Tíminn - 11.11.1973, Page 21

Tíminn - 11.11.1973, Page 21
HANN heitiri Þórður Hafliðason, rúmlega fertugur að aldri. Við tókum hann tali fyrir skömmu. Ástæðan? Jú, okkur var ljóst, að hann hafði frá mörgu skemmtilegu og fróð- legu að segja, einkum vegna þess að hann er hugmyndarikur i meira lagi og heíur komið viðar viö og reynt fleira, en fæstum auðnast á sinni 70-80 ára ævi. Allt frá blautu barnsbeini hefur þessi náttúra búið i honum. Það yröi of langt mál, ef viö ætluðum að fara að rekja allar hans til- tektir og hugmyndir um ævina. En nokkrum þeirra munum við gera einhver skil. „Alltaf að reyna eitthvað nýtt”, — það á við Þórð Hafliðason. Fæddur 1932. — Reykvikingur i húö og hár. Hann ólst upp „við” Reykjavikurflugvöll, og hafði það ekki litið að segjá upp á fram- vindu mála siðar meir. Allt frá barnæsku fylgdist hann meö að- flugi, iendingum og brottflugi flugvéla á Reykjavikurflugvelli. Hann sá herflugvélarnar lenda á vellinum i striöinu, sumar viö ærið illan leik. Þórður hefur mikið komið viö i sviffiugi á seinni árum, eins og viö segjum nánar frá hér siðar, og eins er hann ekki með öllu ókunn- ugur fiugi annarra flugvéla. t dag hefur hann atvinnuflugmanns- próf, án þess þó að starfa að þvi. Þórður segir okkur, að i barna- og gagnfræðaskóla hafi áhugi hans alltaf verið viðs fjarri bókunum. „Ég gat aldrei fest hugann við bannsettar bækurnar” segir hann og hlær. „Ég var i staðinn að hugsa um hitt og þetta, sem mig langaði að búa til sjálfur, og yfir- leitt var ég alltaf að dunda við eitthváð”. En Þórður fór engu að siður i iðnskóla, enda þótt bókáhuginn á fyrri skólaárum hefði verið i al- gjöru lágmarki. 1 iðnskóla bjóst hann við aö finna eitthvað fremur viö sitt hæfi, sem hann og fann. Hann lærði útvarpsvirkjun i fjögur ár og útskrifaðist siðan i kringum 1955 með láði, ágætisein kunn. Þetta, eins og fjöimörg önnur dæmi, sýnir, hvað maður- inn megnar, sé áhuginn fyrir hendi. Og það sýnir lika, hve bráðnauðsynlegt það er, að menn fái tækifæri til að nema og starfa við það, sem hugur þeirra stendur helzt til, en um leið að viðkom- andi aðilar reyni, helzt i tima, að gera sér greinfyrir þvi, hvað þeir vilja gera að sinu ævistarfi. Nóg um það. Iladió og plast Eftir að Þórður hafði útskrifazt úr iönskóla, setti hann upp radió- verkstæði við Bankastræti, sem hann rak siðan allt fram undir 1960, eða um fjögurra ára skeið. Hann sagði skilið við þá starf- semi, vegna þess að hann féll um það leyti fyrir „efni framtiðar- innar”, plastinu! Þannig var mál með vexti, að hann fór á kaup- stefnu i Leipzig 1959 til að kynna sér það nýjasta i radiótækni. A sýningunni sá hann hins vegar plastmótunarvél eina mikla (alla vega miðað við þann tima), sem hann féll svo gersamlega fyrir, að hann hefur verið i plastinu siðan. Auðvitað hefur hann komið viðar við á þessum 13 árum, en plastið skipar engu að siður aöalsessinn og það er það, sem hann hefur gert að sinu lifibrauði. I kjallara húss sins suður i Kópavogi hefur hann smátl og smátt á þessum árum verið að koma sér upp að- stöðu til framleiðslu plasthluta, með tækjabúnaði, sem annað hvort er smiöaður af honum sjálfum eða endurhannaður af honum að meira eða minna leyti. 1 dag framleiðir Þóröur einkum plastskerma og hefur gert i nokkur ár. Hann framleiðir lika ýmislegt fleira og er með margar hugmyndir i kollinum. Þegar við litum inn i aðalvélasalinn hjá honum um daginn, héldum við, að þarna værum við loks búnir að finna eilifðarvélina margum- ræddu. Þarna blasti við hinn furðulegasti vélabúnaður, settur saman úr öllum fj........ Ljós blikkuðu, mælar sýndu útslag. Hávaðinn var mikill, en salurinn manniaus, Já, hún reið ekki við einteyming þarna, sjálfvirknin. Þarna var t.d. vél ein mikil, sem vann að þvi þessa stundina að búa til plastbita, sem eiga að notast við isetningar á tvöföldu gleri. Þessa vél, að mestu sjálfvirka, hefur Þórður búið til sjálfur (með smiðaaðstoð kunningja sinna), og þótt ijót og hávaðasöm sé, þá virðist hún svo fullkomin, að ótrú- legt má heita, að útvarpsvirki hafi fundib hana upp. Þess má geta, að þegar Þórður var með radióverkstæðið sitt forðum, (á árunum fyrir 1960, þegar hin ströngu innflutnings- höft voru i gangi) bjó hann til kalltæki (þessi tæki kannast vist flestir við i dag, þar sem þau þykja ómissandi i hverju stóru fyrirtæki). Þórður framleiddi nokkrar samstæöur, sem hann seldi fyrirtækjum i Reykja- vik, sem þótti geysifengur að þessu, þar sem tæki voru þá næsta ófáanleg erlendis frá og kostuðu offjár. En Þórður gat framleitt þau ódýr. En svo strandaði þessi atvinnuvegur hjá honum, þar sem honum (að eigin sögn) var gersamlega settur stóllinn fyrir dyrnar af inn- flutningsyfirvöldum , og var neitað um nauösynlegt efni. Þannig lauk nú þvi ævintýri. Lengdar- og hæðarmet i svifflugi á íslandi Aöur en lengra en haldið, skulum við heyra Þórð segja frá þvi, er hann fór að fást við flugið. — Flugáhuginn byrjaði nú i Vatnsmýrinni, er ég var ungur og horfði á fyrstu flugvélina, sem hann Agnar-Kofoed-Hansen var með hér i Vatnsmýrinni. Þegar hún var að fljúga, hljóp ég alltaf nibur eftir og fylgdist með. Ég hafði þannig flugbakteriuna allt frá bernsku. Stundaði mikið alls konar módelsmiði. — Svo kom til þess, að ég fékk að fara i alvörusvifflugu uppi á Sandskeiði, og upp frá þvi fór ég i nám. Það var árið 1953. Ég lærði A alþjóðlega svifflugmótinu I Póllandi árið 1970. Þórður. (I miöiö) ásamt aöstoöarmönnum sinum tveimur, Niröi Snæhólm, rannsóknarlögreglumanni (t.h.) og Siguröi Antonssyni, vélvirkja á Sauöár- króki. Þriöjiaöstoöarmaöurinn, Sigmundur Andrésson, bankamaöur, tók myndina. þarna á námskeiði á gamla tegund svifflugu, sem var raun- velulega krossatré með vængjum, og viö fengum til að byrja meðekki aö fara iloftið. Til að byrja með vorum við látnir halda jafnvægi uppi i vindinn, án þess að svifflugan hreyföist, en seinna vorum við dregnir aftan i vörubil, og fengum að fara upp i svona 1 fet. Síðan vorum við dregnir i spili og fengum aö fara hærra, eða allt upp i 200 metra og fengum aðfara i hringi. Þetta var upphafiö, en siöan komumst við á aðra betri teg., sem er samt ekki hátt skrifuð i dag, en er ágætis kennslutæki, Gruno Baby. 1 þá daga voru allt öðru visi kennsluaðferðir. Þá giltu þessi A- , B-, og C-próf. C-prófið var fólgið i þvi, að þá fór maður á þessari betri svifflugu og varð að halda hæð i 20 minútur I fjallshliðinni við Vifilsfell, i svokölluðu hang- fiugi. — Ég var nú ekki meiri flug- maður en það, að þegar ég var að lenda eftir þetta c-próf, þá ældi ég. — Hélztu áfram næstu árin i sviffluginu? — Nei, ég hætti i þvi 1954. Það kom þarna margt inn. Maður var farinn að lita á kvenþjóðina, og atvinnan og lifsbaráttan yfirleitt tók mikinn tima. En svo byrjaði ég i þessu eftur 1962 og þá af fullri alvöru. Siðan var ég i svifflugi allt fram til ársins 1970, má ég segja. — Svo hefur maður heyrt, aö þú hafir fengiö einhverja umbun erfiðisins, þ.e.a.s., að þú hafir hlotiö einhverjar viðurkenningar i sviffluginu. — Já, það er rétt. Árið 1965, að mig minnir, setti ég hæðar- og lengdarmet, með örfárra daga millibili. Siðan bætti ég lengdar- metiö árið eftir, og svo fór ég á Islandsmeistaramótiö i svifflugi á Hellu 1967 og vann það. Hæöar- metið 1965 var 7.100 m á mæli, en endurskoðun á hæðarritanum hjá Veöurstofunni leiddi siðar i ljós, að hæöin var 6,935 . milli 22 og 23 þúsund fet. Næsta met á undan átti Leifur Magnússon, núverandi varaflugmálastjóri, það var 5.600. Hæðarmet mun ekki hafa verið slegið enn. — Hvert var hitastigið i þess- ari miklu hæð. Einhver kulda- gjóla, að öllum likindum! — Það var 45 stiga frost i þess- ari hæð. Ég reyndi að troða i allar rifur, en kuldinn minnkaði litið niöur. Ég var hálftima á leið- inni niður. Það hrimaöi allt i vél inni, þannig að ég varð t.d. að skafa af mælunum tilaðsjááþá. Þóröur við hliö einnar plastmótunarvélarinnar, sjálfvirkrar, sem hann hefur smiöaö. Hann heldur á nokkrum af þeim hlutum (t.a.m. kokkteilpinna), sem hann hefur búiö til gegnum árin. — Konan mln hefur veriö mér til ómetanlegrar aöstoöar viö plastframleiðsluna, segir Þóröur. Og þegar niður kom var ég eins og grýlukerti. Það var Agnar Kofoed-Hansen, er fyrstur tók á móti mér á jörðu niðri, og hans fyrsta verk var að óska mér til hamingju með hæðarmetið. — Eitthvað fékkstu við svifflug- kennslu? — Já, ég var við kennslu þrjú sumur, og sá timi færði mér mesta og bezta reynslu i svif- fluginu. — Nú hefur þvi verið haldið fram, að ómögulegt væri að komast á svifflugu norður yfir Holtavörðuheiði. Þú afsannaðir þá kenningu ekki satt? — Það má vist segja það, jú. Það var er ég sló lengdarmetið 1966. Var þetta i fyrsta skipti, sem sviffluga flaug frá Sandskeiði til norðurs. Ég komst alia leið norður i Hrútafjörð, lenli á Stað, eftir geysilega skemmtilegt ferðalag, sem hefur orðið mér minnisstætt, — ég átti i slikum brösum á leiðinni. 1 Hvalfirði missti ég hæð og var að sveima rétt yfir rollunum i hálftima. En svo náði ég mér aftur upp. Aftur lenti ég i álika basli á Hvitár- síöunni, en mér tókst að þokast aftur noröur eftir Vesturlands- vegi, vestur i Dali. Um Haukadal gat ég skreiðst i gegn og norður fyrir Holtavörðuheiði. — Þaö var almennt álit. meðal annars veðurfræðinga, að þetta væri illmögulegt. En ég hélt, aö þetta hlyti að vera hægt og vildi sanna, að svo væri. Og ég heid, að viljinn hafi borið mig hálfa leiö. — Arið eftir flaug ég aftur norður og lenti þá hjá Vatnsdals- hólum sunnan Blönduóss. Þar bætti ég fyrra lengdarmet, og þetta met stendur óhaggaö hér- lendis enn i dag. Aftur á móti hef ég flogið lengra erlendis, og svo er um fleiri af okkar góðu svifflugmönnum, eins og Leif Magnússon og Þorhall Filippus- son. Ævintýri i Póllandi — Hvaða erlend keppni er það, sem þú hefur tekið þátt i, Þórður? — Það var heimsmeistara- keppnin I svifflugi i Póllandi. Eg átti að sjálfs. ekkert erindi i þá garpa, sem þarna voru, og lenti á botninum auðvitað. En þetta var engu að siður dásamleg og eftir- minniieg ferð. Maður kynntist Póllandi á skemmtilegan hátt, sveif kannski yfir ökrunum, þar sem berrassaðar konur voru við vinnu o.s.frv. Fólkið safnaöist saman við sviffluguna og bað um eiginhandaráritun, og flugan sjálf var i stórhættu fyrir krökkunum, sem klifruðu upp um hana alla. Ég hugsa, að ég hafi skrifað þarna fleiri hundraö áritanir, svo hlægilegt sem það nú er. — Þetta var mjög ævintýrarik keppni, og ýmis óhöpp urðu þarna, misalvarleg, sem of langt mál yrði að segja frá. Það var geysileg reynsla aö fljúga þarna. Tvisvar iá við, að ég ienti i árekstri. Og mér liggur viö að segja, að mesta afrekið hjá mér hafi verið að komast lifandi út úr þvi. Það er óhætt að segja, að ég var verulega óheppinn i keppn- inni, ekki sizt vegna þessara at- burða, þegar lá.við árekstri. Af uppfinningum — 1 dag ertu allur i plastinu, ef svo má segja, og lifir á þvi að framleiða úr plasti. Hvenær hófstu handa um þá atvinnu? — Já, ég fór þarna á sýningu i Þetta er vél, sem Þóröur er meö I smföum. —aö hans sögn ósköp einfalt tæki, ætlaö til aö skera plástskerma. (Myndir Gunnar V. Andrésson.) Leipzig, eins og ég sagði þér áður, og varð þar svo bálskotinn i plastvél einni, sem ég sá þarna, að ég ákvað að snúa mér alger- k;ga að plastinu. Ég vissi lika, að i þvi var framtiö. Er ég kom heim frá þessari sýningu. fór ég að reyna að smiða plastvélar. Það var erfitt um innflutning á þessum árum og peningarnir litlir hjá manni. Ég get ekki i dag annað en hlegið að fyrstu véiinni, sem ég bjó til. — Ég varð að smiða þetta nánast úr engu, alis konar drasli. — Þessi vél var ekkerl annað en stærðin. Ég bjó til i henni lampaskerma, og þurfi að klifra upp á hana eftir hverja mótun til að troöa mótinu niður aftur. — Éghefsmiðað margar plast- vélar, og alltaf er þetta að endurbætast, þannig að i dag tel ég mig anzi vel i sveit setlan og hef miklar framtiðarvonir i sam- bandi við plastið. Maður getur framleitt nánast hvað sem er úr plasti, en fjármagnið spilar þarna inn i. Það kostar peninga að gera þetta, og maður verður að miða við það, sem markaðsvon er i. Ég er svo heppinn að hafa náö i all- góösamb. með mina vöru einkum lampaskerma og smærri plast- hluti. En maður hefur margar hugmyndir, sem ég ætla að reyna að koma i gang. En þetta er eins konar atvinnuleyndarmál i augnablikinu. — Ég hef ekki staðið eins vel að vigi fram að þessu eins og i dag. Ég fékk lán frá iðniánasjóði til að koma þessari framleiðslu i gáng, og ég lit björtum augum á fram- tiðina. — Hér i sainum hjá þér sé ég eina stóra og mikla véí, sem þú munt ekki hafa smíðað sjálfur. Er það eina vélin, sem þú notar við plastframleiðsluna og hefur ekki smiðað sjálfur. — Já. Ég hef hingað til búið til vélarnar jafnóðum eftir verk- efnunum og ég er margbúinn að rifa vélar og búa til nýjar, ef ég hef þurft að breyta um verkefni. En þessa stóru vél keypti ég á þi'ssu ári og hef verið að breyta henni i sumar. Hún var einhæf fyrir og iitið notuð af fyrri eigendum, en eftir breylinguna hefur hún geysimarga mögu- leika. Vélflug — og lúða i hjónarúmi — Við skulum snúa okkur aftur aö þinni fjölþættu reynslu i starfi og áhugamálum. Þú hefur lokið prófi i vélflugi einnig, auk svifflugsins? — Jú, ég fór i flugskóia i vél- flugi 1966 og lauk þa' einkaflug- mannspróf og fékk að fara utan- skóla i próf i atvinnuflugi i sama mánuði og tókst ágætlega upp. Framhald á bls. 23 ^íéI

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.