðilega elginn af miklum móð. Svo voru það fag- legu leiðbeinendurnir þeir Holger J. Jensen og í veikindum hans fjöl- listamaðurinn Erik Spjæt Cristen- sen, enn fremur er vandamál komu upp fagsnillingurinn O. Permild. Góð nærvera af öllu þessu fólki í hinu litla kjallaraverkstæði og þegar við höfðum fyrirsætur, ungar og blómlegar, sem skeði nokkuð reglu- lega, má segja að nakið og mjúkt hold róðanna hafi verið í seiling- arfjarlægð. Hunangsilmur blandaðist þá lyktinni af prentsvertu, svínafeiti og smávindlum Hjorts Niel- sens … Ég hafði haft mikinnhug á að sjá sýn-ingu málarans oggrafíklistamanns- ins Ninu Steen-Knudsen á herrasetrinu Sophienholm í Lyngby, sem ég vissi að hafði hlotið mikla athygli og alveg óvænt var hún opin ennþá, lauk 19. september. Skundaði á staðinn við fyrsta tækifæri og þótt mig bæri að fyrir hádegi á þriðjudegi var slangur af fólki á staðnum, en þangað leggur það að- allega leið sína um helgar, þá iðulega margt um manninn og veitingabúðin troðfull. Nina er fædd 1957, og af kynslóðinni sem ruddi villta mál- verkinu svonefnda braut í Dan- mörku, en hefur sem fleiri að hluta snúið sér að klassískum vinnubrögð- um ásamt hefðbundinni tækni í graf- ík. Var mér samtíða á grafíkverk- stæðinu á Valby fyrir nokkrum árum og vöktu svipmikil vinnubrögð hennar óskipta athygli mína. Sam- eiginlegur þrykkjari okkar, snilling- urinn Søren Ellitsggard, hefur farið höndum um útlit og hönnun hinnar sérstæðu og glæsilegu sýning- arskrár í stóru broti. Mjög athygl- isverð sýning þar sem víða er skyggnst inn í fortíðina í bland við núið, myndrænt táknmál og tíma- legar duldir. Listakonan sjálfri sér trú og hleypur ekki stefnulaust eftir duttlungum listamarkaðsins og hef- ur vissulega fengið að gjalda þess. Á sýningu í tengslum við Carnegie- verðlaunin 2000, skar hinn stóri fleki hennar sig úr verkum allra hinna þátttakendanna og bar að mínu mati af flestu hér á Gerðarsafni. Dóm- nefndinni, sem nú er löngu mosavax- in, varð illa á í messunni með því að ganga algjörlega framhjá henni í ljósi þess að á sama tíma var mál- verkið að rísa aftur upp úr öskustó í listheiminum. Nefndin sem fyrri daginn hörð á því að halda sig við gefna fræðilega dagskipan. Hún hef- ur að vísu séð að sér á seinni árum en afhjúpaði þarna ósjálfstæði sitt og einstrengni sem fleiri þurftu sömuleiðis að gjalda fyrir. Þetta tel ég eiga brýnt erindi inn í heilbrigða og hlutlæga samræðu á vettvang- inum. Sprogøe,Nellemann ogKnudsen Nina Steen-Knudsen: „Just Give Me My Equality“, 2003, 297x478 cm. Hluti. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson bragi@internet.is Rasmus Nellemann (1923–2004). Ove Sprogøe (1920– 2004).

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.