Morgunblaðið - 17.10.2004, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 17.10.2004, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ SUNDAY 17. OCTOBER 2004 29 ræður um þau? Og af hverju ætli stjórnarliðið á þingi láti stjórnarandstöðunni frumkvæðið í um- ræðum um jafnréttismál að mestu leyti eftir? Hugsanlega er skýringin sú að jafnréttisbarátt- unni hafi ranglega verið stillt upp sem baráttu á milli fylkinga. Annars vegar á milli kynjanna, hins vegar á milli pólitískra fylkinga. En jafnréttisbaráttan er ekki átök fylkinga – eða á að minnsta kosti ekki að vera það. Hún er barátta hugsandi fólks af báðum kynjum, úr öllum þjóðfélagshópum og með allar stjórnmálaskoðan- ir, á móti úreltum viðhorfum, gamalli verkaskipt- ingu, skeytingarleysi og fordómum. Allir eiga að geta grætt á jafnréttisbaráttunni. Karlar eiga ekki að líta svo á að árangur í þeirri baráttu feli í sér ósigur þeirra. Með jafnari verkaskiptingu, bæði inni á heimilunum og í atvinnulífinu, skiptist fyrirvinnuhlutverkið jafnar á milli kynjanna og karlar fá meiri tíma til að sinna börnum og heimili. Margir, sem það hafa gert, hafa áttað sig á að það eru til miklu fleiri en ein tegund af karlmennsku og það að kynnast börnunum sínum verður t.d. gjarnan til þess að menn uppgötva á sér aðra og tilfinninganæmari hlið. Feður eiga ekki að vera stritandi í yfirvinnu öllum stundum á meðan börn- in þeirra eru lítil, þannig að þeir missi af því að kynnast þeim. Feður lítilla stúlkna, sem vilja þeim allt það bezta í lífinu, vilja væntanlega gera sitt til að þær reki sig ekki á neina veggi þegar þær sækjast eftir starfsframa síðar meir. Karlar, sem velta fyrir sér eigin stöðu innan fyrirtækja og stofnana, fari svo að konur fái að standa þar jafn- fætis þeim hvað laun og ábyrgð varðar, ættu að hafa í huga að margvíslegar rannsóknir sýna að þar sem bæði kyn koma að stjórnun og stefnumót- un gengur allajafna betur í rekstrinum og allir eru betur settir. Af sömu ástæðu ættu breytingar í jafnréttismálum að vera forgangsmál hjá körlun- um, sem víðast halda um valdataumana í atvinnu- lífinu; það eru fjárhagslegir eiginhagsmunir fyrir- tækjanna, sem þeir stýra, að menntun, þekking, hæfileikar og eiginleikar beggja kynja nýtist sem bezt. Af hverju ætli stjórnarliðið sé svona feimið í umræðum um jafnréttismál, var spurt hér að ofan. Getur verið að stjórnarliðar trúi þeim málflutningi stjórnarandstöðunnar að ríkisstjórnin beri ein alla ábyrgð á hinni vondu stöðu í jafnréttismálum? Getur verið að gagnrýni á einstakar stöðuveiting- ar eða ákvarðanir um ráðherrastóla verði til þess að forystumenn stjórnarflokkanna forðist að tala um jafnréttismál, til að verða ekki sakaðir um hræsni? Rætur vandans í jafnréttismálum eru svo djúpstæðar og ná svo langt aftur í söguna, að jafn- vel á þremur kjörtímabilum ná menn ekki að safna að sér allri ábyrgð á vandanum. Og ef menn trúa því að þeir hafi haft málefnalegar ástæður fyrir einstökum ákvörðunum, sem hafa einar og sér ekki afgerandi áhrif á stöðu jafnréttismála, eiga þeir ekki að vera feimnir við að ræða mála- flokkinn í heild sinni. Það er raunar svo að ekkert fyrirtæki, enginn félagsskapur og enginn stjórn- málaflokkur hefur náð fullu jafnrétti innan sinna raða. En það má ekki stöðva forsvarsmenn þeirra í því að ræða jafnréttismál – orð eru einu sinni til alls fyrst. Auðvitað ættu forystumenn ríkisstjórn- arinnar að setja jafnréttismálin rækilega á dag- skrá og stuðla að því að skapa í þjóðfélaginu það andrúmsloft, að við núverandi ástand verði ekki unað og tími sé kominn til breytinga. Aðgerðir í þágu jafnréttis Jafnvel þótt fólk sé sammála um að staða jafnréttismála sé slæm, greinir það á um aðferðirnar til að bæta hana. Morgunblaðið hefur verið þeirrar skoðunar að lögbundnir kynjakvótar séu ekki leiðin til að bæta stöðu jafnréttismálanna; það sé ákveðin hætta á að slíkar aðferðir breiði yf- ir vandann fremur en að leysa hann. En það þýðir ekki að stjórnmálamenn eigi að sitja aðgerðalaus- ir, þvert á móti. Þeir gegna afar mikilvægu hlut- verki í að skapa aðstæður og umgjörð fyrir árang- ur í jafnréttismálunum. Ein mikilvægasta aðgerðin, sem gripið hefur verið til í jafnréttismál- um – og sem ber að viðhalda – er lagasetningin um fæðingarorlof, sem gefur bæði feðrum og mæðr- um kost á að vera heima hjá litlum börnum á fyrstu mánuðum ævi þeirra. Það er kannski kald- hæðnislegt, en heldur neikvæð frétt á forsíðu Morgunblaðsins í gær, föstudag, um að það færist í vöxt að körlum í fæðingarorlofi sé sagt upp með ólögmætum hætti, sýnir að árangurinn af þessari lagasetningu er sá, sem að var stefnt. Auðvitað ætti ekki að segja neinum upp með ólögmætum hætti – en konur, sem taka sér fæðingarorlof, hafa árum saman og tugum eða hundruðum saman orðið fyrir því. Nú stefnir í sama farið með karl- ana, sem sýnir að nýja löggjöfin hefur jafnað stöðu kynjanna á vinnumarkaðnum, þótt í þessu tilviki sé það með neikvæðum formerkjum. Hið jákvæða er auðvitað að kynin skipta nú jafnar með sér bæði fyrirvinnuhlutverkinu úti á vinnumarkaðnum og umönnunarhlutverkinu heima við. Þótt ekki séu sett lög um kynjakvóta, er ekkert því til fyrirstöðu að fyrirtæki, félagasamtök og stjórnmálaflokkar setji sér markmið um að jafna hlutfall kynjanna í ábyrgðarstöðum. Slík stefnu- mörkun er oft ekki sízt nauðsynleg til þess að koma í veg fyrir að fólk sitji fast í viðjum vanans; að karlarnir, sem enn stjórna mestu, haldi áfram að ráða karla í stjórnunarstöður af því að þeir eru vanir því. Samfara því að gera jafnréttisáætlun eða móta jafnréttisstefnu, sem inniheldur mark- mið af þessu tagi, er hægt að fara í gegnum þá um- ræðu hvað fyrirtækið eða félagsskapurinn græði á því að jafna hlutföllin, í stað þess að taka ákvarð- anir á grundvelli þess hvað körlunum, sem fyrir eru í ábyrgðarstöðum, þykir þægilegast. Þar sem konur hafa valizt til forystu í fyrir- tækjarekstri og stjórnmálum er nokkuð augljóst að það eitt og sér getur haft ákveðin margfeldis- áhrif. Það er engin tilviljun að í borgarstjóratíð Ingibjargar Sólrúnar Gísladóttur fjölgaði mjög konum í stjórnunarstöðum hjá Reykjavíkurborg. Í ráðherratíð Sivjar Friðleifsdóttur urðu konur í yfirstjórn umhverfisráðuneytisins fleiri en karlar. Í Háskólanum í Reykjavík, þar sem Guðfinna Bjarnadóttir er rektor, hefur orðið til harðsnúinn hópur kvenna í ábyrgðarstöðum, sem hefur byggt upp þennan framsækna skóla af miklum krafti. Og það er varla tilviljun að bæði hjá Íslenzka álfélag- inu, þar sem Rannveig Rist er forstjóri, og hjá Símanum, þar sem hún gegnir stjórnarfor- mennsku, eru fleiri konur í framkvæmdastjórn en almennt tíðkast í íslenzkum stórfyrirtækjum. Stjórnmálamenn geta stuðlað að breytingum í atvinnulífinu með öðrum aðferðum en beinum inn- gripum. Bæði í Noregi og Svíþjóð hefur konum í stjórnum helztu fyrirtækja snarfjölgað á undan- förnum árum, ekki sízt vegna umræðna á vett- vangi stjórnmálanna um að taki atvinnulífið sig ekki saman í andlitinu, geti þurft að setja lög um hlutfall kvenna í stjórnum. Í hvorugu landinu hef- ur komið til þess, en umræðan ein og sér hefur haft áhrif. Við höfum ákveðnar hliðstæður hér á landi; Samtök atvinnulífsins, Verzlunarráð og Kauphöllin birtu fyrr á þessu ári leiðbeiningar um stjórnarhætti fyrirtækja, í kjölfar mikilla um- ræðna, ekki sízt á vettvangi stjórnmálanna, um þörf á úrbótum í þeim efnum. Fyrirtæki í Kaup- höllinni hafa nú almennt lagað stjórnarhætti sína að þessum leiðbeiningum. Með því að benda á hversu ömurlega atvinnulífið hefur staðið sig í að fjölga konum í stjórnunarstöðum geta stjórnmála- menn stuðlað að því að skapa þrýsting, sem fyrir- tækin geta ekki annað en tekið mið af. Í áður- nefndum leiðbeiningum um stjórnarhætti fyrirtækja eru raunar ákvæði um óháða stjórnar- menn, sem gera má ráð fyrir að stuðli að fjölgun kvenna í stjórnum, vegna þess að margar mjög hæfar konur standa utan við karlaklíkurnar, sem gjarnan verða til í atvinnulífinu – og eru þar með gott efni í óháða stjórnarmenn. Litlar ákvarð- anir með stór- pólitíska þýð- ingu Þá er ónefnt það verk- efni stjórnmálamanna að búa íslenzkum fjöl- skyldum sem bezt og öruggast umhverfi með því að bjóða upp á dagvist og leikskóla fyrir öll börn og stuðla að því að tónlistarnám, tómstundastarf og íþróttaiðkun færist inn í heils- dagsskólann. Þannig væri foreldrum auðveldað að samræma fjölskyldulíf og starfsframa, báðir for- eldrar ættu raunverulegt val um að sinna fullu starfi á vinnumarkaðnum eða vinna heima og þeim verkum myndi fækka, sem foreldrar yrðu að gera út um sín á milli hvor ætti að sinna, þ.e. að skutla börnunum í og úr tónlistartímum, íþrótta- æfingum og öðru tómstundastarfi. Árangur í jafnréttismálum á hinum opinbera vettvangi; í fyrirtækjum, stjórnsýslu og stjórn- málum, ræðst ekki sízt af því hvernig fólk skiptir með sér verkum í kjarnafjölskyldunni. Ef það verður áfram þannig að karlar séu aðalfyrirvinnan en konur sinni fremur heimili og börnum, breytist lítið. Það er glettilega auðvelt að hafa allt á horn- um sér yfir stöðunni í jafnréttismálum, en renna síðan ósjálfrátt eða óvart inn í þúsund ára gamalt kynhlutverk. Auðvitað velur fólk sjálft hvernig það hagar lífi sínu. En við ættum að hafa í huga að litlar ákvarðanir, sem fólk gerir út um sín á milli, eins og það hver eldar matinn, hver setur í þvotta- vélina, hver þrífur bílinn, hver sækir börnin í skól- ann eða leikskólann, hver keyrir þau á íþrótta- æfingu og hver er heima þegar þau eru veik, safnast saman og verða stórpólitískar þegar við veltum fyrir okkur framtíð barnanna okkar og hvort þau muni njóta raunverulegs jafnréttis. Morgunblaðið/Árni Torfason Karl og kona. „Staða jafnrétt- ismálanna ætti í raun að vera eitt helzta umræðu- og viðfangsefni bæði stjórnmálamanna og frammámanna í atvinnulífinu.“ Laugardagur 16. október

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.